
-
Định nghĩa: Giảng giải kinh là một sự truyền thông của một ý niệm Kinh
Thánh xuất phát và chuyền qua một sự nghiên cứu về lịch sử, ngữ pháp và văn
phong của đoạn Kinh Thánh trong chính văn mạch của nó. Là điều mà trước nhất Đức
Thánh Linh sẽ áp dụng cho cá nhân tâm tánh và kinh nghiệm của người giảng, sau
đó thông qua người giảng áp dụng cho người nghe.
-
Việc giải kinh là lấy một đoạn Kinh Thánh xử lý với chính bản thân tôi
trước, và sau khi xử lý với tôi rồi thì với Đức Thánh Linh chuyển giao cho người
nghe.
-
Bước đầu tiên với giải kinh là:
tra xét tấm lòng.
-
Chính bản văn Kinh Thánh đó xác định cho bài giảng chúng ta chứ không phải
cái gì khác, nhiệm vu chúng ta là tìm đoạn văn có ý nghĩa gì và truyền thông lại
cho Hội Thánh.
-
Khi nhìn vào phần áp dụng thì tập chú vào tình trạng sa ngã.
-
Ý Chính: Eido, nhìn thấy điều gì đó, có khi nào ai đó đang nghe chúng ta
nói và họ…ồ tôi thấy điều đó……khi ra khỏi phòng nhóm họ muốn áp dụng điều họ đã
nghe. Mục đích là để người ta có thể vòng tay ra và ôm lấy Lời của Đức Chúa Trời.
-
HÌnh thức của một ý tưởng: để cho ý tưởng lớn của chúng ta truyền thông
cho người nghe cách hiệu quả thì nó phải có chủ ngữ. mọi điều tôi nói đến, những
ý nhỏ đều phải nói đến ý lớn.
-
Bài kiểm tra về
tâm tánh của một người là những gì họ sống khi không ai nhìn thấy.
o
Thi thiên 15: Đâu là chuẩn mực của người bước đi với Chúa. Ông đưa ra những
điều muốn nói sau đó ông chứng minh.
o
o
Ý CHÍNH:
§
Hê bơ rơ 10: 19-25 19 Hỡi anh em, vì
chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Jêsus được dạn dĩ vào nơi rất thánh, 20 bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở ngang qua
cái màn, nghĩa là ngang qua xác Ngài, 21 lại vì
chúng ta có một thầy tế lễ lớn đã lập lên cai trị nhà Đức Chúa Trời,
§
22
nên chúng ta hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy
trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong,
mà đến gần Chúa.
§
23
Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng
chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín. (giữ vững niềm tin)
§
25
chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải
khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm
như vậy chừng nấy.
o
Một bài giảng tốt sẽ làm cho người giảng thắc mắc làm sao người giảng biết
về tôi.
§
Chủ đề: Bài giảng tốt là gì:
·
Ý nhỏ: Phơi bày người nghe là ai.
·
Cho người nghe thấy tình trạng của họ.
o
Ý lớn: những toà giảng ngày nay đánh mất thẩm quyền vì đã bỏ ngơ KT là
thẩm quyền của nó;
§
Chủ đề: Tại sao toà giảng mất thẩm quyền???
o
Ý nhỏ: vì Bỏ ngơ Kinh Thánh
o
Ý lớn: những người trẻ có nhiều thời gian nhưng có ít ký
ức, những người già nhiều ký ức ít thời gian
§
Chủ đề: đâu là sự khác nhau giữa người già và trẻ về thời gian và ký ức
·
Người già: nhiều ký ức, ít thời gian
·
Người trẻ: ít ký ức, nhiều thời gian.
o
Mat 7:21 21 Chẳng
phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước
thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở
trên trời mà thôi.
§
CHỦ ĐỀ: ai vào được nước thiên đàng?
·
Ý bổ trợ: kẻ làm theo ý Chúa.
o
Thi 32:2 2 Phước thay cho người nào
Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho,
Và trong lòng không có sự giả dối!
Và trong lòng không có sự giả dối!
§
CHỦ ĐỀ: AI LÀ NGƯỜI ĐƯỢC PHƯỚC
·
Được tha thứ tội lỗi
-
Ý tưởng lớn: là điều trung tâm chúng ta phải giảng trong bài giảng.
Bài
giảng. II Samuen 11:
Đã có bao giờ chúng ta có những lúc
che dấu tỗi lỗi của mình chưa? Nơi chúng ta che dấu tội lỗi là cái nhà kho, nơi
chúng ta để những đồ mà không muốn mở ra, không muốn người khác nhìn thấy.
Người nào muốn trở thành người tận hiện thánh khiết đi
theo Đấng Christ thì phải sẵn lòng dọn sạch mình.
Người sẵn lòng dọn sạch nhà kho là David. Chúng ta thường
cố gắng che dấu, che đậy…hợp lý hoá nó, cố gắng kéo người khác vào trở thành một
phần của điều đó. Những tội lỗi che đậy nó có tiềm năng phá huỷ chúng ta. Những
người ao ước trở thành người tận hiến phải sẵn lòng đưa ra tội lỗi bí mật trong
nhà kho đó.
Khi david phản bội Chúa ông, bản thân ông, và người khác…nhưng
câu chuyện không dừng tại đó, vì sau khi mở cửa nhà kho ông đã được giải phóng.
Không khám phá ra sự sa ngã đó…không phải là điểm chấm hết của cuộc đời ông.
I.
Bước đầu tiên dẫn đến nhà kho bí mật là
-
ở nơi không nên ở:
bỏ qua lời cảnh báo. II sa 11:1-2….
o
Ông nên ở chiến trường nhưng ông đã ở tại nhà. Với những người nghiện để
họ có thể làm lại, họ phải thay đổi nơi họ đi và con người họ tiếp xúc…nếu
chúng ta cứ làm điều sai thì không thay đổi được.
o
Ông đã nơi ông không nên ở.
-
Ông đã muốn điều
ông không nên muốn:
o
Bây giờ ông đang khao khát bà batseba…là người không thuộc về vua,…người
đầy tớ đã cảnh báo vua nhưng ông đã vượt đèn đỏ. Với chúng ta cũng vậy khi bước
đến điểm Đức Chúa Trời cảnh báo cho cho chúng ta
-
Nắm điều không nên
nắm:
o
11:3.
o
4
Đa-vít sai người đem nàng đến.
Nàng đến nhà vua và vua ngủ với nàng. Sau khi nàng làm cho sạch sự ô uế mình,
bèn trở về nhà
o
Là con cái của Đức Chúa Trời chúng ta không nên hy sinh các nguyên tắc để
được hạnh phúc. Đó là những suy nghĩ mù quáng.
-
Nghe điều mình nghĩ
rằng mình không bao giờ nghe.
o
5
Người nữ nầy thọ thai, sai người tâu cùng Đa-vít rằng:
Tôi có thai.
o
Đó là điều tội lỗi làm với chúng ta. Chúng ta thường nghĩ tội lỗi không
có ảnh hưởng tác động gì với tôi. Khi tôi chọn phạm tội thì nó có hậu quả với
nó. Bà nói tôi có thai.
o
Amtrong thắng 7 huy chương vàng: vì ông lừa đảo dùng thuốc kích
thích…sau đó người ta phát hiện ra tội lỗi của ông và tước đoạt huy
chương….Kinh Thánh dạy tội lỗi làm trong nơi kín nhiệm sẽ được rao trên mái nhà
2 Chẳng
có sự gì giấu mà không phải lộ ra, chẳng có sự gì kín mà không được biết. 3 Vậy nên mọi điều mà các ngươi đã nói nơi tối, sẽ
nghe ra nơi sáng; mọi điều mà các ngươi đã nói vào lỗ tai trong buồng kín, sẽ
giảng ra trên mái nhà.
II. bước 2 để đổ đầy nhà kho……….Cố gắng giàn xếp,
che đậy lại sai lầm:
-
Đầu tiên người ta không biết vì ông làm bí mật. Nhưng rất sớm người ta sẽ
biết ông phạm tội…vì bà đã có thai.
-
Chúng ta cố gắng giàn xếp tội lỗi để che đậy nó.
-
Câu 6.
-
Thay vì được giải phóng khỏi tội lỗi, ông đã bị cầm tù bởi tội lỗi.
-
Câu 8: ông gọi U ri xuống nhà ngươi….ý nói vợ ngươi đang đợi ngươi…có lẽ
ông đã không gặp vợ cả năm rồi….có sự hấp dẫn về thân thể. …có thấy cách ông
david che đậy tội lỗi…để U ri sẽ là cha của đứa trẻ
-
Câu 9-13 việc thao túng tiếp tục.
-
Thao túng đến Giô áp…
-
Cho dù có làm bất kỳ điều gì để che đậy tội lỗi thì cũng không ngăn chặn
được nó.
-
Khi có ai bị cưỡng hiếp…họ đi ra toà. Người ta đưa ra những nhân chứng
giả để đổ lỗi cho người phụ nữ rằng bà không đàng hoàng…
-
CỐ GẮNG HỢP LÝ HOÁ TỘI LỖI.
-
Giàn xếp tội lỗi….không thấy hổ thẹn gì khi nghe tin U ri bị giết…coi đó
là điêu bình thường ở chiến trận.
III.tiếp tục ở trong tội lỗi và không phơi bày nó ra.
-
Vua nghĩ rằng những tội lỗi kia đã ở trong quá khứ rồi. Đức Chúa Trời bởi
ơn thương xót đã phơi bày tội lỗi của ông.
II.
TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG TỘI LỖI
-
Đức Chúa Trời sai Na than đến… thường Chúa sẽ sai những người bạn cảnh
báo về tội lỗi của chúng ta. …bạn hữu bởi lòng thành tín làm cho thương tích….
-
Đức Chúa Trời sai Na than đến…để cho biết Đức Chúa Trời yêu chúng ta dường
nào. Đức Chúa Trời ân điển thương xót đã sai ai đó đến đối đầu với tội lỗi
trong chúng ta.
-
Đức Chúa Trời dùng những điều quen thuộc để chúng ta tập trung vào. Tại
sao Na than dùng câu chuyện con chiên…vì trước đây david là người chăn
chiên…ông hiểu được ý nghĩa của người chăn chiên là thế nào…thi 23. Đức Chúa Trời
sai Na than đến và cũng cho ông sứ điệp.
-
Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta và không để chúng ta cứ ở trong tội lỗi
bí mật, Đức Chúa Trời dùng những điều quen thuộc để chúng ta chú ý vào.
-
Đức Chúa Trời biết sai ai đến để đương đầu với chúng ta……Na than nói:
vua chính là người đó: vua đã tan vỡ vì phạm tội. Đức Chúa Trời dùng sự đối đầu
mềm mại để nhắc nhở david…
-
Nhưng câu chuyện không phải dừng ở đó. Sự sa ngã không phải là chấm hết…chúng
ta đổ đầy nhà kho đó, nhưng Đức Chúa Trời sai ai đến để giải quyết nhà kho đó.
-
Tội lỗi phơi bày ra, chúa giúp ông làm sạch nhà kho.
o
Da vid xưng nhận tội lỗi: Tôi đã phạm tội…ông đồng ý là tôi đã phạm tội với
Chúa. Làm sạch nhà kho
o
Nắm lấy ân điển của Chúa. Na-than
đáp cùng Đa-vít rằng: Đức Giê-hô-va cũng đã xóa tội vua; vua không chết đâu.
o
Nhưng đừng quên hậu quả tội lỗi: câu 14.Nhưng
vì việc nầy vua đã gây dịp cho những kẻ thù nghịch Đức Giê-hô-va nói phạm đến
Ngài, nên con trai đã sanh cho ngươi hẳn sẽ chết……nhớ hậu quả của nó để không phạm tội.
o
Tiếp tục cuộc đời của mình trong sự phục hồi.
Muốn trở thành người tận hiến, thánh khiết,
cùng đi với Chúa thì phải đưa những bí mật trong nhà kho tội lỗi ra.
-
Ý lớn: gồm có chủ đề và phần bổ ngữ.
-
Ý lớn không đến từ bản văn Kinh Thánh là áp đặt gượng giải.
-
Quyền năng của sự giảng dạy đến từ; Lời Đức Chúa Trời và đời sống.
-
Bước đầu tiên trong việc chuẩn bị bài giảng: Tra xét tấm lòng, để chắc
chắn không có tội lỗi gì ngăn trở.
-
Việc quan trọng trong khi giảng dạy, nhắc đi nhắc lại. không phải cùng một
từ nhưng với nhiều cách khác nhau.
-
Bí quyết giảng. KISS; giữ nó đơn giản là khôn ngoan
o
Keep;
o
It
o
Simple
o
Smart
-
Chúa Jesus không giảng phức tạp, Ngài giảng dễ hiểu. giảng đơn giản, dễ
hiểu là khôn ngoan. Chúa Jesus trình bày về sự lo lắng…rất đơn giản.
Mathio
5: 6. Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!
-
Đói khát: dùng trong thì hiện tại tiếp diễn…hiện đang như vậy và tiếp tục.
-
Đang đói khát sự công bình và tiếp tục đói khát sự công bình và họ sẽ
đang và liên tục được đổ đầy.
-
Chúng ta cứ luôn đói khát lời Đức Chúa Trời và Lời Ngài thì Ngài sẽ luôn
luôn cho chúng ta biết Chúa hơn.
-
Khi chúng ta được nếm biết Đức Chúa Trời và được Ngài động chạm…thì muốn
nếm biết Ngài nhiều hơn.
-
Phước cho những người nếm biết Đức Chúa Trời khao khát Ngài thì sẽ được
thêm lên nữa.
-
Mỗi điểm chính cần có minh hoạ ở đó. Những loại minh hoạ nào có tác động
sâu sắc.
I Phiero 1:
1 Si-môn
Phi-e-rơ, làm tôi tớ và sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ, gởi cho những kẻ cậy sự
công bình của Đức Chúa Trời chúng ta và của Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ,
đã lãnh phần đức tin đồng quí báu như của chúng tôi: 2
nguyền xin ân điển và sự bình an được gia thêm cho anh em bởi sự nhận
biết Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus, là Chúa chúng ta!
Ý chính: Chúng ta có sự sống và
tin kính bởi quyền phép của Đức Chúa Trời
3 Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính, khiến chúng ta biết Đấng lấy vinh hiển và nhân đức mà gọi chúng ta, 4 và bởi vinh hiển nhân đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời.
3 Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính, khiến chúng ta biết Đấng lấy vinh hiển và nhân đức mà gọi chúng ta, 4 và bởi vinh hiển nhân đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời.
5 Vậy
nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm
cho nhân đức sự học thức, 6 thêm cho học thức
sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, 7 thêm cho tin kính tình yêu thương anh em,
thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến. 8 Vì
nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở
dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu.
9 Nhưng
ai thiếu những điều đó, thì thành ra người cận thị, người mù; quên hẳn sự làm sạch
tội mình ngày trước.
10 Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa
mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã; 11 dường
ấy, anh em sẽ được cho vào cách rộng rãi trong nước đời đời của Đức Chúa Jêsus
Christ là Chúa và Cứu Chúa của chúng ta.
-
Chúa ban cho chúng ta mọi điều nhưng chúng ta phải có trách nhiệm cho đời
sống của mình.
-
Chúng ta đã mắc tội khi cung cấp quá nhiều thông tin mà không cho họ biết
phải làm gì để thay đổi.
Lu 24:27 27 Đoạn,
Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri mà cắt nghĩa
cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh thánh
-
Cắt nghĩa: giải nghĩa, lấy ra ý nghĩa của nó
-
Giải kinh: mở ra sự đầy trọn của Lời Đức Chúa Trời cho dân sự Chúa,
chúng ta phải mở được sự mầu nhiệm đó ra cho dân sự.
-
Các tiên tri thời cựu ước có gánh nặng phải mở Lời đó ra.
Lu 24:32 32 Hai
người nói cùng nhau rằng: Khi nãy đi đường, Ngài nói cùng chúng ta và cắt nghĩa Kinh thánh, lòng chúng ta há chẳng nóng nảy sao?
-
Mở lời của Đức Chúa Trời ra không che đậy gì cả, để cho
dân sự thấy được. khi họ hiểu thì đem đến sự khuấy động và nung nấu trong họ.
-
Việc tổ chức bài giảng, chúng ta đặt vào trong hệ thống có tổ chức, tất
cả phải chưng minh được cho ý lớn của chúng ta.
-
Sau khi nghe giảng, dân sự phải hiểu được ý lớn ở đó.dễ khi chúng ta
nghe 1 ý và làm theo, hơn là nghe nhiều ý mà không biết phải làm như thế nào.
è Đưa ý lớn à giải thích à thúc đẩy họ làm.
II Ti mô
thê 4
2 hãy
giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn
nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi.
-
Giảng đạo:
-
Cố khuyên (sử lại cho đúng)
-
Nhịn nhục
-
Bẻ trách (quở trách).
-
Nài khuyên
-
Sửa trị
Chúng ta sống đúng với những gì chúng ta giảng thì nó
sẽ đem lại quyền năng.
Câu hỏi đầu
tiên cho việc giải thích:
- Đoạn này, Điều này có nghĩa gì?
- Từ lặp lại, giúp đóng ấn trong tâm trí
- Những công cụ giải thích, từ điển, sách chú giải
- Chúng ta nói lại theo những cách khác nhau
- Lời định nghĩa; vd nguôi cơn giận…là gì. Giải thích về từ ngữ
- Các luận điểm. đưa ra các luận điểm có thứ tự logic. Hợp lý về điều đó.
è Nếu không bước đi,
đồng hành với dân sự thì họ sẽ không muốn nghe chúng ta đâu. Họ quan tâm đến điều
chúng ta nói khi thấy chúng ta quan tâm đến họ.
è Điều nguy hiểm: nhiều gánh nặng
trong chức vụ sẽ làm tổn thương đến gia đình, nếu đánh mất gia đình sẽ không có
quyền đứng giảng giảng, mất vị trí của mình. Nên phải tập nói không với một số
nhu cầu,
è Nếu nói không quá nhiều: thì
không phải là đầy tớ nữa….nên rời bỏ vị trí.
-
Giải thích là xây dựng lẽ thật, minh hoạ là chứng minh lẽ thật, áp dụng
là áp dụng lẽ thật vào đời sống.
MINH HOẠ
-
Có người nói không nên đưa ra minh hoạ khi giảng. họ nói tự lời Chúa đã
đứng vững rồi. vậy việc giảng chỉ là đọc Lời Chúa thôi.
-
Chúa Jesus là gương mẫu trong việc sử dụng minh hoạ.
-
Nếu trong việc soạn bài giảng mà không phải áp dụng cho chính mình trước…thì
đó chỉ là thức ăn thiu, thừa. Giê rê mi…vừa nghe Lời Chúa thì ăn lấy…..trở nên
vui mừng…
-
Khi chúng ta vui mừng trong Lời Chúa thì chức vụ tự động diễn ra, chúng
ta không cần phải tạo nên chức vụ.
-
Dùng ngôn ngữ hình ảnh: vẽ nên bức tranh cho dân sự thấy được. nên tìm từ
chính xác.
-
Thi thiên 23:Ngài là tất cả những gì tôi cần.
o
Tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì
§
An nghỉ trong đồng cỏ xanh tươi: Ngài khiến tôi có thể nằm xuống trong sự
bình an.
§
Ngài dẫn tôi đến mé nước bình tịnh. Mé nước bình tĩnh có dòng chảy nhẹ
nhàng…không phải ầm ĩ. Bao nhiêu lần chúng ta uống nước bẩn thỉu của thế gian?
§
Bổ lại linh hồn tôi. Tại sao chúng ta cần phục hồi linh hồn lại. khôi phục
lại hình trạng nguyên thuỷ của nó.
….chúng ta được dựng lại trong nguyên trạng để thờ phượng Chúa…. Tội lỗi đã phá
huỷ điều đó….chúng ta cần phục hồi lại
§
Lối công bình: Làm cho chúng ta trở nên giống như Ngài.
§
Đi trong trũng bóng chết: khi người chăn dẫn chiên lên núi phải đi qua
những chỗ nguy hiểm.
§
Cây trượng và cây gậy:
·
cây trượng dùng để kéo con chiên lại,
·
Cây gậy thẳng đứng để đánh con sói…
·
2 dụng cụ làm nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ con chiên.
§
Ngài dọn bàn cho tôi trước mặt kẻ thù nghịch tôi: hàng năm dẫn chiên lên
núi cao….đó là thời điểm mọc cỏ xanh ngon cho bầy chiên…con chiên ăn cỏ từ ngọn
và đến rễ…ở dưới đó có giun đất….con giun đất chui vào mũi của con chiên…bò lên
não….chết..người chăn phải lên đó trước dọn dẹp.
§
Chúa xức dầu trên đầu tôi, chén tôi đầy tràn. Người chăn xoa dầu lên mũi
chiên để sâu bọ không bò lên mũi.
§
Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi: ….vì Chúa chăm sóc tôi.
-
Bài giảng có quá nhiều minh hoạ thì sẽ thành kể chuyện, nhưng nếu không có đủ minh hoạ thì dân sự nghĩ Kinh
Thánh không có liên hệ gì với cuộc sống cả.
-
Mục đích đưa minh
hoạ để thúc đẩy họ thực hành điều mới nghe, không phải để giải trí.
-
Dùng minh hoạ để làm cho bản văn Kinh Thánh bước vào trong đời sống và
người ta có thể nắm giữ được nó.
-
Nguyên tắc dùng minh hoạ:
o
Bài giảng có 4 phần thì cần có ít nhất 4 minh hoạ.
-
Minh hoạ tốt là đến từ cuộc đời mình: người ta sẽ có liên hệ tốt hơn.
o
Hiểm hoạ cần chú ý: có thể cường điệu hoá, thái quá… làm cho hấp dẫn
hơn,
o
Sử dụng minh hoạ về ai đó trong Hội Thánh …thì nên hỏi ý kiến họ.
o
Phải cẩn thận khi kể chuyện của ai đó mà mang tính riêng tư. … có thể rất
nhanh chóng đánh mất lòng tin cậy của ai đó.
ÁP DỤNG
-
Đoạn Kinh Thánh này có ý nghĩa gì với tôi? Nếu không đưa phần áp dụng
thì không phải là giảng. chúng ta không phải làm nhiệm vụ cung cấp thông tin.
-
Nếu dành 10 tiếng để nghiên cứu bài giảng mà không biết áp dụng là gì
thì làm sao dân sự biết áp dụng.
-
Tập chú vào tình trạng sa ngã, có thể là thách thức, tội lỗi, điều dân sự
trải qua.
-
Áp dụng là lấy từ Kinh Thánh để đặt vào đời sống của dân sự.
-
4 phần của áp dụng:
o
Có chỉ dẫn cụ thể: nói chính xác điều họ cần làm.
o
Tình huống: họ nên thực hiện việc đó ở đâu? Có khía cạnh ở nơi nào trong
cuộc đời mình nên áp dụng.
o
Ai là người trong Hội Thánh tôi cần nghe điều này. Nếu tấm lòng chúng ta
không hướng về họ, không đồng hành thì không biết được điều này.
o
Chỉ cho họ phải áp dụng bằng cách nào?
o Mục đích: biến đổi đời sống chứ không phải là cho họ
chứa đầy thông tin.
Thứ 6.
PHẦN MỞ BÀI
-
Phần mở bài và
kết luận là phần cuối cùng và nên làm. Vì bản văn Kinh Thánh xác định cho mở bài và kết luận.
o
Nếu viết mở bài, kết luận trước …sẽ rơi vào định kiến có trước. có
khuynh hướng nói về điều mình muốn nói hơn là nói điều mà đoạn văn Kinh Thánh
nói.
-
Phần giới thiệu: giới thiệu phần sẽ giảng cho người nghe, phần giới thiệu
làm sao chộp được sự chú ý của người nghe để họ muốn nghe, như là dùng cái trượng
lôi người ta lại.
-
Phần giới thiệu tốt làm cho người nghe muốn nghe, không phải là phải
nghe.
Nếu trong 30 giây đầu mà không khiến dân sự chú ý thì sẽ không giữ được sự chú
ý của họ trong cả bài đầu. Đức Thánh Linh khiến họ chú ý nhưng chúng ta cũng phải
làm công việc của mình như là một đội.
o
Nếu họ không được thu hút thì sẵn sàng chuyển kênh, tâm trí họ đi ra
ngoài rồi, không ở với chúng ta nữa.
-
Ngay câu đầu tiên
nên nói ngắn ngọn khiến dân sự chú ý.
-
Lời giới thiệu chạm
đến được nhu cầu của dân sự trong thời điểm hiện tại chứ không phải cách họ hàng ngàn năm trong lịch
sử.
o
Vd: liệu người phụ nữ đi làm có thể trở thành người mẹ tốt được không?
-
Lời giới thiệu có
tính cá nhân. Chuyện ấn tượng đã xảy ra trong đời sống.
-
Điều không nên
làm: không nên giới thiệu bài giảng bằng lời xin lỗi.
-
Cần cẩn thận về độ dài của lời giới thiệu.
o
Nếu lời giới thiệu quá dài….thì lấy ở đâu….lấy ở bài giảng….đừng nghĩ lời
của mình có quyền năng hơn Lời của Chúa. NẾu lấy nước ở giêng nếu thả dây quá
ngắn thì không tới …. Dài quá……..nếu thấy mắt họ đã chú ý rồi thì dừng giới thiệu…no
rồi thì dừng ăn…khi đã có sự chú ý của họ rồi thì chuyển sang phần chính của
bài giảng.
o
Người giảng ở xứ Wale…ông dọn bàn quá lâu đến nỗi người ta không muốn
ăn. Bài giảng mới là bữa ăn.
-
Lời giới thiệu không nên hứa hẹn nhiều hơn bài giảng có thể đưa ra.
o
Vd: bài giảng hôm nay sẽ thay đổi quí vị mãi mãi.
-
Nếu kể chuyện hài quá nhiều sẽ bị ấn tượng là người kể chuyện hài…không
phải là người giảng Lời Chúa.
-
Có 3 loại người giảng:
o
Người không thể lắng nghe
o
Người có thể lắng nghe
o
Người chúng ta phải lắng nghe
§
Thường là vào thời điểm của lời giới thiệu thính giả xác định loại người
giảng.
o
Nên hỏi người gần gũi chúng ta xem chúng ta giới thiệu như thế nào.
KẾT LUẬN
-
Kết luận đến từ đâu? Từ phần bài giảng.
o
Nhiều người giảng lại không làm như vậy. nhiều khi họ đưa ra kết luận..khiến
người nghe thắc mắc…ông nói điều đó làm gì?
-
Phần giới thiệu như bắt đầu chuyến bay. Kết luận là hạ cánh. Đòi hỏi nhiều
nỗ lực để hạ cánh an toàn.
-
Viết phần giới thiệu và kết sau khi soạn bài giảng giúp 3 phần gắn kết với
nhau.
-
Kết luận có thể:
o
Tóm tắt lại, không phải là bài giảng thứ 2. Nếu chúng ta làm tốt trong
phần giải thích rồi thì đừng tra tấn thính giả trong phần kết nữa.
o
Kết luận phải đơn giản trúng đích ta muốn.
o
Từ bỏ điều mình không thể giữ để đạt điều mình không thể mất.
o
Là một câu hỏi:
o
Là lời cầu nguyện: cầu nguyện theo bài học…nhưng đừng làm lời cầu nguyện
mình thành bài giảng nữa.
-
Kết luận và mở bài tốt khi đến từ kinh nghiệm cá nhân, từ cuộc đời chúng
ta.
-
Kết bài không nên nói đến một vấn đề khác. Trừ khi giới thiệu về chủ đề
tuần tới.
-
Cần liên tục tìm kiếm những minh hoạ từ những việc xảy đến hàng ngày
trong cuộc đời chúng ta.
Giăng 15.
Ý
lớn: LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC KẾT QUẢ (tăng trưởng)?
Ý
lớn: để được tăng được cần cộng tác với Đức Chúa Trời và Chúa Jesus.
Điểm chính
a. 1 Ta
là gốc nho thật, Cha ta là người trồng nho. 2 Hễ nhánh nào trong
ta mà không kết quả thì Ngài chặt
hết; và Ngài tỉa sửa những nhánh nào kết
quả, để được sai trái hơn.
II. PHẢI Ở
TRONG CHÚA JESUS
a. Không ở trong Chúa không tự kết quả được
4 Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở
trong các ngươi. Như nhánh nho,
nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu
các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. 5 Ta là gốc nho, các
ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm
trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được. 6 Nếu
ai chẳng cứ ở trong ta thì phải ném ra ngoài, cũng như nhánh nho; nhánh khô đi,
người ta lượm lấy, quăng vào lửa, thì nó cháy.
7 Ví
bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi
điều mình muốn, thì sẽ được điều đó. 8 Nầy,
Cha ta sẽ được sáng danh là thể nào: Ấy là các ngươi được kết nhiều quả, thì sẽ làm môn đồ
của ta vậy.
b. Cách ở trong Chúa là phải vâng giữ điều răn:
9 Như Cha đã
yêu thương ta thể nào, ta cũng yêu thương các ngươi thể ấy; hãy cứ ở trong sự
yêu thương của ta. 10 Nếu các ngươi vâng giữ
các điều răn của ta, thì sẽ ở trong sự yêu thương ta, cũng như chính ta đã vâng
giữ các điều răn của Cha ta, và cứ ở trong sự yêu thương Ngài. 11 Ta nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho
sự vui mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn.
-
Đòi hỏi cẩn phải vật lộn nhiều với bản văn Kinh Thánh, để thấy được sự kết
nối với nhau.
-
Nếu trên toà giảng, giảng sai thì ở dưới sẽ hiểu sai. Muốn dân sự Chúa
hiểu rõ ràng thì phải trình bày rõ ràng. Vì mục đích của giảng là dân sự được
biến đổi.
TIỀM NĂNG
VÀ SỰ NGUY HIỂM CỦA TOÀ GIẢNG
Nhớ mục đích của sự giảng dạy. không phải để gây ấn tượng
với dân sự. để cho người ta ấn tượng về Lời Chúa chứ không phải là người giảng.
-
Super…lý do Chúa sử dụng tôi, vì tôi đứng qua một bên.
-
Dán biển trên toà giảng: chúng tôi muốn nhìn xem Chúa Jesus (đừng làm
cho mình được nổi bật lên)
-
Chúng ta cần sự khôn ngoan và sự hiểu biết về Chúa và Lời của Đức Chúa Trời.
-
Để có sự giảng dạy quyền năng: chúng ta cần có sự kinh nghiệm quyền năng
của Lời Đức Chúa Trời trước, quyền năng phải ở trong chúng ta trước khi từ
chúng ta đi ra.
-
Phải có kỹ năng tách biệt Lời Chúa cách chính xác.
-
Nếu không chăn bầy chiên của mình thì không thể nào giảng dạy hiệu quả
được. Phần lớn bài giảng phải biết bầy chiên mình đang ở đâu, để cho đồ ăn đúng
giờ.
-
Xin Chúa đặt trong lòng sự nóng nẩy về sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và
lòng trắc ẩn sâu xa về linh hồn của con người.
Nguy hiểm của toà giảng:
1.
Không có sư cầu nguyện
o
Chúng ta dễ bị thu hút vào điều tốt mà bỏ qua điều chính. Kẻ thù sẽ làm
mọi điều để chúng ta không cầu nguyện cho điều chúng ta sẽ giảng.
2.
Cho phép một lỗ hổng lớn giữa những gì mình nói và sống.
a.
Chúng ta không nói về sự hoàn hảo….nhưng đang hết lòng nhờ cậy Chúa để
được thay đổi.
b.
Nếu chủ nhật tôi giảng như vậy và trong tuần sống khác…lỗ hổng cứ mở rộng
3.
Người ta muốn tôn trọng quá: cẩn thận khi mọi người đều nói tốt về mình,
phổng mũi, kiêu ngạo….Salomon sa ngã….vì ông tin vào những gì người ta nói về
ông.
a.
Trong sự giảng dạy Ngài phải được dấy lên và tôi phải bị hạ xuống.
4.
Căng thẳng. vì cần hết sức dồn vào trách nhiệm rao giảng…mà không thấy kết
quả gì cả. Mong ước toà giảng cho mình niềm vui và sự hài lòng:
5.
Sự lười biếng: để có được bài giảng cần làm việc cật lực, nếu lười biếng
thì hãy cầu nguyện để Chúa thay đổi mình.
a.
Ban đầu có thể che dấu nhưng về sau sẽ bị phơi bày ra.
6.
Yêu mến nhầm Chúa; yêu mến chức vụ hơn là yêu Chúa Jesus, Hội Thánh Ê
phê sô làm mọi điều đều đúng nhưng bỏ mất tình yêu ban đầu.
a.
Yêu mến sự xắp xếp bài giảng mà không yêu Lời Chúa.
7.
Thiếu tính xác thực.
a.
Chúng ta biết ngay nếu ai đó không có lòng đam mê thật,
b.
Chúng ta có thể đứng trên toà giảng như một người khác nhưng sớm muộn sẽ
bị phơi bày ra.
TIỀM
NĂNG CỦA TOÀ GIẢNG
-
Đức Chúa Trời sử dụng chúng ta là người rồ dại…..xin Chúa trói buộc tấm
lòng mình, đổ đầy tình yêu của Ngài…đứng qua một bên để Đức Chúa Trời hành động
qua chúng ta.
-
-
-