
“Ấy vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học về Tin lành
của Đấng Christ mà tấn tới sự trọn lành, chớ nên lập lại các nền nữa, tức là sự
ăn năn từ bỏ các việc chết, tin Đức Chúa Trời, sự dạy dỗ về những phép báp têm,
phép đặt tay, sự phục sinh của kẻ chết và sự phán xét đời .”
Hãy chú ý chữ “Báp Têm” ghi ở số nhiều. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có
một phép Báp têm. Chúng ta đã học về phép báp têm trong Đức Thánh Linh. Bây giờ
chúng ta sẽ học “Phép Báp têm trong nước”.
Chúng ta hãy xem gương của Chúa Jêsus trong Mat 3:13-17 “Khi ấy, Chúa Jêsus từ xứ Galilê đến
cùng Giăng tại sông Giôđanh đặng chịu người làm phép báp têm. Song Giăng từ chối
mà rằng: Chính tôi cần phải chịu Ngài làm phép báp têm mà Ngài lại trở đến cùng
tôi sao? Đức Chúa Jêsus đáp rằngg: Bây giờ cứ làm đi, vì chúng ta nên làm cho
trọn mọi việc công bình như vậy? Giăng bèn vâng lời Ngài. Vừa khi chịu phép báp
têm rồi. Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước ”
Nếu Chúa Jêsus chỉ rảy nước, hay nếu Giăng lấy nước từ dưới sông và đổ trên
Jêsus thì Kinh Thánh đã không nói : “Chúa Jêsus bước lên ra khỏi nước”, mà Kinh
Thánh chép rằng : “Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước”.
Điều đó có nghĩa là Ngài hoàn toàn dìm mình trong nước. “Bỗng
chúc, các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như
chim bồ câu đậu trên Ngài. Tức thì có tiếng từ trên trời phán rằng :
Này là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng ”.
Chúa Jêsus dạy dỗ chúng ta điều gì ở đây ? Khi Chúa Jêsus đến để chịu báp
têm, Giăng nói rằng : “Không, tôi sẽ không làm báp têm cho
Ngài đâu. Chính Ngài phải là Đấng làm báp têm cho tôi .” Giăng đang hướng
dẫn phép báp têm của sự ăn năn. Ông đang nói với mọi người : “Những ai ăn năn tội lỗi của mình hãy đến, hãy đến để chịu phép báp
têm ”. Vì khi bạn chịu phép báp têm bởi Giăng có nghĩa là bạn đã ăn năn
tội lỗi của mình. Đó là lý do tại sao khi Chúa Jêsus đến, Giăng biết rõ rằng
Ngài không có tội lỗi gì nên đã nói : “Ô, tôi sẽ không làm báp
têm cho Ngài đâu, Chúa Jêsus, chính Ngài là Đấng phải làm báp têm cho tôi
”. Câu trả lời của Chúa Jêsus vô cùng quan trọng. Từ câu trả lời của Chúa Jêsus,
bạn sẽ thấy ý nghĩa của phép báp têm bằng nước. Chúng ta hãy đọc lại câu trả lời
của Chúa Jêsus.
Chúa Jêsus đáp : “Bây giờ, cứ làm đi, vì chúng ta nên làm
cho trọn mọi việc công bình như vậy .” Những chữ này có ý nghĩa. Ý nghĩa
của chữ “như vậy” là gì ? “Như vậy” có nghĩa là “theo cách như vậy”, “theo cách
này”. Bây giờ Chúa Jêsus đã chỉ cho chúng ta cách nào ? Hẳn nhiên đã dìm mình
trong nước rồi. Sau đó, Ngài bước ra khỏi nước.
Chúa Jêsus bảo rằng “cứ làm đi, những gì ta chỉ cho các ngươi là đúng, là tốt
lành, là cách phải làm.” Điều rất ngạc nhiên là trong nguyên bản Chúa Jêsus nói
rằng : “Điều này là đúng cho chúng ta”. Đáng lẽ Chúa Jêsus Ngài không nói : “Cho
chúng ta.” Vì lúc bấy giờ, Ngài là người duy nhất sẽ chịu phép báp têm khi Ngài
đến với Giăng. Vậy nên, đáng lẽ Chúa Jêsus phải nói : “Điều này đúng cho Ta.”
nhưng Chúa Jêsus nói : “Cho chúng ta”. Điều này có nghĩa là gì ? Chúa Jêsus đang
cố gắng đồng hóa chính Ngài với tất cả các Cơ Đốc Nhân. Nên ngài đã nói : “Các
ngươi có phải là những kẻ theo Ta chăng ? Những gì Ta đang làm đây là đúng đắn,
không chỉ cho Ta mà cũng cho các ngươi nữa, cho tất cả chúng ta”. Vì vậy, Chúa
Jêsus đang đồng hóa chính Ngài với tất cả các Cơ Đốc Nhân và Ngài nói rằng :
“Những gì Ta đang làm đây là đúng đắn, thích đáng cho tất cả các ngươi, bao gồm
cả Ta nữa - cho chúng ta”.
Bây giờ, mục đích của Chúa Jêsus là gì ? Tại sao Ngài chịu phép báp têm tại
đó ở trong nước ? Mục đích là như sau “Để làm trọn (ứng nghiệm) mọi việc công
bình.” Khi Chúa Jêsus chịu báp têm tại đó, Ngài phán với chúng ta : “Bây giờ Ta
đang làm ứng nghiệm mọi việc công bình.” Chúa Jêsus đã được công bình trước mắt
Đức Chúa Cha. Ngài không cần phải chịu báp têm, vì cớ Ngài đã được công bình
trước mặt Đức Chúa Cha. Nhưng tại sao Ngài chịu báp têm ? Vì cớ bởi sự báp têm
đó, Ngài bày tỏ cho mọi người rằng Ngài là công bình. Chúa Jêsus muốn nói rằng :
“Giăng, hãy làm báp têm cho Ta, vì cớ Ta là công bình trước mặt Cha Ta và khi
ngươi làm phép báp têm cho Ta, Ta bày tỏ cho thế gian biết rằng Ta thật sự công
bình trước mắt Cha Ta. Ta đang làm trọn mọi việc công bình”.
Bây giờ, điều đó có tương tự như vậy đối với các Cơ Đốc Nhân không ? CÓ. Khi
tôi chịu báp têm trong nước là tôi đang làm gì ? Tôi cũng đang làm trọn mọi việc
công bình. Sao ? Tôi cũng công bình như Chúa Jêsus ư ? Phải ! Tại sao tôi nói
như vậy được ? Vì cớ ngay giờ phút tôi tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và làm Cứu
Chúa của tôi, tôi cũng tiếp nhận sự công bình của Ngài. Chính sự công bình của
Chúa Jêsus - IICo 5:21, 17 . Vậy nên, khi Đức Chúa Cha nhìn xem tôi, Ngài không
còn nhìn thấy con người cũ của tôi nữa. Ngài nhìn thấy sự công bình của Chúa
Jêsus ở trong tôi. Và khi tôi phó dâng chính mình vào sự báp têm trong nước, tôi
có ý rằng : “Mọi người, hãy nghe ! Cả thế giới, hãy nghe ! Tôi đã được công bình
ở trước mặt Cha tôi. Vì vậy, tôi đã làm trọn mọi điều công bình. Nói cách khác,
tôi đang làm những gì Chúa Jêsus làm - bày tỏ cho cả thế giới biết rằng tôi có
sự công bình, nhưng sự công bình đó không phát sinh ra từ tôi, mà tôi đã nhận
được điều ấy từ Chúa Jêsus.
Do đó, sự báp têm trong nước không ban cho bạn sự công bình. Bạn đã nhận được
sư công bình khi nào ? Khi bạn đã tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và làm Cứu Chúa
của bạn. Ngay giờ phút đó, bạn cũng đã tiếp nhận sự công bình. Vì vậy, khi bạn
chịu báp têm trong nước, bạn không tiếp nhận sự sống đời đời và bạn không nhận
sự công bình mà bạn đang bày tỏ cho cả thế giới biết rằng bạn được công bình
trước mặt Đức Chúa Trời, là Cha của chúng ta. Đó chính là ý nghĩa. Và đó chính
là điều Chúa Jêsus đã làm khi Ngài chịu báp têm trong nước, Ngài đã nói với
Giăng : “Ô, Giăng, bây giờ hãy cứ làm như vậy đi. Ngươi hãy làm báp têm cho Ta
theo cách đó vì thật đúng đắn cho chúng ta phải làm trọn mọi việc công bình. Ta
đang thiết lập con đường cho mỗi một Cơ Đốc Nhân.”
Con đường đó là gì ? Cách đó là gì ? Được chìm ngập trong nước. Và khi bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang làm gì ? Bạn đang làm trọn mọi việc công bình. Điều đó để bày tỏ cho chúng ta, không chỉ dành cho Chúa Jêsus, mà dành cho tất cả chúng ta là những người bước theo (môn đệ) Chúa Jêsus.
Con đường đó là gì ? Cách đó là gì ? Được chìm ngập trong nước. Và khi bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang làm gì ? Bạn đang làm trọn mọi việc công bình. Điều đó để bày tỏ cho chúng ta, không chỉ dành cho Chúa Jêsus, mà dành cho tất cả chúng ta là những người bước theo (môn đệ) Chúa Jêsus.
CHÚNG TA PHẢI BIẾT
Chúng ta hãy đọc Ro 6:24 “Anh em chẳng biết rằng chúng ta thảy đều đã chịu phép báp têm trong
Đức Chúa Jêsus Christ, tức là chịu phép báp têm trong sự chết Ngài sao Do đó,
chúng ta đã bị chôn với Ngài qua phép báp têm vào trong sự chết Ngài, hầu cho
như Đấng Christ nhờ vinh hiển của Cha được từ kẻ chết sống lại thể nào, thì
chúng ta cũng sống trong đời mói thể ấy.” Câu 6 nói rằng “BIẾT RẰNG ” - bạn phải biết “rằng con người cũ của chúng ta
đã bị đóng đinh với Chúa Jêsus, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, để
chúng ta không còn là những nô lệ cho tội lỗi nữa”. Câu 11 : “Như vậy, anh em (những kẻ tin )
cũng hãy coi mình (kể như )
như chết thật sự với tội lỗi, mà như sống cho Đức Chúa Trời
trong Christ Jêsus, là Chúa chúng ta ” !
Halêlugia ! Kinh Thánh nói với chúng ta rằng : Bạn có biết rằng ngay giây
phút bạn trở thành một Cơ Đốc Nhân, thì điều gì đã xảy ra cho Chúa Jêsus cũng đã
xảy ra cho bạn không ? Sao ? Điều gì xảy ra cho Chúa Jêsus ? Chúa Jêsus đã chết
trên thập tự giá. Bạn có biết rằng bạn cũng đã chết với Chúa trên thập tự giá
không ? Nhưng có lẽ bạn nói rằng : Khi Chúa Jêsus chết tôi còn chưa sanh ra nữa
mà, làm thế nào mà tôi chết với Ngài được ? - IICo 5:17 chép :
“Nếu ai ở trong Đấng Christ, thì người ấy là một sự sáng
tạo mới, mọi sự cũ đã qua đi. Nầy mọi sự trở nên mới ”.
“Vả, ấy là nhờ (bởi ) Ngài (Đức Chúa Cha ) mà anh em (người tín đồ ) được ở trong Christ Jêsus ” - ICo 1:30
“Vả, ấy là nhờ (bởi ) Ngài (Đức Chúa Cha ) mà anh em (người tín đồ ) được ở trong Christ Jêsus ” - ICo 1:30
Điều này có nghĩa là Đức Chúa Cha đặt người tín đồ ở trong Con Ngài là Jêsus.
Ngay giây phút bạn trở thành một Cơ Đốc Nhân, thì Đức Chúa Trời là Cha của chúng
ta đã đặt chúng ta trong Con Ngài. Vậy nên, tôi thích tưởng tượng điều đó như
vầy :
( Đây là Chúa Jêsus. Và đây là chính tấm lòng của Jêsus. Bạn biết tôi ở đâu
không ? Tôi ở ngay tại đó - trong tấm lòng của Chúa Jêsus. Halêlugia ! )
Ngay giây phút tôi tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và Cứu Chúa của tôi, không
những Chúa Jêsus đã bước vào tấm lòng tôi, nhưng Đức Chúa Trời là Cha, cũng đặt
tôi vào trong con Ngài là trong Đấng Christ. Đối với Đức Chúa Trời, chẳng hề có
sự giới hạn về thời gian đối với Ngài vì cớ Đức Chúa Trời là đời đời (Vĩnh
hằng). Ngài là Đấng Ta là. Mọi sự đều hiện tại đối với Ngài. Do đó, Đức Chúa
Trời có thể đặt tôi ở đó trong Con Ngài. Điều gì đã xảy ra với con Ngài ? Chúa
Jêsus đã chết. Vì cớ tôi ở trong Đấng Christ nên tôi cũng đã chết với Đấng
Christ tại đó trên thập tự giá. Còn điều gì nữa ? Chúa Jêsus đã bị chôn. Tôi
cũng đã bị chôn với Ngài. Còn điều gì nữa ? Chúa Jêsus đã sống lại từ kẻ chết.
Ngài đã phục sinh. Tôi cũng đã sống lại từ kẻ chết với Chúa Jêsus và bây giờ tôi
sống một cuộc đời mới mẻ hoàn toàn với Chúa Jêsus. Và điều gì đã xảy ra ? Chúa
Jêsus đã lên Thiên đàng và hiện đang ngồi ngay chốn uy quyền tại các nơi trên
trời. Bây giờ, tôi cũng đang ngồi với Chúa Jêsus tại các nơi trên trời. Nói tóm
lại, mọi điều gì đã xảy ra cho Chúa Jêsus, cũng đã xảy ra cho tôi. Bạn có tin
điều đó chăng ? Kinh Thánh đã phán vậy.
CÔNG BỐ RA NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT
Bây giờ, tôi phải nhìn thấy mọi điều này bằng cặp mắt đức tin của mình chứ
không phải bằng những cảm xúc của tôi đó chính là những điều tôi đã nói khi tôi
chịu phép báp têm trong nước. Tôi nói rằng : “Bây giờ, tôi công bố cho cả thế
giới biết rằng điều gì đã xảy ra cho tôi. Khi tôi bước vào trong nước là tôi nói
với thế giới rằng tôi đã chết với Chúa của tôi và tôi đã được chôn với Ngài (tôi
được ngập chìm trong nước, sau đó tôi đã bước ra khỏi nước), lúc đó tôi nói gì ?
Mọi người hãy lắng nghe khi tôi bước ra khỏi nước là tôi nói rằng tôi đã sống
lại với Jêsus trong một đời sống mới ”. Đó là ý nghĩa của phép báp têm Cơ đốc
hay báp têm trong nước. Bạn đang công bố cho cả thế giới biết rằng những gì đã
xảy ra cho bạn. Điều gì đã xảy ra cho bạn ? Khi bạn tiếp nhận Jêsus làm Chủ và
Cứu Chúa của bạn, thì Đức Chúa Trời là Cha chúng ta đã đặt bạn vào trong Đấng
Christ. Và bất cứ điều gì đã xảy đến cho Jêsus thì cũng xảy đến cho bạn. Jêsus
đã chết bạn cũng đã chết. Jêsus đã bị chôn, bạn cũng đã bị chôn. Còn gì nữa ?
Jêsus đã sống lại từ kẻ chết. Bạn cũng đã sống lại vào đời sống mới. Vì vậy,
cách chúng ta chìm ngập trong nước và bước ra khỏi nước có nghĩa bạn nói với mọi
người rằng : “Bạn đã chết”. Và việc đó đã xảy ra khi nào ? Khi bạn đang chìm
trong nước phải không ? Không, không ! Bạn đã chết với Chúa Jêsus khi bạn tiếp
nhận Ngài làm Chủ và làm Cứu Chúa của bạn. Nhưng tại sao bây giờ bạn lại làm
phép báp têm trong nước ? Vì cớ Chúa Jêsus nói rằng : “Điều này là đúng, là phải
lẽ cho chúng ta công bố ra tất cả mọi việc công bình.” Vậy nên, bạn đang công bố
rằng bạn là công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Tại sao ? Vì cớ bạn đã chết với
Chúa Jêsus, bạn được chôn với Chúa Jêsus . Đó là cách bạn công bố điều đó ra.
Bạn công bố ra bằng một hành động ( chịu dìm mình trong nước ). Rồi sau đó bạn
sống lại với Chúa Jêsus trong đời sống mới. Bạn công bố điều đó bằng một hành
động nữa. Nói tóm lại, phép báp têm trong nước không làm cho bạn thành công
bình. Báp têm trong nước không làm cho bạn chết với Jêsus và sống lại với Jêsus.
Không ! đó là bạn đang công bố ra những gì đã xảy ra cho bạn rồi. Đó là ý nghĩa
của phép báp têm trong nước.
ĐÂY LÀ ĐIỀU PHẢI LẼ CHO CHÚNG TA LÀM
Nếu đó là ý nghĩa duy nhất, tại sao chúng ta vẫn phải làm điều đó ? Vì cớ
Chúa Jêsus nói rằng : “Đây là điều phải lẽ cho chúng ta”. Vậy nên, nếu bạn là
một Cơ Đốc Nhân, bạn phải chịu phép báp têm. Không phải vì bạn muốn nhận được sự
sống đời đời. Không, bạn phải chịu phép Báp têm vì cớ bạn đang bước theo Chúa.
Bạn nói rằng giống như Ngài đã làm, bây giờ con công bố rằng con là công bình
trước Cha của con, rằng con đã được chôn với Ngài và đã được sống lại với Ngài
trong đời mới. Đó chính là ý nghĩa của phép Báp têm trong nước.
ĐIỂM TIẾP XÚC
Đối với một số người, việc đi xuống nước và bước ra khỏi nước đã trở thành
một điểm tiếp xúc đối với họ. Chúng ta nói điểm tiếp xúc là có ý nghĩa gì ? Chỉ
giống như khi bạn đặt tay, điều đó trở thành một điểm tiếp xúc, tại đó đức tin
của người đó được phóng thích ra, bây giờ một điều gì đó xảy đến cho người ấy.
Đối với một số người đã chịu phép báp têm trong nước, khi nghe sự giải thích
này, họ đã nhận thức rõ được ý nghĩa. Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời họ, họ
được kinh nghiệm sự cùng chết với Chúa Jêsus và cùng sống lại với Ngài trong đời
sống mới.
Tôi sẽ cho một thí dụ. Người này đã thường hay bị đau tim, và anh ấy thường
bị bối rối, khổ sở vì một trái tim yếu ớt. Thân thể anh vẫn yếu nhược. Tôi bảo
anh : “anh hãy nghe, anh có thể công nhận sự thực là anh đã chết với Chúa Jêsus
và đã được chôn với Ngài rồi. Mọi điều trong cuộc đời cũ của anh đã bị chôn và
anh đã sống lại trong đời sống mới. Vậy điều gì xảy ra ? Những cơn đau tim,
chứng bệnh tim đó đã mất rồi, đã bị chôn rồi. Anh đang sống lại trong một đời
mới. Vì vậy đừng mang theo chứng bệnh tim đó nữa”. Bây giờ khi anh nghe điều đó,
anh nói : À, đó là một ý nghĩa”. Sau đó, anh được báp têm trong nước. Ngay tức
khắc, khi anh được dìm trong nước và bước ra anh bắt đầu chạy khắp nơi và reo
lên “Halêlugia ! bệnh tim của tôi đã hết rồi. Halêlugia ! Halêlugia! Tôi là một
con người mới trong Đấng Christ”. Anh ta đã được lành bệnh hoàn toàn.
Tại sao điều đó xảy đến cho anh ta ? Vì đối với anh, lễ Báp
têm đã là một điểm tiếp xúc, đã giải phóng đức tin của anh. Điều đó đáng
lẽ đã xảy đến cho anh ta ngay giây phút anh tiếp nhận Đấng Christ làm Chủ và làm
Cứu Chúa của mình. Nhưng anh ấy đã không biết điều đó. Đó là lý do tại sao điều
rất quan trọng là chúng ta phải biết. Vì cớ nếu bạn không thể hiểu Lời Chúa thì
bạn không thể tin được.
Đây là ví dụ khác, trong nhóm chúng tôi có một chị em là người rất nghèo. Bà
ấy không biết đọc và viết. Bà có năm đứa con. Chồng của bà lại là người thất
nghiệp. Sau đó bà xin được làm báp têm bằng nước. Trong việc báp têm bằng nước,
bà đã kinh nghiệm một điều gì đó, bà nói : “Ông biết không, khi tôi được làm báp
têm bằng nước tôi bỗng nhiên nhận biết rõ ràng cuộc đời quá khứ của tôi đã bị
chôn trong nước rồi, và tôi thật sự cảm thấy mình là một con người mới. Vậy nên
bà bảo tôi từ rày trở đi, đừng gọi tôi là Maring nữa. Tên Maring liên hệ với
cuộc đời quá khứ đầy dẫy nỗi đau lòng và khốn khổ. Nhưng bây giờ, tôi là một con
người mới rồi”. Vậy nên tôi hỏi : “Từ giờ trở đi, chúng tôi phải gọi bà là gì
?”. Bà đáp : “Hãy gọi tôi là Margarite, vì bây giờ tôi đã là người có sự sống
mới”.
Halêlugia ! Không phải là việc báp têm trong nước sẽ làm cho bạn trở thành
một con người mới. Không ! Chính là việc bạn tiếp nhận Chúa Jêsus. Nhưng đối với
một số người, phép báp têm bằng nước là một điểm tiếp xúc khiến giải phóng đức
tin trong họ. Chúa cũng bảo chúng ta rằng việc phải lẽ cho chúng ta là chịu phép
báp têm bằng nước. Vì vậy, chúng ta phải giúp mỗi tín hữu hiểu rõ điều này và
nhận lễ Báp têm bằng nước.
Xin chúng ta cầu nguyện : “Lạy Cha, chúng con cảm ơn Ngài, vì khi chúng con
tiếp nhận Con Ngài là Jêsus, Ngài đã đặt chúng con trong Đấng Christ. Chúng con
cám ơn Cha vì chúng con không còn sống trong cuộc đời cũ nữa vì chúng con đã
chết với Con Ngài là Jêsus, chúng con đã chết với tội lỗi. Bây giờ chúng con có
đời sống mới với Con Ngài. Cám ơn Cha vì một điều quý báu kỳ diệu đó mà Ngài đã
làm cho chúng con. Không những vậy. Ngài còn làm cho chúng con. Không những vậy,
Ngài còn làm cho chúng con cùng ngồi với Con Ngài tại các nơi trên trời.
Halelugia ! Ngợi khen danh của Đức Chúa Cha vì Ngài yêu thương chúng con quá
đỗi. Ngài đã làm mọi điều này cho chúng con, chúng con ngợi khen Ngài và tôn
vinh Ngài”. Nhân danh Chúa Jêsus. Amen !
I. LỜI DẶN :
Lấy một tờ giấy rời, viết câu trả lời của bạn cho những câu hỏi sau. Sau đó
kiểm lại xem câu trả lời của bạn có đúng không qua bảng trả lời chìa khóa trả
lời ghi ở cuối bài học. Nếu câu trả lời của bạn sai, hãy học lại phần bài đó.
Đừng tiếp qua bài sau cho đến khi nào bạn trả lời đúng được tất cả các câu hỏi
dưới đây và đã vâng theo những lời dạy dỗ của Chúa Jêsus chúng ta trong bài học
này.
II. CÂU HỎI HƯỚNG DẪN VỀ BÁP TÊM BẰNG NƯỚC :
1. Báp têm bằng nước là gì ?
2. Báp têm bằng nước có phải là một mạng lệnh của Chúa không ?
3. Chúng ta có nhận được sự sống đời đời qua Báp têm bằng nước không ?
4. Những điều kiện gì cần có trước khi một người có thể nhận Báp têm bằng nước ?
1. Báp têm bằng nước là gì ?
2. Báp têm bằng nước có phải là một mạng lệnh của Chúa không ?
3. Chúng ta có nhận được sự sống đời đời qua Báp têm bằng nước không ?
4. Những điều kiện gì cần có trước khi một người có thể nhận Báp têm bằng nước ?
Ghi chú cá nhân :
Bài học tiếp theo của chúng ta là Báp têm Bằng Nước. Chú ý Kinh Thánh nói về
có nhiều phép báp têm. Chúng ta hãy đọc He 6:12
“Ấy vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học về Tin lành
của Đấng Christ mà tấn tới sự trọn lành, chớ nên lập lại các nền nữa, tức là sự
ăn năn từ bỏ các việc chết, tin Đức Chúa Trời, sự dạy dỗ về những phép báp têm,
phép đặt tay, sự phục sinh của kẻ chết và sự phán xét đời .”
Hãy chú ý chữ “Báp Têm” ghi ở số nhiều. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có
một phép Báp têm. Chúng ta đã học về phép báp têm trong Đức Thánh Linh. Bây giờ
chúng ta sẽ học “Phép Báp têm trong nước”.
Chúng ta hãy xem gương của Chúa Jêsus trong Mat 3:13-17 “Khi ấy, Chúa Jêsus từ xứ Galilê đến
cùng Giăng tại sông Giôđanh đặng chịu người làm phép báp têm. Song Giăng từ chối
mà rằng: Chính tôi cần phải chịu Ngài làm phép báp têm mà Ngài lại trở đến cùng
tôi sao? Đức Chúa Jêsus đáp rằngg: Bây giờ cứ làm đi, vì chúng ta nên làm cho
trọn mọi việc công bình như vậy? Giăng bèn vâng lời Ngài. Vừa khi chịu phép báp
têm rồi. Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước ”
Nếu Chúa Jêsus chỉ rảy nước, hay nếu Giăng lấy nước từ dưới sông và đổ trên
Jêsus thì Kinh Thánh đã không nói : “Chúa Jêsus bước lên ra khỏi nước”, mà Kinh
Thánh chép rằng : “Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước”.
Điều đó có nghĩa là Ngài hoàn toàn dìm mình trong nước. “Bỗng
chúc, các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như
chim bồ câu đậu trên Ngài. Tức thì có tiếng từ trên trời phán rằng :
Này là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng ”.
Chúa Jêsus dạy dỗ chúng ta điều gì ở đây ? Khi Chúa Jêsus đến để chịu báp
têm, Giăng nói rằng : “Không, tôi sẽ không làm báp têm cho
Ngài đâu. Chính Ngài phải là Đấng làm báp têm cho tôi .” Giăng đang hướng
dẫn phép báp têm của sự ăn năn. Ông đang nói với mọi người : “Những ai ăn năn tội lỗi của mình hãy đến, hãy đến để chịu phép báp
têm ”. Vì khi bạn chịu phép báp têm bởi Giăng có nghĩa là bạn đã ăn năn
tội lỗi của mình. Đó là lý do tại sao khi Chúa Jêsus đến, Giăng biết rõ rằng
Ngài không có tội lỗi gì nên đã nói : “Ô, tôi sẽ không làm báp
têm cho Ngài đâu, Chúa Jêsus, chính Ngài là Đấng phải làm báp têm cho tôi
”. Câu trả lời của Chúa Jêsus vô cùng quan trọng. Từ câu trả lời của Chúa Jêsus,
bạn sẽ thấy ý nghĩa của phép báp têm bằng nước. Chúng ta hãy đọc lại câu trả lời
của Chúa Jêsus.
Chúa Jêsus đáp : “Bây giờ, cứ làm đi, vì chúng ta nên làm
cho trọn mọi việc công bình như vậy .” Những chữ này có ý nghĩa. Ý nghĩa
của chữ “như vậy” là gì ? “Như vậy” có nghĩa là “theo cách như vậy”, “theo cách
này”. Bây giờ Chúa Jêsus đã chỉ cho chúng ta cách nào ? Hẳn nhiên đã dìm mình
trong nước rồi. Sau đó, Ngài bước ra khỏi nước.
Chúa Jêsus bảo rằng “cứ làm đi, những gì ta chỉ cho các ngươi là đúng, là tốt
lành, là cách phải làm.” Điều rất ngạc nhiên là trong nguyên bản Chúa Jêsus nói
rằng : “Điều này là đúng cho chúng ta”. Đáng lẽ Chúa Jêsus Ngài không nói : “Cho
chúng ta.” Vì lúc bấy giờ, Ngài là người duy nhất sẽ chịu phép báp têm khi Ngài
đến với Giăng. Vậy nên, đáng lẽ Chúa Jêsus phải nói : “Điều này đúng cho Ta.”
nhưng Chúa Jêsus nói : “Cho chúng ta”. Điều này có nghĩa là gì ? Chúa Jêsus đang
cố gắng đồng hóa chính Ngài với tất cả các Cơ Đốc Nhân. Nên ngài đã nói : “Các
ngươi có phải là những kẻ theo Ta chăng ? Những gì Ta đang làm đây là đúng đắn,
không chỉ cho Ta mà cũng cho các ngươi nữa, cho tất cả chúng ta”. Vì vậy, Chúa
Jêsus đang đồng hóa chính Ngài với tất cả các Cơ Đốc Nhân và Ngài nói rằng :
“Những gì Ta đang làm đây là đúng đắn, thích đáng cho tất cả các ngươi, bao gồm
cả Ta nữa - cho chúng ta”.
Bây giờ, mục đích của Chúa Jêsus là gì ? Tại sao Ngài chịu phép báp têm tại
đó ở trong nước ? Mục đích là như sau “Để làm trọn (ứng nghiệm) mọi việc công
bình.” Khi Chúa Jêsus chịu báp têm tại đó, Ngài phán với chúng ta : “Bây giờ Ta
đang làm ứng nghiệm mọi việc công bình.” Chúa Jêsus đã được công bình trước mắt
Đức Chúa Cha. Ngài không cần phải chịu báp têm, vì cớ Ngài đã được công bình
trước mặt Đức Chúa Cha. Nhưng tại sao Ngài chịu báp têm ? Vì cớ bởi sự báp têm
đó, Ngài bày tỏ cho mọi người rằng Ngài là công bình. Chúa Jêsus muốn nói rằng :
“Giăng, hãy làm báp têm cho Ta, vì cớ Ta là công bình trước mặt Cha Ta và khi
ngươi làm phép báp têm cho Ta, Ta bày tỏ cho thế gian biết rằng Ta thật sự công
bình trước mắt Cha Ta. Ta đang làm trọn mọi việc công bình”.
Bây giờ, điều đó có tương tự như vậy đối với các Cơ Đốc Nhân không ? CÓ. Khi
tôi chịu báp têm trong nước là tôi đang làm gì ? Tôi cũng đang làm trọn mọi việc
công bình. Sao ? Tôi cũng công bình như Chúa Jêsus ư ? Phải ! Tại sao tôi nói
như vậy được ? Vì cớ ngay giờ phút tôi tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và làm Cứu
Chúa của tôi, tôi cũng tiếp nhận sự công bình của Ngài. Chính sự công bình của
Chúa Jêsus - IICo 5:21, 17 . Vậy nên, khi Đức Chúa Cha nhìn xem tôi, Ngài không
còn nhìn thấy con người cũ của tôi nữa. Ngài nhìn thấy sự công bình của Chúa
Jêsus ở trong tôi. Và khi tôi phó dâng chính mình vào sự báp têm trong nước, tôi
có ý rằng : “Mọi người, hãy nghe ! Cả thế giới, hãy nghe ! Tôi đã được công bình
ở trước mặt Cha tôi. Vì vậy, tôi đã làm trọn mọi điều công bình. Nói cách khác,
tôi đang làm những gì Chúa Jêsus làm - bày tỏ cho cả thế giới biết rằng tôi có
sự công bình, nhưng sự công bình đó không phát sinh ra từ tôi, mà tôi đã nhận
được điều ấy từ Chúa Jêsus.
Do đó, sự báp têm trong nước không ban cho bạn sự công bình. Bạn đã nhận được
sư công bình khi nào ? Khi bạn đã tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và làm Cứu Chúa
của bạn. Ngay giờ phút đó, bạn cũng đã tiếp nhận sự công bình. Vì vậy, khi bạn
chịu báp têm trong nước, bạn không tiếp nhận sự sống đời đời và bạn không nhận
sự công bình mà bạn đang bày tỏ cho cả thế giới biết rằng bạn được công bình
trước mặt Đức Chúa Trời, là Cha của chúng ta. Đó chính là ý nghĩa. Và đó chính
là điều Chúa Jêsus đã làm khi Ngài chịu báp têm trong nước, Ngài đã nói với
Giăng : “Ô, Giăng, bây giờ hãy cứ làm như vậy đi. Ngươi hãy làm báp têm cho Ta
theo cách đó vì thật đúng đắn cho chúng ta phải làm trọn mọi việc công bình. Ta
đang thiết lập con đường cho mỗi một Cơ Đốc Nhân.”
Con đường đó là gì ? Cách đó là gì ? Được chìm ngập trong nước. Và khi bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang làm gì ? Bạn đang làm trọn mọi việc công bình. Điều đó để bày tỏ cho chúng ta, không chỉ dành cho Chúa Jêsus, mà dành cho tất cả chúng ta là những người bước theo (môn đệ) Chúa Jêsus.
Con đường đó là gì ? Cách đó là gì ? Được chìm ngập trong nước. Và khi bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang làm gì ? Bạn đang làm trọn mọi việc công bình. Điều đó để bày tỏ cho chúng ta, không chỉ dành cho Chúa Jêsus, mà dành cho tất cả chúng ta là những người bước theo (môn đệ) Chúa Jêsus.
CHÚNG TA PHẢI BIẾT
Chúng ta hãy đọc Ro 6:24 “Anh em chẳng biết rằng chúng ta thảy đều đã chịu phép báp têm trong
Đức Chúa Jêsus Christ, tức là chịu phép báp têm trong sự chết Ngài sao Do đó,
chúng ta đã bị chôn với Ngài qua phép báp têm vào trong sự chết Ngài, hầu cho
như Đấng Christ nhờ vinh hiển của Cha được từ kẻ chết sống lại thể nào, thì
chúng ta cũng sống trong đời mói thể ấy.” Câu 6 nói rằng “BIẾT RẰNG ” - bạn phải biết “rằng con người cũ của chúng ta
đã bị đóng đinh với Chúa Jêsus, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, để
chúng ta không còn là những nô lệ cho tội lỗi nữa”. Câu 11 : “Như vậy, anh em (những kẻ tin )
cũng hãy coi mình (kể như )
như chết thật sự với tội lỗi, mà như sống cho Đức Chúa Trời
trong Christ Jêsus, là Chúa chúng ta ” !
Halêlugia ! Kinh Thánh nói với chúng ta rằng : Bạn có biết rằng ngay giây
phút bạn trở thành một Cơ Đốc Nhân, thì điều gì đã xảy ra cho Chúa Jêsus cũng đã
xảy ra cho bạn không ? Sao ? Điều gì xảy ra cho Chúa Jêsus ? Chúa Jêsus đã chết
trên thập tự giá. Bạn có biết rằng bạn cũng đã chết với Chúa trên thập tự giá
không ? Nhưng có lẽ bạn nói rằng : Khi Chúa Jêsus chết tôi còn chưa sanh ra nữa
mà, làm thế nào mà tôi chết với Ngài được ? - IICo 5:17 chép :
“Nếu ai ở trong Đấng Christ, thì người ấy là một sự sáng
tạo mới, mọi sự cũ đã qua đi. Nầy mọi sự trở nên mới ”.
“Vả, ấy là nhờ (bởi ) Ngài (Đức Chúa Cha ) mà anh em (người tín đồ ) được ở trong Christ Jêsus ” - ICo 1:30
“Vả, ấy là nhờ (bởi ) Ngài (Đức Chúa Cha ) mà anh em (người tín đồ ) được ở trong Christ Jêsus ” - ICo 1:30
Điều này có nghĩa là Đức Chúa Cha đặt người tín đồ ở trong Con Ngài là Jêsus.
Ngay giây phút bạn trở thành một Cơ Đốc Nhân, thì Đức Chúa Trời là Cha của chúng
ta đã đặt chúng ta trong Con Ngài. Vậy nên, tôi thích tưởng tượng điều đó như
vầy :
( Đây là Chúa Jêsus. Và đây là chính tấm lòng của Jêsus. Bạn biết tôi ở đâu
không ? Tôi ở ngay tại đó - trong tấm lòng của Chúa Jêsus. Halêlugia ! )
Ngay giây phút tôi tiếp nhận Chúa Jêsus làm Chủ và Cứu Chúa của tôi, không
những Chúa Jêsus đã bước vào tấm lòng tôi, nhưng Đức Chúa Trời là Cha, cũng đặt
tôi vào trong con Ngài là trong Đấng Christ. Đối với Đức Chúa Trời, chẳng hề có
sự giới hạn về thời gian đối với Ngài vì cớ Đức Chúa Trời là đời đời (Vĩnh
hằng). Ngài là Đấng Ta là. Mọi sự đều hiện tại đối với Ngài. Do đó, Đức Chúa
Trời có thể đặt tôi ở đó trong Con Ngài. Điều gì đã xảy ra với con Ngài ? Chúa
Jêsus đã chết. Vì cớ tôi ở trong Đấng Christ nên tôi cũng đã chết với Đấng
Christ tại đó trên thập tự giá. Còn điều gì nữa ? Chúa Jêsus đã bị chôn. Tôi
cũng đã bị chôn với Ngài. Còn điều gì nữa ? Chúa Jêsus đã sống lại từ kẻ chết.
Ngài đã phục sinh. Tôi cũng đã sống lại từ kẻ chết với Chúa Jêsus và bây giờ tôi
sống một cuộc đời mới mẻ hoàn toàn với Chúa Jêsus. Và điều gì đã xảy ra ? Chúa
Jêsus đã lên Thiên đàng và hiện đang ngồi ngay chốn uy quyền tại các nơi trên
trời. Bây giờ, tôi cũng đang ngồi với Chúa Jêsus tại các nơi trên trời. Nói tóm
lại, mọi điều gì đã xảy ra cho Chúa Jêsus, cũng đã xảy ra cho tôi. Bạn có tin
điều đó chăng ? Kinh Thánh đã phán vậy.
CÔNG BỐ RA NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT
Bây giờ, tôi phải nhìn thấy mọi điều này bằng cặp mắt đức tin của mình chứ
không phải bằng những cảm xúc của tôi đó chính là những điều tôi đã nói khi tôi
chịu phép báp têm trong nước. Tôi nói rằng : “Bây giờ, tôi công bố cho cả thế
giới biết rằng điều gì đã xảy ra cho tôi. Khi tôi bước vào trong nước là tôi nói
với thế giới rằng tôi đã chết với Chúa của tôi và tôi đã được chôn với Ngài (tôi
được ngập chìm trong nước, sau đó tôi đã bước ra khỏi nước), lúc đó tôi nói gì ?
Mọi người hãy lắng nghe khi tôi bước ra khỏi nước là tôi nói rằng tôi đã sống
lại với Jêsus trong một đời sống mới ”. Đó là ý nghĩa của phép báp têm Cơ đốc
hay báp têm trong nước. Bạn đang công bố cho cả thế giới biết rằng những gì đã
xảy ra cho bạn. Điều gì đã xảy ra cho bạn ? Khi bạn tiếp nhận Jêsus làm Chủ và
Cứu Chúa của bạn, thì Đức Chúa Trời là Cha chúng ta đã đặt bạn vào trong Đấng
Christ. Và bất cứ điều gì đã xảy đến cho Jêsus thì cũng xảy đến cho bạn. Jêsus
đã chết bạn cũng đã chết. Jêsus đã bị chôn, bạn cũng đã bị chôn. Còn gì nữa ?
Jêsus đã sống lại từ kẻ chết. Bạn cũng đã sống lại vào đời sống mới. Vì vậy,
cách chúng ta chìm ngập trong nước và bước ra khỏi nước có nghĩa bạn nói với mọi
người rằng : “Bạn đã chết”. Và việc đó đã xảy ra khi nào ? Khi bạn đang chìm
trong nước phải không ? Không, không ! Bạn đã chết với Chúa Jêsus khi bạn tiếp
nhận Ngài làm Chủ và làm Cứu Chúa của bạn. Nhưng tại sao bây giờ bạn lại làm
phép báp têm trong nước ? Vì cớ Chúa Jêsus nói rằng : “Điều này là đúng, là phải
lẽ cho chúng ta công bố ra tất cả mọi việc công bình.” Vậy nên, bạn đang công bố
rằng bạn là công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Tại sao ? Vì cớ bạn đã chết với
Chúa Jêsus, bạn được chôn với Chúa Jêsus . Đó là cách bạn công bố điều đó ra.
Bạn công bố ra bằng một hành động ( chịu dìm mình trong nước ). Rồi sau đó bạn
sống lại với Chúa Jêsus trong đời sống mới. Bạn công bố điều đó bằng một hành
động nữa. Nói tóm lại, phép báp têm trong nước không làm cho bạn thành công
bình. Báp têm trong nước không làm cho bạn chết với Jêsus và sống lại với Jêsus.
Không ! đó là bạn đang công bố ra những gì đã xảy ra cho bạn rồi. Đó là ý nghĩa
của phép báp têm trong nước.
ĐÂY LÀ ĐIỀU PHẢI LẼ CHO CHÚNG TA LÀM
Nếu đó là ý nghĩa duy nhất, tại sao chúng ta vẫn phải làm điều đó ? Vì cớ
Chúa Jêsus nói rằng : “Đây là điều phải lẽ cho chúng ta”. Vậy nên, nếu bạn là
một Cơ Đốc Nhân, bạn phải chịu phép báp têm. Không phải vì bạn muốn nhận được sự
sống đời đời. Không, bạn phải chịu phép Báp têm vì cớ bạn đang bước theo Chúa.
Bạn nói rằng giống như Ngài đã làm, bây giờ con công bố rằng con là công bình
trước Cha của con, rằng con đã được chôn với Ngài và đã được sống lại với Ngài
trong đời mới. Đó chính là ý nghĩa của phép Báp têm trong nước.
ĐIỂM TIẾP XÚC
Đối với một số người, việc đi xuống nước và bước ra khỏi nước đã trở thành
một điểm tiếp xúc đối với họ. Chúng ta nói điểm tiếp xúc là có ý nghĩa gì ? Chỉ
giống như khi bạn đặt tay, điều đó trở thành một điểm tiếp xúc, tại đó đức tin
của người đó được phóng thích ra, bây giờ một điều gì đó xảy đến cho người ấy.
Đối với một số người đã chịu phép báp têm trong nước, khi nghe sự giải thích
này, họ đã nhận thức rõ được ý nghĩa. Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời họ, họ
được kinh nghiệm sự cùng chết với Chúa Jêsus và cùng sống lại với Ngài trong đời
sống mới.
Tôi sẽ cho một thí dụ. Người này đã thường hay bị đau tim, và anh ấy thường
bị bối rối, khổ sở vì một trái tim yếu ớt. Thân thể anh vẫn yếu nhược. Tôi bảo
anh : “anh hãy nghe, anh có thể công nhận sự thực là anh đã chết với Chúa Jêsus
và đã được chôn với Ngài rồi. Mọi điều trong cuộc đời cũ của anh đã bị chôn và
anh đã sống lại trong đời sống mới. Vậy điều gì xảy ra ? Những cơn đau tim,
chứng bệnh tim đó đã mất rồi, đã bị chôn rồi. Anh đang sống lại trong một đời
mới. Vì vậy đừng mang theo chứng bệnh tim đó nữa”. Bây giờ khi anh nghe điều đó,
anh nói : À, đó là một ý nghĩa”. Sau đó, anh được báp têm trong nước. Ngay tức
khắc, khi anh được dìm trong nước và bước ra anh bắt đầu chạy khắp nơi và reo
lên “Halêlugia ! bệnh tim của tôi đã hết rồi. Halêlugia ! Halêlugia! Tôi là một
con người mới trong Đấng Christ”. Anh ta đã được lành bệnh hoàn toàn.
Tại sao điều đó xảy đến cho anh ta ? Vì đối với anh, lễ Báp
têm đã là một điểm tiếp xúc, đã giải phóng đức tin của anh. Điều đó đáng
lẽ đã xảy đến cho anh ta ngay giây phút anh tiếp nhận Đấng Christ làm Chủ và làm
Cứu Chúa của mình. Nhưng anh ấy đã không biết điều đó. Đó là lý do tại sao điều
rất quan trọng là chúng ta phải biết. Vì cớ nếu bạn không thể hiểu Lời Chúa thì
bạn không thể tin được.
Đây là ví dụ khác, trong nhóm chúng tôi có một chị em là người rất nghèo. Bà
ấy không biết đọc và viết. Bà có năm đứa con. Chồng của bà lại là người thất
nghiệp. Sau đó bà xin được làm báp têm bằng nước. Trong việc báp têm bằng nước,
bà đã kinh nghiệm một điều gì đó, bà nói : “Ông biết không, khi tôi được làm báp
têm bằng nước tôi bỗng nhiên nhận biết rõ ràng cuộc đời quá khứ của tôi đã bị
chôn trong nước rồi, và tôi thật sự cảm thấy mình là một con người mới. Vậy nên
bà bảo tôi từ rày trở đi, đừng gọi tôi là Maring nữa. Tên Maring liên hệ với
cuộc đời quá khứ đầy dẫy nỗi đau lòng và khốn khổ. Nhưng bây giờ, tôi là một con
người mới rồi”. Vậy nên tôi hỏi : “Từ giờ trở đi, chúng tôi phải gọi bà là gì
?”. Bà đáp : “Hãy gọi tôi là Margarite, vì bây giờ tôi đã là người có sự sống
mới”.
Halêlugia ! Không phải là việc báp têm trong nước sẽ làm cho bạn trở thành
một con người mới. Không ! Chính là việc bạn tiếp nhận Chúa Jêsus. Nhưng đối với
một số người, phép báp têm bằng nước là một điểm tiếp xúc khiến giải phóng đức
tin trong họ. Chúa cũng bảo chúng ta rằng việc phải lẽ cho chúng ta là chịu phép
báp têm bằng nước. Vì vậy, chúng ta phải giúp mỗi tín hữu hiểu rõ điều này và
nhận lễ Báp têm bằng nước.
Xin chúng ta cầu nguyện : “Lạy Cha, chúng con cảm ơn Ngài, vì khi chúng con
tiếp nhận Con Ngài là Jêsus, Ngài đã đặt chúng con trong Đấng Christ. Chúng con
cám ơn Cha vì chúng con không còn sống trong cuộc đời cũ nữa vì chúng con đã
chết với Con Ngài là Jêsus, chúng con đã chết với tội lỗi. Bây giờ chúng con có
đời sống mới với Con Ngài. Cám ơn Cha vì một điều quý báu kỳ diệu đó mà Ngài đã
làm cho chúng con. Không những vậy. Ngài còn làm cho chúng con. Không những vậy,
Ngài còn làm cho chúng con cùng ngồi với Con Ngài tại các nơi trên trời.
Halelugia ! Ngợi khen danh của Đức Chúa Cha vì Ngài yêu thương chúng con quá
đỗi. Ngài đã làm mọi điều này cho chúng con, chúng con ngợi khen Ngài và tôn
vinh Ngài”. Nhân danh Chúa Jêsus. Amen !
I. LỜI DẶN :
Lấy một tờ giấy rời, viết câu trả lời của bạn cho những câu hỏi sau. Sau đó
kiểm lại xem câu trả lời của bạn có đúng không qua bảng trả lời chìa khóa trả
lời ghi ở cuối bài học. Nếu câu trả lời của bạn sai, hãy học lại phần bài đó.
Đừng tiếp qua bài sau cho đến khi nào bạn trả lời đúng được tất cả các câu hỏi
dưới đây và đã vâng theo những lời dạy dỗ của Chúa Jêsus chúng ta trong bài học
này.
II. CÂU HỎI HƯỚNG DẪN VỀ BÁP TÊM BẰNG NƯỚC :
1. Báp têm bằng nước là gì ?
2. Báp têm bằng nước có phải là một mạng lệnh của Chúa không ?
3. Chúng ta có nhận được sự sống đời đời qua Báp têm bằng nước không ?
4. Những điều kiện gì cần có trước khi một người có thể nhận Báp têm bằng nước ?
1. Báp têm bằng nước là gì ?
2. Báp têm bằng nước có phải là một mạng lệnh của Chúa không ?
3. Chúng ta có nhận được sự sống đời đời qua Báp têm bằng nước không ?
4. Những điều kiện gì cần có trước khi một người có thể nhận Báp têm bằng nước ?
Ghi chú cá nhân :
*