Lời khởi đầu:
“Trong các ngươi, kẻ nào muốn
làm lớn thì sẽ làm đầy tớ các ngươi; còn kẻ muốn làm đầu thì sẽ làm tôi mọi các
ngươi.” (Chúa Jesus) Mathiơ 20:26-27
Sửa lại cách
nghĩ sai trật của Gia cơ và Giăng không có nghĩa là việc lãnh đạo của Chúa
Jesus đã hoàn thành.
Công việc
lãnh đạo chỉ được trọn khi sứ mạng được hoàn tất.
Trước thời điểm
đó, lãnh đạo là một công việc 24-7.
Khi mười môn đồ kia nghe điều
hai anh em cầu xin thì có xung đột xảy ra. Họ không muốn Gia Cơ và Giăng đứng
trước họ để nhận sự ngưỡng vọng trong nước Chúa. Bất đồng về việc ai là người
cao trọng nhất đã dần chuyển thành cuộc tranh cãi xem ai có được vị trí tốt nhất.
Đây là những lời Chúa đã phán:
“Các ngươi biết những người được
tôn làm đầu cai trị các dân ngoại, thì bắt dân phải phục mình, còn các quan lớn
thì lấy quyền thế trị dân. 43 Song trong các ngươi không như vậy; trái lại, hễ
ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; 44 còn ai trong các ngươi
muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người. 45 Vì Con người đã đến không phải để
người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá
chuộc cho nhiều người.”
Mác 10:42-45
Mác 10:42-45
Một vài hội thảo mời gọi những vị
lãnh đạo thực thụ hoặc tiềm năng thực hiện theo những mô tả về người lãnh đạo
này khi xây dựng phong cách lãnh đạo riêng.
SỰ VIỆC xảy ra
trong Mác 10 là bối cảnh đưa ra nguyên tắc thứ ba của sự lãnh đạo trên tinh thần
đầy tớ. Nguyên tắc này xuất hiện ngay sau khi Gia Cơ và Giăng cầu xin được ngồi
cạnh Chúa trong ngày Ngài được vinh hiển.
Thông thường cơ
hội lãnh đạo tốt nhất là khi xung đột xảy ra giữa vòng những người đi theo.
Mười môn đồ còn lại không bằng
lòng với lời cầu xin của Gia Cơ và Giăng.
Nếu mười môn đồ hiểu rằng sự lãnh
đạo không nằm ở vị trí hay địa vị thì lời cầu xin của Gia Cơ và Giăng đã không
phải là mối đe dọa đối với họ.
Chúa Jesus dành nhiều thời gian
môn đệ hóa và sửa trách các thành viên trong gia đình môn đồ Ngài. Đây là những
trách nhiệm mà tất cả các vị lãnh đạo trên tinh thần đầy tớ phải gánh vác.
Chúa Jesus gọi các môn đồ là con.
Giăng 13:33 “Hỡi các con trẻ ta”.
Con cái là quý giá đối với các bậc
cha mẹ, là những người yêu quý chúng.
Hãy luôn luôn khiến hình ảnh gia
đình trong Kinh thánh sống động trong hội thánh qua sự giảng luận và dạy dỗ của
bạn. Song bạn phải bắt đầu tiến trình lên khuôn mẫu cho gia đình đó trước khi
nó thành hiện thực. Hãy bắt đầu với một vài lãnh đạo then chốt và làm cha mẹ
thuộc linh của họ cho đến lúc trưởng thành…. Khi họ đã lớn lên và trưởng thành,
hãy dạy họ môn đệ hóa và là bậc phụ huynh cho những người khác. Hãy đặt để những
vị lãnh đạo trưởng thành có khả năng chăm sóc nuôi dưỡng vào vị trí đứng đầu những
nhóm nhỏ hầu cho tiến trình đó có thể được mở rộng ra hết cả hội thánh. Ken
Hemphill
Việc làm cha
mẹ là khuôn mẫu của mục sư lãnh đạo.
Việc lãnh đạo
bao gồm cả nuôi dưỡng và kỷ luật nên các bậc làm cha mẹ phải có sự cân bằng khi áp dụng với con cái mình.
Phụ huynh và người chăn bầy
Người lãnh đạo đóng vai trò là
cha mẹ phù hợp với khuôn mẫu của Kinh thánh về người lãnh đạo chăn bầy. Người
chăn bầy là hình mẫu Kinh thánh đề cập đến để chỉ về mối quan hệ giữa Chúa với
dân sự Ngài.
Thi 23:1 Đức Giê hô va là Đấng
chăn giữ tôi, tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.
Vai trò của vua thời Cựu ước đối
với dân sự.
2 Sam 7:7 Khắp nơi nào ta ngự qua
với dân Y-sơ-ra-ên, ta há có phán lời gì cùng một trưởng nào trong các chi phái
Y-sơ-ra-ên, là kẻ ta dặn chăn dân sự ta, sao? Ta há có phán cùng chúng nó rằng:
“Cớ sao các ngươi không dựng cho ta một đền thờ bằng gỗ bá hương?”
Xachari 11:4-17
Chúa Jesus nhận những người chăn
bầy như hình mẫu của sự lãnh đạo khi Ngài phán: “Ta là người chăn hiền lành;
người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình” Giăng 10:11
Chúng ta khẳng định giữa vòng dân
sự Chúa rằng người chăn là khuôn mẫu của sự lãnh đạo.
Chúng ta được thuyết phục rằng
quan điểm mục sư là cha mẹ, là người chăn vẫn hoàn toàn chính xác và là khuôn mẫu
quan trọng không thể thiếu cho sự lãnh đạo trong hội thánh.
Những nguyên tắc kế thừa các
khuôn mẫu trên có thể áp dụng cho bất kì bối cảnh lãnh đạo nào.
Dầu một vài người có thể không
thoải mái khi nghĩ về người khác như chiên và một số người khác nữa như người
chăn nhưng sự khó chịu ban đầu sẽ gần như biến mất khi nhận ra khuôn mẫu người
chăn chỉ xoay quanh mối quan hệ giữa người chăn và bầy của mình. Đó không phải
là hình ảnh của kẻ mạnh đối cùng người yếu hay của “ các chúa” đối cùng “ thánh
nhân”. Hoàn toàn ngược lại: hình ảnh người
chăn thể hiện tình yêu thương, sự phục vụ và lòng rộng mở. Lynn Anderson
Mối quan hệ là khái niệm chính yếu
trong việc lãnh đạo như một người chăn. Yêu thương, phục vụ, cởi mở là những đặc
điểm của cách lãnh đạo chăn bầy. Cũng một thể ấy, mối quan hệ được xây dựng
trên những đặc điểm này sẽ phát huy tác dụng giống như trên khuôn mẫu mối quan
hệ cha mẹ-con cái. Con cái chống nghịch lại với những người chúng không có quan
hệ. Dân sự từ chối sự lãnh đạo của những người họ không cảm nhận được sự quan
tâm.
Sau khi Chúa Jesus sửa lại cách
nghĩ của Gia Cơ và Giăng, Ngài gọi các môn đồ ngồi lại như một người cha gọi
các con mình, như một người chăn gọi bầy mình và chấm dứt tranh cãi giữa họ.
Ngài biết rằng sự hiệp thông và
thống nhất về đường lối là cần thiết để thi hành sứ mạng Ngài trao. Chúa Jesus ắt
hẳn đã thở dài khi Ngài kéo những con trai mình ngồi lại với nhau và dạy họ cách
nghĩ cũng như khiến cho mối quan hệ của họ khăng khít hơn.