• Những phẩm chất của người Chúa chọn

    Những phẩm chất của người Chúa chọn
    Kinh Thánh: I Sa-mu-ên 16:1;18
    Nhập đề:
    Chọn người phục vụ, hay chọn người lãnh đạo là điều rất quan trọng. Các nước văn minh, tự do dân chủ thì chọn người lên làm lãnh đạo có đủ điều kiện, học thức, giàu có, khôn ngoan, nói chung là văn võ song toàn, mới có thể lãnh đạo đất nước.
    Ông Sau-lơ xuất thân từ gia đình thế lực và giàu có, bản thân ông lại đẹp trai, quý phái. So sánh với mọi người, ông Sau-lơ cao nhất. Nói cách khác, ông thuộc loại siêu sao. Điển trai, quý phái hơn người là điều nhiều người mong ước và tìm kiếm, nhưng đó chỉ là dáng vẻ bề ngoài mà thôi.
    Nhiều người chọn người để đi theo căn cứ vào dáng vẻ bề ngoài nên về sau thất vọng khi nhận ra rằng “siêu sao” bộc lộ tính cách tầm thường, chẳng có gì tốt đẹp cả.
    Với vóc dáng điển trai, ông Sau-lơ dễ dàng chinh phục dân I-sơ-ra-ên và kết quả là họ tôn ông làm vua. Nhưng vị vua cao hơn mọi người dân một cái đầu không đủ sức giúp quân lính thắng nỗi sợ hãi khi đối diện với quân số và sức mạnh của kẻ thù. Thay vì tiếp tục ủng hộ vua Sau-lơ, họ lần lượt bỏ trốn.
    Dù bề ngoài thừa thước tấc, cao lớn nhưng con người thuộc linh thật thấp thỏi. Vua Sau-lơ sợ dân I-sơ-ra-ên lìa bỏ hơn là sợ Đức Chúa Trời lìa bỏ.
    I./  Có Đức Chúa Trời Ở Cùng       : (I Sa-mu-ên 16:1;18)
    Trong I Sa-mu-ên 16: 1 Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Ngươi buồn rầu về việc Sau-lơ cho đến chừng nào? Ta đã từ bỏ nó, hầu cho nó không còn làm vua trên Y-sơ-ra-ên nữa. Hãy đổ dầu đầy sừng của ngươi và đi. Ta sẽ sai ngươi đến Y-sai, người Bết-lê-hem; vì trong vòng các con trai người, ta đã chọn một người làm vua.”
    Vua Sau lơ vẫn làm vua, vẫn ở trong hoàng cung, quyền lực giàu có nhưng Đức Chúa Trời đã lìa khỏi, Ông cứ ngộ nhận và lầm tưởng ông vẫn có Chúa ở cùng.
    Trái ngược với Sau lơ bị Đức Chúa Trời lìa bỏ vì cớ sự bất vâng lời của mình, thì Đa vít lúc này chỉ là một chàng thanh niên chăn chiên, sống trong vùng nông thôn Bết Lê Hem. Một người quanh năm sống bên bầy chiên đầy khó nhọc – hôi hám, nhưng Đa vít lại có một danh thơm tiếng tốt vang vọng bay xa đến tận hoàng cung: Người có Đức Giê Hô Va ở cùng.
    Đa vít đã có sự thần cảm để sáng tác thi thiên 23 rằng: “ Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi cũng chẳng sợ tai họa nào vì Chúa ở cùng tôi”
    Một người có tôn giáo, có đạo không có nghĩa có Chúa ở cùng, những người Pha ri si và thầy thông giáo rất giỏi Kinh Thánh nhưng không có Chúa ở cùng, người trai trẻ giàu có, giữ điều răn của Chúa đi chăng nữa nhưng không có Chúa ở cùng.
    Chúng ta thấy trong phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy Đa vít là một tay gảy đàn hay, chắc chắn Đa vít không xuất thân và được học từ nhạc viện âm nhạc nào hết, Đa vít trong những lúc chăn chiên tại cánh đồng ông đã tập luyện rất kiên trì bên cạnh đó Đức Chúa Trời đã phú cho Đa vít nỗ tai biết thưởng thức những giai điệu tuyệt diệu thiên đàng.
    Tiếng đàn của Đa vít nó không có sự thế tục, không phải ca hát những bài hát mang tính giải khuây, hay hát ca những bài sầu não đảo điên của trần thế, mà sự thánh khiết, siêu nhiên.
    Vì chúng ta thấy tiếng đàn của Đa vít có thể xua đuổi được các quỷ. Tiếng đàn, âm nhạc ngày nay là rước quỷ vào nhà, còn tiếng đàn ca hát của Đa vít đuổi tà linh, ma quỷ.
    Chúng ta biết chắc rằng: Đa vít đã đàn hát là để Ca ngợi Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời đẹp lòng bởi tiếng đàn và bài ca của Đa vít biết bao.
    Tại cánh đồng cỏ xanh, tại mé nước trong Đa vít đã cất lên lời hát từ con tim và linh hồn của mình, Cha Thiên Thượng từ trên cao Ngài nhận lấy sự thờ phượng bằng tâm thần và tấm lòng của chàng chăn chiên tầm thường đó.
    Tôi cho rằng: Chính sự ca ngợi cao trọng dành cho Đấng cao trọng và Đức Chúa Trời đã nhắc Đa vít từ một kẻ chăn chiên thành vị vua chăn dắt dân của Ngài.
    Đây chính là điều mà chúng ta hướng tới:
    Chính Đa vít đã ca ngợi Chúa và Ngài đã hiện diện tại những nơi vắng bóng của con người.
    Đa vít đã ở trong sự vắng bóng con người để đi vào trong sự hiện diện của Đấng Toàn Tại.
    Làm sao một người chăn chiên tầm thường lại vang vọng tiếng tăm tới hoang cung, ấy chẳng phải do tài khéo của Đa vít đâu mà là do Đấng mà Đa vít đang thờ phượng.
    Nếu ai đó biết về chúng ta, nghe về chúng ta người ta sẽ đánh giá chúng ta là người thế nào? Suốt những năm theo Chúa của mình cho đến ngày nay, có ai biết chúng ta, có ai đó phải thốt lên rằng: người ấy có Chúa ở cùng không?
    Chúa ở cùng chúng ta nhưng trước đó chúng ta phải ở cùng Chúa nữa?
    Tin mừng cho chúng ta hôm nay là: Ta ở cùng các ngươi luôn cho đến tậ thế.
    Chúa vẫn ở với người này người kia, với HT, với Quốc gia, nhưng Chúa có ở cùng chúng ta như Ngài đã ở cùng với Đa vít không: tên đầy tớ của vua Sau lơ nói rằng: Đức Giê Hô Va ở cùng người. Đây là mối liên hệ cá nhân.
    Phao lô nói Đức Chúa Trời của chúng ta, nhưng ông cũng nói: Đức Chúa Tôi.
    Đức Chúa Trời phải ở cùng mỗi người trong chúng ta.
    Khi Thiên sứ báo tin cho Ma ri rằng: Lu 1:28   28 Thiên s vào ch người n , nói rng: Hi người được ơn, mng cho ngươi; Chúa cùng ngươi.
    Tác giả thi thiên số: Thi 51:11   11 Xin ch t b tôi khi trước mt Chúa,
    Cũng đừng cất khỏi tôi Thánh Linh Chúa.
    Lúc Đa vít phạm tội ông cảm nhận thấy sự trống vắng, khô hạn, và cằn cỗi trong tâm linh, ông có tiếng sống mà thực ra chết, tâm linh ông đang dần chết vì cớ thiếu sự sống của Chúa.
    Ông cảm nhận sự thiếu vắng Chúa trong tâm linh là điều kinh khủng lắm thay.
    Có phước, có thành công, có khôn ngoan nhưng chưa chắc đã có Chúa ở cùng.
    II/. Người Có Sự Can Đảm:  ( I Sa-mu-ên 16: 18) ( I Sa-mu-ên 17:---)
    Đa-vít chưa hề ra chiến trường lần nào trong buổi nầy, sao được gọi là một chiến sĩ? Ta biết sự thành tựu của một chiến sĩ không phải cái công phu một sớm một chiều. Thời bình Đa-vít đã có công luyện tập. Đa-vít đã học tập ném đá (chuyên tâm trong việc nhỏ) đánh sư tử và gấu (trung tâm trong việc nhỏ). Các điều đó cho thấy Đa-vít có tinh thần trách nhiệm và lòng yêu thương. Một dũng sĩ chân chính có sự dũng cảm khác biệt với thứ dũng cảm của thất phu. Đa-vít không dùng đến lực lượng của huyết khí, nhưng nương vào lực lượng của đức tin mà trông cậy quyền năng từ trên cao. Con người ấy là con người “kiến nghĩa dũng vi” xem sự chết như đi về nhà, không chút nhát sợ. Cứ khảo nghiệm Đa-vít theo các điều kiện nầy, ta thấy Đa-vít quả thật không thẹn được gọi là một chiến sĩ dũng cảm.
    Đa vít nói: Chúa ở cùng tôi tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào, dầu có đi trong trũng bóng chết đi chăng nữa.
    Nhiều người mới gặp chút tai họa, hay mới có nửa bề thử thách, chưa đi trong trũng bóng chết thì đầu gối đã run, muốn khuỵa xuống rồi.
    Theo Chúa bao nhiêu năm mà đến khi Chúa cho đối diện với bắt bớ, thử thách, thì miệng môi đã run lên cầm cập, mặt tái tía đi rồi.
    Khi ngày ca Đa-vít hu trn, người truyn lnh cho Sa-lô-môn, con trai mình, mà rng: 2 Ta hu đi con đường chung ca c thế gian, khá mnh dn và nên người trượng phu!  (IVua 2:2 )
    Phao lô nói: ICo 16:13   13 Anh em hãy tnh thc, hãy vng vàng trong đc tin, hãy dc chí trượng phu và mnh m.
    Câu chuyện Đa vít chiến thắng Gô-li-át
    Người của Chúa không bị đánh gục trước nan đề, người Chúa chọn là người dám đối diện với nghịch cảnh, sống trong nghịch cảnh và chiến thắng nghịch cảnh.
    Khi Vua Sau lơ có cả vương quốc, cả vương quyền, đường đường là một đấng quân vương mà lại kinh sợ một tên Gô-li-át không chịu cắt bì với Đức Chúa Trời.
    Cả đạo binh phải khiếp vía tên Gô-li-át người Phi-li-tin.
    Chúng ta thấy Gô-li-át đã hạ thấp, và đánh lạc hướng tinh thần của dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ta há chẳng phải là người phi-li-tin, còn các ngươi, là tôi tớ của Sau lơ sao?
    Nhưng Đa vít thì lại nhìn Gô-li-át là một tên chẳng chịu cắt bì, tức là chẳng có giao ước gì với Đức Chúa Trời cả, đối với Gô-li-át thì cho cao lớn đến cỡ nào đi nữa thì cũng chỉ là kẻ thất phu phàm tục thôi.
    Đa vít đã nói trong I Sa-mu-ên 17: 26: Đa-vít hi nhng người gn mình rng: Người ta s đãi th nào cho k giết được người Phi-li-tin ny, và ct s s nhc khi Y-sơ-ra-ên? Vì người Phi-li-tin ny, k chng chu phép ct bì ny, là ai, mà li dám s nhc đo binh ca Đc Chúa Tri hng sng?
    Khi nhìn thấy Gô-li-át cao sáu thước một gang kêu la, thách thức thì:
    Người Phi-li-tin li còn nói rng: Phi, ngày nay ta thách li ny cho đi ngũ Y-sơ-ra-ên: Hãy khiến mt người ra, đng chúng ta đu đch cùng nhau. 11 Sau-lơ và c Y-sơ-ra-ên nghe nhng li ca người Phi-li-tin, thì ly làm hong hn, s hãi lm.  ( Câu 11)
    ·         MỘT NGƯỜI CÓ QUYỀN LỰC, CÓ GIÀU CÓ, CÓ ĐẠO BINH NHƯNG HOẢNG HỒN, THẤT KINH TRƯỚC MỘT TÊN LỰC SĨ.
    ·         MỘT ĐÁM ĐÔNG KHÔNG CÓ ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐÁM ĐÔNG SỢ HÃI.
    ·         CHÚNG TA THẤY THẾ GIAN BÂY GIỜ SỰ SỢ HÃI VÀ LO LẮNG HƠN BAO GIỜ HẾT: VI HỌ KHÔNG CÓ ĐỨC CHÚA TRỜI.
    ·         KHI CHÚNG TA NHÌN VÀO TÊN GÔ-LI-ÁT CHÚNG TA SẼ SỢ HÃI, NHƯNG KHI CHÚNG TA NHÌN VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI THÌ NAN ĐỀ, GÔ LI-ÁT TRỞ NÊN TẦM THƯỜNG.
    ·         BẠN THẤY KHÔNG? KHI PHI-E-RƠ NHÌN VÀO CƠN BÃO THÌ ÔNG SỤP.
    KHI Môi se sai 12 thám tử đi do thám xứ để chuẩn bị tiến quân đánh chiếm, thì 10 người sợ hãi, nhìn thấy xứ toàn thấy giống dân cao lớn, giềnh giàng, còn mình thì bé như con cào cào. Chỉ có Giô suê và Ca lép là nhìn thấy dân tích cực can đảm mà thôi.
    Họ nhìn thấy những chùm nho quả mọng, to lớn,  
    Báo Cáo của Các Thám Tử
    25 Sau bốn mươi ngày do thám xứ, họ trở về. 26 Họ đến với Mô-sê, A-rôn, và cả hội chúng I-sơ-ra-ên tại Ca-đe trong Ðồng Hoang Pa-ran. Họ báo cáo cho những vị ấy và cho toàn thể hội chúng I-sơ-ra-ên về cuộc dọ thám. Họ cũng chỉ cho mọi người xem những trái cây của xứ mà họ đã mang về. 27 Họ nói với Mô-sê, “Chúng tôi đã đến xứ ông sai chúng tôi đi. Ðó là một xứ đượm sữa và mật, và đây là những trái cây của xứ ấy. 28 Tuy nhiên dân sống ở đó thật hùng mạnh, các thành phố của họ đều có tường lũy kiên cố và rất lớn. Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy có con cháu của A-nác ở đó nữa. 29 Dân A-ma-léc sống ở miền nam; dân Hít-ti, dân Giê-bu-si, và dân A-mô-ri sống ở miền đồi núi; còn dân Ca-na-an sống ở ven biển và dọc theo Sông Giô-đanh.”
    30 Bấy giờ Ca-lép làm cho dân yên lặng trước mặt Mô-sê, ông nói, “Xin chúng ta hãy đi lên và chiếm lấy xứ ấy ngay, vì chúng ta có thừa sức để thắng.”
    31 Nhưng những người đã đi với ông nói, “Chúng ta không thể nào đánh nổi các dân đó đâu, vì họ mạnh hơn chúng ta.” 32 Họ báo cáo cho dân I-sơ-ra-ên một cách bi quan về xứ họ đã do thám rằng, “Xứ chúng tôi đã đi do thám là một xứ ăn nuốt dân của họ. Tất cả những người chúng tôi đã thấy trong xứ ấy đều cao lớn. 33 Chúng tôi đã thấy những người khổng lồ ở đó; ấy là con cháu của A-nác, dòng dõi của những người khổng lồ. Chúng tôi cảm thấy mình giống như những con cào cào trước mắt họ, và họ cũng thấy chúng tôi như vậy.” ( Dân Số 13 )
    IISa 10:12   12 Hãy vng lòng bn chí, đánh gic cách can đm, vì dân s ta và vì các thành ca Đc Chúa Tri chúng ta; nguyn Đc Giê-hô-va làm theo ý Ngài ly làm tt!
    Ag 2:4   4 Vy bây gi, Đc Giê-hô-va phán: Hi Xô-rô-ba-bên, ngươi khá can đm; còn ngươi, Giê-hô-sua, con trai Giô-xa-đác, thy tế l c, cũng khá can đm; Đc Giê-hô-va li phán: C dân s trong đt, các ngươi cũng khá can đm, và hãy làm vic; vì ta cùng các ngươi, Đc Giê-hô-va vn quân phán vy.


  • 0 nhận xét:

    Post a Comment

    PAGEVIEWS

    Labels