Lặng lẽ, yên bình không chút ồn ào vội vã đó là thú chơi xe đạp cổ của người Hà Nội nay, họ chơi xe không phải chạy theo mốt, không để phô trường mà là để hoài niềm về một thời kỳ huy hoàng.
Xe đạp
từng là hình ảnh trong chiến đấu, lao động sản xuất giờ đã trở thành một thứ
mốt thời thượng của những lớp người đi trước. Họ đến với thú chơi xe đạp không
vì thích nổi bật mà vì một hoài niệm để không quên những mơ ước thời trai trẻ,
của những lần theo đuổi bạn gái hay lần đưa cả gia đình đi sơ tán để tránh máy
bay thả bom Hà Nội.
Cho đến nay, nhiều người vẫn còn
nhớ như in những cái tiêu chuẩn kén chồng hàng đầu mà các cô gái Hà Nội:
Một yêu
anh có Seiko (đồng hồ đeo tay hiệu Sen-kô)
Hai yêu
anh có Peugeot cá vàng (xe đạp pơ-giô màu cá vàng)
Ba yêu anh
có téc gang (quần vải téc)
Bốn yêu hộ
tịch rõ ràng thủ đô

5h sáng không kể ngày mưa hay nắng,
các thành viên trong câu lạc bộ Xe đạp cổ Hà Nội xưa và nay lại có mặt tại
đường Thanh Niên để hàn huyên chia sẻ về thú chơi xe và cùng ôn lại kỷ niệm một
thời của người Hà Nội.

Chén trà nóng làm câu chuyện của
buổi sáng mùa thu của các ông chủ xe thêm phần khí thế, bên cạnh là những chiếc
xe đạp cổ với đầy đủ tên tuổi các hãng như: Peugeot,
Aviac Marila, Follis, Joang Fonix, Sterling, Mercier...

Bác Long 67 tuổi bên chiếc xe Peugeot thời kỳ 1950 đến 1958- một chiếc xe cổ lạ mắt. Theo
đánh giá của những người chơi xe, đây là chiếc xe nhập ở Pháp về, tuổi thọ xe
rất lâu. Tuy vậy, hiện giờ các bộ phận đã được chắp vá, nổi bất nhất của chiếc
xe là màu sơn và bộ vành.

Có một thời, xe đạp với
người Hà Nội là phương tiện đi lại chủ yếu.

Xe cổ nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp về đều có gắn tên người dùng, xuất xứ của xe, cấp giấy chứng nhận và biển số như xe máy hiện nay.


Xe cổ nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp về đều có gắn tên người dùng, xuất xứ của xe, cấp giấy chứng nhận và biển số như xe máy hiện nay.

Nguyễn Đức Hiếu 57 tuổi Chủ tịch CLB Xe
đạp Hà Nội xưa & nay chia sẻ: "Cái khó nhất của người chơi là cách tìm phụ tùng
đưa đúng về đời xe chính. Vì vậy nghề chơi đòi hỏi sự hiểu biết, vốn kiến thức
sâu rộng về lịch sử từng thời kỳ". Hiện anh đang sở hữu chiếc Peugeot
nguyên hộp tay lắp ráp, mua lại của một người chơi xe cổ giữ rất thận từ những
năm 1950 bằng cách ngâm toàn bộ phụ tùng trong dầu để chống han gỉ.

Chiếc xe đạp Aviac (phải) là chiếc xe độc nhất tại Việt Nam còn nguyên bản đã từng được triển lãm tại Festival xe đạp cổ và xe máy cổ tại Hội An.

Với người chơi xe đạp cổ, phụ tùng xe là rất quan trọng, những chiếc xe đạp nguyên bản bao giờ cũng có giá trị cao khi tất cả các chi tiết từ ốc vít tới các bộ phận khác đều phải cùng thời kỳ và chủng loại xe. Các thành viên trong câu lạc bộ thường sưu tầm xe cũ rồi mang thiết bị trao đổi cho nhau.

Chiếc khung xe đạp Mercier được trả giá tới 4 triệu đồng.

Chiếc khung xe Peugeot đời 1954 đã han dỉ vài chỗ được bác Quảng 82 tuổi ở mua với giá 1 triệu đồng. Theo bác, đây là chiếc xe có giá trị và bác mua với giá đó là rất rẻ nhưng để có đủ phụ kiện lắp cho chiếc xe thì phải mất một thời gian rất lâu nữa.

Xe đạp cổ giờ đây không chỉ là hoài niệm của những lớp người đi trước mà còn là thú chơi tao nhã của giới trẻ Hà Thành.
Ngọc Thành