Gia Dinh Gieo Giong

Bài 52 Lý do Chúa Cứu Thế Giê xu Phải Trở Thành Người ( Bài 2 tiếp theo)

Giáo Lý Thần Học
Bài 52 Lý do Chúa Cứu Thế Giê xu Phải Trở Thành Người ( Bài 2 tiếp theo)

Chúng ta đang tìm hiểu về vai trò của Chúa Cứu Thế Giê xu trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại,
Trong bài học lần trước, chúng ta đã nêu ra những lý do là tại sao Đức Chúa Trời mà phải trở thành một người mới có thể cứu rỗi loài người được.
Trên lĩnh vực thần học chúng ta có thể đặt ra câu hỏi, tại sao Đức Chúa Giê xu là Ngôi Hai Đức Chúa Trời lại phải trở thành một người mới có thể cứu rỗi loài người được.

Trong bài học Giáo Lý Thần Học lần trước bài số 51 chúng ta đã nêu lên ba lý do:
1/. Chúa Giê xu đã trở thành người để thực hiện lời hứa của Đức Chúa Trời về một người sẽ ra đời để giải phóng nhân loại.
Những lời hứa của Đức Chúa Trời đều nói rõ vị cứu tinh nhân loại phải là một người, và trong tư thế của một người vị cứu tinh ấy mới có thể chịu chết đền tội cho loài người.

2/. Chúa Giê xu phải trở thành một người là vì Ngài muốn giãi bày Đức Chúa Trời là Cha cho loài người biết.
Loài người thường chỉ xem Đức Chúa Trời như là Đấng Tạo Hóa, là Đấng chủ tể, là Đấng thẩm phán, sẽ phán xét loài người. Nhưng qua Chúa Giê xu loài người mới học được rằng Đức Chúa Trời còn là một người Cha đầy lòng nhân ái đối với chúng ta.

3/. Chúa Giê xu đã trở thành người để làm một thầy tư tế thượng phẩm đại diện cho tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời.
Thầy tế lễ phải là người thì mới có thể đại diện cho người, vì vậy để làm một thầy tế lễ để đại diện cho loài người trước mặt Đức Chúa Trời. Chúa Giê xu đã trở thành một người.
Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp những lý do khác khiến cho Chúa Giê xu đã trở thành người trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại.

Ca tụng Chúa bài hát: Dòng Sông Trường Sinh
Bài hát trường sinh của Phương Thảo vừa qua, đã trình bày về sự kiện Chúa Giê xu từ giã thiên đàng vinh hiển ra đi, đi xuống trần gian này để cứu rỗi nhân thế.

Chúa Giê xu đã nhập thể như một dòng sông ngập tràn hồng phúc, mang theo ơn cứu độ của Đức Chúa Trời đến tưới mát lòng nhân loại.
Trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại, Chúa Giê xu đã trở thành một người vì những lý do tiếp theo đây:
4/. Chúa Giê xu đã phải trở thành một người là để cất bỏ tội lỗi ( Hê-bơ-rơ 9:26b)
Lời Chúa có chép rằng: Chúa Giê xu đã xuất hiện chỉ bởi một lần, dâng mình làm sinh tế để cất tội lỗi đi. Chân lý này đã được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong Thánh Kinh. Chính Chúa Giê xu đã nói rõ mục đích của Ngài đến trần gian trở thành một người là để chuộc tội cho loài người.
Phúc Âm Mác 10:45 ghi lại lời Chúa Giê xu nói rằng: Vì Con Người ( tức là cách mà Chúa Giê xu tự xưng hô) đã đến không phải để cho người khác phục vụ mình, nhưng để phục vụ người ta và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người.

Lời Thánh Kinh giải thích rõ ràng rằng: Chúa Giê xu phải trở thành người để chịu chết đền tội cho loài người.
Hê-bơ-rơ 2:9b có chép: Đức Chúa Giê xu đã vì mọi người mà nếm sự chết.
Trong thư I Giăng có chép rằng: vả, các con biết rằng Chúa Cứu Thế Giê xu đã hiện ra để cất tội lỗi đi. Và biết trong Ngài không có tội lỗi.

Vì đức công chính của Đức Chúa Trời đòi hỏi người có tội phải đền tội và vì tiền công của tội lỗi là sự chết. Nên không một người nào đền tội thế cho người khác được. Vì tất cả mọi người đều là tội nhân.

Nhưng Chúa Giê xu đã trở thành một người, một người hoàn toàn vô tội. Vì vậy mà cái chết của Ngài mới có giá trị đền tội, thế cho tất cả mọi người.
Trong thời Cựu Ước Đức Chúa Trời đã từng dạy cho dân Do Thái những luật lệ quan hệ đến vấn đề đền tội và cất bỏ tội lỗi.
Dân Do Thái trong ngày đại lễ chuộc tội, phải dâng hai con sinh tế và đó là hai con dê, một con phải đem ra giết nơi bàn thờ để chết thế cho người có tội. Còn con dê kia thì bị xua đuổi vào sa mạc, sau khi thầy tế lễ thượng phẩm đặt tay trên đầu con dê đó và xưng ra những tội lỗi của dân Do Thái.

Sách Lê vi ký 16:22 ghi rằng: Vậy con dê đó sẽ gắn trên mình nó các tội ác của dân Do Thái ra nơi hoang địa.
Khi gặp Chúa Giê xu lần đầu tiên chính nhà tiên tri Giăng Báp tít cũng tuyên bố: Kìa Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi.

Nhà tiên tri Ê-sai cũng nói rõ trong đoạn 53 về vai trò của Chúa Giê xu trong việc gánh tội của nhân loại. Ê-sai53:6 chép: “ Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường lấy, Đức Giê hô và đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chồng chất trên người.

Thánh Phao lô cũng xác nhận như vậy trong II Cô-rinh-tô 5: 21 “ Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi đã trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng ấy mà được trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời.”

5/. Chúa Giê xu phải trở thành người là để phá hủy công việc của Ma quỷ Sa tan.
I Giăng 3:8 có chép rằng: “
Trong thư Hê-bơ-rơ 2:14-15 giải thích rõ hơn.

Sự xuất hiện của Chúa Cứu Thế Giê xu đặc biệt là sự chết của Ngài trên thập tự giá, đã đánh bại Sa tan một cách hoàn toàn. Công việc của Sa tan đã bị phá vỡ và số phận của Sa tan đã bị ấn định chắc chắn trong hồ lửa đời đời.

Như sách Khải Huyền 20:10 chép: “…”
Trong ngày tận thế, khi Sa tan bị quăng xuống hồ lửa rồi, mọi tội lỗi sẽ đi đến kết thúc và không còn hoành hoành nữa trong thế giới do Đức Chúa Trời cai trị. Nhưng những ai không tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê xu thì sẽ phải đồng chung số phận với quỷ vương Sa tan.

6/. Chúa Giê xu đã phải trở thành một người là để làm một gương mẫu toàn vẹn cho một đời sống thánh khiết.
I Phi-e-rơ 2:21-22 thánh Phi-e-rơ nói rằng: “…”

Kể từ khi A đam nghe theo lời Ma quỷ mà phạm tội, thì chính A đam và tất cả mọi người sinh ra đều không thể nào đạt được đến địa vị thánh thiện hoàn toàn trong đời sống được nữa.
Tội lỗi đã làm hư đi bản tính của loài người, tội lỗi đã đưa loài người từ băng hoại này đến băng hoại khác trong vấn đề tâm tinh, đạo đức và luân lý.
Những cố gắng của loài người xưa nay hầu đạt đến bậc thánh thiện đều bị thất bại, những người mà ngày nay chúng ta tôn là thánh. Chính họ cũng biết rõ rằng họ là những người bất toàn như bao nhiêu người khác.
Những người đã tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu cũng thường phải trải qua những cuộc tranh chiến nội tâm, để giữ cho mình một đời sống thánh thiện dầu là thánh thiện tương đối mà thôi.
Nhưng Chúa Giê xu đã trở thành người và Ngài đã sống một cuộc đời hoàn toàn thánh khiết, để làm gương mẫu cho chúng ta, đồng thời chỉ cho chúng ta thấy rằng nếu chúng ta trung kiên với Chúa thì cuối cùng chúng ta cũng đạt đến bậc thánh thiện toàn vẹn như Ngài. Vì đó chính là mục đích của Đức Chúa Trời khi Ngài ban ơn cứu rỗi cho chúng ta.
Thư Rô-ma 8: 29 có chép: “…”
Lý do sau cùng khiến Chúa Giê xu trở thành một người trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại là vì:

7/. Ngài sẽ trở lại với tư cách là một người để cai trị thế giới loài người
Hê-bơ-rơ 9:28 “…”

Ở đây có nói rằng: Chúa Giê xu sẽ hiện ra lần thứ hai để ban sự cứu rỗi cho những người chờ đợi Ngài. Sự cứu rỗi ở đây là sự cứu rỗi toàn vẹn, là giai đoạn viên mãn của sự cứu rỗi. Chúng ta cần phân biệt hai giai đoạn của sự cứu rỗi trong Chúa Giê xu.
Giai đoạn thứ nhất là: Cung ứng ơn cứu rỗi.
Và giai đoạn này bắt đầu từ lúc sáng thế cho đến ngày tận thế. Những hình thức dâng sinh tế trong thời Cựu Ước đều là những hình ảnh nói trước về sự chết của Chúa Giê xu khi Ngài đến trần gian cách đây gần hai nghìn năm. Và trong thời gian này những ai tin nhận Chúa Giê xu đều được cung ứng sự cứu rỗi.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn: Áp dụng ơn cứu rỗi.
Giai đoạn này bắt đầu khi Chúa Giê xu tái lâm và cho đến đời đời vô cùng. Khi Chúa Giê xu trở lại trần gian này lần thứ hai thì tất cả những người đã thực sự tin theo Ngài đã được cung ứng sự cứu rỗi sẽ đạt đến bậc toàn vẹn trong ơn cứu rỗi. Vì lúc ấy ơn cứu rỗi được áp dụng một cách toàn vẹn đối với người ấy.
Chúa Giê xu đã chịu chết để đền tội cho loài người, khi chúng ta tin nhận Ngài thì chúng ta được cứu rỗi ngay hay là chúng ta được giải phóng ra khỏi án phạt của tội lỗi và mặc cảm tội lỗi. Nhưng chúng ta chưa được giải phóng ra khỏi sự hiện diện của tội lỗi. tội lỗi vẫn còn có mặt xung quanh chúng ta, và đôi lúc tội lỗi vẫn còn có mặt trong chúng ta. Là những người tin theo Chúa Giê xu như lời của sứ đồ Giăng đã xác nhận trong I Giăng 1:8 “…”
Qua chương 10 của chương 1 này ông Giăng cũng xác nhận thêm “…”

Nhưng chúng ta nên nhớ khi Chúa Giê xu trở lại thì tội lỗi sẽ bị hủy diệt và quỷ vương Sa tan sẽ bị quăng xuống hồ lửa đời đời. Tội lỗi lúc ấy hoàn toàn biến mất trong ngày Chúa Giê xu trở lại, để cai trị toàn thể thế giới loài người.
Do đó, chính là giai đoạn cứu rỗi toàn vẹn, và đó cũng là điều mà tác giả thư Hê-bơ-rơ đã nói: Chúa Cứu Thế sẽ hiện ra một lần thứ hai không phải để cất tội như lần thứ nhất, nhưng là để ban sự cứu rỗi, sự cứu rỗi thuộc giai đoạn toàn vẹn cho những người chờ đợi Ngài.
Thánh Phao lô cũng mô tả sự kiện này trong thơ Rô-ma 8:18-23 “…”

Muôn vật cũng được mong rằng sẽ được giải thoát khỏi vòng hư hoại của nhân loại, để dự phần trong sự tự do vinh hiển của các con cái Đức Chúa Trời. Vì chúng ta biết rằng muôn vật đều thở than và chịu khó nhọc cho đến ngày nay, không những muôn vật thôi mà cả chúng ta nữa cũng than thở trong lòng đang khi chờ đợi được làm con tức là sự cứu chuộc thân thể.


Related link

Latest Features

Weather

May - 2025
SMTWTFS
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
       

Facebook comments