Giăng 3:1–10
1 Trong vòng người Pha-ri-si, có người tên là Ni-cô-đem, là một người trong những kẻ cai trị dân Giu-đa. 2 Ban đêm, người nầy đến cùng Đức Chúa Jêsus mà nói rằng: Thưa thầy, chúng tôi biết thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời đến; vì những phép lạ thầy đã làm đó, nếu Đức Chúa Trời chẳng ở cùng, thì không ai làm được. 3 Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời. 4 Ni-cô-đem thưa rằng: Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sanh lần thứ hai sao? 5 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời. 6 Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần. 7 Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy. 9 Ni-cô-đem lại nói: Điều đó làm thể nào được? 10 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi là giáo sư của dân Y-sơ-ra-ên, mà không hiểu biết những điều đó sao!
Chúng ta đã bắt đầu loạt bài nói về sự tái sanh. Chúa Jêsus đang nói
cùng Ni-cô-đem trong Giăng 3:3 rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng
ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức
Chúa Trời". Ngài đang phán với tất cả chúng ta về điều nầy. Ni-cô-đem
không phải là trường hợp đặc biệt nào cả. Quý vị và tôi cũng cần phải
được sanh lại, nếu không chúng ta sẽ không thể nhìn thấy được nước Đức
Chúa Trời. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không được cứu; chúng ta sẽ
không được dự phần vào gia đình của Đức Chúa Trời, không được vào thiên
đàng, mà phải ở trong địa ngục.
Ni-cô-đem là một trong số những người Pha-ri-si, họ là những lãnh đạo
tôn giáo cao nhất trong vòng người Do Thái. Chúa Jêsus đã phán với họ
trong Ma-thi-ơ 23:15 và câu 33 rằng: "Khốn cho các ngươi, thầy thông
giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước
trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì
các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi....Hỡi
loài rắn, dòng dõi rắn lục kia, thế nào mà tránh khỏi sự đoán phạt nơi
địa ngục được?" Vì thế loạt bài mà chúng ta đã bắt đầu đây không phải là
một phần phụ thêm nào đó đâu. Đây mới là trọng tâm. Sự đời đời đang
được treo một cách thăng bằng khi chúng ta đề cập về sự tái sanh. "Nếu
một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời".
Sự Tái Sanh Không Thể Đo Lường
Trong sứ điệp đầu tiên, chúng ta đã tập trung vào những lý do dành
cho loạt bài nầy và đủ loại câu hỏi mà chúng ta muốn đưa ra. Câu hỏi
dành cho ngày hôm nay đó là: Chuyện gì xảy ra khi tái sanh? Trước khi
tôi cố gắng trả lời câu hỏi nầy, hãy để tôi đề cập một mối quan tâm rất
đặc biệt mà tôi muốn sự điệp nầy cần phải được nghe như thế nào. Tôi e
rằng loạt bài nầy sẽ rất là lộn xộn đối với rất nhiều người - cũng giống
như ngay chính Lời của Chúa Jêsus cũng khiến chúng ta trở nên rối bời
hết lần nầy đến lần khác nếu chúng ta không làm theo một cách nghiêm
túc. Có ít nhất ba lý do cho vấn đề nầy:
1) Vì cớ tình trạng vô vọng của chúng ta
Sự dạy dỗ của Chúa Jêsus về sự tái sanh đối với chúng ta là những con
người đang ở trong tình trạng tuyệt vọng về phương diện thuộc linh, đạo
đức, luật pháp trước ân điển được lại sanh của Đức Chúa Trời. Trước khi
có sự tái sanh, tình trạng thuộc linh của chúng ta đã chết. Chúng ta là những kẻ ích kỷ và kiêu ngạo về mặt đạo đức. Và chúng ta xứng đáng
là tội nhân trước luật pháp và đáng nhận lấy cơn thịnh nộ của Đức Chúa
Trời. Khi Chúa Jêsus phán với chúng ta rằng chúng ta cần phải được sanh
lại thì Ngài đang phán rằng tình trạng hiện tai của chúng ta hoàn toàn
là tuyệt vọng, tan vỡ và đầy dẫy tội lỗi. Ngoài ân điển lạ lùng trong
cuộc đời của chúng ta, thì chúng ta không thích nghe thấy bất kỳ điều gì
về bản thân mình. Vì thế, chúng ta là một mớ lộn xộn mà Chúa Jêsus phán
rằng chúng ta cần phải sanh lại.
2) Vì cớ chúng ta không thể tự mình làm nên sự tái sanh
Những sự dạy dỗ về sự tái sanh là không thể đo lường được bởi vì nó
hướng đền một công tác được thực hiện cho chúng ta, không phải là việc
chúng ta có thể làm. Giăng 1:13 nhấn mạnh điều nầy, Kinh Thánh chỉ ra
rằng con cái của Đức Chúa Trời là những "kẻ chẳng sanh bởi khí huyết,
hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời". Sứ
đồ Phi-e-rơ cũng nhấn mạnh điều tương tự: "Ngợi khen Đức Chúa Trời, là
Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài lấy lòng thương xót cả thể khiến
chúng ta lại sanh" (Phi-e-rơ 1:3). Chúng ta không làm nên sự tái sanh
cho riêng mình. Chính Đức Chúa Trời khiến điều đó xảy ra. Bất kể điều
lành nào chúng ta làm đều là kết quả của sự tái sanh, không phải những điều đó khiến
chúng ta được tái sanh đâu. Điều nầy có nghĩa rằng sự tái sanh nằm
ngoài tầm với của chúng ta. Nó không thuộc quyền hạn của chúng ta. Cho
nên sự tái sanh xảy đến với chúng ta là những kẻ hoàn toàn tuyệt vọng và
phụ thuộc vào một Đấng mà chúng ta không thể sở hữu.
Điều nầy không thể biết rõ một cách chính xác được. Chúng ta được cho
biết rằng nước Đức Chúa Trời sẽ không chào đón những người chưa được
tái sanh. Và chúng ta cũng biết rằng tự mình chúng ta không thể làm nên
sự tái sanh cho bản thân được. Đây là sự việc không thể xác định được.
3) Bởi vì sự tự do hoàn toàn của Đức Chúa Trời xảy đến cùng chúng ta
Và lý do thứ ba, Chúa Jêsus phán rằng sự tái sanh là không thể biết
rõ chính xác được, cho nên điều đó xảy đến cho chúng ta tùy thuộc hoàn
toàn vào quyết định của Đức Chúa Trời. Ngoài Đức Chúa Trời, chúng ta bị
chết về phương diện tâm linh torng sự ích kỷ và nổi loạn của bản thân
chúng ta. Chúng ta tự nhiên làm con của sự thạnh nộ (Ê-phê-sô 2:3). Sự
nổi loạn của chúng ta kinh khủng đến nỗi khiến chúng ta không thể trông
thấy hay khao khát sự vinh hiển của Tin Lành Đấng Christ (II Cô-rinh-tô
4:4). Do đó, chúng ta có được tái sanh hay không, thì điều nầy còn tùy
thuộc vào quyết định tối cao của Đức Chúa Trời. Quyết định của Ngài
khiến chúng ta được sống hay không thì chẳng hề tùy thuộc vào chúng ta
là những kẻ đã chết về phương diện tâm linh đâu, nhưng điều chúng ta
đang làm sẽ thúc đẩy sự làm cho chúng ta được sống của Ngài. Đối với hầu
hết mọi người, thì ít ra trước hết, đây là điều không thể xác định cách
rõ ràng được.
Hy vọng của tôi: Sự vững vàng và được cứu, không chỉ là những điều rối rắm
Vì thế, như từ lúc bắt đầu của loạt bài nầy, tôi luôn cảnh báo về
tình trạng rối rắm của đề tài sự tái sanh. Và tôi cũng phải rất cẩn thận
trong việc chia sẻ điều nầy! Tôi không muốn khiến những tấm lòng đang
rất dễ thương của quý vị trở nên buồn bã một cách không cần thiết tí nào
đâu. Và tôi cũng không muốn đưa ra những hy vọng giả tạo nào cho những
ai đang bị bối rối trước khái niệm về đời sống thuộc linh tin kính và
tôn giáo. Xin quý vị thêm lời cầu nguyện cho tôi. Tôi cảm thấy chính
mình đang nắm giữ những linh hồn đời đời nơi tay tôi trong vài ngày kế
tiếp nữa. Tất nhiên, tôi cũng biết rằng mình chẳng có quyền gì để ban
cho quý vị sự sống cả. Mà chỉ Đức Chúa Trời mới có đủ thẩm quyền để làm
điều nầy. Và tôi rất hy vọng rằng Ngài sẽ thực hiện điều Ngài đã phán
trong Ê-phê-sô 2:4-5 rằng: "Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng
thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta, nên đang
khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng
Christ - ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu". Đức Chúa Trời rất muốn
làm cho dư dật những đời sống biết tôn cao Đấng Christ bằng lẽ thật tràn
đầy ân điển của Ngài. Niềm hy vọng của tôi đó là: loạt bài nầy sẽ không
chỉ là những điều rối rắm mà còn đem đến sự vững vàng và sự cứu rỗi
nữa.
Chuyện gì xảy ra khi được tái sanh?
Chúng ta hãy hướng đến với câu hỏi: Chuyện gì xảy ra khi được tái
sanh? Tôi sẽ cố gắng đưa ra câu trả lời trong ba điều sau: Hai điều đầu
tiên mà chúng ta sẽ cùng nhau suy gẫm trong ngày hôm nay, và điều thứ ba
chúng ta sẽ để dành cho tuần tới (nếu Chúa muốn). 1) Được tái sanh
không phải là biết đến một tôn giáo nào mới mẻ cả mà là nhận được một
đời sống mới. 2) Được tái sanh không chỉ đơn thuần là xác nhận thần tánh
siêu nhiên trong Chúa Jêsus mà là kinh nghiệm được sự siêu nhiên trong
bản thân mình. 3) Được tái sanh không phải là nâng cấp bản chất cũ kỷ
của chúng ta mà là được trở nên mới hoàn toàn - một bản tánh mới thực sự
là chính quý vị, được tha thứ và được thanh tẩy; đó cũng là bản tánh hoàn toàn mới, và được hình thành bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Hãy cùng nhau suy gẫm từng điều một.
1) Cuộc đời mới, không phải tôn giáo mới
Được tái sanh không phải là biết được một tôn giao mới mà là nhận
được một cuộc đời mới. Hãy đọc với tôn ba câu Kinh Thánh đầu tiên trong
Giăng 3: "Trong vòng người Pha-ri-si, có người tên là Ni-cô-đem, là một
người trong những kẻ cai trị dân Giu-đa. Ban đêm, người nầy đến cùng Đức
Chúa Jêsus mà nói rằng: Thưa thầy, chúng tôi biết thầy là giáo sư từ
Đức Chúa Trời đến; vì những phép lạ thầy đã làm đó, nếu Đức Chúa Trời
chẳng ở cùng, thì không ai làm được. Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng:
Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì
không thể thấy được nước Đức Chúa Trời".
Sứ đồ Giăng chỉ muốn đảm bảo rằng chúng ta biết Ni-cô-đem là một
người Pha-ri-si và là một trong những kẻ cai trị dân Giu-đa. Người
Pha-ri-si là nhóm tôn giao hà khắc nhất trong số các nhóm người Tôn giáo
trong vòng dân Giu-đa. Với những người nầy, Chúa J ê sus phán rằng (câu
3): "Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh
lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời". Và Ngài còn phán trực
tiếp cho cá nhân họ trong câu 7 rằng: "Các ngươi phải sanh lại". Vì thế,
một trong những trọng điểm của sứ đồ Giăng đó là: tất cả những lề thói
tôn giáo của Ni-cô-đem, tất cả những điều mà một người Pha-ri-si cần
phải học, giữ kỷ luật và nghiêm khắc làm theo luật pháp, không thể thay
thế được sự tái sanh đầy thiết yếu nầy. Thực ra, họ nên làm rõ nhu cầu
thiết yếu của sự tái sanh thì hơn.
Điều mà Ni-cô-đem cần cũng như quý vị và tôi cần đó là không phải tôn
giáo mà là sự sống. Trọng điểm cần lưu ý về sự tái sanh đó là sự sanh
đem lại một sự sống mới vào trong thế gian. Tất nhiên, Ni-cô-đem vẫn còn
sống lúc bấy giờ. Ông vẫn đang thở, suy nghĩ, cảm nhận, hành động. Ông
vẫn là con người, được tạo nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Nhưng rõ
ràng, Chúa Jêsus lại nghĩ rằng ông ta đã chết. Chẳng có sự sống thuộc
linh nào ở trong con người Ni-cô-đem nầy. Về phương diện thuộc linh thì
ông chưa được sanh. Ông cần có sự sống, không phải thêm nhiều hoạt động
tôn giáo hay sự sốt sắng cho tôn giáo nữa. Ông có thừa những điều đó
rồi.
Quý vị hãy nhớ lại điều Chúa J ê sus đã phán trong Lu-ca 9:60 về một
người muốn đi theo Chúa Jêsus nhưng lại muốn về chôn cha mình trước
không? Chúa Jêsus phán rằng: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết".
Nghĩa là có những người chết về phương diện vật lý cần được chôn và có
những người chết về phương diện thuộc linh có thể chôn họ. Nói cách
khác, Chúa J ê sus đang nghĩ đến hạng người đang đi lòng vòng với cuộc
đời có thể nhìn thấy được và họ đang chết dần. Trong câu chuyện ngụ ngôn
của Ngài về người con trai hoang đàng, người cha nói rằng: "vì con ta
đây đã chết mà bây giờ lại sống" (Lu-ca 15:24).
Ni-cô-đem đã không cần đến tôn giáo nữa; điều ông đang cần là sự sống
- sự sống thuộc linh. Được tái sanh tức là sự sống được hình thành ở
nơi chẳng có sự sống trước đó. Sự sống mới là điều xảy ra khi được tái
sanh. Đây không phải một hành vi, một phương pháo kỷ luật hay một quyết
định mang tính tôn giáo nào cả. Đây là sự hình thành nên sự sống. Là
phương cách đầu tiên mô tả sự tái sanh.
2) Kinh nghiệm sự siêu nhiên, không chỉ xác nhận nó
Được tái sanh không chỉ xác nhận thần tánh siêu nhiên có trong Chúa
Jêsus mà là kinh nghiệm sự siêu nhiên trong bản thân quý vị. Trong câu
2, Ni-cô-đem nói rằng: "Thưa thầy, chúng tôi biết thầy là giáo sư từ Đức
Chúa Trời đến; vì những phép lạ thầy đã làm đó, nếu Đức Chúa Trời chẳng
ở cùng, thì không ai làm được". Nói cách khác, Ni-cô-đem nhìn thấy ở
Chúa J ê sus có một sức sống thực sự đến từ thiên thượng. Ông thừa nhận
rằng Chúa Jêsus đến từ Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus thực hiện công tác của
Đức Chúa Trời. Với điều nầy, Chúa Jêsus không hề phản ứng bằng cách nói
rằng: "Ta ước mọi người trong xứ Pa-les-tin nầy có thể nhìn thấy điều mà
ngươi nhìn thấy ở ta". Thay vì thế, Ngài phán rằng: "nếu một người
chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời".
Việc chứng kiến những dấu kỳ phép lạ, sững sờ trước những điều đó,
tặng những lời tán dương vì cớ những sự việc đó mà nói rằng Ngài đến từ
Đức Chúa Trời thì chẳng hề cứu rỗi được bất kỳ con người nào. Đây là một
trong những dấu kỳ và phép lạ nguy hiểm nhất: quý vị không cần một tấm
lòng mới để rồi chiêm ngưỡng nó. Bản chất cũ kỷ, sa ngã của con người là
tất cả những gì cần phải sững sờ giống như dấu kỳ và phép lạ vậy. Và
bản chất cũ kỷ, sa ngã của con người đó sẵn sàng nói rằng những ai làm
ra dấu kỳ phép lạ đều đến từ Đức Chúa Trời. Chính ma quỷ cũng biết ràng
Chúa J ê sus là Con của Đức Chúa Trời và Ngài làm những dấu kỳ phép lạ
(Mác 1:24). Không, Ni-cô-đem ơi, việc nhìn biết ta làm ra những dấu kỳ
phép lạ thì đến từ Đức Chúa Trời không phải là chìa khóa để vào nước của
Đức Chúa Trời. "Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người
chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời".
Nói cách khác, điều quan trọng không chỉ đơn thuần là xác nhận thần
tánh siêu nhiên của Chúa J ê sus mà còn kinh nghiệm sự siêu nhiên trong
chính cá nhân quý vị nữa. Sự tái sanh là siêu nhiên, không hề tự nhiên.
Sự taái sanh không được xem như những đồ vật đang được tìm thấy trong
thế gian nầy. Câu 6 nhấn mạnh về bản chất siêu nhiên của sự tái sanh như
sau: "Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh
là thần". Xác thịt là con người chúng ta rất tự nhiên. Thánh Linh của
Đức Chúa Trời là thân vị đầy siêu nhiên tạo nên sự tái sanh. Chúa Jêsus
phán điều nầy một lần nữa trong câu 8 rằng: "Gió muốn thổi đâu thì thổi,
ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không
biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy". Thánh
Linh không thuộc về thế gian nầy. Ngài vượt trỗi hơn mức tự nhiên bình
thường. Ngài là siêu nhiên. Ngài là Đức Chúa Trời. Ngài khiến ngay lập
tức có sự tái sanh.
Vì thế, Ni-cô-đem ơi, Chúa J ê sus phán rằng được tái sanh không chỉ
đơn thuần là xác nhân thần tánh siêu nhiên có ở trong ta, mà còn kinh
nghiệm sự siêu nhiên ở trong chính cá nhân của bản thân mình nữa. Quý vị
cần phải được sanh lại. Và không phải xảy ra theo bất kỳ phương cách ẩn
dụ tư nhiên nào, mà trong một phương cách hoàn toàn siêu nhiên. Thánh
Linh của Đức Chúa Trời phải đến trên quý vị và đem đến sự tái sanh.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu 5 trong lần tới: "Quả thật, quả thật,
ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh,
thì không được vào nước Đức Chúa Trời". Nước và Thánh Linh ám chỉ điều
gì ở đây? Điều nầy giúp chúng ta hiểu được chuyện gì xảy ra khi được tái
sanh như thế nào?
Chúa Jêsus là sự sống
Nhưng tôi muốn đóng lại bài học ngày hôm nay bằng việc đưa ra một sự
liên hệ rất quan trọng giữa sự tái sanh bởi Thánh Linh và việc nhận được
sự sống đời đời qua đức tin nơi Chúa Jêsus. Điều chúng ta đã nhìn thấy
đó là được tái sanh là công tác siêu nhiên đến từ Đức Thánh Linh để đem
đến sự sống thuộc linh ở chỗ chưa hề có sự tồn tại của nó. Chúa J ê sus
phán điều tương tự trong giăng 6:63 rằng: "Ấy là thần linh làm cho sống,
xác thịt chẳng ích chi".
Nhưng Phúc Âm Giăng cũng đưa ra một điều rất rõ ràng: Chúa Jêsus là
sự sống mà Đức Thánh Linh đem đến. Hoặc chúng ta có thể nói rằng: Sự
sống thuộc linh mà Ngài đem đến, Ngài chỉ ban trong sự liên hệ với Chúa
Jêsus. Hiệp nhất với Chúa Jêsus là vị trí để chúng ta kinh nghiệm sự
siêu nhiên, sự sống thuộc linh. Chúa J ê sus phán trong Giăng 14:6 rằng:
"Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha". Trong Giăng 6:35 Ngài phán rằng: "Ta là bánh của sự sống".
Và trong Giăng 20:31, sứ đồ Giăng nói rằng: "Nhưng các việc nầy đã
chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là
Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống".
Ngoài Chúa Jêsus, chẳng có sự sống nào khác
Vậy, không có sự sống thuộc linh - cũng chẳng có sự sống đời - ngoài
mối liên hệ với Chúa Jêsus và tin Chúa Jêsus. Chúng ta sẽ còn rất nhiều
điều để suy gẫm về mối liên hệ giữa sự tái sanh và niềm tin nơi Chúa
Jêsus. Nhưng hãy bây giờ có thể nói như vầy: Trong sự tái sanh, Đức
Thánh Linh hiệp nhất chúng ta với Đấng Christ trong sự sống. Đấng Christ
là sự sống. Christ là gốc nho nơi sự sống được tuôn tràn. Chúng ta là
những nhánh cành (Giăng 15:1ff). Được tái sanh là sự hình thành đầy siêu
nhiên của một đời sống thuộc linh mới, và nó được tạo ra qua sự hiệp
nhất với Chúa Jêsus Christ. Đức Thánh Linh dẫn chúng ta bước vào một mối
liên hệ cần thiết cho sự sống với Đấng Christ, Ngài là đường đi, chân
lý và sự sống. Đó là thực tế khách quan xảy ra khi được tái sanh.
Và về phía chúng ta - cách chúng ta kinh nghiệm điều nầy - đó là đức
tin của chúng ta nơi Chúa Jêsus được khơi dậy trong tấm lòng của chúng
ta. Đời sống thuộc linh và niềm tin nơi Chúa Jêsus cần phải song hành
cùng với nhau. Đời sống mới thúc đẩy đức tin, và khi đời sống thuộc linh
cứ liên tục thúc đẩy đức tin và bày tỏ ra trong đức tin, thì sự sống là
phải có đức tin nơi Chúa Jêsus. Do đó, đừng bao giờ tách rời sự tái
sanh ra khỏi đức tin nơi Chúa Jêsus. Về phía Đức Chúa Trời, chúng ta
được hiệp nhất với Đấng Christ trong sự tái sanh. Đó là công tác của Đức
Thánh Linh. Còn về phía chúng ta, chúng ta kinh nghiệm sự hiệp nhất nầy
bởi đức tin nơi Chúa Jêsus.
Đừng bao giờ tách rời sự tái sanh và đức tin nơi Chúa Jêsus
Hãy lắng nghe cách sứ đồ Giăng liên kết hai điều nầy chung với nhau
trong 1 Giăng 5:4 "Vì hễ sự gì snh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế
gian; sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta". Sự tái sanh
của Đức Chúa Trời - chìa khóa để chiến thắng. Đức tin - chìa khóa để
chiến thắng. Bởi vì đức tin là cách chúng ta kinh nghiệm sự tái sanh của
Đức Chúa Trời.
Hay lắng nghe xem sứ đồ Giăng nói như thế nào trong 1 Giăng 5:11-12
"Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và
sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không
có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống". Vì thế, khi Chúa Jêsus phán
rằng: "Ấy là Thần Linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi"
(Giăng 6:63), và khi Ngài phán rằng: "Các ngươi phải sanh lại" tức là để
được sự sống, Ngài muốn phán rằng: trong sự tái sanh, Đức Thánh Linh
ban cho chúng ta một cách đầy siêu nhiên một đời sống thuộc linh hoàn
toàn mới bằng sự nối kết với đức tin nơi Chúa Jêsus Christ. Vì Chúa
Jêsus là sự sống.
Cho nên, đừng bao giờ tách rời hai điều mà Chúa Jêsus phán trong
Giăng 3: "Nếu một người chằng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức
Chúa Trời" (câu 3) và "Ai tin Con, thì được sự sống đời đời" (câu 36).