Giáo
Lý Thần Học
Bài
học hôm nay nói về hai giáo lý:
Bài
59 Chúa Giê xu thăng thiên và Chúa Giê xu được tôn vinh
I/. Chúa Giê xu thăng thiên
Như
chúng ta đã tìm hiểu trong các bài học trước đây, Chúa Cứu Thế Giê xu đã chịu
chết cho tội lỗi của toàn thể nhân loại. Cái chết của Chúa Giê xu là cái chết
của một người vô tội tuyệt đối để thế chỗ cho những người có tội.
Vì
Chúa Giê xu là Đức Chúa Trời trong hình hài thể xác của một con người nên quyền
lực của sự chết không thể cầm giữ Ngài được.
Chúa
Giê xu đã tình nguyện chết và Ngài đã chết ba ngày được đem chôn. Nhưng đến
ngày thứ ba Chúa Giê xu đã sống lại từ cõi chết.
Sau
khi sống lại thì theo lời sử gia Luca chép Phúc Âm Chúa Giê xu đã lất nhiều
bằng cớ tỏ ra Ngài sống và hiện đến với các sứ đồ trong bốn mươi ngày. Phán bảo
những điều thuộc về Nước Đức Chúa Trời.
Sau
đó cũng theo Luca 24:50-51 thì Chúa Giê xu đem môn đồ đi xung quanh làng
Bê-tha-ni dơ tay lên mà ban phước cho họ.
Đang
khi ban phước Chúa lìa môn đồ mà được đem lên trời, biến cố Chúa Giê xu được
trở về trời cũng thường được gọi là thăng thiên. Và ngày nay chúng ta có lễ
thăng thiên.
Biến
cố này được Luca mô tả cách kỹ càng hơn trong chương 1 của sách Công vụ các sứ
đồ. Ngài phán bấy nhiêu lời rồi được cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài,
có một đám mây tiếp Ngài khuất đi không thấy nữa.
Các
người đó đang đứng ngó chăm lên trời trong lúc Chúa ngự nên, xảy có hai người
nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt và nói rằng: “ Hỡi người Ga-li-lê kia, sao
các ngươi đứng ngóng nên trời làm chi, Giê xu này được cất lên trời khỏi giữa
các ngươi cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.
Sứ
đồ Giăng thì không thuật lại biến cố thăng thiên trong Phúc Âm của ông nhưng đã
nhắc đến sự kiện Chúa Giê xu vừa sống lại, thì Ngài đã hiện ra cho
Ma-ri-ma-đơ-len.
Khi
nhận ra là Chúa Giê xu đã sống lại, Ma-ri-ma-đơ-len quá sung sướng và vui mừng
toan ôm chân Chúa khi bà quỳ xuống để thờ lạy Ngài.
Nhưng
Chúa Giê xu phán: “ Chớ rờ đến ta vì ta chưa lên cùng cha”
Cũng
trong Phúc Âm Giăng, chúng ta cũng nghe được chính lời của Chúa Giê xu phán với
các môn đệ rằng: “ Lòng các ngươi chớ hề bối rối, hãy tin Đức Chúa Trời cũng
hãy tin ta nữa, trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở nếu không ta nói cho các ngươi
rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi và đã sắm sẵn cho các
ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta. Hầu cho ta ở đâu thì
các ngươi cũng sẽ ở đó với Ngài”.
Trong
một cuộc đàm đạo khác với các môn đệ, Chúa Giê xu cũng nói với những người đi
theo Ngài rằng: “ Hiện nay, ta về cùng Đấng đã sai ta đến và trong các ngươi
chẳng một ai hỏi ta rằng: Thầy đi đâu? Ta từ Cha mà đến thế gian, nay ta lìa bỏ
thế gian mà về cùng Cha”.
Những
câu mà chúng ta vừa trích dẫn trong Phúc Âm Giăng một lần nữa xác nhận: Chúa
Giê xu sau khi sống lại đã trở về trời, trở về với Đức Chúa Cha trên trời.
Sứ
đồ Phao lô cũng dạy rất rõ về Giáo Lý Chúa Giê xu trở về trời hay thăng thiên
sau khi sống lại từ cõi chết.
Trong
thư Ê-phê-sô 4:8-10 Phao lô có chép rằng “ …”
Trong
thư Phi-líp 2:9 Phao lô cũng nhắc đến giáo lý quan trọng này ông viết: “…”
Trong
bức thơ thứ nhất gửi cho Ti-mô-thê 3:16 Phao lô cũng nói đến sự kiện Chúa Giê
xu thăng thiên. Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt, thì cũng được Thánh Linh
xưng là công bình. Được Thiên sứ trông thấy, được giảng ra cho dân ngoại. Được
thiên hạ tin cậy, và được cất lên trong sự vinh hiển.
Riêng
sứ đồ Phi-e-rơ một môn đệ thân tín của Chúa cũng không quên nhắc đến sự kiện
Chúa Giê xu thăng thiên, trong hai bức thơ gởi cho các Hội Thánh về sau:
Phi-e-rơ
viết trong bức thơ thứ nhất ở chương 3: 22 rằng: “…”
Dựa
vào những sử liệu này của Thánh Kinh Tân Ước, chúng ta kết luận một cách chắc
chắn rằng: “ giáo hội của Chúa Giê xu trong những thế kỷ đầu tiên, đã xem giáo
lý Chúa Giê xu thăng thiên như là một sự kiện lịch sử vô cùng chắc chắn”.
Chẳng
những đó là một sự kiện lịch sử vô cùng chắc chắn. Nhưng Thánh Kinh đã ghi chép
một cách rõ dệt cho chúng ta sự kiện này.
Ngoài
những lời ghi chép của các tác giả Phúc Âm, những người sống đương thời với
Chúa Giê xu. Chúng ta còn thấy rằng: “ trong Cựu Ước cũng có những câu Kinh
Thánh nói trước về sự chết, sự sống lại, sự thăng thiên của Chúa Giê xu nữa.”
Trong
khuôn khổ của bài học hôm nay, chúng ta không có thi giờ để trưng dẫn những câu
Kinh Thánh và những lời tiên tri này.
Nhưng
giáo lý Chúa Giê xu thăng thiên sau khi đã sống lại là một giáo lý vô cùng quan
trọng, vì liên quan đến chương trình cứu chuộc nhân loại.
Cùng
nghỉ và hát bài: Dâng tiếng ca
II/. Chúa Giê xu được tôn vinh
Giáo
lý Chúa Giê xu thăng thiên đã được Thánh Kinh trình bầy rất gần với giáo lý
Chúa Giê xu được tôn vinh trên thiên đàng.
Sau
khi Ngài trở về trời nói cách khác hai giáo lý này thường đi chung với nhau.
Những câu Thánh Kinh mà chúng ta đã trưng dẫn về việc Chúa Giê xu trở về trời,
hay thăng thiên cũng đã được đề cập Chúa Giê xu được tôn vinh nữa.
Phúc
âm Luca nói đến sự kiện Chúa Giê xu được tôn vinh rất nhiều lần, trong sách
Công vụ các sứ đồ 2: 33 cũng do tác giả Luca chép: thì trong bài giảng của sứ
đồ Phi-e-rơ trong ngày lễ ngũ tuần khi Chúa Thánh Linh được ban xuống cho Hội
Thánh đầu tiên có chép như thế này: “…”
Phi
e rơ đã nói câu này để giải thích sự kiện các môn đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần
được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Và đã giảng nhiều bài giảng bằng nhiều thứ tiếng
khác nhau, tất cả những người nước ngoài có mặt tại Giê ru sa lem lúc ấy đều
nghe những bài giảng này trong những tiếng mẹ đẻ của mình.
Trong
sách Công vụ các sứ đồ 5: 31 Phi e rơ giảng rằng: “ Đức Chúa Trời đã đem Đấng
ấy tức là Chúa Giê xu lên bên hữu Ngài làm vua và Cứu Chúa.Và ngay trước khi
được Chúa tiếp rước về thiên đàng, vị chấp sự tiên khởi là ông Ê-tiên lúc gần
bị ném đá chết đã ngó chăm nên trời thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Và
thấy Chúa Giê xu được vinh hiển bên hữu Đức Chúa Trời, cho lên Ê tiên nói rằng:
Kìa tôi thấy các tầng trời mở ra và Chúa Giê xu đứng bên hữu Đức Chúa Trời”.
Trong
những lời khích lệ cho con cái Chúa, là những người tiếp nhận tình yêu của Đức
Chúa Trời trong ơn cứu rỗi, thánh Phao lô cũng viết trong Rô ma 8:24 “ Ai sẽ
lên án họ ư? Chúa Cứu Thế Giê xu là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa. Ngài
đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời cầu nguyện thế cho chúng ta”.
Nói
đến chương trình cứu rỗi nhân loại, Phao lô cũng viết trong thư Ê phê sô 1:20 “
Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Cứu Thế từ kẻ chết sống lại, và ngồi bên hữu mình
tại các nơi cao trên trời, cao hơn hết mọi phép tắc, quyền bính, thế lực và đế
quốc”.
Chính
Chúa Cứu Thế Giê xu cũng nhắc đến một điểm tích trong Cựu Ước để dạy cho các
môn đệ Ngài về sự kiện, Chúa Giê xu sẽ được tôn vinh sau khi Ngài được trở về
trời.
Chúa
Giê xu nói rằng: “ Đức Chúa Trời nói cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta
cho đến khi nào ta để kẻ thù nghịch ngươi dưới chân ngươi” ( Ma-thi-ơ 22: 44)
Trong
bức thơ gởi cho Hội Thánh Lao-đi-xê, Chúa Giê xu cũng được nói đến sự kiện này,
kẻ nào thắng ta sẽ cho ngồi với ta trên ngôi ta, như chính ta đã thắng và ngồi
với cha ta trên ngôi Ngài. ( Khải huyền 3:21)
Một
vấn đề rất quan trọng liên quan đến sự kiện Chúa Giê xu thăng thiên và đang
ngồi bên Đức Chúa Trời trong tư thế được tôn vinh tột bậc là Chúa đang làm gì ở
trên thiên đàng?
Thánh
Kinh cho chúng ta biết rằng: Chúa Cứu Thế Giê xu đang cầu nguyện cho Hội Thánh
của Ngài, có nghĩa là Chúa Giê xu đang cầu nguyện cho chính quý vị và các
bạn. Nếu quý vị và các bạn là những
người đã tin nhận Chúa Giê xu, đã trở thành con cái Ngài.
Chúa
Giê xu cũng đang làm vua của Nước Thiên đàng, và đang được thiên thần, thiên sứ
tôn vinh Ngài, Chúa Giê xu cũng trực tiếp đang điều khiển Hội Thánh Ngài trên
mặt đất này.
Vì
Ngài là giáo chủ của Hội Thánh như Ê-phê-sô 1:22 nói: “ Chúa Giê xu là đầu của
Hội Thánh”
Chúng
ta thấy rằng: Hội Thánh của Chúa ngày hôm nay, là tập thể những tín hữu tin
theo Ngài, và đang sinh hoạt với nhau dưới ánh sáng của Thánh Kinh.
Trong
tập thể của Hội Thánh có các vị Mục sư, có các vị linh mục đứng đầu để hướng
dẫn các tín đồ sống đạo. Tuy nhiên, giáo hội là giáo hội của Chúa và Chúa Cứu
Thế Giê xu mới là giáo chủ của giáo hội.
Không
một người nào dám xưng mình là giáo chủ của giáo hội được cả, vì Chúa Giê xu là
đầu của Hội Thánh như Thánh Kinh đã xác nhận.
Đến
đây chúng ta sẽ bàn đến
III/.
kết quả của hai sự kiện Chúa Giê xu thăng thiên và Chúa Giê xu được tôn vinh.
Trước
hết, chúng ta nhớ rằng: mặc dù Chúa Giê xu đang được tôn vinh trên thiên đàng
nhưng Ngài cũng có mặt khắp mọi nơi trên thế giới này.
Ê-phê-sô
4:10 chép: “…”
Chẳng
những cả thiên đàng đang tôn vinh chúc tụng Chúa Giê xu mà Chúa Giê xu cũng là
đối tượng của sự tôn thờ của những người tin theo Ngài như thơ I Coorr 1:2
chép: “…”
Thánh
Kinh cũng dạy cho chúng ta biết rằng: Chúa Giê xu đã lên nơi cao dẫn muôn vàn
các kẻ phu tù. ( Thi thiên 68:18 được trích lại trong thư Ê-phê-sô 4:8).
Điều
này có nghĩa là những người tin theo Chúa Giê xu trong thời kỳ Cựu Ước sau khi
chết không còn phải ở trong nơi chờ đợi nhưng đã được Chúa Giê xu đem về thiên
đàng. Khi Chúa Giê xu sống lại, và thăng thiên.
Chúng
ta là những người tin theo Chúa Giê xu trong thời Tân Ước sẽ không còn phải qua
nơi chờ đợi này nữa khi chúng ta qua đời. Nhưng được đi thẳng vào thiên đàng
nơi Chúa Giê xu yêu quý của chúng ta đang ngự trị.
Khi
Phao lô biện minh với các tín hữu tại thành phố Phi-líp ông nói rằng: “ Ông bị
ép giữa hai bề muốn đi với Chúa Cứu Thế điều tốt hơn, nhưng ông cứ ở lại trong
xác thịt ấy là điều cần thiết cho các anh em khác”.
Chúa
Cứu Thế Giê xu cũng đang thi hành chức vụ của Thầy tế lễ thượng phẩm đời đời
trên trời như thơ Hê-bơ-rơ trong Tân Ước đã dạy.
Từ
trên trời Chúa Giê xu cầu thay cho con dân Ngài và ban các ân tứ tốt lành cho
các con cái Chúa trên mặt đất này. Để họ phục vụ Hội Thánh và truyền giáo. Cũng
như Ngài đang chờ đợi mọi người trên trần gian này; ăn năn tội lỗi và trở lại
tin nhận Ngài.
Đó
là những gì chúng ta được học về giáo lý Chúa Giê xu được tôn vinh ở trên thiên
đàng sau khi Chúa sống lại và trở về trời.
Trong Hội Thánh của chúng ta ngày nay, dường
như chúng ta quá chú trọng đến các biến cố Chúa Giê xu giáng sinh và sống lại
mà quên đi rằng: Hai biến cố Chúa Giê xu thăng thiên hay trở về trời sau khi
sống lại và Chúa Giê xu đang được tôn vinh bên cạnh ngai của Đức Chúa Cha trên
trời cũng là những giáo lý rất quan trọng mà Hội Thánh của Chúa cần phải được
nhắc nhở. Để cho con dân của Chúa nhớ đến điều đó và vui mừng trong ơn cứu
chuộc toàn vẹn của Ngài.
Hội
Thánh của Chúa Giê xu không phải lúc nào cũng trình bầy hình ảnh của Chúa Giê
xu qua một hài nhi như lúc Ngài mới sinh ra trong chuồng chiên máng cỏ.
Hoặc
qua hình ảnh của một người bị đóng đinh trên cây thập tự, khi Ngài chịu chết để
đền tội cho nhân loại. Hoặc qua hình ảnh oai hùng Chúa Giê xu được sống lại sau
khi chết ba ngày.
Hội
Thánh của Chúa cũng như con dân của Ngài, phải nói cho mọi người biết rằng:
Chúa Giê xu của chúng ta là Đấng hằng sống. Ngài được trở về trời và đang được
tôn vinh bên Đấng Tạo Hóa là Đức Chúa Cha.
Sự
có mặt của Chúa Giê xu bên cạnh Đức Chúa Trời trên thiên đàng hiện nay, là một
nguồn an ủi lớn cho chúng ta con dân của Ngài trên mặt đất.
Sứ
đồ Giăng viết rằng: Hỡi các con bé mọn, tôi viết cho các con những điều này, hầu
cho các con khỏi phạm tội. Nhưng nếu có ai phạm tội thì chúng ta có Đấng cầu
thay ở nơi Đức Chúa Cha là Chúa Cứu Thế Giê xu Đấng Công Bình.
Là
con dân của Chúa chúng ta có thể đến với Chúa Giê xu Đấng đang làm vua trên
thiên đàng để cầu khẩn với Ngài, xin Chúa ban mọi ân tứ cần thiết cho chúng ta
để phục vụ Chúa. Nhất là được đầy dẫy Chúa Thánh Linh một cách thật sự để phát
triển bờ cõi của Nước trời.
Hội
Thánh của Chúa Giê xu trên trần gian này, cũng là một Hội Thánh đang tôn thờ
một Chúa hằng sống, quyền năng của Chúa Giê xu vô giới hạn vì tất cả quyền phép
trên trời dưới đất đều đã được giao cho Ngài rồi. Sau khi Ngài từ cõi chết sống
lại trở về trời và đang làm vua trên thiên đàng.
Tại
sao nhiều con cái của Chúa hôm nay vẫn còn sống trong thất bại, tại sao nhiều
Hội Thánh địa phương đang sống trong sự sợ hãi? Tại sao chúng ta không tha
thiết cầu xin Chúa Cứu Thế Giê xu của chúng ta. Đấng đang ngự trên trời với
quyền năng tối thượng của Thượng Đế, ban cho chúng ta sức mạnh để rao giảng
Phúc Âm để mở Nước trời trên mặt đất này.
Chúa
Giê xu đang chờ đợi con dân của Ngài cầu xin Ngài và nếu chúng ta cầu xin Chúa
Ngài sẽ cho như trong thơ Gia cơ 1:5.
Chúa
không khước từ nếu những điều cầu xin của chúng ta đúng theo ý Ngài.
Vị
sứ đồ Giăng cũng nhắc cho chúng ta về Chúa Giê xu rằng: “…”
Tại
sao Chúa nghe lời cầu xin của chúng ta và trả lời cầu nguyện của chúng ta vì
Chúa là Đấng hằng sống. Chúa đã chết nhưng đã sống lại và đang sống đời đời mãi
mãi, và đang làm vua của cả thiên đàng và vũ trụ này.