Giáo Lý Thần Học
Bài 61 Kinh Nghiệm Quy Phục Chúa
Một câu hỏi mà chúng ta là những người đã tin theo Chúa thường thắc mắc là kinh nghiệm cứu rỗi xảy ra theo một thứ tự nào? Thật ra thì thật khó xác định thứ tự thời gian cho các kinh nghiệm quy phục Chúa.
Chẳng hạn như là được xưng công chính vô tội trước mặt Chúa, được tái sinh, được liên hợp một cách huyền nhiệm với Chúa Cứu Thế Giê xu v.vv... tất cả những biến cố này có thể xảy ra cùng một lúc trong kinh nghiệm cứu rỗi của chúng ta.
Ngay cả vấn đề thánh hóa cũng là một hành động và đồng thời là một tiến trình. Tuy nhiên trong bài học hôm nay chúng ta không nói đến thứ tự thời gian, nhưng là một thứ tự hợp lý để dễ dàng phân tích mà thôi.
Trở lại với Chúa hay tin nhận Chúa hoặc quy phục Chúa, là một kinh nghiệm bản thân và cá nhân của tất cả chúng ta là những người đã tin theo chúa. Thánh Kinh đã đề cập đến những kinh nghiệm này một cách rất rõ ràng trong sách Châm ngôn 1:23.
Tác giả đã ghi lại lời Chúa nói rằng: “ Các ngươi khá trở lại kìa ta đổ thần linh ta trên các ngươi. Ta sẽ làm cho các ngươi biết những lời của ta”.
Ê – sai 31:6 chép: “ Hỡi con cái Y sơ ra ên! Hãy trở lại cùng Đấng mà các ngươi đã dấy loạn”
Tiên tri Ê-xê-chi-ên 14:6 “ ...”
Lời kêu gọi này cũng được nhắc lại trong sách tiên tri Giô-ên 2:12-13
Trong Thánh Kinh Tân Ước chúng ta cũng thấy chính Chúa Cứu Thế Giê xu kêu gọi chúng ta trở lại với Ngài bằng cách bảo chúng ta phải có tấm lòng đơn sơ, chân thành như một đứa trẻ.
Chúa Giê xu đã phán trong sách Phúc Âm Mat 18:2 rằng: “...”
Sứ đồ Phi-e-rơ khi truyền giảng Phúc Âm cũng kêu gọi các ngươi hãy ăn năn và trở lại đặng cho tội lỗi của mình được xóa đi. ( Công vụ 3:19).
Những câu Thánh Kinh vừa trưng dẫn đã giải thích rõ về việc trở lại cùng Đức Chúa Trời là kinh nghiệm bắt đầu của cuộc đời tin theo Chúa. Trở lại với Chúa hay tin Chúa có hai yếu tố chính là: ăn năn tội lỗi và đặt niềm tin nơi Chúa.
Tất cả những người đã nghe các vị sứ đồ ngày xưa giảng về ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu. Đều được hướng dẫn phải ăn năn tội lỗi. Và đặt lòng tin nơi Đức Chúa Trời và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thánh Kinh không bao giờ bảo chúng ta phải tự sửa mình, tự mình làm cho mình tốt hơn, dù cách này hay cách khác để đổi mới con người chúng ta thì mới có thể hưởng ơn cứu rỗi của Chúa.
Vì thật ra, chỉ một mình Đức Chúa Trời mới có thể làm những điều ấy cho chúng ta mà thôi.
Xét theo một thứ tự hữu lý thì: Ăn năn tội và đặt lòng tin nơi Chúa dẫn chúng ta đến sự kiện được xưng công nghĩa, tức là được kể là vô tội trước mặt Đức Chúa Trời. Và rồi sự kiện được xưng công nghĩa hay được xưng công chính đó mới dẫn chúng ta đến sự kiện được tái sinh, được đổi mới và được hưởng sự sống đời đời mà Chúa ban cho chúng ta.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích một cách chi tiết hơn về hai yếu tố của việc trở lại tin Chúa.
I/. Tầm quan trọng của sự ăn năn
Trong thời đại của chúng ta hiện nay, nhiều người chỉ kêu gọi tội nhân tin nhận Chúa Giê xu và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài. Mà ít khi nhắc đến sự kiện mọi người đang sống trong sự hư vong và cần phải được Chúa giải cứu họ.
Ngược lại Thánh Kinh lúc nào cũng nhấn mạnh đến yếu tố ăn năn tội lỗi, kêu gọi tội nhân ăn năn thống hối về tội lỗi có thể được xem như là sứ mạng của các nhà tiên tri trong thời cựu ước.
Sách Phục truyền luật lệ ký hay là đệ nhị luật 30:9-10 chép lời của lãnh tụ Môi se như sau: “...”
II Các vua 17:13 cũng ghi: “...”
Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng chép Lời Chúa trong đoạn 18:30 rằng: “...”
Kêu gọi ăn năn tội lỗi cũng là chủ đề của các bài giảng của tiên tri Giăng Báp tít, người dọn đường cho Chúa Cứu Thế Giê xu.
Ma-thi-ơ 3:1-2 chép rằng: “...”
Chính Chúa Cứu Thế Giê xu cũng kêu gọi người ta phải ăn năn tội lỗi như Phúc Âm Mác 1:14-15 đã ghi lại: “...”
Phúc Âm Mác cũng chép về chức vụ truyền giảng của mười hai vị sứ đồ tiên khởi như sau: “...” Mác 6:12.
Đặc biệt hơn hết là trong bài giảng của sứ đồ Phi-e-rơ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, sau khi được Chúa Thánh Linh giáng xuống trên Hội Thánh đầu tiên. Ông ta cũng nhấn mạnh đến sự kiện ăn năn: Hãy hối cải, ai lấy phải nhân danh Chúa Cứu Thế Giê xu chịu báp tem để được tha tội.
Nhà truyền giáo Phao lô cũng tâm sự về chức vụ của ông giảng cho người Do Thái cũng như cho người Hy Lạp về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời. Và đức tin trong Chúa Cứu Thế Giê xu Chúa chúng ta. ( Công 20:21).
Ăn năn tội là một mạng lệnh trọng yếu của chính Đức Chúa Trời bảo loài người phải thi hành, nếu họ muốn trở lại với Ngài. Công vụ 17:30 chép rõ: “...”
Sự ăn năn của tội nhân cũng là điều làm cho các vị thiên sứ trên trời vui mừng ( Luca 15:7-10) chép lời của chính Chúa Giê xu nói rằng: “...”
Sách Hê-bơ-rơ 6:1 cũng xác nhận sự ăn năn là một trong những bước căn bản của vấn đề tin theo Chúa. Vì đó là điều kiện cần thiết và không thể thiếu để được sự cứu rỗi.
Chúng ta cũng cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng hơn về vấn đề ăn năn là gì?
Ăn năn là thành khẩn thay đổi tận gốc dễ thái độ của chúng ta đối với tội lỗi, hầu trở lại cùng Đức Chúa Trời. Nếu phân tích theo một cách theo chi tiết, chúng ta thấy sự ăn năn có ba diện liên quan đến ý trí, cảm tình và ý muốn của chúng ta.
Yếu tố lý trí là sự thay đổi về quan niệm cúa chúng ta về tội lỗi, về Đức Chúa Trời và về chính bản thân chúng ta.
Quan niệm về tội lỗi là chúng ta phải công nhận rằng: chúng ta phạm tội với Đức Chúa Trời.
Quan niệm về Đức Chúa Trời là chúng ta công nhận rằng: chỉ có một mình Đức Chúa Trời mới có thể tha thứ tội lỗi cho chúng ta và xưng chúng ta là công chính nghĩa là vô tội trước mặt Ngài.
Quan niệm về chính bản thân chúng ta là chúng ta hoàn toàn không thể tự thay đổi hay sửa đổi gì cả. Để được trở nên vô tội và xứng đáng hưởng ơn cứu rỗi của Chúa. Nhưng chúng ta phải nhờ Chúa giúp cho chúng ta.
Yếu tố cảm tình ám chỉ đến một sự thay đổi cảm nghĩ của chúng ta.
Ăn năn là thống hối về những lỗi lầm của chúng ta.
Ăn năn là chúng ta đau đớn về tội lỗi của mình đã phạm.
Yếu tố ý muốn là chúng ta quyết lìa bỏ tội lỗi để từ đây xin Chúa giúp chúng ta sống một cuộc đời thánh thiện.
Ăn năn như vậy có quan hệ gì đến ân sủng của Chúa đã ban cho chúng ta không? Thánh Kinh nói rằng: ăn năn cũng là một ơn của Chúa ban cho chúng ta.
Sách Công vụ 11:18 chép: “...”
Thơ II Ti-mô-thê 2:25 cũng chép tương tự như thế.
Tuy nhiên, cũng Thánh Kinh liệt kê ra cho chúng ta thấy rằng: Lời của Đức Chúa Trời, sự nhân từ của Ngài đối với loài người, sự sửa trị của Chúa cũng là những cách mà Đức Chúa Trời dùng để thúc đẩy loài người ăn năn tội lỗi.
Tóm lại, ăn năn tội lỗi là bước đầu tiên theo một thứ tự hữu lý khi chúng ta trở lại cùng Đức Chúa Trời.
II/. Đức tin hay là đặt lòng tin nơi Chúa.
Cũng như yếu tố ăn năn, yếu tố đức tin có một tầm quan trọng vô cùng to lớn trong việc tin theo Chúa. Có người đã nói rằng: đức tin chủ động cả đời sống của chúng ta. Đời sống của chúng ta phản ảnh lại tất cả những gì mà chúng ta đã tin.
Thánh Kinh tuyên bố rằng: chúng ta được cứu rỗi bởi đức tin của chúng ta, khi người quản ngục tại Philip hỏi hai nhà truyền giáo Phao lô và Si la là ông ta phải làm gì để được cứu rỗi?
Thì hai nhà truyền giáo đã trả lời rằng: Hãy tin Chúa Cứu Thế Giê xu thì ông cũng như cả gia đình ông sẽ được sự cứu rỗi ( Công vụ 16:31).
Thánh Phao lô cũng xác nhận như vậy trong thư Ê-phê-sô 2: 8.
Rô-ma 5:1 nói rằng: Chúng ta được xưng là công chính tức là vô tội trước mặt Đức Chúa Trời bởi đức tin.
Cũng bởi đức tin mà chúng ta tiếp nhận Chúa Thánh Linh như Ga-la-ti 3;14 chép:”...”
Cũng bởi đức tin mà chúng ta được thánh hóa như Công vụ 15:9 chép: “...”
Cũng bởi đức tin mà chúng ta được Chúa gìn giữ như I Phi-e-rơ 1:5 xác nhận: “...”
Đức tin cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc được Chúa chữa bệnh, trong việc cầu nguyện v.vv...
Phao lô cũng nói rằng: Chúng ta là những người bước đi bởi đức tin chứ không phải bởi mắt thấy ( II Cô-rinh-tô 5:7).
Như vậy, đức tin là gì?
a/. trước hết chúng ta cần phải phân biệt đức tin với hy vọng, với tính nhẹ dạ dễ tin.
Đức tin không phải là chúng ta hy vọng về một điều gì đó hoặc là chúng ta dễ dàng tin bất cứ điều gì. Như trong yếu tố thứ nhất ăn năn là từ bỏ tội lỗi thì đức tin là quay về với Đức Chúa Trời.
Và nếu ăn năn quan hệ đến lý trí, đến tình cảm, đến ý muốn của con người chúng ta. Thì đức tin cũng vậy quan hệ đến cả ba phương diện này.
Về phương diện lý trí đức tin bao gồm việc tin vào sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong thiên nhiên, trong lịch sử, và trong Thánh Kinh.
Tất cả những gì mà Thánh Kinh dạy về tội lỗi của loài người, về ơn cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê xu, về những phước hạnh khi chúng ta được làm con của Đức Chúa Trời. Thì chúng ta phải chấp nhận, phải tin là thật, là chân lý.
Đức tin này hướng dẫn chúng ta, chỉ biết tôn thờ Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa duy nhất, là chủ tể của muôn loài, muôn vật. Là Đấng có quyền trên mỗi đời sống của chúng ta.
Về phương diện cảm tình, đức tin đánh thức tâm hồn chúng ta. Và chỉ cho chúng ta thấy rằng: Chúng ta cần phải được cứu rỗi. Linh hồn chúng ta đang khắc khoải đang đi tìm một Chúa Cứu Thế. Và chúng ta đã tìm được Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê xu.
Về phương diện ý muốn, dù lý trí và cảm tình của chúng ta đã chấp nhận rồi nhưng chúng ta quyết định đi theo Chúa Giê xu. Giao thác cả cuộc đời của chúng ta cho Chúa trong ý nghĩa rằng Chúa là Đấng Tối thượng trong cuộc đời chúng ta. Ngài làm chủ cuộc đời chúng ta kể từ giờ phút mà chúng ta tin nhận Ngài.
Trong Phúc Âm Luca 14:26;33 chính Chúa Giê xu đã đòi hỏi chúng ta phải dứt khoát đi theo Ngài và không được xem tình yêu dành cho Chúa thấp hơn bất cứ một thứ tình yêu nào khác.
Dù đó là tình yêu cha mẹ, yêu vợ con, anh em v.vv...
Cũng liên quan đến yếu tố đức tin, chúng ta cần phải đặt câu hỏi.
Đức tin từ đâu mà đến?
Đây là một câu hỏi khó trả lời. Dù vậy, dựa vào Thánh Kinh chúng ta thấy đức tin đến từ hai nguồn.
1/. Đức tin đến từ Đức Chúa Trời ( Rô-ma 12:3)
Nói đến lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phú cho từng người.
II Phi-e-rơ 1:1 nói đến chúng ta là những người tin Chúa đã lãnh phần đức tin nơi Ngài.
2/. Đức tin đến khi chúng ta nghe Lời Đức Chúa Trời ( Rô-ma 10:14)
Công vụ 4:4 nói đến sự kiện có nhiều người đã nghe đạo thì tin.
Như vây, chúng ta thấy rằng trong vấn đề trở lại cùng Chúa, trước hết chúng ta phải ăn năn tội lỗi và sau đó chúng ta phải đặt đức tin vào Chúa. Và đức tin đến từ Chúa, đến từ việc chúng ta nghe Lời Chúa. Đức tin làm cho chúng ta quyết định đi theo Chúa.
Chúng ta thấy trong vấn đề trở lại với Đức Chúa Trời: hai yếu tố chính là ăn năn tội lỗi và có đức tin tức là đặt lòng tin nơi Chúa. Đặt lòng tin nơi Chúa có nghĩa là chúng ta công xưng nhận Chúa Giê xu đã đến trần gian này chịu chết chuộc tội cho chúng ta.
Và chúng ta tin theo Ngài để được tha thứ hết tội lỗi và được Chúa hướng dẫn sống một cuộc đời thánh thiện. Hầu chúng ta bước vào sự sống đời đời của Chúa dành cho chúng ta.
Nhiều người ngày nay, lúc nào cũng ăn năn thống hối về tội lỗi của mình nhưng lại không đưa đến chỗ quyết định đi theo Chúa Cứu Thế Giê xu. Để được Đức Chúa Trời tha tội và đề được nhận làm con của Ngài.
Cũng có người vì sinh ra trong gia đình mà cha mẹ đã tin theo Chúa rồi, được đi nhà thờ nghe Lời Chúa, học hỏi khá nhiều về giáo lý của Thánh Kinh và nghĩ như thế là mình đã tin Chúa rồi. Nhưng thật sự chưa bao giờ ăn năn thống hối về tội lỗi để được Chúa tha thứ.
Để thực sự quay về với Chúa, mỗi một người phải ăn năn thống hối về tội lỗi của mình, đặt trọn lòng tin nơi Chúa như chúng ta đã tìm hiểu trong bài học giáo lý thần học hôm nay.


