Học Cách Soạn Bài Giảng ( Bài 2)


BÀI II. CÁCH LÀM BỐ CỤC
Phải coi điều nào thích hiệp với điều mình muốn nói, phải thích hiệp với tình cảm của nó nữa. muốn dùng từ chính xác thì phải dùng từ điển.

DÙNG 7 CÂU HỎI:
1.    Gì? nghĩa gì?  Là gì? định nghĩa? Ý gì? Mục đích gì?
2.    Lý do/Tại sao/ nhu cần/
3.    Ai/ Của Ai/ Ai là? Đối tượng? Đấng? Ngài
4.    Khi nào/ Lúc nào/ Niên hiệu/ Bao giờ/
5.    Ở đâu/ Nguồn gốc/ Nơi nào/ Chỗ nào/ Vị trí, địa điểm
6.    phương pháp/ Cách/ điều kiện
7.    thế nào/ phước hạnh/ dấu hiệu/
7 câu hỏi ngoài áp dụng bài giảng, mà còn áp dụng cho việc tổ chức chương trình gì đó, từ đó mà lập kế hoạch.
ĐẶC ĐIỂM CỦA BỐ CỤC:
8.    bố cục dài hay ngắn phải tuỳ theo thời lượng.
- Giảng dài thì dễ nhưng giảng ngắn mới khó. Nói ngắn mà đầy đủ ý nghĩa là rất khó, cả một nghệ thuật công phu. Phải sửa soạn kỹ lưỡng lắm, nếu người được ơn thì càng phải sửa soạn hơn. Hầu việc Chúa mà không cẩn thận chức vụ thì không được.
·    10 phút: bố cục 2 phần
·    20-30 phút: bố cục 3 phần
·    40 phút: bố cục 4 phần. (giảng dài là cả một nghệ thuật, làm sao người ta không ngủ gục).
9.    phải sắp xếp các phần từ yếu à mạnh à mạnh nhất. Không cần theo thứ tự 7 câu hỏi, nhưng cứ sao cho phần thứ nhất thì nhẹ, phần thứ mạnh hơn. (giống như 2 võ sĩ đánh nhau: khi  trọng tài keng thì hai võ sĩ thủ, nhử từ từ, rồi sau đó đánh mạnh, rồi cái đánh nhát quyết định cho họ log out, dứt điểm)
phải từ yếu đến mạnh, phần cuối cùng là mạnh nhất, thuyết phục người ta đầu phục lời Chúa.

ÁP DỤNG 1: Sáng thế 1:1
    Đề tài: Đấng sáng tạo
    Bố cục:
Đấng sáng tạo là ai?
Đấng sáng tạo làm gì?
Đấng sáng tạo khi nào?
ban đầu (chữ hán): * ban: khởi sơ – là của trời đất
·    đầu: thái sơ – Chúa không có khởi đầu, từ xa xưa lắm, lớn lắm.

ÁP DỤNG 2: Giăng 16:33
        Đề tài: Bình an
        Bố cục:
Tại sao cần sự bình an: vì sẽ có hoạn nạn trong thế gian (Giăng 15:18 mình không thuộc về thế gian)
Ai ban sự bình an: Chúa Jesus ban (câu 31). Ngoài Chúa ra không ai ban bình an cho mình được.
Giăng 14:27 thế gian cũng cho bình an, nhưng là tạm thời mà thôi.
Con người bắt đầu sợ hãi, lo lắng khi phạm tội: khi adam phạm tội. nên sự bình an thế gian không thể như bình an Chúa được. Chúa Jesus chứng minh: qua việc Ngài chết và sống lại.
Phương cách để được nhận sự bình an.
“có lòng bình yên trong ta” : mình ở trong Chúa là thuộc về Chúa rồi.

ÁP DỤNG 3: Mat 24:42, “TỈNH THỨC”
định nghĩa tỉnh thức:
nhiều người thức mà không tỉnh.
ai phải tỉnh thức
các môn đồ: Chúa nói với người tin Chúa
 không nói với thế gian vì họ không quan tâm điều Chúa đến.
lý do tỉnh thức
- vì không biết ngày giờ Chúa đến.
       



Đánh lưới người: (tiếng Hoa) ta sẽ cho các ngươi được người giống như người được cá. à nếu nói ta cho các ngươi làm mục sư thì họ không làm nổi.

BÀI TẬP: Eph 1:4 “Chúa chọn chúng ta”
Chúa chọn chúng ta từ bao giờ? Trước sáng thế có nghĩa là trước khi mình sinh ra. Con người mình thì có quá khứ, hiện tại, tương lai, nhưng Đức Chúa Trời luôn luôn là Đức Chúa Trời của hiện tại.
Chúa chọn chúng ta ở đâu? Trong Đấng Christ – phải tin Chúa mới ở trong Đấng Christ. (mỗi người tin Chúa thì đều được là người thánh, không phải vì chúng ta sẽ đẹp hơn, nhưng vì những gì Đấng Christ đã làm cho chúng ta)
Giăng 3:3 – sanh lại mới thấy Đức Chúa Trời
Heb 12:14 : nên thánh thì mới thấy nước Đức Chúa Trời
è sanh lại = nên thánh (vừa khi mình tin Chúa thì được Đức Thánh Linh tái sanh, và bước vào địa vị nên thánh). Được sanh lại, lập tức mang quốc tịch của thiên đàng, nên thánh, nhưng chúng ta vẫn có lỗi lầm, phạm tội với Chúa nhưng chưa mất địa vị nên thánh, mà phải ăn năn.









Địa vị nên thánh

Trong bệnh viện bệnh nhân mà nhịp lên xuống thì là ổn định, nếu thẳng băng là chết rồi, mà nếu nhịp thụt xuống quá cao hoặc quá thấp là nguy hiểm. nên mỗi ngày mình vẫn phạm sai lầm, không sao, nhưng hãy ăn năn và cậy ơn Chúa sửa, để ngày càng tốt hơn. à quá trình đó là NÊN THÁNH THỰC NGHIỆM.
Trên đường đời có lúc vấp ngã, nhưng đứng dậy sau khi vấp ngã thì mạnh mẽ hơn.
Có những lúc mình yếu đuối, nhưng hãy ăn năn.
Phao-lô nói “lúc tôi yếu đuối là lúc tôi mạnh mẽ”. mình yếu đuối mà biết mình yếu đuối, để cứ nhờ ơn Chúa.
Nhưng những người nói mình tin Chúa là được cả, dầu cứ phạm tội cũng không sao là không được. Nói như thế thì cứ phạm tội hoài sao, nên không tin những người đó.
Chúa chọn chúng ta để làm gì?




I Phi 1: 16 – NÊN THÁNH
Ai được nên thánh:
-    được Chúa chọn, (1:1)
-    tin Chúa, (1:8)
-    được Chúa gọi. (1:15)à cũng như chúng ta ngày nay.
Tại sao phải nên thánh?
-    vì Chúa là thánh
-    chúng ta phải giống Chúa. (các tôn giáo khác họ ít chú trọng thánh giống Chúa, họ chú ý bề ngoài hay con người phong mà thôi)
* thánh: có nghĩa sạch sẽ. nhưng một người ăn ở sạch sẽ không phải là thánh, nhưng người thánh thì phải ăn ở sạch sẽ.
Nên thánh như thế nào? Trong cách ăn ở của mình
-    Ăn ở: cách sống thực tế này
-    ăn ở trong kỳ ở trọ đời này. (câu 17) ở tạm thôi.
è khởi đầu từ một câu gốc, khi quen rồi mới mở rộng ra một phân đoạn.

Khải 3:20 –GÕ CỬA
Đấng Amen : nghĩa là Ngài thật có như vậy (Amen: quả thật vậy. Khải 1:7)
Đấng thành tín: luôn luôn giữ lời hứa, phán gì làm đúng đó, con người thì không thành tín.
Đấng làm đầu cội rễ: Đấng sáng tạo.
Đấng gõ cửa là ai
ai cần mở cửa? liên hệ Hội Thánh Laodixe – giàu có, nhưng lại hâm hẩm. nhiều vật chất, kiêu ngạo khiến họ đóng cửa lòng.
kết quả của việc mở cửa? vào với người ăn bữa tối với người. à bữa tối chính, quan trọng và có nhiều thời gian nói chuyện. sáng vội vàng, trưa thì nhiều người cũng ăn qua loa thôi, bữa ăn chiều tối bao giờ cũng là bữa ăn gia đình, mọi người đều về đoàn tụ, đông đủ, ăn chung với nhau. Chúa muốn chọn bữa ăn tối vì Chúa muốn sống trong gia đình mình, Chúa thật sự muốn làm thành viên trong gia đình “Chúa không gọi mình là đầy tớ mà là bạn”.  Nhưng ngày nay nhiều Hội Thánh Chúa không muốn làm anh em trong gia đình mà lại muốn làm kẻ thù, Tất nhiên gia đình không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, cũng cól úc trục trặc, gay go, bất hoà, nhưng mà là anh em mà “thương nhau thì cũng xích mích”.

nên giảng mặt tích cực hơn giảng tiêu cực. Giữa 2 mặt giảng, một công kích, hai nâng đỡ thì nên giảng nâng đỡ tốt hơn. “nếu muốn phạt mà chưa đáng phạt thì đừng phạt, nếu muốn thưởng mà chưa đáng thưởng thì cứ thưởng”. 
Chúa không nói mẹ cho con, mà nói cha cho con: vì mẹ cho dễ dãi nhiều cái con xin không tốt, còn cha thì cho còn suy nghĩ, nhiều khi cha cho cái mình xin, nhiều khi cho roi – sửa phạt.

Related link

Latest Features

Weather

Facebook comments