Giáo
Lý Thần Học
Bài
56 Công Vụ Của Chúa Cứu Thế Trong Công Cuộc Cứu Rỗi Nhân Loại
Khi
Chúa Cứu Thế Giê xu từ trời đến trần gian để thi hành công cuộc cứu rỗi nhân
loại, thì Chúa đã tình nguyện trở thành một người, trong thân phận của một con
người Chúa Giê xu đã nêu gương sáng cho chúng ta trên nhiều lĩnh vực. Ngài là
một người cầu nguyện, Ngài là một nhà truyền giáo, Ngài là một vị giáo sư, Ngài
là một người đầy lòng nhân từ bác ái.vv….
Tuy
nhiên, sự chết, sự sống lại và trở về trời cũng như sự trở lại của Chúa Giê xu
mới là những điều vô cùng quan trọng mà chúng ta cần phải tìm hiểu. Tất cả
những điều này đều là những giáo lý căn bản của Thánh Kinh của công cuộc cứu
chuộc loài người, vì tất cả những điều
này đều liên hệ mật thiết đến chương trình cứu rỗi nhân loại.
Một
số các nhà thần học thường chia các bài học về Chúa Cứu Thế Giê xu dưới ba đại
đề mục.
1/.
Chúa là nhà tiên tri
2/.
Chúa là thầy tế lễ
3/.
Chúa là Vua
Tuy
nhiên cách phân chia như vậy không đề cập nhiều đến cái chết hy sinh của Chúa
Giê xu vì nhân loại là sự cố quan trọng nhất, cũng như sự sống lại vốn là nền
tảng của tất cả mọi hy vọng của chúng ta là những người tin theo Chúa Giê xu.
Vì
vậy, mà tôi đề nghị chúng ta sẽ dành nhiều thì giờ nghiên cứu thẳng về sự chết
của Chúa Giê xu dựa trên căn bản Thánh Kinh.
I/. Tầm quan trọng của sự chết của Chúa
Cứu Thế Giê xu
Trái
với trường hợp của mọi người khác trên đời này cái chết của Chúa Giê xu hay nói
đúng hơn là cuộc đời của Chúa Giê xu khi Ngài có mặt trên trần gian này. Có một
tầm quan trọng vô cùng lớn lao đối với chương trình cứu chuộc nhân loại.
Sự
chết của Chúa Giê xu có tầm quan trọng vô cùng lớn lao vì một số các lý do sau
đây:
1/.
Thánh Kinh Cựu Ước đã nói trước về cái chết của Chúa Giê xu
Người
Việt Nam
rất quen thuộc với chữ Hán: Sinh hữu hạn tử vô kỳ có nghĩa là chúng ta biết rõ
ngày sinh nhưng không ai biết trước được ngày chết của chúng ta. Tuy nhiên cái
chết của Chúa Giê xu cũng như những chi tiết rất tỉ mỉ về cái chết của Ngài đều
đã được nói trước trong các lời tiên tri của Thánh Kinh Cựu Ước từ hàng nghìn
năm trước.
Cái
chết hy sinh của Chúa Giê xu cũng được báo trước cho chúng ta qua những hình
ảnh đặc biệt, và đặc biệt hơn hết là cái chết của những con sinh tế trong các
cuộc tế lễ của các tôn giáo Do Thái.
Hình
ảnh trước hết được nói đến là trong Sáng Thế Ký 3:21 câu này nói đến sự kiện
sau khi A đam và Ê va là hai con người đầu tiên sa ngã phạm tội. Thì Đấng Tạo
Hóa đã lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A đam.
Đây
chính là con thú đầu tiên bị giết để cung cấp bộ quần áo cho vợ chồng A đam và
Ê va sau khi họ sa ngã. Chúng ta cũng thấy những hình ảnh tiếp theo đó về những
con sinh bị giết để dâng tế lễ chuộc tội như con chiên bị A bên giết để làm của
lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời như Sáng Thế Ký 4:4 ghi lại.
Hoặc
con dê bị giết chết trên núi Mô-ri-a để thế chỗ cho Y sác trên bàn thờ như Sáng
Thế Ký 22:13 cho chúng ta biết.
Hình
ảnh dâng sinh tế chuộc tội cũng đã được các nhân vật xa xưa áp dụng, như trường hợp của Gióp dâng sinh tế để chuộc
tội lỗi cho các con. Như trường hợp Áp-ra-ham, như trường hợp mỗi trường hợp
mỗi gia đình Do Thái giết một con chiên đầu lòng trong lễ vượt qua đầu tiên khi
họ rời Ai-cập trở về đất hứa.
Như
trường hợp dâng sinh tế trong nghi lễ mà Chúa đã truyền cho Môi se. Tất cả đều
làm hình ảnh về cái chết hy sinh của Chúa Cứu Thế Giê xu trên thập tự giá để
chuộc tội cho nhân loại.
Ngoài
những hình ảnh này chúng ta còn thấy những lời tiên tri về cái chết của Chúa
Giê xu chẳng hạn như Thi thiên 41:9 nói về Chúa bị phản bội.
Chúng
ta thử so sánh mấy câu này với thực sự điều đã xảy ra được chép lại trong Phúc
Âm về cái chết của Chúa Giê xu để thấy rõ vấn đề.
“Đến đỗi người
bạn thân tôi,
Mà lòng tôi tin cậy, và đã ăn bánh tôi,
Cũng giơ gót lên nghịch cùng tôi.”
Mà lòng tôi tin cậy, và đã ăn bánh tôi,
Cũng giơ gót lên nghịch cùng tôi.”
Lời
tiên tri này đã thành sự thật như chúng ta thấy như Phúc Âm Mác 14:18 chép lời
Chúa Giê xu nói với các môn đệ.
“Đang ngồi ăn, Đức Chúa Jêsus phán rằng:
Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong vòng các ngươi có một kẻ ngồi ăn cùng
ta, sẽ phản ta.”
Điều
này đã ứng nghiệm hoàn toàn khi Giu-đa-ích-ca-ri-ốt một trong mười hai môn đệ
thân tín của Chúa Giê xu đã bán Chúa để lấy ba mươi nén bạc, và dẫn đường cho
người ta đến bắt Chúa Giê xu và đóng đinh Ngài chết trên cây thập tự.
Những
lời tiên tri trong Thi Thiên 22 cũng vậy câu 1 nói về lời kêu van của Chúa Giê
xu khi Ngài bị đóng đinh.
“Đức Chúa Trời tôi ôi!
Đức Chúa Trời tôi ôi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?
Đức Chúa Trời tôi ôi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?
Hễ kẻ nào
thấy tôi đều nhạo cười tôi.
Trề môi, lắc đầu, mà rằng:
8 Người phú thác mình cho Đức Giê-hô-va, Ngài khá giải cứu người;
Ngài khá giải cứu người, vì Ngài yêu mến người!”
Trề môi, lắc đầu, mà rằng:
8 Người phú thác mình cho Đức Giê-hô-va, Ngài khá giải cứu người;
Ngài khá giải cứu người, vì Ngài yêu mến người!”
Câu
này cũng được ứng nghiệm rõ rệt khi Chúa Giê xu bị mọi người nhạo báng và một
tên cướp bị đóng đinh bên Ngài cũng đã nói:
“ nếu ngươi cứu được người ta, tại sao không cứu mình đi, nếu ngươi cứu được
người ta tại sao không nhảy ra khỏi thập tự giá rồi cứu tôi nữa đi.”
Câu
18 của Thi Thiên 22 chép rằng: “Chúng nó
chia nhau áo xống tôi;
Bắt thăm về áo dài tôi.”
Bắt thăm về áo dài tôi.”
Được
thành sự thật với đầy đủ chi tiết đúng như vậy khi binh sĩ chia nhau áo xống
của Chúa Giê xu, và bắt thăm để lấy chiếc áo choàng, áo ngoài của Ngài.
Thật
ra thì chúng ta không đủ thì giờ để nhắc đến tất cả những lời tiên tri trong
Thánh Kinh Cựu Ước nói về cái chết của Chúa Giê xu. Nói trước về cái chết của
Chúa Giê xu với những chi tiết rất đầy đủ. Nhưng chúng ta phải kết luận rằng:
sự chết của Chúa Giê xu có một tầm quan trọng vô cùng, chính vì lý do này mà
Thánh Kinh Cựu Ước nói về trước về cái chết của Ngài. Vì trong chương trình cứu
rỗi nhân loại Đức Chúa Trời đã định liệu Chúa Giê xu phải chịu chết vì nhân loại.
II/. Thánh Kinh Tân Ước dành rất nhiều
đoạn để nói về cái chết của Chúa Giê xu
Sự
chết của Chúa Giê xu chiếm một địa vị quan trọng trong Thánh Kinh Tân Ước, ba
ngày sau cùng của cuộc đời Chúa Giê xu trên trần gian này đã chiếm 1/5 tổng số
các sách Phúc Âm.
Nếu
các tác giả Phúc Âm viết đầy đủ chi tiết về cuộc đời của Chúa Giê xu trong ba
năm rưỡi hoạt động của Ngài như kiểu ba ngày cuối cùng mà Tân Ước đã ghi lại.
Thì Phúc Âm ít nhất là dài mười nghìn trang giấy in.
Người
ta đã đếm và nói đến cái chết của Chúa Giê xu hơn 175 lần hay nói cách khác cứ
53 câu trong Thánh Kinh Tân Ước thì đã có một câu nói trực tiếp đến cái chết
của Chúa Giê xu.
Chúng
ta cũng không có thì giờ đủ để trưng dẫn các câu Thánh Kinh này. Nhưng bất cứ
ai đọc Thánh Kinh đều phải công nhận và thấy được tầm quan trọng về sự chết của
Chúa Giê xu qua cách mô tả của Thánh Kinh.
III/. Sự chết của Chúa Giê xu chính là
mục đích chính của sự kiện Ngài trở thành người
Chúng
ta có thể nhắc lại một số câu Thánh Kinh để nói về tầm quan trọng của vấn đề
này.
Mác
10:45; Hê-bơ-rơ 2: 9;14; Hê-bơ-rơ 9:26; I Giăng 3:5
Qua
những lời này và những câu khác trong Thánh Kinh, chúng ta biết rằng: Chúa Giê
xu không phải trở thành người đến trần gian này để sống làm gương cho người
khác, hay để dạy giáo lý mà thôi. Nhưng nhiệm vụ chính của Chúa Giê xu là đến
trần gian này là để chịu chết vì tội lỗi của tất cả chúng ta.
Sự
chết của Chúa Giê xu không phải là một việc ngẫu nhiên hay là một tai nạn.
Nhưng để hoàn tất một mục đích có quan hệ mật thiết Ngài trở thành người. Chúa
Giê xu trở thành người chưa phải là tâm điểm của Phúc Âm mà cái chết của Ngài
vì tội lỗi của loài người mới là tâm điểm của chương trình cứu chuộc nhân loại.
IV/. Tầm quan trọng về cái chết của Chúa
Giê xu là sự chết của Chúa Giê xu chính là đề tài của các sách Phúc Âm
Phúc
Âm có nghĩa là tin tức tốt, có nghĩa là tin mừng, tin tức tốt hay tin mừng
trong Phúc Âm có nghĩa là tin mừng về ơn cứu chuộc nhân loại. Phao lô nói rằng:
tin mừng hay Phúc Âm bao gồm sự chết, sự chôn, sự sống lại của Chúa Giê xu như
ở trong I Cô-rinh-tô 15:1-4 có chép: “Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Tin lành
mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững vàng trong đạo ấy, 2 và nhờ đạo ấy, anh em được cứu rỗi, miễn là
anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho; bằng không, thì anh em dầu có tin cũng
vô ích. 3 Vả, trước hết tôi đã dạy dỗ anh em
điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta
theo lời Kinh thánh; 4 Ngài đã bị chôn, đến
ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh thánh;”
Sự
chết của Chúa Giê xu vì tội lỗi chúng ta là một tin mừng, vì tin mừng này hàm ý
rằng: Chúng ta không còn phải bị chết vì bởi tội lỗi của chúng ta nữa. trên một
phương diện, luật pháp Môi se, bài giảng trên núi của Chúa Giê xu hay là những
lời dạy của Ngài cũng không phải là tin lành. Tất cả những điều này chỉ mặc
khải cho chúng ta biết, chúng ta cần có Chúa Cứu Thế. Chúng ta cần phải có Chúa
Giê xu chịu chết chuộc tội cho chúng ta. Tất cả những điều đó chưa phải là điều
căn bản để có thể cứu rỗi chúng ta. Chỉ có cái chết của Chúa Giê xu mới cứu
chúng ta ra khỏi sự trừng phạt của tội lỗi, và ban cho chúng ta địa vị làm con
của Đức Chúa Trời.
V/. Sự chết của Chúa Giê xu là nền tảng
sống còn của Hội Thánh
Tất
cả những tôn giáo trên đời này đều dựa vào những lời dạy của những vị sáng lập
ra tôn giáo ấy. Nhưng Hội Thánh của Chúa Giê xu tùy thuộc trước hết vào cái
chết của Ngài. Rút sự chết của Chúa Giê xu ra khỏi Hội Thánh, ra khỏi giáo lý
của Chúa thì đạo của Chúa chỉ là một tổ chức luân lý không hơn không kém.
Có
người đã nói rằng: các anh hùng trên thế giới đã xây dựng đế quốc của họ dựa
vào sức mạnh, chỉ có Chúa Giê xu xây dựng đế quốc của Ngài dựa vào tình yêu. Và
dựa vào tình yêu đó đã được thể hiện đầy đủ qua cái chết hy sinh của Ngài trên
thập tự giá.
VI/. Sự chết của Chúa Giê xu chính là
điều kiện tất yếu của ơn cứu rỗi
Chúa
Giê xu đã từng dạy rằng: Ngài phải bị treo lên tức là bị giết thì người ta mới
được cứu, Chúa cũng dùng một hột lúa gieo xuống đất phải chết đi thì mới mọc
lên thành cây lúa và kết hột được.
Đức
Chúa Trời không thể tha thứ tội lỗi chỉ trên căn bản chúng ta ăn năn vì như vậy
là trái với đức công chính của Ngài. Đức Chúa Trời chỉ có thể tha thứ tội lỗi
cho chúng ta khi tội lỗi ấy phải bị trừng phạt xứng đáng.
Để
Đức Chúa Trời có thể tha thứ tội lỗi cho chúng ta, đồng thời không vi phạm đức
công chính của Ngài. Chúa Giê xu đã thay chúng ta là những tội nhân để chịu
chết, để chịu trừng phạt.
Trên
quan điểm của Đức Chúa Trời cái chết của Chúa Giê xu là điều kiện tất yếu không
thể thiếu được để loài người chúng ta được tha thứ, khi chúng ta ăn năn tội lỗi
và tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu.
Tóm
lại, chúng ta thấy rằng: Sự chết của Chúa Giê xu có một tầm quan trọng rất đặc
biệt vì các lý do:
Thứ
nhất Thánh Kinh Cựu Ước đã nói trước về cái chết của Chúa Giê xu với nhiều chi
tiết rất rõ rệt, tỉ mỉ.
Thứ
hai Thánh Kinh Tân Ước dành rất nhiều đoạn để nói về cái chết của Chúa Giê xu.
Thứ
ba là mục đích chính của sự kiện Ngài trở thành người.
Thứ
tư là sự chết của Chúa Giê xu là đề tài chính của các sách Phúc Âm. Thứ năm là
sự chết của Chúa Giê xu là nền tảng sống còn của Hội Thánh Chúa.
Thứ
sáu cái chết của Chúa Giê xu là điều kiện tất yếu cho ơn cứu rỗi của chúng ta.
Chúng
ta đã tìm hiểu về tầm quan trọng vô cùng về cái chết của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Chúa Giê xu đã trở thành một người để chết thế cho loài người, không có cái
chết hy sinh này thì mọi cố gắng và đức tin của chúng ta đều vô ích.
Thánh
Kinh đã nói rất đầy đủ và rõ ràng về cái chết của Chúa Giê xu tâm điểm của Phúc
Âm cứu rỗi nhân loại.
Tuy
nhiên, trong lịch sử giáo hội có một số người đã từng giải thích sai lạc về cái
chết của Chúa Giê xu, chúng ta cũng cần lên biết qua về các tà thuyết này để
không bị lung lạc và đi ra khỏi niềm tin chân chính của Thánh Kinh.
1/.
Lý thuyết ngẫu nhiên
Lý
thuyết ngẫu nhiên không tin sự chết của Chúa Giê xu có một ý nghĩa quan trọng
nào cả. lý thuyết này nói rằng vì Chúa Giê xu là một người nên Ngài đằng nào
cũng phải chết, vì đó là định luật bất di bất dịch đối với loài người.
Lý
thuyết này cũng cho rằng nguyên tắc sống đạo của Chúa Giê xu lúc ấy không hợp
thời lên bị người đời chống đối và giết Ngài đi.
Mặc
dù lý thuyết này đề cao Chúa Giê xu là một bậc hiền nhân, một người nhân đức.
Nhưng cái chết của Chúa Giê xu theo lý thuyết này không có một ý nghĩa nào cả
cho bất cứ ai.
Chúng
ta thấy ngay tà thuyết này hoàn toàn sai, ở chỗ cái chết của Chúa Giê xu đã
được nói trước rất nhiều lần trong Thánh Kinh Cựu Ước. Chính Chúa Giê xu cũng
đã nói trước về cái chết của Ngài và lý do Ngài phải chết.
Dựa
vào những bằng chứng trong Thánh Kinh, chúng ta bác bỏ ngay lý thuyết ngẫu
nhiên mà không cần phải thảo luận thêm.
Tà
thuyết thứ hai về cái chết của Chúa Giê xu là:
2/.
Lý thuyết tử đạo
Tà
thuyết tử đạo chủ trương cái chết của Chúa Giê xu bất quá chỉ là một trường hợp
tử đạo mà thôi. Chúa Giê xu nói lẽ phải trong lúc người đương thời sống trong
dối trá, vì vậy mà Ngài đã bị người đời giết chết. Cái chết của Chúa Giê xu của
một vị anh hùng tử đạo. Và cái chết này cũng khích lệ chúng ta ngày nay phải
sống đúng với những gì mình đã tin, mình đang tin dù phải trả một giá rất đắt
là cái chết. Và khi dám chết vì đạo như vậy thì chúng ta sẽ được cứu rỗi.
Cũng
như tà thuyết ngẫu nhiên, tà thuyết tử đạo không đếm xỉa gì đến điều quan trọng
mà Thánh Kinh đã mặc khải về cái chết của Chúa Giê xu.
Cái
chết của Chúa Giê xu là cái chết thay thế cho loài người tội lỗi, Ngài là người
công bình chết thế cho người có tội. Chúa Giê xu đã hiến dâng sinh mạng của
Ngài làm sinh tế chuộc tội cho nhân loại.
Và
chúng ta phải nhờ cái chết của Chúa Giê xu thì mới được tha thứ tội lỗi và mới
được cứu rỗi. chứ không phải chỉ noi gương theo Chúa chịu tử đạo mà đã được cứu
đâu.
Tà
thuyết thứ ba là:
3/.
Ảnh hưởng đạo đức về cái chết của Chúa Giê xu
Theo
tà thuyết này vì Chúa Giê xu trở thành người nên đã chết vì tội chung của
người. cái chết của Chúa Giê xu bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời đối với loài
người nói chung, cái chết của Chúa Giê xu cũng như là cái chết về sau của những
nhà truyền giáo, sả thân vì đạo đều giống như nhau.
Cũng
như các tà thuyết trước, chúng ta thấy ngay tà thuyết ảnh hưởng đạo đức không
khác xa gì với tà thuyết tử đạo cả.
Điểm
chính trong cái chết của Chúa Giê xu là chết thế cho tội nhân để chuộc tội cho
tội nhân thì hoàn toàn không được bàn đến trong tà thuyết này. Dựa trên căn bản
ấy chúng ta cũng có thể bác ngay và thấy đây là một tà thuyết. chứ không phải
là một giáo lý của Thánh Kinh về cái chết của Chúa Giê xu. Ngoài ba ta thuyết
nói trên, còn có rất nhiều các tà thuyết khác nữa. thỉnh thoảng xảy ra trong
giáo hội nói về cái chết của Chúa Giê xu và giải thích cái chết của Chúa Giê
xu.
Thật
ra, thì chúng ta không có đủ thì giờ để tìm hiểu tất cả những chi tiết về các
tà giáo này. Tuy nhiên, bất cứ một lý thuyết nào nói về cái chết của Chúa Giê
xu mà không nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Giê xu chính là Đức Chúa Trời. Nhưng đã
trở thành người để thay thế người chịu chết vì tội lỗi của người và tội nhân
phải nhờ cậy vào cái chết của Chúa Giê xu thì mới được tha tội thì mới được cứu
rỗi.