Học Cách Kiên Nhẫn Chờ Đợi
nền văn hoá nó uốn nắn nếp suy nghĩ của chúng ta, người lãnh đạo theo long của Đức Chúa Trời,
Học cách chờ đợi bằng cách học cách lắng nghe tiếng của Đức Thánh Linh.
Bạn có thấy mình được Chúa kêu gọi để trở nên người lãnh đạo không?
SỰ KIÊU NGẠO HUỶ HOẠI NGƯỜI LÃNH ĐẠO, SỰ KIÊU NGẠO THÚC ĐẨY NHỮNG VỊ TRÍ BẠN NGHĨ MÌNH XỨNG ĐÁNG HƠN LÀ CHỨC VỤ CHÚA KÊU GỌI BẠN, SỰ KÊU GỌI THƯỜNG ĐỤNG ĐẾN TẤM LÒNG BÊN TRONG BẠN, NÓ MANG THEO HÌNH THỨC KHÁC NHAU, MA QUỶ NÓ SỬ DỤNG SỰ KIÊU NGẠO CỦA BAN ĐỂ LÀM NHIỀU ĐIỀU KHÁC NHAU.
sự kiêu ngạo nói rằng bạn ở trên người khác và cho rằng bạn xứng đáng nhân sự phục vụ của người khác, một Mục sư thường mắc phải lắm, chúng ta cần phải cẩn thận.
sự kiêu ngạo sẽ làm bạn mù mắt không thấy cái yêu điểm của mình và không thấy cái ưu điểm của người khác, công tác quan trọng với tư cách người lãnh đạo là giúp cho tất cả các thành viên lớn lên trong HT, và không phải chỉ một mình chúng ta phục và phải dấy lên người khác.
sự kiêu ngạo để xây những hang rào, còn sự khiêm nhường xây những cây cầu, chúng ta cứu người ta, đến với người ta, chứ không phải hang rào cản trở.
Chớ để cho tánh khí của mình cản trở cho công việc Chúa, sự kiêu ngạo đặt chúng ta ở trước sứ mạng và ở truớc mọi người cùng đi với mình.
Chúng ta đem vào trong HT một bầu không khí nào? một văn hoá nào? Chúng ta cẩn trọng cách làm thế nào để dấy lên những người lãnh đạo mới. nhu cầu lớn ở VN là cần có những lãnh đạo tốt.
Châm ngôn 16: 18 “ Sự kiêu ngạo đi trước sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đỉ trước sự sa ngã”
C5 Ngài giữ khoảng cách với người kiêu ngạo.
Chúng ta phải tra xét chính mình, chúng ta tra xét luôn luôn mỗi ngày.
Châm 16: 19
Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai và tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai?
Hãy chọn những người có tấm gương tốt để học theo, chúng ta không kết bạn với bạn bè xấu.
Chúng ta hãy kết ban với những người bạn tin kính, tốt đẹp, hãy chọn ai đó mà người đó có thể giúp bạn lớn lên trong Chúa.
C 31: tóc bạc là mão triều thiên vinh hiển, miễn là thấy ở trong đường công bình.
· Đức Chúa Giê-xu khởi đầu kế hoạch môn đệ hoá của Ngài với những lời sau:
Mat 5:3 sự nghèo khó trong tâm linh của mình tức là một người đã sẵn sang bước vào vuông quốc của Đức Chúa Trời.
Một người đàn bà goá đã được Chúa tôn trọng.
Người đàn bà goá hèn mọn.
Mác 12:41-44
Đây là câu chuyện rất nổi tiếng .
Chỉ vài đồng xu lại quan trọng hơn tất cả số nhiều, vì bà đã dâng từ tấm long của bà.
Luca 18: 9-14 người thâu thuế
Câu chuyện nói đến 2 người: người thâu thuế và một người Pha-ri-si.
ngừơi Pha-ri-si là người dạy luật nên đáng lẽ ông phải học, đọc châm ngôn này mới đúng chứ, nhưng ông hành động như thế nào? Nhưng người thâu thuế bị người La mã đóng chiếm, người thâu thuế bị dân chúng căm gét vì người thâu thuế phục vụ cho người La mã.
thời bấy giờ người thâu thuế được xem là thấp nhất, còn người Pha-ri-si thì có vị trí cao trọng, khi chúng ta có một ví trí nào đó thì cũng rất dễ kiêu ngạo.
khi chúng ta kiêu ngạo thì chúng ta sẽ sản sinh ra sự khoác lác, nếu trong long chúng ta có một sự xác tín, khoe mình trong Chúa, thì đó không phải là sự kiêu ngạo.
long xác tín không phải do chúng ta, mà do chúng ta tin cậy Chúa, chính Chúa sẽ xây dựng tâm tánh của chúng ta.
nếu chúng ta kiêu ngạo thì nó sẽ phá đổ tâm tánh của chúng ta, khi chúng ta có long xác tín nơi Chúa thì đó không phải sự kiêu ngạo.
nếu tri thức và kinh nghiệm của chúng ta đặt trên mọi người thì đó là sự kiêu ngạo.
chúng ta cần yêu thích chờ đợi – chúng ta dẹp bỏ long kiêu ngạo đi.
“ THẰNG NẰM MỘNG” GIÔ SÉP.
Sáng 37-46 đọc về cuộc đời Giô sép.
Thời thơ ấu, Giô sép là một người con được ưu thích nhất trong những người con, áo choàng nhiều màu, hang hiệu, Giô sép cứ so sánh mình với các anh của mình.
Những năm dài trong ngục tù là một cái trường học cho Giô sép.
12 năm trong tù như vậy, Đức Chúa Trời cất đi những gai góc, để tâm tánh của ông phù hợp với kế hoạch của Ngài.
sự huấn luyện của Đức Chúa Trời đào luyện Giô sép để đưa Giô sép vào kế hoạch của Ngài.
Ông phải chờ đợi lâu dài trước khi Chúa nhấc ông nên. Chúng ta cũng cần phải học chờ đợi.
Phao lô và Gia cơ nói về sự khoe mình.
Chúa uốn nắn lại tâm tánh của Giô sép qua những gì xảy ra trong cuộc đời ông. Chính qua những sự khó khăn, khổ nhọc thì Đức Chúa Trời bắt đầu dẫn chúng ta bắt nhịp với Ngài trong những tiến trình.
Rô 5:3-5
Gia cơ 1:2-3
Sự chờ đợi là một phần quan trọng của người lãnh đạo.
· Khiêm Nhu Phục Vụ
Đức Chúa Trời mất nhiều năm để uốn nắn Phao lô,
Bằng cách nào chúng ta học biết về sự khiêm nhường? làm thếo nào để phảm chất này thành hình trong chúng ta?
- Noi theo gương Chúa Giê-xu
- Chúng ta học sự khiêm nhường trực tiếp từ nơi Chúa Giê-xu theo mọi cách Ngài muốn dạy dỗ chúng ta. phần lớn chúng ta rút được bài học cho mình, từ lúc chúng ta bị xấu hổ, bẽ mặt.
- Sự khiêm nhường là gì?
- Đó chính là nhìn nhận rằng tôi hoàn toàn nương cậy nơi tình yêu và ơn thương xót của Đức Chúa Trời, sự khiêm nhường là cất bỏ hết cái tôi của mình, con người riêng của mình.
· Cách khác để chúng ta học biết về sự khiêm nhường?
- Là chúng ta học phục vụ người khác, theo Richard Foster là phương cách tốt nhất, trong mọi nguyên tắc thuộc kinh điển, là tăng trưởng sự khiêm nhường.
- Cách tốt nhất học tiếng anh giỏi là cách tốt nhất là đọc sách tiếng anh.
- Chúng ta cũng hãy học them ngôn ngữ này để phục vụ.
· Ba kiểu chờ đợi
1/. chờ đợi – âm thầm
- Đây là cách chờ đợi từ nơi Chúa
2/. Chờ đợi – trông mong
3/. Chờ đợi – nôn nả ( chờ đợi hơi bị nản lòng, thất vọng)
sự chờ đợi đem cho chúng ta sự kiên nhẫn, không phải loại chờ đợi nào cũng sản sanh ra niềm trông cậy.
- Chúa cũng muốn sử dụng cái thời gian chờ đợi để uốn nắn chúng ta, và cũng là một sự xác quyết trong tâm linh.
- người lãnh đạo muốn nhìn thấy Đấng Christ đang sống trong chúng ta, và Hội Thánh cũng muốn như vậy. cần phải có thời gian chúng ta mới xây dựng được.
- Chúa muốn xây dựng long tin cậy lẫn nhau giữa mối quan hệ.
- để trở thành một nhân công cho vương quốc của Chúa, thì bạn không thể phục vụ cách bình thường trong vương quốc đó.
- Có nhiều người HVC thiếu cái thời gian chờ đợi để Chúa uốn nắn tâm tính trước khi phục vụ.
- sự lãnh đạo của Chúa được Chúa trao cho bạn chứ không phải bạn cố gắng của chúng ta.
- Chính tại nơi thấp nhất trong thời điểm của Ngài thì Ngài sẽ nhấc bạn nên. Lãnh đạo được Chúa trao cho chứ không phải bạn dành dật lấy.
· Chờ đợi âm thầm
- sự chờ đợi đem chúng tar a khỏi công tác đem chúng ta vào sự nghỉ ngơi và đây là thời gian chúng ta học tập nhiều hơn và điều này đem lại cho chúng ta sức mới khi gần Chúa.
- Thi 27:14 “ hãy chờ đợi Đức Giê-hô-va” chúng ta có được sức mạnh của Chúa trong tấm long của chúng ta.
- Đa vít người lãnh đạo vĩ đại đã nói thà nương cậy nơi Chúa còn hơn tin cậy loài người.
- Vua Đa vít khi ra trận thì cầu hỏi Chúa. Khi ông đi ra đánh thắng được là nhờ ông đã cầu nguyện với Chúa.
- nếu chỉ đi ra làm thôi thì đó không phải là cách của người lãnh đạo của Đức Chúa Trời.
- Ê-sai 40:31
- Sự chờ đợi chỉ làm một việc là chăm chú lắng nghe tiếng Chúa.
- để bước kế tiếp chúng ta phải làm gì?
- thế hệ ngày nay đã đánh mất thời gian yên lặng, vì hiện giờ nó đang ồn ào, láo nhiệt.
- khi yên lặng chờ đợi để hồi tưởng lại những việc đã qua như thế nào?
· Một số cách để chờ đợi, suy nghĩ, hồi tưởng, mơ ước, ghi xuống những gì mình học được, chúng ta nói ra mọi điều đó, xem công việc tuần rồi như thế nào? người khác góp ý, chúng ta trao đổi góp ý, sửa sai cho chúng ta.
· hồi tưởng lại xem cung cách mình hầu việc Chúa như thế nào? sự chờ đợi ngẫm nghĩ giúp cho người hầu việc Chúa có quan điểm tối ưu và sự lựa chọn đầy lạc quant hay vì bi quan và lo lắng.
· cầu nguyện cũng là một cách chờ đợi yên lặng - cầu nguyện đặt tất cả trên đất trong một bối cảnh thánh sạch. sự cầu nguyện yên lặng cho phép người đang tìm kiếm gặp được Đấng hướng dẫn, và biết được thầy mình là ai.
· 4 bước bởi Mục sư Robert miller
a. bước 1: Đất phải được vỡ ra, chúng ta không thể gieo trong đất cứng, chúng ta phải làm cho đất tơi ra để chuẩn bị cho các hạt giống gieo vào. Trong sự cầu nguyện linh hồn của chúng ta phải được chủân bị bởi tấm long thái độ của đức tin.
Chúng ta bận rộn với sự bận rộn thì Ngài không thể bỏ hạt giống của Ngài vào trong chúng ta được, khi chúng ta chuẩn bị tấm long rồi thì hạt giống mới được gieo ra.
b. bước thứ hai là: kêu nài sự giúp đỡ từ nơi Chúa – chúng ta quan tâm chăm chú vào sự cầu nguyện, gieo hạt giống và cần phải để cho có thời gian, thời để dành bạn sấp mặt trước mặt Chúa là không phải uổng phí, Ngài ban cho bạn nhiều hơn là bạn dâng cho Ngài.
Chúng ta cần chuẩn bị mọi thứ và chúng ta cầu nguyện chờ đợi Chúa là việc chúng ta phải làm trước hết.
Chúng ta đến với Chúa cách riêng tư, một mình mình và người đồng lao với nhau trước khi đi ra làm việc chung với nhau.
Đây là hành động thờ phượng đầu tiên của chúng ta là sấp mình xuống.
phải nhổ cỏ lo lắng, dẹp bỏ ra khỏi đời sống chúng ta.
phải làm cho ống dẫn của Đức Chúa Trời sạch trống không, ngay trước ngai của Chúa chúng ta có thể cất bỏ mọi thứ cỏ dại ra khỏi cánh đồng của tấm long.
bứoc thứ 3: nứơc phải đem đến đây chính là Đức Thánh Linh, Ngài làm mới lại khải tượng của bạn,làm mới lại mục tiêu, mới lại suy nghĩ mục tiêu của bạn và điều này cần được them lên cho linh hồn mỗi ngày.
Chúng ta phải nương dựa nơi Chúa, chính Ngài làm tươi mới tâm linh của chúng ta.
Khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời và tâm linh của tôi được hoà hiệp với nhau thì cái ống sẽ được mở ra, chúng ta trở thành một tân tạo vật mới của Đức Chúa Trời, tâm linh của tôi luôn đựoc tươi trẻ khi đến với tấm long thánh sạch cho Chúa.
Yên lặng chờ đợi để nhận lãnh sức mới, đó là điều vô cùng quan trọng.

