Gia Dinh Gieo Giong

CHÚA PHỤC SINH



Nhập đề:
Kinh Thánh trình bày bằng chứng kết luận rằng Chúa Giêsu Christ trong thực tế đã phục sinh từ cõi chết. Sự phục sinh của Đấng Christ được ghi lại trong Ma-thi-ơ 28:1-20; Mác 16:1-20; Lu-ca 24:1-53; và Giăng 20:1-21:25.
Theo Phúc âm Mark và Lu-ca, họ là những người đầu tiên loan báo tin Chúa phục sinh. Còn theo Phúc âm Matthew và John, những người đầu tiên nhìn thấy Chúa sau khi sống lại là các phụ nữ (trong phúc âm John, chỉ một mình Mary Magdalene).
C. H. Dodd: “một người đàn bà nhỏ bé vô danh” như Mary Magdalene.[10]





Từ lúc hội thánh còn sơ khai, Sứ đồ Phao-lô đã xác quyết, “Nếu Chúa Cơ Đốc đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra luống công, và đức tin anh em cũng vô ích.”[14] Sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu là hai sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử và thần học Cơ Đốc giáo. Đây là chứng cứ khẳng định quyền bính của Chúa Giê-xu trên sự sống và sự chết, do đó ngài có quyền ban cho con dân ngài sự sống vĩnh cửu.
Christus Victor tin rằng Chúa Giê-xu được sai đến để đánh bại sự chết và Satan. Bởi sự chết tự nguyện và trọn vẹn, cùng sự phục sinh của Chúa Giê-xu mà ngài đánh bại Satan và sự chết, rồi phục sinh trong chiến thắng. Nhờ đó, nhân loại không còn bị ràng buộc trong tội lỗi, nhưng được tự do phục hoà với Thiên Chúa bởi đức tin vào Chúa Giê-xu.
I/. Bằng Chứng Chúa Phục Sinh
Tiến sĩ Greenleaf, giáo sư luật của trường đại học luật khoa học thuộc đại học Harvard, là một người thuộc khuynh hướng hoài nghi, chống lại sự sống lại của Chúa Giê-xu. Với tài về luật, ông tuyên bố sẽ nghiên cứu Kinh Thánh để tìm lý lẽ bác lại sự phục sinh của Chúa.
Sau một thời gian điếu tra, tiến sĩ Greenleaf đã không tìm thấy điều gì thể bẻ bác, trái lại ông quả quyết chắc chắn Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết. Ông kết luận rằng, sự sống lại của Chúa Giê-xu là một trong những trường hợp có bằng chứng đầy đủ nhất trong lịch sử khi áp dụng những bằng chứng về luật như thường được sử dụng tại các toà án.

-          Ngôi mộ trống: Ngôi mộ và thi hài là dấu vết cuối cùng của Đức Giêsu trần thế. Đối với các môn đệ, chặng cuối cùng của Đức Giêsu là ngôi mộ;
-          Trong cuộc sống, có lắm phen chúng ta nếm cảm những thất bại đau đớn, chúng ta muốn buông xuôi, y như ngôi mộ đã được một tảng đá niêm phong lại, chẳng còn gì để hy vọng, ngoài một niềm nuối tiếc khôn nguôi. Nhưng “tảng đá đã lăn ra khỏi mộ”! Chính Thiên Chúa đã lăn tảng đá ra khỏi mộ Đức Giêsu, thì Ngài cũng lăn được những tảng đá đang chắn cuộc đời chúng ta lại, miễn là chúng ta đừng nhất định bám cứng vào những tảng đá đó.
-          Tấm vải niệm
Từ những đoạn này bạn có thể thu thập được một số "bằng chứng" về sự phục sinh của Đấng Christ. Đầu tiên là sự thay đổi mạnh mẽ trong các môn đồ. Họ từ một nhóm những người đàn ông sợ hãi và lẩn trốn trở nên mạnh mẽ, can đãm làm chứng nhân chia sẻ phúc âm khắp thế giới. Có gì khác giải thích điều thay đổi đáng kể này với việc Đấng Christ phục sinh đã hiện ra với họ?
Thứ hai là cuộc sống của sứ đồ Phao-lô. Điều gì làm ông đã thay đổi từ một người bắt bớ Hội Thánh trở thành một sứ đồ cho Hội Thánh? Đó là lúc Đấng Christ phục sinh hiện ra với ông trên đường đến Đa Mách (Công vụ 9:1-6). Một bằng chứng thuyết phục thứ ba là ngôi mộ trống. Nếu Đấng Christ không sống lại sau đó thì thân thể của Ngài ở đâu? Các môn đồ và những người khác đã nhìn thấy ngôi mộ nơi Ngài được chôn cất. Khi họ trở lại thân thể của Ngài không còn ở đó. Những thiên sứ đã loan báo rằng Ngài đã được sống lại từ cõi chết như Ngài đã hứa (Ma-thi-ơ 28:5-7). Thứ tư, bằng chứng bổ sung về sự phục sinh của Ngài là nhiều người gặp Chúa hiện ra (Ma-thi-ơ 28:5, 9, 16-17; Mác 16:9; Lu-ca 24:13-35; Giăng 20:19, 24, 26-29, 21:1-14; Công vụ 1:6-8; I Cô-rinh-tô 15:5-7).
Một bằng chứng khác về sự phục sinh của Chúa Giê Su là số lượng lớn các môn đồ chịu ảnh hưởng hiến dâng cho sự phục sinh của Chúa Giê Su. Một đoạn văn quan trọng về sự phục sinh của Chúa Giê Su là I Cô-rinh-tô 15. Trong chương này, sứ đồ Phao-lô giải thích tại sao nó là sự hiểu biết chủ yếu và tin cậy vào sự phục sinh của Đấng Christ.
II/. Gặp Chúa Phục Sinh
-          Những người đàn bà:
-          Hai môn đồ trên đường
-          Mười một môn đồ
-          500 người xem thấy
III/. Rao Báo Chúa Phục Sinh
-          Lời của Thiên Sứ
-          Lời của Cứu Chúa
IV/. Hy Vọng Trong Chúa Phục Sinh
Sự phục sinh rất quan trọng bởi những lý do sau đây: 1) Nếu Đấng Christ đã không được sống lại từ cõi chết, những tín hữu sẽ không có gì cả ( I Cô-rinh-tô 15:12-15). 2) Nếu Đấng Christ đã không sống lại từ cõi chết, sự hi sinh của Ngài cho tội lỗi không có hiệu quả (I Cô-rinh-tô 15:16-19). Chúa Giê Su phục sinh đã chứng minh rằng cái chết của Ngài đã được chấp nhận bởi Thiên Chúa như là sự can thiệp cho tội lỗi của chúng ta. Nếu Ngài chỉ đơn giản là đã chết và ở lại trong sự chết, điều đó cho thấy sự hi sinh của Ngài không đủ. Kết quả là các tín hữu sẽ không được tha thứ tội của họ, và họ vẫn ở trong sự chết sau khi họ chết (I Cô-rinh-tô 15:16-19). Không có điều gì gọi là sự sống đời đời (Giăng 3:16). "Nhưng bây giờ, Ðấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. (I Cô-rinh-tô 15:20).
Cuối cùng, Kinh Thánh nói rất rõ ràng rằng tất cả những ai tin vào Chúa Giê Su sẽ được sống lại để sống đời đời cũng giống như Ngài (I Cô-rinh-tô 15:20-23). I Cô-rinh-tô 15 đi vào cách thức để mô tả làm thế nào Chúa Giê Su phục sinh chứng minh sự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi và cung cấp cho chúng ta sức mạnh để sống đắc thắng trên tội lỗi (I Cô-rinh-tô 15:24-34). Nó mô tả tính chất vinh quang của thân thể phục sinh mà chúng ta sẽ nhận được (I Cô-rinh-tô 15:35-49). Nó công bố rằng, do kết quả của sự phục sinh của Chúa Giê Su, tất cả những ai tin vào Ngài cuối cùng chiến thắng trên sự chết (I Cô-rinh-tô 15:50-58).
Sự phục sinh của Đấng Christ là một lẽ thật vinh quang! "Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu. "(I Cô-rinh-tô 15:58). Theo Kinh Thánh, sự phục sinh của Chúa Giê Su là sự thật chắc chắn. Kinh Thánh ghi chép về sự phục sinh của Đấng Christ, ghi nhận về những lời làm chứng của hơn 400 người chứng kiến và tiến hành xây dựng giáo lý căn bản quan trọng Cơ Đốc giáo trên sự thật lịch sử về sự phục sinh của Chúa Giê Su.

A đam thứ nhất đã sống trong nơi của vườn Ê đen tốt lành nhưng phạm tội.
A đam thứ hai sống trong nơi nghèo khó, đầy sự  khốn khổ nhưng chẳng hề phạm tội bao giờ
A đam thứ nhất chết nằm trong mồ mả - Nhưng A đam thứ hai ngôi mộ không thể giữ lại được Ngài.
A đam thứ nhất thất bại trước cám dỗ - Nhưng A đam thứ hai đắc thắng khải hoàn từ ngày khởi đầu cho đến khi kết thúc.

Related link

Latest Features

Weather

May - 2025
SMTWTFS
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
       

Facebook comments