Gia Dinh Gieo Giong

NGUYÊN TẮC 3: TÌM KIẾM SỰ CAO TRỌNG TRONG VIỆC PHỤC VỤ


Lời khởi đầu:
“Trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn thì sẽ làm đầy tớ các ngươi; còn kẻ muốn làm đầu thì sẽ làm tôi mọi các ngươi.” (Chúa Jesus) Mathiơ 20:26-27
Sửa lại cách nghĩ sai trật của Gia cơ và Giăng không có nghĩa là việc lãnh đạo của Chúa Jesus đã hoàn thành. 
Công việc lãnh đạo chỉ được trọn khi sứ mạng được hoàn tất.
Trước thời điểm đó, lãnh đạo là một công việc 24-7.
Khi mười môn đồ kia nghe điều hai anh em cầu xin thì có xung đột xảy ra. Họ không muốn Gia Cơ và Giăng đứng trước họ để nhận sự ngưỡng vọng trong nước Chúa. Bất đồng về việc ai là người cao trọng nhất đã dần chuyển thành cuộc tranh cãi xem ai có được vị trí tốt nhất. 
Đây là những lời Chúa đã phán:
“Các ngươi biết những người được tôn làm đầu cai trị các dân ngoại, thì bắt dân phải phục mình, còn các quan lớn thì lấy quyền thế trị dân. 43 Song trong các ngươi không như vậy; trái lại, hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; 44 còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người. 45 Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.”
Mác 10:42-45

Một vài hội thảo mời gọi những vị lãnh đạo thực thụ hoặc tiềm năng thực hiện theo những mô tả về người lãnh đạo này khi xây dựng phong cách lãnh đạo riêng.
SỰ VIỆC xảy ra trong Mác 10 là bối cảnh đưa ra nguyên tắc thứ ba của sự lãnh đạo trên tinh thần đầy tớ. Nguyên tắc này xuất hiện ngay sau khi Gia Cơ và Giăng cầu xin được ngồi cạnh Chúa trong ngày Ngài được vinh hiển.
Thông thường cơ hội lãnh đạo tốt nhất là khi xung đột xảy ra giữa vòng những người đi theo.
Mười môn đồ còn lại không bằng lòng với lời cầu xin của Gia Cơ và Giăng.
Nếu mười môn đồ hiểu rằng sự lãnh đạo không nằm ở vị trí hay địa vị thì lời cầu xin của Gia Cơ và Giăng đã không phải là mối đe dọa đối với họ. 
Chúa Jesus dành nhiều thời gian môn đệ hóa và sửa trách các thành viên trong gia đình môn đồ Ngài. Đây là những trách nhiệm mà tất cả các vị lãnh đạo trên tinh thần đầy tớ phải gánh vác.
Chúa Jesus gọi các môn đồ là con. Giăng 13:33 “Hỡi các con trẻ ta”.
Con cái là quý giá đối với các bậc cha mẹ, là những người yêu quý chúng.
Hãy luôn luôn khiến hình ảnh gia đình trong Kinh thánh sống động trong hội thánh qua sự giảng luận và dạy dỗ của bạn. Song bạn phải bắt đầu tiến trình lên khuôn mẫu cho gia đình đó trước khi nó thành hiện thực. Hãy bắt đầu với một vài lãnh đạo then chốt và làm cha mẹ thuộc linh của họ cho đến lúc trưởng thành…. Khi họ đã lớn lên và trưởng thành, hãy dạy họ môn đệ hóa và là bậc phụ huynh cho những người khác. Hãy đặt để những vị lãnh đạo trưởng thành có khả năng chăm sóc nuôi dưỡng vào vị trí đứng đầu những nhóm nhỏ hầu cho tiến trình đó có thể được mở rộng ra hết cả hội thánh. Ken Hemphill
Việc làm cha mẹ là khuôn mẫu của mục sư lãnh đạo.
Việc lãnh đạo bao gồm cả nuôi dưỡng và kỷ luật nên các bậc làm cha mẹ phải có sự  cân bằng khi áp dụng với con cái mình.
Phụ huynh và người chăn bầy
Người lãnh đạo đóng vai trò là cha mẹ phù hợp với khuôn mẫu của Kinh thánh về người lãnh đạo chăn bầy. Người chăn bầy là hình mẫu Kinh thánh đề cập đến để chỉ về mối quan hệ giữa Chúa với dân sự Ngài.
Thi 23:1 Đức Giê hô va là Đấng chăn giữ tôi, tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.
Vai trò của vua thời Cựu ước đối với dân sự.
2 Sam 7:7 Khắp nơi nào ta ngự qua với dân Y-sơ-ra-ên, ta há có phán lời gì cùng một trưởng nào trong các chi phái Y-sơ-ra-ên, là kẻ ta dặn chăn dân sự ta, sao? Ta há có phán cùng chúng nó rằng: “Cớ sao các ngươi không dựng cho ta một đền thờ bằng gỗ bá hương?”
Xachari 11:4-17
Chúa Jesus nhận những người chăn bầy như hình mẫu của sự lãnh đạo khi Ngài phán: “Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình” Giăng 10:11
Chúng ta khẳng định giữa vòng dân sự Chúa rằng người chăn là khuôn mẫu của sự lãnh đạo. 
Chúng ta được thuyết phục rằng quan điểm mục sư là cha mẹ, là người chăn vẫn hoàn toàn chính xác và là khuôn mẫu quan trọng không thể thiếu cho sự lãnh đạo trong hội thánh.
Những nguyên tắc kế thừa các khuôn mẫu trên có thể áp dụng cho bất kì bối cảnh lãnh đạo nào.
Dầu một vài người có thể không thoải mái khi nghĩ về người khác như chiên và một số người khác nữa như người chăn nhưng sự khó chịu ban đầu sẽ gần như biến mất khi nhận ra khuôn mẫu người chăn chỉ xoay quanh mối quan hệ giữa người chăn và bầy của mình. Đó không phải là hình ảnh của kẻ mạnh đối cùng người yếu hay của “ các chúa” đối cùng “ thánh nhân”. Hoàn toàn ngược lại:  hình ảnh người chăn thể hiện tình yêu thương, sự phục vụ và lòng rộng mở. Lynn Anderson
Mối quan hệ là khái niệm chính yếu trong việc lãnh đạo như một người chăn. Yêu thương, phục vụ, cởi mở là những đặc điểm của cách lãnh đạo chăn bầy. Cũng một thể ấy, mối quan hệ được xây dựng trên những đặc điểm này sẽ phát huy tác dụng giống như trên khuôn mẫu mối quan hệ cha mẹ-con cái. Con cái chống nghịch lại với những người chúng không có quan hệ. Dân sự từ chối sự lãnh đạo của những người họ không cảm nhận được sự quan tâm.
Sau khi Chúa Jesus sửa lại cách nghĩ của Gia Cơ và Giăng, Ngài gọi các môn đồ ngồi lại như một người cha gọi các con mình, như một người chăn gọi bầy mình và chấm dứt tranh cãi giữa họ.
Ngài biết rằng sự hiệp thông và thống nhất về đường lối là cần thiết để thi hành sứ mạng Ngài trao. Chúa Jesus ắt hẳn đã thở dài khi Ngài kéo những con trai mình ngồi lại với nhau và dạy họ cách nghĩ cũng như khiến cho mối quan hệ của họ khăng khít hơn.

Related link

Latest Features

Weather

June - 2025
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
       

Facebook comments