Đến giờ nhiều người vẫn còn nhớ tiêu chuẩn kén chồng của các cô gái Hà Thành thời xưa
Một yêu anh có Seiko (đồng hồ đeo tay hiệu Sen-kô)
Hai yêu anh có Peugeot cá vàng (xe đạp pơ-giô màu cá vàng)
Ba yêu anh có téc gang (quần vải téc)
Bốn yêu hộ tịch rõ ràng thủ đô
Thời
ấy,có một chiếc xe đạp Peugeot, Mercier, Aviac... ở trong nhà cũng là
niềm từ hào của nhiều người.Và giờ đây,có được chiếc xe đạp của ngày ấy
cũng khiến nhiều người chơi xe đạp cổ không khỏi tự hào hơn nữa.Thú chơi
này không chỉ ở Hà Nội mà nó còn lan sang ở TP.HCM
Bên
cạnh những chiếc Aviac màu bạc dòng Nicholas Barra được sản xuất từ
những năm 1930,Peugeot đời 1954 dòng Smilar related..thì chúng ta cũng
nên kể đến chiếc xe đạp cổ độc đáo hiệu Caminargent của Pháp ,Mobylette, Urago, Pelissier, Mercier...
Ông
Dương Minh Cường – một thợ sửa xe cổ tại Sài Gòn – vừa nhập từ Pháp một
chiếc xe đạp cổ độc đáo hiệu Caminargent, được chế tạo vào năm 1939
bằng nhôm chất lượng cao. Trải qua 73 năm sử dụng, đến nay khung sườn xe
vẫn sáng bóng và chạy tốt.
Chiếc xe này sản xuất từ năm 1939 giữ nguyên được phần vỏ nhôm sáng bóng và chạy vẫn còn tốt.
Xe đạp nhẹ, hệ thống truyền động vận hành trơn tru, bộ phận gôm cao su phanh hai bánh có độ bám chắc chắn.
Caminargent là sản phẩm của hãng sản xuất xe đạp Pháp Pierre Caminade.
Đương thời, xe được cung cấp ra thị trường với số lượng ít vì chỉ được
lắp ráp thủ công theo đơn đặt hàng chọn lọc từ giới thượng lưu.
Chiếc
xe của ông Cường thuộc dòng xe đạp phổ thông, với thông số kỹ thuật của
các bộ phận trên xe cũng tương tự các loại xe đạp phổ thông hiện nay.
Ngoài ra, xe có đặc trưng dễ nhận biết là tiết diện các ống nhôm định
hình khung sườn xe và vè chắn bùn đều có hình bát giác. Các bộ phận như
thanh sườn xe, thanh chống yên ngồi lái và thanh gá bánh sau đều có thể
tháo rời xếp gọn, do chúng liên kết nhau theo kiểu bắt vít cổ dê, không
phải hàn dính như xe đạp thông thường. Bên cạnh đó, do làm bằng hợp kim
nhôm cao cấp nên xe rất nhẹ, chỉ cần dùng một tay dễ dàng nhấc bổng xoay
trở xe mọi hướng.
Chiếc
xe còn giữ trên 90% chi tiết nguyên bản, đạt tỷ lệ cao nhất trong số
khoảng 10 chiếc Caminargent cổ đang có mặt tại Việt Nam.
Thương hiệu Caminargent được khắc nhiều nơi trên sườn xe.
Hiện
nay rất hiếm xe Caminargent đời 1939 trở về trước giữ được đoạn ống
nhôm gắp đỡ bánh sau còn nguyên gin những đường gân chịu lực tại vị trí
giáp lốp xe, như thế này.
Tuy thuộc dòng xe Caminargent phổ thông nhưng xe được nâng cấp có bộ thay đổi tốc độ sau và nhông (líp) 3 tầng.
Nhìn
chung, hầu hết bộ phận trên xe như gác-đờ-bu (vè chắn bùn), gác-đờ-xen
(tấm nhôm che xích đĩa giò đạp), ghi-đông, pê-đan, xích, líp, săm, lốp,
moay-ơ (đùm sau) đến từng con ốc vít... đều là hàng gin còn nguyên vẹn
sáng bóng như mới. Khi đem xe về, chủ xe, vốn cũng là thợ sửa chữa, phục
chế và bảo dưỡng xe cổ với thâm niên hơn 30 năm, không cần đánh bóng
lớp nhôm mà chỉ lau rửa sơ, tra mỡ bò, gắn thêm đi-na-mô, chân chống
đứng, chuông cọ săm bánh trước.
Tương ứng với cần gạt chuyển số bằng tay gắn bên phải sườn xe.
Kiểu đèn hột vịt soi sáng phía trước đặc trưng.
Cụm đèn hậu cũng được cấp điện soi sáng bằng đi-na-mô như đèn trước.
Hiện
tại Việt Nam có khoảng chục chiếc xe đạp Caminargent cổ, trong đó, một
số xe lớp nhôm bị ôxy hóa nặng, quá cũ, quá rỗ, nên buộc phải trải qua
công đoạn đánh bóng làm xe mất gin.
Yên ngồi trước bọc da nguyên thủy.
Yên sau dùng như gác-ba-ga đèo hành lý là chính.
Giới thiệu về Pierre Caminade - Người chế tạo ra chiếc xe đạp Caminargent
Pierre Caminade được sinh ra gần Bordeaux,
tây nam Pháp vào cuối những năm 1879. Ông đã thành lập cửa hàng như là
một framebuilder trong Bios-Colombes, bên trong một khu ngoại ô của Paris
khoảng năm 1910, ngay trước khi WW1, và nhanh chóng đạt được danh tiếng
cho sản xuất chu kỳ đua nhẹ để đội ngũ Buffalo Velodrome (Paris) của
tay đua. Công trình của ông tại thời điểm này là độc quyền của ống thép
nhẹ, theo dõi cụ thể. Sau WW1, việc sử dụng nhôm, đã được thử nghiệm với
thành công lớn trong việc sử dụng máy bay và pháo binh, đồng hóa vào sử
dụng chính thống. Theo đi xe đạp sử Raymond Henry, ý tưởng của chu kỳ
nhôm cuộc đua không phải là mới, với Rupalley xây dựng một mẫu thử
nghiệm thành công vào năm 1896 của khí hàn lugless thiết kế, và công ty
của Delage phát triển sản xuất ngắn chạy nhẹ, lugged và nhôm bắt vít
khung hình vào năm 1933.
Nhưng nó là
Caminade xây dựng thành công một chu kỳ toàn diện, trọng lượng nhẹ và
đặt nó vào sản xuất cho một khoảng thời gian đó kéo dài hơn 20 năm, bắt
đầu từ năm 1936. Quảng cáo du Societe Duralumin (một hội đồng thương mại
Pháp có trụ sở tại Paris), chu kỳ "Caminargent" đã được đưa ra. Trong
khi có sẵn trong một loạt các mô hình, tất cả các khung giống hệt nhau
trong thiết kế và thực hiện, bao gồm phần hình bát giác, đôi butted
(trên bức tường bên trong) Duralumin ống với đầu làm giảm nút chai đầy.
Các ống được tham gia bằng cách sử dụng lugs nhôm khoan dung dàn diễn
viên rất cao (khá trang trí công phu với các chi tiết nghệ thuật
Nouveau). Lugs được trang bị với đối setscrews cho phép các ống chính là
nén, lắp đặt và điều chỉnh cho sự liên kết. Các vít được trình bày chi
tiết logo khiên Caminade. Tròn hình bầu dục phần lưỡi ngã ba và vẫn được
trang bị với ngã ba diễn viên kết thúc, plug-in loại với vít setscrew -
một người tiền nhiệm hơn nửa thế kỷ đến ngã ba phía sau thay thế kết
thúc của nhà nước ngày nay của headtube cycles.The đua nghệ thuật là một
phần diễn viên duy nhất, tích hợp headtube và headlugs thành một đúc
liền kề nhau (ALA sau A. Singer).
Các
chu kỳ đã được trang bị với Caminade handlebar và thân cây, Caminade ép
đùn vành, Caminade (Atom) trung tâm, Caminade yên (tiền thân nhôm
railed Duralumin Ideale yên railed) Stronglight 49D crankset, Duralumin
(Lyotard) bàn đạp.
Các mô hình
Randonneuse được trang bị derailleur Caminade 3 tốc độ, được gọi là "Le
Rectiligne", Pierre Caminade phát triển vào năm 1933. Theo mô hình mẫu
1904 Terrot H trung tâm, Lê Rectigline thay đổi bánh răng không bằng
cách chuyển một chuỗi trong một cụm tĩnh của bánh răng, nhưng bằng cách
di chuyển các cụm bánh răng trong và ngoài trong khi vẫn duy trì liên
tục, dòng chuỗi mạch thẳng. Sử dụng với một bánh xe dây chuyền đôi và
ròng rọc thêm một bánh xe (và phần cứng đi kèm) kết quả trong Le
Caminade Vitesses 6 "- 6 tốc độ cho các cyclotourists.
Trong
khi không phải những người tiên phong, hoặc một mình trong thời gian
của họ trong việc sử dụng nhôm để xây dựng khung, xây dựng độc đáo của
họ là những gì thiết lập chúng ra xa nhau. Barra và các nhà sản xuất
khác ở Pháp cũng sản xuất khung nhôm trong những năm 1930, mặc dù xây
dựng hàn. Monark và Hawthorne sản xuất nhôm bóng, lốp xe đạp ở Mỹ trong
những năm 1930 - Kings Monark bạc được "lugged" (mặc dù trong thực tế,
"lugs" đã thực sự đúc xung quanh các ống trong khuôn). Các nhà sản xuất
Mỹ Lu-Min-Num (tên thương hiệu của một công ty refridgerator và máng
nước mưa!) Sản xuất khung nhôm trong những năm 1890 và bán chúng vào
trọng lượng nhẹ và độ cứng! Một số điều không bao giờ thay đổi ...
Có
nhiều tranh luận khá gay gắt trên mạng khi nghe giá bán ở mức "không
tưởng"đối với những chiếc xe đạp cổ Caminargent. Nhưng với người chơi,
xe đạp cổ là một thú chơi cầu kỳ, tao nhã, có nhiều cái lợi, vừa khoẻ
người, vừa bảo vệ môi trường lại vừa đưa ra một thông điệp văn hoá sâu
xa.
Chơi xe đạp cổ cũng tốn kém không
khác gì chơi các loại xe khác như Sidecar hay Vespa,nhưng cũng không
phải có tiền là có thể chơi được.Mà hơn hết chính là niềm đam mê,sự hiểu
biết,kiên trì,tỉ mỉ và còn là cái duyên...