Gia Dinh Gieo Giong

Xe đạp thời Pháp



Lặng lẽ, yên bình không chút ồn ào vội vã đó là thú chơi xe đạp cổ của người Hà Nội nay, họ chơi xe không phải chạy theo mốt, không để phô trường mà là để hoài niềm về một thời kỳ huy hoàng.
Xe đạp từng là hình ảnh trong chiến đấu, lao động sản xuất giờ đã trở thành một thứ mốt thời thượng của những lớp người đi trước. Họ đến với thú chơi xe đạp không vì thích nổi bật mà vì một hoài niệm để không quên những mơ ước thời trai trẻ, của những lần theo đuổi bạn gái hay lần đưa cả gia đình đi sơ tán để tránh máy bay thả bom Hà Nội.
Cho đến nay, nhiều người vẫn còn nhớ như in những cái tiêu chuẩn kén chồng hàng đầu mà các cô gái Hà Nội:
Một yêu anh có Seiko (đồng hồ đeo tay hiệu Sen-kô)
Hai yêu anh có Peugeot cá vàng (xe đạp pơ-giô màu cá vàng)
Ba yêu anh có téc gang (quần vải téc)
Bốn yêu hộ tịch rõ ràng thủ đô
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_847_1.JPG
5h sáng không kể ngày mưa hay nắng, các thành viên trong câu lạc bộ Xe đạp cổ Hà Nội xưa và nay lại có mặt tại đường Thanh Niên để hàn huyên chia sẻ về thú chơi xe và cùng ôn lại kỷ niệm một thời của người Hà Nội.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_175_2.JPG
Chén trà nóng làm câu chuyện của buổi sáng mùa thu của các ông chủ xe thêm phần khí thế, bên cạnh là những chiếc xe đạp cổ với đầy đủ tên tuổi các hãng như: Peugeot, Aviac Marila, Follis, Joang Fonix, Sterling, Mercier... 
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_81_3.JPG
Bác Long 67 tuổi bên chiếc xe Peugeot thời kỳ 1950 đến 1958- một chiếc xe cổ lạ mắt. Theo đánh giá của những người chơi xe, đây là chiếc xe nhập ở Pháp về, tuổi thọ xe rất lâu. Tuy vậy, hiện giờ các bộ phận đã được chắp vá, nổi bất nhất của chiếc xe là màu sơn và bộ vành.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_972_4.JPG
Có một thời, xe đạp với người Hà Nội là phương tiện đi lại chủ yếu.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_753_5.jpg
Xe cổ nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp về đều có gắn tên người dùng, xuất xứ của xe, cấp giấy chứng nhận và biển số như xe máy hiện nay.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_831_6.JPG
Nguyễn Đức Hiếu 57 tuổi Chủ tịch CLB Xe đạp Hà Nội xưa & nay chia sẻ: "Cái khó nhất của người chơi là cách tìm phụ tùng đưa đúng về đời xe chính. Vì vậy nghề chơi đòi hỏi sự hiểu biết, vốn kiến thức sâu rộng về lịch sử từng thời kỳ". Hiện anh đang sở hữu chiếc Peugeot nguyên hộp tay lắp ráp, mua lại của một người chơi xe cổ giữ rất thận từ những năm 1950 bằng cách ngâm toàn bộ phụ tùng trong dầu để chống han gỉ.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_741_IMG_8167.JPG
Chiếc xe đạp Aviac (phải) là chiếc xe độc nhất tại Việt Nam còn nguyên bản đã từng được triển lãm tại Festival xe đạp cổ và xe máy cổ tại Hội An.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_253_10.JPG
Với người chơi xe đạp cổ, phụ tùng xe là rất quan trọng, những chiếc xe đạp nguyên bản bao giờ cũng có giá trị cao khi tất cả các chi tiết từ ốc vít tới các bộ phận khác đều phải cùng thời kỳ và chủng loại xe. Các thành viên trong câu lạc bộ thường sưu tầm xe cũ rồi mang thiết bị trao đổi cho nhau.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_65_9.JPG
Chiếc khung xe đạp Mercier được trả giá tới 4 triệu đồng.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_128_11.JPG
Chiếc khung xe Peugeot đời 1954 đã han dỉ vài chỗ được bác Quảng 82 tuổi ở mua với giá 1 triệu đồng. Theo bác, đây là chiếc xe có giá trị và bác mua với giá đó là rất rẻ nhưng để có đủ phụ kiện lắp cho chiếc xe thì phải mất một thời gian rất lâu nữa.
http://toquoc.vn/Upload/Article/thanhpn/2012/10/21/rez_222_14.JPG
Xe đạp cổ giờ đây không chỉ là hoài niệm của những lớp người đi trước mà còn là thú chơi tao nhã của giới trẻ Hà Thành.
Ngọc Thành

Related link

Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments