Bài 62 Được Xưng Công Chính - Giáo Lý Thần Học

Giáo Lý Thần Học
Giáo lý thần học là một môn học nhắm mục đích giúp chúng ta học giáo lý trong Thánh Kinh có hệ thống hầu có một kiến thức căn bản về thần học để sống đạo và để giúp cho người khác biết Chúa.
Thần Học không chỉ là môn học chỉ dành riêng cho các Mục sư hoặc cho các linh mục. Nhưng cho tất cả các con cái Chúa. Vì tất cả mỗi chúng ta đều được Chúa Giê xu ủy thác phải rao truyền chân lý cứu rỗi của Ngài.
Và muốn rao truyền chân lý của Chúa chúng ta phải biết rõ chân lý của Chúa tức thần học.
Bài học hôm nay, bài thứ 62 bàn về giáo lý được xưng công chính.

Bài 62 Được Xưng Công Chính

Tuần trước chúng ta đã tìm hiểu với nhau bài học Áp Dụng Ơn Cứu Rỗi.
Trong ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu, chúng ta thấy có các vấn đề như ăn năn tội, tin nhận Chúa Giê xu, được tha tội, được kể là vô tội, được tái sinh, được thánh hóa. V.vv…
Chúng ta không thể nào sắp xếp những kinh nghiệm theo một thứ tự thời gian được. Vì những biến cố này có thể xảy ra cùng một lúc khi chúng ta trở lại tin nhận Chúa Giê xu.
Tuy nhiên, trong bài học này, chúng ta sẽ sắp xếp những vấn đề này hay những kinh nghiệm này theo một thứ tự hợp lý để chúng ta dễ dàng tìm hiểu mà thôi.
Theo thứ tự hợp lý, thì sau khi đã ăn năn tội và tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu. Chúng ta được Đức Chúa Trời xưng chúng ta là công chính. Nghĩa là vô tội trước mặt Ngài.
Trước hết, chúng ta thử tìm một định nghĩa một động từ:
1/. Được xưng công chính
Nói một cách đơn giản xưng công chính hay được xưng công chính là một hành động của Đức Chúa Trời theo đó Ngài tuyên bố chúng ta là người vô tội.
Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: kể từ khi loài người sa ngã và phạm tội thì chẳng những tất cả chúng ta mất quyền làm con của Đức Chúa Trời mà chúng ta còn trở thành con cái của Ma quỷ.
Chẳng những chúng ta còn được kể là vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời mà chúng ta còn phải lãnh chịu những hình phạt của Đức Chúa Trời dành cho những kẻ phạm pháp.

Thơ Rô-ma 3:23 nói rằng: “…”
Thơ Cô-lô-se 1:21 mô tả tình trạng của loài người khi phạm tội là những kẻ thù nghịch cùng Đức Chúa Trời. Bởi ý tưởng và tội ác mình.
Thơ cho Tít 3:3 thì mô tả loài người là những kẻ bội nghịch và sống trong sự gian ác.
Vì vậy mà sau khi chúng ta đã ăn năn tội và đặt lòng tin nơi Chúa Cứu Thế Giê xu chúng ta phải được Đức Chúa Trời xưng chúng ta là công chính.
Chẳng những Đức Chúa Trời tha tội cho chúng ta, mà Ngài còn kể chúng ta là người vô tội trước mặt Ngài.
Đức Chúa Trời cũng ban cho những người mà được Ngài xưng là công chính một bản tính mới, một tư thế mới trước mặt Ngài.

Một nhà thần học nói rằng: “ xưng công chính là một sự thay đổi thái độ của chính Đức Chúa Trời đối với tội nhân chúng ta.
Qua công đức của Chúa Giê xu mà Đức Chúa Trời không còn thấy chúng ta là những người tin theo Ngài còn là tội nhân nữa. Nhưng là những người vô tội, trong trắng trước mặt Ngài.

Trong vấn đề xưng công chính chúng ta thấy có nhiều khía cạnh khác nhau:
a/. Hình phạt được hủy bỏ
b/. Được ân huệ của Đức Chúa Trời
c/. Được kể là công chính nghĩa là vô tội
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lần lượt những khía cạnh này trong vấn đề xưng công chính.
Bài hát: Nguồn An Bình
Một người sau khi đã ăn năn tội lỗi và tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê xu vào tâm hồn thì người đó được Đức Chúa Trời xưng là công chính. Thánh Kinh dạy rõ vấn đề này.
Xưng công chính tức là Đức Chúa Trời tuyên bố chúng ta là những  người vô tội trước mặt Ngài.

Xưng công chính có những khía cạnh sau đây:
a/. Hình phạt được hủy bỏ
Là những người có tội đáng lý chúng ta phải lãnh chịu tất cả những hình phạt của tội lỗi, và hình phạt đó quan trọng nhất là sự chết.
Chết cả phần thể xác lẫn phần tâm linh.

Sách Sáng Thê ký 2:16-17 đã chép lại Lời của Đức Chúa Trời phán với A đam là con người đầu tiên, là tổ phục của loài người rằng: nếu ông ta trái mạng của Chúa thì sẽ chết.
A đam đã trái mạng Chúa, vì vậy mà từ A đam trở đi tất cả mọi người đều phải trải qua cái chết.

Thơ Rô ma 5:12 xác nhận đúng như vậy: “…”
Chúng ta thấy rằng: muốn cứu ai Đức Chúa Trời phải hủy bỏ án phạt này tức là sự chết cho người đó.
Nói như thế không có nghĩa là tất cả những người tin theo Chúa sẽ sống mãi không chết.
Không, theo như luật định cho loài người, chúng ta phải chết một lần. Nhưng đối với những người tin Chúa cái chết về phần thể xác chỉ là cách chúng ta bước vào sự sống đời đời.
Vì khi chúng ta tin theo Chúa Giê xu rồi chúng ta đã được sự sống đời đời ngay tức khắc.
Và dù trải qua cái chết của thể xác chúng ta vẫn bước vào sự sống đời đời cho phần tâm linh.

Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: trong ngày cuối cùng khi Chúa Giê xu trở lại thân xác của chúng ta đã chết, đã rữa nát trong bụi đất cũng sẽ được sống lại với một thân thể bất diệt để hợp với linh hồn hưởng phước hạnh đời đời.
Chúa Cứu Thế Giê xu đã mang tội lỗi của tất cả mọi người, và đã chịu hình phạt chết trên cây thập tự thế cho chúng ta rồi.
Và đó là lý do khiến cho chúng ta tin Ngài không còn bị trừng phạt nữa.
Sách tiên tri Ếai 53 đã nói rõ về cái chết của Chúa Giê xu: “ Người tức là Chúa Giê xu đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác của chúng ta mà bị thương, chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Nhưng Đức Giê hô và đã làm cho hết thảy tội lỗi chúng ta đều chất trên người.
Thơ I Phi-e-rơ 2: 24 cũng chép rằng: “ Ngài tức là Chúa Giê xu gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là những kẻ đã chết trong tội lỗi được sống trong sự công chính”.
Vì Chúa Giê xu đã gánh hình phạt thế cho chúng ta rồi, nên khi tin nhận Chúa Giê xu, chúng ta không thể nào bị trừng phạt nữa.
Chúa Giê xu đã trả cái giá trừng phạt đó cho chúng ta.

Thơ II Cô-rinh-tô 5;21 Phao lô viết rằng: “…”
Hình phạt được hủy bỏ, chứng minh tội lỗi của chúng ta được tha thứ. Sự chết của Chúa Cứu Thế Giê xu là sự kiện đã tạo điều kiện cho Đức Chúa Trời tha tội cho chúng ta. Và kể chúng ta là vô tội trước mặt Ngài.

Yếu tố thứ hai trong vấn đề xưng công chính là:
b/. Chúng ta được ân huệ của Đức Chúa Trời
Khi còn là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta phải lãnh chịu hình phạt Giăng 3:36 nói rõ rằng: Nếu chúng ta không tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu thì cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên chúng ta”.
Nhưng khi chúng ta đã ăn năn tội lỗi và đã tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu rồi thì chúng ta được Đức Chúa Trời tha tội, hình phạt đáng lý chúng ta phải chịu bị hủy bỏ.
Và chúng ta được trở lại với địa vị làm con của Đức Chúa Trời và xứng đáng hưởng mọi ân huệ của Ngài.

Một nhà thần học nói rằng: “ khi một tội nhân được ân xá, anh ta không còn bị hình phạt nữa. Nhưng chưa chắc đã được xã hội chấp nhận anh ta. Tuy nhiên, trong ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu chẳng những chúng ta được Đức Chúa Trời ân xá, hủy bỏ hình phạt. Mà Ngài còn chấp nhận chúng ta và xem chúng ta là những người xứng đáng để nhận lãnh ân huệ của Ngài.

Yếu tố thứ ba trong vấn đề xưng công chính là:
c/. Được kể là công chính nghĩa là vô tội
Mặc dù khi tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu chúng ta được Đức Chúa Trời hủy bỏ hình phạt, ban ân huệ cho chúng ta. Nhưng cao quý hơn hết chúng ta được Đức Chúa Trời tuyên xưng chúng ta là vô tội.
Đây chính là cao điểm, đỉnh điểm của vấn đề cứu rỗi.
Đây cũng là một việc vô cùng cần thiết nữa, vì nếu chúng ta không được Đức Chúa Trời xưng là công chính tức là vô tội. Thì chúng ta không cách nào tiếp xúc với Đức Chúa Trời tâm giao với Ngài.

Nhưng chúng ta có thể hỏi?
Làm cách nào mà Đức Chúa Trời lại có thể kể chúng ta vốn là những tội nhân thành những người công chính những người vô tội trước mặt Ngài?
Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: “ Đức Chúa Trời làm được điều đó bằng cách lấy sự công chính của Chúa Cứu Thế Giê xu mà khoác nên cho chúng ta”.
Vì Chúa Cứu Thế Giê xu đã gánh lấy địa vị tội nhân của chúng ta, khi Ngài chịu chết vì tội chúng ta, nên nhờ đó chúng ta cũng có thể hưởng được địa vị công chính của Chúa Cứu Thế Giê xu.

Trong ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời, chúng ta thấy có một sự thay đổi rất lạ lùng, hay nói cách khác chúng ta thấy có một sự đổi chỗ rất lạ lùng. Chúa Giê xu đứng vào chỗ của chúng ta còn chúng ta thì đứng vào chỗ của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Chúa Giê xu là người vô tội nhưng Ngài đã đứng vào chỗ tội nhân chúng ta, chúng ta là những người có tội nhưng tin nhận Ngài cho nên chúng ta được đứng vào vị thế công chính của Chúa Giê xu.

Thánh Phao lô viết trong thơ Rô-ma 1:16-17 rằng: “…”
Người công chính sống bởi đức tin là gì?
Sống bởi đức tin tức là sống trong ý thức rằng: “  Nhờ tin vào Chúa Giê xu mà lúc nào chúng ta cũng được kể là công chính trước mặt Đức Chúa Trời”.
Bởi đức tin đặt vào Chúa Cứu Thế Giê xu mà chúng ta biết được rằng: “ Mình đã được Đức Chúa Trời tha tội và hiện nay chúng ta là những người vô tội, công chính trước mặt Đức Chúa Trời”.

Chúng ta là những người đã tin nhận Chúa Giê xu có ý thức được như vậy không? Sống bởi đức tin có nghĩa là chúng ta nương vào đức tin của chúng ta nơi Chúa Giê xu để biết rằng: chúng ta là những người công chính trước mặt Đức Chúa Trời”.
Chúng ta là con của Đức Chúa Trời.

Khi một người đã ăn năn tội lỗi và tin nhận Chúa Giê xu rồi thì Thánh Kinh cho chúng ta biết người ấy được Đức Chúa Trời xưng là công chính tức là người vô tội trước mặt Ngài.
Đức Chúa Trời hủy bỏ hình phạt với người đó, Đức Chúa Trời ban huệ cho người đó, và Đức Chúa Trời kể người đó là công chính tức là hoàn toàn vô tội.
Đức Chúa Trời xưng những người tin Chúa là người công chính bằng cách nào? Ông Gióp ngày xưa đã từng hỏi như vậy.
Làm sao loài người được xưng là công chính trước mặt Đức Chúa Trời? Kẻ nào do người nữ sinh ra sao cho là trong sạch được?
(Gióp25;4)
Vua Đa vít cũng nói như vậy trong Thi Thiên 143;2 “…”
Thật ra, ngay từ lúc ban đầu. Thắc mắc này đã được Đức Chúa Trời giải đáp rồi.
Sáng thế ký sách đầu tiên của Thánh Kinh 15:6 có chép rằng: “…”
Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời thì Chúa kể điều đó là công chính.
Phao lô khi nói đến vấn đề Đức Chúa Trời xưng chúng ta là người công chính trong kế hoạch cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thì đây không phải là việc mới lạ – mà là một chân lý có sẵn trong Thánh Kinh Cựu Ước.

Vì người sống trong thời đại cựu ước hay chúng ta trong thời đại Tân Ước, thì tất cả cũng đều có thể được Chúa xưng là công chính như nhau bằng đức tin của chúng ta.
Sau đây là những khía cạnh trong vấn đề xưng công chính.
1/. Trước hết chúng ta được Chúa xưng công chính không phải bởi công việc của luật pháp.
Thánh Kinh quả quyết như vậy ( Rô-ma 3:20) nói rằng: “…”
Ga-la-ti 3;10 cũng lý luận như vậy: “…”





3 comments for "Bài 62 Được Xưng Công Chính - Giáo Lý Thần Học"

Gia Dinh Gieo Giong
April 28, 2014 at 6:38 PM [Reply]
Một nhà thần học nói rằng: “ xưng công chính là một sự thay đổi thái độ của chính Đức Chúa Trời đối với tội nhân chúng ta.
Qua công đức của Chúa Giê xu mà Đức Chúa Trời không còn thấy chúng ta là những người tin theo Ngài còn là tội nhân nữa. Nhưng là những người vô tội, trong trắng trước mặt Ngài.
Gia Dinh Gieo Giong
April 28, 2014 at 6:38 PM [Reply]
Một nhà thần học nói rằng: “ khi một tội nhân được ân xá, anh ta không còn bị hình phạt nữa. Nhưng chưa chắc đã được xã hội chấp nhận anh ta. Tuy nhiên, trong ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu chẳng những chúng ta được Đức Chúa Trời ân xá, hủy bỏ hình phạt. Mà Ngài còn chấp nhận chúng ta và xem chúng ta là những người xứng đáng để nhận lãnh ân huệ của Ngài.
Gia Dinh Gieo Giong
April 28, 2014 at 6:39 PM [Reply]
Làm cách nào mà Đức Chúa Trời lại có thể kể chúng ta vốn là những tội nhân thành những người công chính những người vô tội trước mặt Ngài?
Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: “ Đức Chúa Trời làm được điều đó bằng cách lấy sự công chính của Chúa Cứu Thế Giê xu mà khoác nên cho chúng ta”.
Vì Chúa Cứu Thế Giê xu đã gánh lấy địa vị tội nhân của chúng ta, khi Ngài chịu chết vì tội chúng ta, nên nhờ đó chúng ta cũng có thể hưởng được địa vị công chính của Chúa Cứu Thế Giê xu.

Related link

Latest Features

Weather

Facebook comments