Giáo
Lý Thần Học
Bài
52 Lý do Chúa Cứu Thế Giê xu Phải Trở Thành Người ( Bài 2 tiếp theo)
Chúng
ta đang tìm hiểu về vai trò của Chúa Cứu Thế Giê xu trong kế hoạch cứu rỗi nhân
loại,
Trong
bài học lần trước, chúng ta đã nêu ra những lý do là tại sao Đức Chúa Trời mà
phải trở thành một người mới có thể cứu rỗi loài người được.
Trên
lĩnh vực thần học chúng ta có thể đặt ra câu hỏi, tại sao Đức Chúa Giê xu là
Ngôi Hai Đức Chúa Trời lại phải trở thành một người mới có thể cứu rỗi loài
người được.
Trong
bài học Giáo Lý Thần Học lần trước bài số 51 chúng ta đã nêu lên ba lý do:
1/.
Chúa Giê xu đã trở thành người để thực hiện lời hứa của Đức Chúa Trời về một
người sẽ ra đời để giải phóng nhân loại.
Những
lời hứa của Đức Chúa Trời đều nói rõ vị cứu tinh nhân loại phải là một người,
và trong tư thế của một người vị cứu tinh ấy mới có thể chịu chết đền tội cho
loài người.
2/.
Chúa Giê xu phải trở thành một người là vì Ngài muốn giãi bày Đức Chúa Trời là
Cha cho loài người biết.
Loài
người thường chỉ xem Đức Chúa Trời như là Đấng Tạo Hóa, là Đấng chủ tể, là Đấng
thẩm phán, sẽ phán xét loài người. Nhưng qua Chúa Giê xu loài người mới học
được rằng Đức Chúa Trời còn là một người Cha đầy lòng nhân ái đối với chúng ta.
3/.
Chúa Giê xu đã trở thành người để làm một thầy tư tế thượng phẩm đại diện cho
tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời.
Thầy
tế lễ phải là người thì mới có thể đại diện cho người, vì vậy để làm một thầy
tế lễ để đại diện cho loài người trước mặt Đức Chúa Trời. Chúa Giê xu đã trở
thành một người.
Trong
bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp những lý do khác khiến cho Chúa Giê
xu đã trở thành người trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại.
Ca
tụng Chúa bài hát: Dòng Sông Trường Sinh
Bài
hát trường sinh của Phương Thảo vừa qua, đã trình bày về sự kiện Chúa Giê xu từ
giã thiên đàng vinh hiển ra đi, đi xuống trần gian này để cứu rỗi nhân thế.
Chúa Giê xu đã nhập thể như một dòng
sông ngập tràn hồng phúc, mang theo ơn cứu độ của Đức Chúa Trời đến tưới mát
lòng nhân loại.
Trong
kế hoạch cứu rỗi nhân loại, Chúa Giê xu đã trở thành một người vì những lý do
tiếp theo đây:
4/.
Chúa Giê xu đã phải trở thành một người là để cất bỏ tội lỗi ( Hê-bơ-rơ 9:26b)
Lời
Chúa có chép rằng: Chúa Giê xu đã xuất hiện chỉ bởi một lần, dâng mình làm sinh
tế để cất tội lỗi đi. Chân lý này đã được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong
Thánh Kinh. Chính Chúa Giê xu đã nói rõ mục đích của Ngài đến trần gian trở
thành một người là để chuộc tội cho loài người.
Phúc
Âm Mác 10:45 ghi lại lời Chúa Giê xu nói rằng: Vì Con Người ( tức là cách mà
Chúa Giê xu tự xưng hô) đã đến không phải để cho người khác phục vụ mình, nhưng
để phục vụ người ta và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người.
Lời
Thánh Kinh giải thích rõ ràng rằng: Chúa Giê xu phải trở thành người để chịu
chết đền tội cho loài người.
Hê-bơ-rơ
2:9b có chép: Đức Chúa Giê xu đã vì mọi người mà nếm sự chết.
Trong
thư I Giăng có chép rằng: vả, các con biết rằng Chúa Cứu Thế Giê xu đã hiện ra
để cất tội lỗi đi. Và biết trong Ngài không có tội lỗi.
Vì
đức công chính của Đức Chúa Trời đòi hỏi người có tội phải đền tội và vì tiền
công của tội lỗi là sự chết. Nên không một người nào đền tội thế cho người khác
được. Vì tất cả mọi người đều là tội nhân.
Nhưng
Chúa Giê xu đã trở thành một người, một người hoàn toàn vô tội. Vì vậy mà cái
chết của Ngài mới có giá trị đền tội, thế cho tất cả mọi người.
Trong
thời Cựu Ước Đức Chúa Trời đã từng dạy cho dân Do Thái những luật lệ quan hệ
đến vấn đề đền tội và cất bỏ tội lỗi.
Dân
Do Thái trong ngày đại lễ chuộc tội, phải dâng hai con sinh tế và đó là hai con
dê, một con phải đem ra giết nơi bàn thờ để chết thế cho người có tội. Còn con
dê kia thì bị xua đuổi vào sa mạc, sau khi thầy tế lễ thượng phẩm đặt tay trên
đầu con dê đó và xưng ra những tội lỗi của dân Do Thái.
Sách
Lê vi ký 16:22 ghi rằng: Vậy con dê đó sẽ gắn trên mình nó các tội ác của dân
Do Thái ra nơi hoang địa.
Khi
gặp Chúa Giê xu lần đầu tiên chính nhà tiên tri Giăng Báp tít cũng tuyên bố:
Kìa Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi.
Nhà
tiên tri Ê-sai cũng nói rõ trong đoạn 53 về vai trò của Chúa Giê xu trong việc
gánh tội của nhân loại. Ê-sai53:6 chép: “ Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc,
ai theo đường lấy, Đức Giê hô và đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều
chồng chất trên người.
Thánh
Phao lô cũng xác nhận như vậy trong II Cô-rinh-tô 5: 21 “ Đức Chúa Trời đã làm
cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi đã trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng
ta nhờ Đấng ấy mà được trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời.”
5/.
Chúa Giê xu phải trở thành người là để phá hủy công việc của Ma quỷ Sa tan.
I
Giăng 3:8 có chép rằng: “
Trong
thư Hê-bơ-rơ 2:14-15 giải thích rõ hơn.
Sự
xuất hiện của Chúa Cứu Thế Giê xu đặc biệt là sự chết của Ngài trên thập tự
giá, đã đánh bại Sa tan một cách hoàn toàn. Công việc của Sa tan đã bị phá vỡ
và số phận của Sa tan đã bị ấn định chắc chắn trong hồ lửa đời đời.
Như
sách Khải Huyền 20:10 chép: “…”
Trong
ngày tận thế, khi Sa tan bị quăng xuống hồ lửa rồi, mọi tội lỗi sẽ đi đến kết
thúc và không còn hoành hoành nữa trong thế giới do Đức Chúa Trời cai trị. Nhưng
những ai không tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê xu
thì sẽ phải đồng chung số phận với quỷ vương Sa tan.
6/.
Chúa Giê xu đã phải trở thành một người là để làm một gương mẫu toàn vẹn cho
một đời sống thánh khiết.
I
Phi-e-rơ 2:21-22 thánh Phi-e-rơ nói rằng: “…”
Kể
từ khi A đam nghe theo lời Ma quỷ mà phạm tội, thì chính A đam và tất cả mọi
người sinh ra đều không thể nào đạt được đến địa vị thánh thiện hoàn toàn trong
đời sống được nữa.
Tội
lỗi đã làm hư đi bản tính của loài người, tội lỗi đã đưa loài người từ băng
hoại này đến băng hoại khác trong vấn đề tâm tinh, đạo đức và luân lý.
Những
cố gắng của loài người xưa nay hầu đạt đến bậc thánh thiện đều bị thất bại,
những người mà ngày nay chúng ta tôn là thánh. Chính họ cũng biết rõ rằng họ là
những người bất toàn như bao nhiêu người khác.
Những
người đã tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu cũng thường phải trải qua những cuộc
tranh chiến nội tâm, để giữ cho mình một đời sống thánh thiện dầu là thánh
thiện tương đối mà thôi.
Nhưng
Chúa Giê xu đã trở thành người và Ngài đã sống một cuộc đời hoàn toàn thánh
khiết, để làm gương mẫu cho chúng ta, đồng thời chỉ cho chúng ta thấy rằng nếu
chúng ta trung kiên với Chúa thì cuối cùng chúng ta cũng đạt đến bậc thánh
thiện toàn vẹn như Ngài. Vì đó chính là mục đích của Đức Chúa Trời khi Ngài ban
ơn cứu rỗi cho chúng ta.
Thư
Rô-ma 8: 29 có chép: “…”
Lý
do sau cùng khiến Chúa Giê xu trở thành một người trong kế hoạch cứu rỗi nhân
loại là vì:
7/.
Ngài sẽ trở lại với tư cách là một người để cai trị thế giới loài người
Hê-bơ-rơ
9:28 “…”
Ở
đây có nói rằng: Chúa Giê xu sẽ hiện ra lần thứ hai để ban sự cứu rỗi cho những
người chờ đợi Ngài. Sự cứu rỗi ở đây là sự cứu rỗi toàn vẹn, là giai đoạn viên
mãn của sự cứu rỗi. Chúng ta cần phân biệt hai giai đoạn của sự cứu rỗi trong
Chúa Giê xu.
Giai đoạn thứ nhất là: Cung ứng ơn cứu
rỗi.
Và
giai đoạn này bắt đầu từ lúc sáng thế cho đến ngày tận thế. Những hình thức
dâng sinh tế trong thời Cựu Ước đều là những hình ảnh nói trước về sự chết của
Chúa Giê xu khi Ngài đến trần gian cách đây gần hai nghìn năm. Và trong thời
gian này những ai tin nhận Chúa Giê xu đều được cung ứng sự cứu rỗi.
Giai đoạn thứ hai là giai đoạn: Áp dụng
ơn cứu rỗi.
Giai
đoạn này bắt đầu khi Chúa Giê xu tái lâm và cho đến đời đời vô cùng. Khi Chúa
Giê xu trở lại trần gian này lần thứ hai thì tất cả những người đã thực sự tin
theo Ngài đã được cung ứng sự cứu rỗi sẽ đạt đến bậc toàn vẹn trong ơn cứu rỗi.
Vì lúc ấy ơn cứu rỗi được áp dụng một cách toàn vẹn đối với người ấy.
Chúa
Giê xu đã chịu chết để đền tội cho loài người, khi chúng ta tin nhận Ngài thì
chúng ta được cứu rỗi ngay hay là chúng ta được giải phóng ra khỏi án phạt của
tội lỗi và mặc cảm tội lỗi. Nhưng chúng ta chưa được giải phóng ra khỏi sự hiện
diện của tội lỗi. tội lỗi vẫn còn có mặt xung quanh chúng ta, và đôi lúc tội
lỗi vẫn còn có mặt trong chúng ta. Là những người tin theo Chúa Giê xu như lời
của sứ đồ Giăng đã xác nhận trong I Giăng 1:8 “…”
Qua
chương 10 của chương 1 này ông Giăng cũng xác nhận thêm “…”
Nhưng
chúng ta nên nhớ khi Chúa Giê xu trở lại thì tội lỗi sẽ bị hủy diệt và quỷ
vương Sa tan sẽ bị quăng xuống hồ lửa đời đời. Tội lỗi lúc ấy hoàn toàn biến
mất trong ngày Chúa Giê xu trở lại, để cai trị toàn thể thế giới loài người.
Do
đó, chính là giai đoạn cứu rỗi toàn vẹn, và đó cũng là điều mà tác giả thư
Hê-bơ-rơ đã nói: Chúa Cứu Thế sẽ hiện ra một lần thứ hai không phải để cất tội
như lần thứ nhất, nhưng là để ban sự cứu rỗi, sự cứu rỗi thuộc giai đoạn toàn
vẹn cho những người chờ đợi Ngài.
Thánh
Phao lô cũng mô tả sự kiện này trong thơ Rô-ma 8:18-23 “…”
Muôn
vật cũng được mong rằng sẽ được giải thoát khỏi vòng hư hoại của nhân loại, để
dự phần trong sự tự do vinh hiển của các con cái Đức Chúa Trời. Vì chúng ta
biết rằng muôn vật đều thở than và chịu khó nhọc cho đến ngày nay, không những
muôn vật thôi mà cả chúng ta nữa cũng than thở trong lòng đang khi chờ đợi được
làm con tức là sự cứu chuộc thân thể.