Bài 60 Áp Dụng Ơn Cứu Rỗi


Giáo Lý Thần Học
Bài 60 Áp Dụng Ơn Cứu Rỗi
Trong thần học từ được dùng là: Cứu Thục Học hay áp dụng giáo lý về ơn cứu chuộc.
Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: ơn cứu rỗi đã được Ba Ngôi Đức Chúa Trời hoạch định, và Chúa Cứu Thế Giê xu đã xuống trần gian này để thực hiện ơn cứu rỗi đó. Nhưng để cho chúng ta có thể hưởng ơn cứu rỗi ấy, chúng ta phải áp dụng cho chính mình.
Trong vấn đề áp dụng ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu cho chúng ta, chúng ta sẽ thấy vai trò rất quan trọng của Chúa Thánh Linh nữa.
Chính Đức Chúa Trời đã phải đi bước đầu tiên trong công cuộc cứu rỗi nhân loại. Nếu Đức Chúa Trời không ra tay cứu rỗi nhân loại, thì không một người nào có thể được ơn cứu rỗi cả.
Lý do vì tất cả chúng ta đều là người phạm tội, chết trong tội và lầm lỗi, không thể nào với tay lên tới Đức Chúa Trời thánh khiết tuyệt đối được.
Phao lô đã viết thơ gởi cho Tít 2:11 rằng: “ vả ân sủng của Đức Chúa Trời đã ban cho nhân loại đã được thể hiện ra rồi”
Ân sủng của Đức Chúa Trời cũng được thể hiện qua sự mặc khải của chính Đức Chúa Trời trong thiên nhiên, trong lương tâm của con người, và đặc biệt là trong Thánh Kinh.
Vì thế mà, Sứ đồ Phao lô cũng nhấn mạnh: “ Không một người nào có thể tự bào chữa được nữa”. trong vấn đề áp dụng ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho mỗi chúng ta có hai sự kiện cần phải tìm hiểu.
Đó là chính Đức Chúa Trời lựa chọn và Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta đến sự cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu. Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu giáo lý:
1/. Đức Chúa Trời lựa chọn chúng ta.
Đức Chúa Trời lựa chọn có nghĩa là trong sự biết trước rất lạ lùng và tuyệt diệu của Ngài. Đức Chúa Trời biết những người nào sẽ chấp nhận ơn cứu rỗi đó. Nên đã lựa chọn những người ấy và kêu gọi họ đến với ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu.
Sự lựa chọn do đó là quyền hành động tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không bị bắt buộc phải chọn ai, vì tất cả mọi người đều là những tội nhân đáng bị hư vong trước mặt Ngài.
Ngay cả sau khi Chúa Cứu Thế Giê xu đã xuống trần gian chịu chết trên thập tự giá rỗi, thì Đức Chúa Trời cũng không bị một áp lực nào hay không bị một sự bắt buộc nào phải áp dụng ơn cứu rỗi đó cho bất cứ một người nào trên trần gian này.
Sự lựa chọn này hoàn toàn phụ thuộc vào chủ quyền tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời muốn lựa chọn ai đó là quyền của Ngài, và trong thực tế chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã lựa chọn những người mà dưới con mắt của chúng ta có lẽ đã không xứng đáng chút nào để hưởng ơn cứu rỗi của Chúa cả.
Tất cả nhân loại chỉ đáng hư mất đời đời trong hỏa ngục đời đời mà thôi, không một ai xứng đáng để được cứu rỗi cả. Dầu người đó cố gắng làm lành đến mấy. Tuy nhiên, bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, bởi ý chỉ tuyệt đối và lạ lùng của Ngài, bởi tình yêu của Ngài. Đức Chúa Trời đã lựa chọn một số người và ban cho họ ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu.
Đức Chúa Trời đã chọn những người ấy trong Chúa Giê xu, có nghĩa là Đức Chúa Trời không thể chọn loài người hay chọn bất cứ một người nào, để họ được cứu rỗi trong một bối cảnh trường hợp nào khác. Vì Thánh Kinh quả quyết rằng: “ ngoài Chúa Cứu Thế Giê xu không thể có ơn cứu rỗi nào khác.”
Sự lựa chọn của Đức Chúa Trời như chúng ta đã tìm hiểu, hoàn toàn dựa trên sự biết trước của Đức Chúa Trời. Chỉ một mình Đức Chúa Trời mới biết trước được người nào sẽ chấp nhận ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu khi tin mừng đến với họ. Vì vậy mà Chúa lựa chọn những người đó.
Kinh Thánh Rô ma 8:29-30 chép rằng: “...”
Trong bức thơ I Phi-e-rơ 1:2 vị sứ đồ này viết thư cho những người mà ông gọi là những người được chọn theo sự biết trước của Đức Chúa Trời.
Mặc dù chúng ta không biết Đức Chúa Trời đã quyết định lựa chọn như thế nào, thủ tục lựa chọn của Chúa ra sao? Nhưng Thánh Kinh chỉ cho chúng ta biết rằng: mỗi người chính chúng ta đây phải chịu trách nhiệm cho chính mình về sự chấp nhận hoặc khước từ ơn cứu rỗi mà Đức Chúa Trời cống hiến cho chúng ta.
Hay nói cách khác là Đức Chúa Trời không bao giờ lựa chọn những người khước từ ơn cứu rỗi của Ngài. Hay nói ngược lại Đức Chúa Trời chỉ lựa chọn những người nào chấp nhận ơn cứu rỗi của Ngài.
Đến đây, chắc chắn sẽ có người thắc mắc về sự lựa chọn của Đức Chúa Trời và cho đó là một vấn đề tiền định. Thật sự thì chúng ta bắt gặp chữ tiền định hay là định trước, hay là định sẵn trong hai chỗ mà thôi của Thánh Kinh.
Rô ma 8:29-30
Ê-phê-sô 1:5;11
Chúng ta cần phải đọc lại mấy câu Kinh Thánh này để thấy rõ vấn đề hơn.
Chú ý những chữ: “ Chúa cũng đã định sẵn”
Chúng ta cũng chú ý chữ “ định trước” hai lần được nhắc lại.
Từ hay động từ định trước hay định sẵn trong mấy câu Kinh Thánh này có nghĩa là Đức Chúa Trời quyết định cứu rỗi những người mà Ngài đã biết trước là sẽ tin nhận Ngài và chấp nhận ơn cứu rỗi mà Chúa Giê xu đã thực hiện và cống hiến cho nhân loại.
Như vậy, chúng ta thấy rằng: định trước ở đây không có nghĩa là Đức Chúa Trời chỉ định một số người được cứu và chỉ định một số người không được cứu. Những người được cứu dù sống tội lỗi xấu xa đến mấy, cũng sẽ được cứu và những người Chúa đã định không được cứu thì dầu có ăn ngay, ở lành, dầu có tin Chúa đi nữa thì cũng không được cứu. Tiền định không có nghĩa như vậy.
Tiền định ở đây tức là Chúa định trước theo sự biết trước của Ngài, và như chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại mấy lần: Đức Chúa Trời lựa chọn hay định trước những người nào để được ơn cứu rỗi. Vì Chúa biết trước răng: đó là những người sẽ đáp ứng lại ơn cứu rỗi khi tin mừng của Chúa đến với họ.
Do đó, chúng ta trở lại vấn đề này một lần nữa để thấy rằng Đức Chúa Trời định trước những người được cứu, vì Ngài biết trước những người đó sẽ chấp nhận ơn cứu rỗi của Ngài.
2/. Chúa Kêu Gọi Những Người Được Cứu
Vì Đức Chúa Trời biết trước những người nào sẽ chấp nhận ơn cứu rỗi của Ngài lên Ngài đã lựa chọn những người đó. Và vì Đức Chúa Trời đã lựa chọn họ lên Ngài cũng kêu gọi họ đến với ơn cứu rỗi mà Chúa Cứu Thế Giê xu đã thực hiện.
Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời do đó, có thể được định nghĩa là Một Hành Động Của Ân Sủng, theo đó Đức Chúa Trời mời những người ấy chấp nhận ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu bởi đức tin.
Những câu Thánh Kinh sau đây đã nói lên sự kêu gọi của Đức Chúa Trời đối với những người được cứu.
Ma-thi-ơ 11:28
Giăng 3:15-16
Nhiều câu khác nữa trong Thánh Kinh cũng đưa ra lời mời gọi tương tự như vậy. Và khi đọc kỹ những lời mời này chúng ta thấy Đức Chúa Trời kểu gọi tất cả mọi người, như chúng ta đã tìm hiểu trong đầu bài học hôm nay.
Chính Đức Chúa Trời biết trước những ai sẽ đáp ứng lời kêu gọi của Chúa.
Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta trước hết phải ăn năn tội lỗi rồi mới có thể lấy đức tin mà Chúa đã ban cho ơn cứu rỗi của Ngài.
Nhà tiên tri Giăng Báp tít đã kêu gọi người đương thời của ông phải: ăn năn tội vì nước thiên đàng đã đến gẫn. Nước thiên đàng trong câu này chính là ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời mà Chúa Giê xu đã đem đến cho trần gian.
Khi dân chúng tại thành Giê ru sa lem hỏi sứ đồ Phi-e-rơ phải làm gì đề được cứu rỗi, thì vị sứ đồ này cũng đã trả lời; Hãy hối cải, ai lấy phải nhân danh Chúa Giê xu Christ chịu phép báp tem, để được tha tội. ( Công vụ 2:38)
Ăn năn, hối cải về tội lỗi và tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu, là hai điều mà ai ai cũng có thể làm được cả. Đức Chúa Trời không đòi hỏi chúng ta làm những việc mà chúng ta không thể làm được trong chương trình cứu rỗi nhân loại của Ngài.
Như vậy chúng ta thấy rằng: trước hết Chúa kêu gọi mọi người ăn năn tội lỗi, và sau khi chúng ta đã ăn năn tội lỗi rồi thì chúng ta mới có thể tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa Giê xu ban cho chúng ta.
3/. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta như thế nào?
a/. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta qua Lời của Ngài. ( Rô-ma 10:7)
đây cũng chính là lý do tại sao mà chúng ta lại phổ biến Thánh Kinh cho mọi người, đây cũng là lý do tại sao chúng ta thấy rằng trên thế giới này ngày hôm nay có bao nhiêu người đã dành hết tâm lực để hết cuộc đời của họ vào việc dịch Thánh Kinh ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.
Và cũng có biết bao nhiêu người đã dâng hiến tiền bạc rất rời rộng để in Thánh Kinh và phổ biến Thánh Kinh khắp nơi trên thế giới.
Lý do chính là vì chúng ta nghe được tiếng kêu gọi của Chúa qua Lời của Ngài phán trong Thánh Kinh.
b/. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta qua Chúa Thánh Linh ( Giăng 16:8 ; Hê 3:7-8)
Đức Thánh Linh là Đấng thúc dục tội nhân tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu, cũng như tin nhận Chúa CỨu Thế Giê xu.
Đức Thánh Linh hoạt động trong tâm hồn con người để chuyển lời kêu gọi của Đức Chúa Trời đến với họ.
c/. Đức Chúa Trời kêu gọi tội nhân qua những người khác, qua tôi tớ của Chúa.
Chúa Cứu Thế Giê xu đã dùng ẩn dụ này để nói đến cách kêu gọi này ( Mat 22:2-4)
Nước thiên đàng giống như một vị vua kia làm tiệc cưới cho con mình, vua sai đầy tớ kia đến nhắc những người đến dự tiệc. Nhưng họ không chịu đến, vua lại sai đầy tớ khác mà rặn rằng: hãy nói với những người được mời như thế này. Ta đã sửa soạn tiệc rồi, bò và thú béo đã giết xong. Mọi việc đã sẵn cả. Hãy đến mà dự tiệc cưới.
Rô ma 10:10-15 Phao lô cũng nói: ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu, nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được, chưa nghe nói về Ngài thì làm thế nào mà tin. Nếu chẳng ai rao giảng thì nghe làm sao, lại nếu chẳng ai được sai đi thì rao giảng thế nào. Như có chép rằng: những bàn chân của kẻ rao giảng Tin lành là tốt đẹp biết bao.
Nhà tiên tri Giô na trong Cựu Ước, là một là bằng chứng rất cụ thể về việc Đức Chúa Trời dùng một người để kêu gọi cả một thành phố ăn năn tội lỗi. Lời của Đức Chúa Trời cũng được những người đã được cứu đem đến cho những người chưa được cứu.
Vì thế chúng ta là những người đã tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa Giê xu rồi, chúng ta có bổn phận phải đưa lời kêu gọi của Chúa đến cho những người khác. Tức là chúng ta làm chứng về Chúa Giê xu và ơn cứu rỗi của Ngài cho những người khác.
d/. Đức Chúa Trời kêu gọi qua ơn Thần hựu của Ngài
Lòng nhân từ của Đức Chúa Trời được bày tỏ ra với loài người, cũng có mục đích thúc dục họ ăn năn tội lỗi, và tìm kiếm ơn cứu rỗi của Chúa. ( Rô 2:4) chép rằng: “...”
Đức Chúa Trời kêu gọi những người được cứu qua Lời của Ngài, qua hoạt động của Chúa Thánh Linh trong tâm hồn loài người, qua các tôi tớ của Chúa, những người rao giảng Tin lành, những chứng nhân của Chúa Giê xu, qua ơn Thần hựu của Ngài.
Khi chúng ta quan sát vũ trụ này, quan sát đời sống chúng ta phải biết rằng: đó là ơn lành của Chúa ban cho loài người. Và nếu nhìn biết Đức Chúa Trời qua cách đó chúng ta có thể đến với Chúa mà tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài.
Là những người đã tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu, những người đã thụ hưởng ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chúng ta biết rõ rằng: nếu Đức Chúa Trời không ra tay cứu rỗi thì không một người nào đến với Chúa được cả.
Trong thân phận của những con người tội lỗi xấu xa, chúng ta không thể nào đến với Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng Thánh Khiết tuyệt đối, không bao giờ dung dưỡng tội lỗi. Nhưng chúng ta cảm ơn Đức Chúa Trời là Đấng đầy lòng yêu thương, nhân từ và nhẫn nhục ban ơn cứu rỗi của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê xu.
Đức Chúa Trời chọn lựa chúng ta trong sự biết trước kỳ diệu của Ngài, Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta bằng nhiều cách khác nhau, để chúng ta đến tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài.
Kinh nghiệm của nhiều người tin Chúa đã chứng minh rằng: nhờ nghe Lời của Thánh Kinh mà họ đã tin Chúa. Nhờ được Đức Thánh Linh cáo trách thúc dục mà họ đã tin theo Chúa.
Nhờ sự rao giảng Tin mừng một cách nhiệt thành và hy sinh của những con dân Chúa mà họ đã tin Ngài, và cũng nhờ quan sát thiên nhiên, và thấy được lòng nhân từ của Đấng Tạo Hóa nên nhiều người đã tin theo Chúa.
Là những người đã tin theo Chúa chúng ta cần phải nhiệt thành rao giảng ơn cứu rỗi của Chúa Giê xu qua đời sống tin kính của chúng ta. Qua lời làm chứng của chúng ta, qua sự cầu nguyện và ủng hộ các nhà truyền giáo.
Chúng ta thường nói: đã thụ ân thì phải thi ân.
Chúng ta không thể nào quên ơn cứu rỗi của Chúa đã ban cho chúng ta và để đáp lại tình yêu của Chúa, chúng ta chuyển tiếp tình yêu ấy cho người khác. Chúng ta phải là những người hăng say hơn ai hết trong công tác truyền giáo và làm chứng về Chúa cho người khác. Trước khi trở về trời chính Chúa giê xu đã truyền sứ điệp ấy cho tất cả những người nào tin theo Chúa đó là: Hãy đi khắp thế gian giảng Tin lành cho mọi người. Chúng ta phải cậy quyền năng của Chúa Cứu Thế Giê xu để rao giảng Phúc Âm cứu rỗi của Ngài ra.
Tinh thần truyền giáo chính là tinh thần biết ơn Chúa, một người tin Chúa mà không truyền giáo tức là một người không biết ơn Chúa.

Related link

Latest Features

Weather

Facebook comments