Đề tài: BÌNH AN TRONG BÃO TỐ
Kinh-thánh:
Nhập
đề:
Kính
thưa quý ông bà anh chị em thân mến,
Sự
bình an không mùi không vị, không cầm nắm được, nhưng lại vô cùng cần thiết
trên đời sống của chúng ta.
Sự
bình an là vô hình nhưng lại không thể thiếu vắng được trong đời sống thực tại
hữu hình của cuộc đời chúng ta.
Sự
bình an là vô hình nhưng lại đem lại sự tự do, thỏa vui trong đời sống hữu hình
của chúng ta.
Nếu
một đời sống không có sự bình an thì sẽ ăn không ngon và cũng sẽ không thể nào
có giấc ngủ ngon được, một đời sống không có sự bình an thì sẽ không có niềm
vui, không có sự sống.
Nếu
một gia đình mà không có sự bình an thì không thể có sự hòa thuận, và hạnh phúc
được.
Nếu
một quốc gia không có sự bình an thì đất nước đó không thể cường thịnh và phát
triển được. Chính vì vậy, sự bình an đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi
đời sống, gia đình, Hội thánh, và xã hội của chúng ta.
Sống
cần có sự bình an, một người sống trong bình an thì khi chết sẽ hiển thị sự
bình an trên gương mặt và điều đó người ta thường gọi là sự ra đi thanh thản.
Tôi
cho rằng: Nếu một cái cây cần bộ rễ thế nào? Thì sự bình an chính là bộ rễ của
đời sống chúng ta. Vì có bình an thì mới có tăng trưởng được. Một cái cây không
thể nay nhổ chỗ này mai trồng chỗ khác mà có thể tăng trưởng được.
Nếu
một cái nhà cần cái nền vững chắc thể nào thì sự bình an chính là nền tảng vững
chắc cho mỗi thành viên xây trên nền đó. Nếu không có sự bình an hiện diện
trong gia đình sẽ có sự đổ vỡ mà thôi.
Nếu
một quốc gia đang tìm kiếm hướng đi cho đất nước của mình thì tôi nghĩ rằng
hướng đi đúng đó là đưa đất nước đến sự bình an.
Thưa
Hội-thánh của Chúa Giê-xu yêu quý!
Là
Cơ đốc nhân, là con cái của Chúa, chúng ta phải dâng lời tạ ơn Đức Chúa Trời vì
Ngài là nguồn của mọi sự bình an và Ngài đã ban cho chúng ta sự bình an thật, ở
trong Ngài là ở trong sự bình an.
Sự
bình an cần thiết như vậy, quan trọng như vậy, hữu hiệu như vậy cho nên sáng
nay
I.
SỰ BÌNH AN LÀ DẤU
HIỆU CỦA Ý MUỐN ĐỨC CHÚA TRỜI
Thưa
Hội-thánh, làm sao chúng ta có thể biết được ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúng ta
có thể biết được ý muốn của Chúa qua Lời của Chúa, qua Đức Thánh Linh ngự trị
trong lòng dẫn dắt, qua sự cầu nguyện, chúng ta cũng biết được ý muốn của Chúa
qua những dấu hiệu nào đó.
Và
một trong những dấu hiệu mà Ngài thường dẫn dắt con cái của Ngài đó là sự bình
an. Nói sát nghĩa hơn: Sự bình an chính là ý muốn của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ
dùng sự bình an để xác chứng cho chúng ta là chúng ta đang ở trong ý muốn của
Chúa.
Nếu
một điều gì đó mà trong lòng bối rối không có sự bình an thì điều đó không phải
là ý muốn của Chúa.
Nếu
chúng ta nói hoặc làm một điều nào đó mà trong lòng có sự sợ hãi, lo lắng thì
điều đó không phải là ý muốn của Chúa.
Lời
Chúa trong thơ Cô-lô-se 3:15 ghi: “ Nguyền
xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em,
là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể; lại phải biết ơn.”
Các bản dịch dịch
như sau:
Hãy để cho sự bình an của Đấng Christ làm
chủ trong lòng anh em [NC]
Cầu xin sự bình an của Chúa Cứu Thế ngự
trị trong lòng anh em [HĐ]
Hãy để sự bình an của Chúa quản trị
trong lòng anh em [PT]
Ước gì sự bình an của Đức Ki-tô điều
khiển trong lòng anh em [GKPV]
Như vậy, qua sứ đồ Phao-lô Đức Chúa Trời đã bày tỏ ý
muốn của Ngài rằng: “ Ngài muốn sự bình an làm chủ, ngự trị, quản trị, điều
khiển tấm lòng chúng ta”.
Chính
sự an bình này là trọng tài trong tâm hồn ta, là phương tiện Chúa dùng để dắt
dắt chúng ta sống trong ý muốn của Ngài.
Phao-lô cũng cho biết: Sự bình an của Chúa Cứu Thế
Giê-xu chứ không phải là sự bình an trong đời này.
Ngài phán trong Phúc-âm Giăng 14: 27 rằng: “Ta để sự bình an
lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các
ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như
thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.”
Sự
bình an của Đấng Christ sẽ là sự bình an thật, sự bình an của Chúa là sự bình
an bên trong, sự bình an của thế gian đến từ bên ngoài như tiền bạc, xe cộ, nhà
cửa, công việc làm, thú vui v.v… Nhưng đó không phải là sự bình an của Đấng
Christ.
Sự
bình an của Đấng Christ không đến từ bên ngoài mà đến từ bên trong, từ nội tâm,
từ tấm lòng. Sự bình an của Đấng Christ sẽ cai trị lòng chúng ta, sẽ điều khiển
tấm lòng chúng ta ngay chúng ta đang phải đối diện với hoàn cảnh, bão tố, bệnh
tật và thiếu thốn khó khăn.
Minh
họa: Ở một vương quốc nọ, đức vua trị vì mở một cuộc thi vẽ tranh với chủ đề
bình an. Rất nhiều họa sĩ danh tiếng đã tham dự cuộc thi ấy, nhưng cuối cùng
chỉ có hai bức tranh được chọn.
Bức
tranh thứ nhất vẽ một hồ nước trong veo, phẳng lặng, mặt hồ như chiếc gương lung
linh, huyền ảo, soi bóng những ngọn núi vây quanh, xanh tươi, bạt ngàn. Bầu
trời trong vắt, không gợn chút áng mây mờ. Mọi người ai cũng trầm trồ: thật là
một tác phẩm tuyệt vời cho chủ đề bình yên.
Còn
bức thứ hai cũng vẽ những vách núi. Nhưng đó là những vách núi gồ ghề, xám
ngắt, dựng đứng cheo leo. Không một bóng cây xanh bao phủ. Bầu trời đen kịt mây
đang trút mưa như giận dữ, sấm chớp rạch ngang trời. Bên dưới vách núi là một
thác nước hung dữ cuồn cuộn bọt trắng xóa, đổ xuống mặt hồ dậy sóng trào dâng.
Nhìn bức tranh không ai có thể nghĩ có điều gì là bình yên cả.
Thế
nhưng nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai. Nhìn thật kỹ, ông nhận ra phía sau
thác nước chảy xiếc đó có một bụi cây nhỏ bám vào trong hốc đá, trên đó có một
tổ chim – thấp thoáng hình ảnh chú chim mẹ đang rỉa lông, mớm mồi cho lũ chim
non. Ở nơi tưởng chừng chỉ có bão tố ấy lại tràn ngập tình yêu thương và sự
sống sinh sôi.
Trong
cuộc sống, chúng ta có thể đi tìm cho mình sự bình yên trong tĩnh lặng, nhưng
càng quý hơn khi tìm được sự tĩnh lặng, bình yên trong bão tố.
Có
người đã nói rằng: “Đức Chúa Trời có thể dẹp yên bão tố quanh bạn,
nhưng Ngài thường hay dẹp yên cơn bão trong chính tấm lòng bạn hơn”
Chính
sự an bình này là trọng tài trong tâm hồn ta. Sự bình an trong tấm lòng là dấu
hiệu Chúa dùng để dẫn dắt chúng ta làm theo ý muốn của Chúa.
Lời
Chúa cũng cho chúng ta biết lý do tại sao chúng ta không hưởng được sự bình an.
II.
SỰ BÌNH AN CHỈ
ĐẾN VỚI NGƯỜI LÀM LÀNH
Lời
Chúa trong sách tiên tri Ê-sai nói cho chúng ta biết chúng ta như sau:
“ Những người ác
chẳng hưởng sự bình an bao giờ, Đức Giê-hô-va phán
vậy” ( Ê-sai 48:22);“ Đức Chúa Trời ta đã phán: Những kẻ gian ác chẳng hưởng sự bình an.” (
Ê-sai 57:21)
Minh
họa: Khi kẻ giết người, tội phạm có thể trốn được lệnh truy nã của luật pháp
nhưng không chạy chốn được tòa án lương tâm ở bên trong mình. Vì lương tâm nên
án, tố cáo về những hành động sai trái của mình.
Có
bao nhiêu kẻ hành động ác độc, tàn nhẫn và tưởng chừng như tấm lòng chai cứng
như sắt đó nhưng rồi khi ngồi trong tù cũng phải ôm mặt khóc về những việc làm
gian ác của mình. Vì lương tâm lên án, lương tâm không thể nào có sự bình an
được.
Có
thể trốn được lệnh truy nã khỏi tay các cơ quan chức năng nhưng suốt đời sống
trong lo âu, sợ hãi, mặc cảm và đau khổ vì trong tấm lòng của người ấy không có
sự bình an.
-
Ro 2:10 10 nhưng vinh hiển, tôn trọng, cùng sự bình an cho mọi người làm lành, trước cho người Giu-đa, sau cho
người Gờ-réc.
Da 4:27 27 Vậy nên, hỡi vua, xin hãy nghe lời tôi khuyên
vua: hãy lấy sự công bình mà chuộc tội lỗi, hãy thương xót những kẻ nghèo khó
để chuộc những điều gian ác mình. Như vậy sự bình an vua
còn có thể lâu dài hơn nữa.
III.
SỰ BÌNH AN CÓ THỂ THÊM NÊN
Es 48:18 18 Than ôi! Ước gì ngươi đã để ý đến các điều
răn ta! Thì sự bình an
ngươi như sông, và sự công bình ngươi như sóng biển,
Da 6:25 25 Bấy giờ, vua Đa-ri-út viết cho hết thảy các
dân, các nước, các thứ tiếng ở khắp trên đất rằng: Nguyền cho sự bình an các ngươi được thêm lên!
IIPhi 1:2 2 nguyền xin ân điển và sự bình an được gia thêm cho anh em
bởi sự nhận biết Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus, là Chúa chúng ta!
Kết
luận:
IICo 13:11 11 Rốt lại, hỡi anh em, hãy mừng rỡ; khá theo
đến sự trọn lành; hãy yên ủi mình, hiệp một tâm tình, ở cho hòa thuận, thì Đức
Chúa Trời sự yêu thương và sự bình an sẽ ở cùng anh em.
Phi 4:9 9 Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi
tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình
an sẽ ở cùng anh em.