Kinh Thánh: Ê sai 52:13
& Ê SAI 53
Nhập đề:
I.
Thứ nhất, chúng ta thấy Đấng Christ hầu việc Đức Chúa Trời.
Đó là Đức Chúa Trời là Cha phán
những chữ trong câu 13,
“Nầy, tôi tớ ta sẽ làm cách khôn ngoan; sẽ được tôn lên, dấy lên, và
rất cao trọng” (Ê-sai 52:13). Trong Kinh Thánh, chúng ta tìm thấy từ “Tôi tớ” được dùng đến 995 lần.
Tôi tớ =
một người phục vụ hay hầu hạ cách tự nguyện, hay là một nô lệ.
Đức Chúa Trời nói với
chúng ta hãy nhìn “tôi tớ” của Ngài. Khi Giê-xu xuống trần gian.
Là Tôi Tớ của Đức Chúa
Trời trên trần gian, Đấng Christ cư xử thận trọng, và hành động cách khôn
ngoan. Tất cả những gì Chúa Giê-su nói và làm, trong mục vụ của Ngài trên đất,
là làm với sự rất khôn ngoan.
Lúc Chúa Giê-xu 12 tuổi
Ngài lên đền thờ ngồi tranh luận với những nhà thông thái và người Pha-ri-si (
Luca 2: 46 Khỏi ba ngày, gặp Ngài tại trong đền
thờ đang ngồi giữa mấy thầy thông thái, vừa nghe vừa hỏi. 47
Ai nấy nghe, đều lạ khen về sự khôn ngoan và lời đối đáp của Ngài)
“Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi
tớ và trở nên giống như loài người” (Phi-líp 2:7).
Mác 10: 35-45 “Hai con trai của
Xê-bê-đê
35 Bấy
giờ, Gia-cơ và Giăng, hai con trai Xê-bê-đê, đến gần Ngài mà thưa rằng: Lạy
thầy, chúng tôi muốn thầy làm thành điều chúng tôi sẽ xin. 36
Ngài hỏi rằng: Các ngươi muốn ta làm chi cho? 37
Thưa rằng: Khi thầy được vinh hiển, xin cho chúng tôi một đứa ngồi
bên hữu, một đứa bên tả. 38 Nhưng Đức Chúa
Jêsus phán rằng: Các ngươi không biết điều mình xin. Các ngươi có uống được
chén ta uống, và chịu được phép báp-têm ta chịu chăng? 39
Thưa rằng: Được. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Các ngươi sẽ uống chén ta
uống, và sẽ chịu phép báp-têm ta chịu; 40 nhưng
chí như ngồi bên hữu và bên tả ta thì không phải tự ta cho được: Ấy là thuộc về
người nào mà điều đó đã dành cho.41 Mười sứ
đồ kia nghe sự xin đó, thì giận Gia-cơ và Giăng. 42 Nhưng
Đức Chúa Jêsus gọi họ mà phán rằng: Các ngươi biết những người được tôn làm đầu
cai trị các dân ngoại, thì bắt dân phải phục mình, còn các quan lớn thì lấy
quyền thế trị dân. 43 Song trong các ngươi
không như vậy; trái lại, hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ;
44 còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì
sẽ làm tôi mọi mọi người. 45 Vì Con người đã
đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự
sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.”
Rồi đoạn văn của chúng ta nói,
liên quan đến Tôi Tớ của Đức Chúa Trời,
“Người sẽ được tôn lên, dấy
lên, và rất cao trọng” (Ê-sai 52:13).
Những từ ngữ trong tiếng Anh hiện
đại có thể được dịch “nổi,” “nâng lên,”
“hết sức đề cao.”
Đọc những chữ nầy mà
không được nhắc nhở về sự tôn cao của Đấng Christ miêu tả trong Phi-líp 2:9-11 và Công-Vu-Các-Sứ-Đồ 2:33”
Tôn cao – “được nổi.” Tán dương – “được nâng lên.” Rất
cao – “hết sức được tôn cao.” Đây là những chữ mà phản chiếu những giai đoạn về
sự nâng cao của Đấng Christ. Ngài vượt lên từ kẻ chết! Ngài được đem lên đến
Thiên Đàng tại sự Thăng Thiên của Ngài! Hiện nay Ngài ngồi bên hửu Đức Chúa Trời!
Tôn cao – “được nổi”! Tán dương – “được nâng lên.” Rất cao – bằng đến bên hửu Đức
Chúa Trời trên Thiên Đàng! A-men!
Ngài không tự mình nâng
mình lên: Ngài đã tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên
cây thập tự.
Tấm gương của Ngài: “
Nhưng ta ở giữa các ngươi như kẻ hầu việc vậy” ( Luca22:27)
Cong
10:38“Đức Chúa Giêsu ở Naxarét” - Ngài có nơi
sinh, hiện hữu như một con người, có da thịt và huyết.
Phi 2:9“Chính vì
thế Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh hiệu”
.Vì vậy Đức Chúa Trời Đã Tôn Vinh Ngài...
Đây là lời mệnh lệnh của
Chúa dành cho chúng ta những kẻ theo Chúa: Gi 12:26“Ta ở
đâu thì kẻ phục vụ Ta cũng sẽ ở đó”
Rửa
chân cũng là hình thức phục vụ thấp
hèn nhất trong nền văn hóa Hêbơrơ. Người
Hêbơrơ không cho phép ngay cả những nhân công người
Hêbơrơ làm việc này. Họ
bắt những nô lệ ngoại
bang thấp hèn nhất của họ
rửa chân cho khách. Khi một môn đồ rửa
chân cho một người thầy như
là một sự thể hiện
lòng trung thành đối với thầy.
Chúa Giêsu đưa ra một
tiêu chuẩn mới :
a-Trong Gi, chúng th 13:1-35ấy Chúa Giêsu, một người thầy,
đang rửa chân cho các môn
đồ của Ngài. Một thông điệp rõ ràng :Các con phục vụ Ta vì Ta là đầu
của các con (c.13) Dù vậy, nhưng Ta
phục vụ các con (c.14a). Cho nên, các
con cũng hãy vui lòng mà phục
vụ cho nhau (c.14b,15)
b- Chúng ta phải vui lòng mà phục vụ cho người
khác bởi vì Đấng lớn hơn chúng ta đã vui lòng phó cả mạng sống
Ngài phục vụ cho chúng ta.
c- Đặc biệt
hơn, khi chúng so sánh chính chúng ta với Chúa Giêsu và chúng ta nhận ra mối liên hệ
về địa vị của
chúng ta đối với Ngài. Chúng ta sẽ không cố nói rằng chúng ta có quyền
và đương nhiên không phải làm bất cứ
hình thức phục vụ nào. Chúng ta từ chối
phục vụ bởi vì nó rất “thấp hèn”. Chúng ta đặt chính mình cao hơn Chúa Giêsu trong khi Ngài đã thực hiện
công việc nhất của sự phục vụ.
II.
Thứ hai, chúng ta thấy Đấng Christ hy sinh vì tội lỗi.
Xin lớn tiếng đọc câu 14.
“Như nhiều kẻ thấy ngươi mà
[lấy làm lạ]; (mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác, hình dung xài xể hơn
con trai loài người)” (Ê-sai 52:14).
Những người mà đã thấy
“[lấy làm lạ] mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác…[lấy làm lạ] hình dung
xài xể hơn con trai loài người…hình hài của người xấu xí đến nỏi người không
còn giống một con người. Đây là một cách
nói rất mạnh mẽ về sự chịu đau đớn của Ngài”
Hình hài của Chúa Giê-su bị làm
xấu xí cách tàn bạo trong thời gian Ngài chịu sự khổ nạn. Đêm trước khi Ngài bị
thương khó “trong sự đau đớn,”
“mồ hôi trở nên như giọt máu
lớn rơi xuống đất” (Lu-ca 22:44).
Trước khi họ bắt Ngài. Trong
đêm tối ở Ghết-sê-ma-nê, sự phán xét cho tội lỗi của bạn chồng chất trên Đấng
Christ. Khi quân lính đến để bắt Ngài thì Ngài đã ngâm trong mồ hôi máu.
Rồi họ đem Ngài đi và đánh đập
vào mặt Ngài. Trong một đoạn khác, tiên tri Ê-sai cho chúng ta biết Đầy Tớ Chịu
Khổ nói,
“Ta đã đưa lưng cho kẻ đánh ta, và đưa má cho kẻ nhổ râu ta; ai mắng
hoặc nhổ trên ta, ta chẳng hề che mặt” (Ê-sai 50:6).
Lu-ca nói, “Họ đánh vào mặt Ngài”
(Lu-ca 22:64). Mác nói rằng Phi-lát “áp bức Ngài” (Mác 15:15). Giăng nói,
“Bấy giờ, Phi-lát bắt Đức Chúa
Giê-su và sai [đánh đòn] Ngài. Bọn lính [đan] một cái mão triều bằng gai, đội
trên đầu Ngài, và mặc cho Ngài một cái áo điều. Đoạn, họ đến gần, nói với Ngài
rằng: Lạy vua dân Giu-đa! Họ lại cho Ngài mấy cái vả” (Giăng 19:1-3).
Rồi họ đóng đinh vào
tay và chân Ngài trên cây Thập Tự Giá. Như Tiến Sĩ Young diển tả, “Hình hài của Ngài bị làm rất xấu xí đến
nói không còn giống con người”
Đa số những bức tranh
hiện đại hầu như không được chính xác như của Mel Gibson về “Những Nỗi Khổ Hình
của Đấng Christ
.” Hãy nghe một bài Thánh Ca bởi
Joseph Hart (1712-1768),
Bởi
gai đầu Ngài bị đâm và rạch,
Toả
ra dòng huyết từ mọi bộ phận;
Lưng
Ngài với những lằn roi tàn bạo,
Nhưng
lằn roi bén hơn xé tim Ngài.
Trần
truồng đinh đóng trên cây đáng ghét,
Phô
bày thấu cho đất và trời ở trên
Cảnh
tượng của những vết thương và máu,
Phô
bày đáng thương về tình yêu tổn thương!
Tại
sao, Đấng Cứu Thế, cho con biết tại sao
Đấng
chịu khổ huyết tuôn nằm xuống?
Bởi động cơ lớn nào cảm động Ngài?
Động
cơ chính – ‘bởi vì tình yêu!
Tại sao, Đấng Cứu Thế yêu dấu, cho tôi
biết tại sao diện mạo Ngài “mặt mày người xài xể hơn kẻ nào khác, hình dung xài
xể hơn con trai loài người”? Câu trã
lời nằm ở cuối câu 12, trong đoạn 53, “Người đã mang lấy tội lỗi nhiều người”
(Ê-sai 53:12).
Đây là sự hy sinh của Đấng
Christ cho những tội lỗi của bạn, chịu hy sinh thay cho kẻ khác – Chúa Giê-su
chịu khổ và chết thay vì tội lỗi của bạn, thay chổ của bạn – trên cây Thập Tự
Giá! Vì vậy, chúng ta thấy sự hầu việc Đức Chúa Trời của Đấng Christ. Vì thế,
chúng ta thấy sự hy sinh của Đấng Christ để trã hình phạt cho tội lỗi của bạn.
Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết” (Rô ma 5: 8).
Chết Thay Cho Người
Môn đệ của một vị đạo
sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình và bảo rằng:
"Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho tôi thoát
tục".
Nghe nói thế, vị đạo
sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật giả chết. Sau
một thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ thuậ này khi về
đến nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo để nhắm mắt
xuôi tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và thân nhân,
bạn bè.
Ngày hôm sau, vị đạo
sĩ đến để phân ưu cùng thâm quyến. Sau những giây phút tưởng niệm người quá cố,
ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt cõi đời rằng:
"Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết thay cho
anh".
Anh chàng giả chết
ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để biện minh là
mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ nghĩa thiết của
mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi nghĩ không ai
cần chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể làm lụng để
sống".
III.
Thứ ba, chúng ta thấy sự cứu rổi được áp dụng.
Xin vui lòng đứng lên và đọc lớn
tiếng Ê-sai 52:15
“Thì cũng vậy người sẽ vảy rửa
nhiều dân, và các vua ngậm miệng lại vì người; vì họ sẽ thấy điều chưa ai nói
cho mình, và sẽ hiểu biết điều mình chưa hề nghe” (Ê-sai 52:15).
Sự biến dạng [trong sự
chịu khổ của Ngài] là…tình trạng mà chính mình người sẽ đem đến sự tẩy sạch đến
nhiều quốc gia. Động từ “người sẽ rải” [nói về] sự rải về… huyết như sự tẩy sạch….Đó
là việc làm của [Đấng Christ là thầy tế] ấy tại đây đặc trước, và mục đích của việc
làm là đem sự thanh tẩy và tẩy sạch đến những người khác…chính người là thầy tế
lể sẽ rải huyết và rửa sạch nhiều quốc gia. Ngài làm điều nầy như người chịu khổ
nạn, sự đau đớn của người là vì mục đích…thanh tẩy và tạo sự biến đổi sâu sắc
trong thái độ của những ai trong thấy người.
Như đã được đoán trước bởi tiên
tri, tin lành về Đấng Christ đã lan ra khắp những quốc gia của thế giới,
“thì cũng vậy người sẽ vảy rửa
nhiều dân” (Ê-sai 52:15).
Kể cả Tổng Thống của
Hoa Kỳ, chỉ mang danh Cơ Đốc Nhân, đôi lúc cuối đầu ở trong nhà thờ và im “miệng
[của ông] trước Ngài.”
như Tertiullian đã nói trong thế
kỷ thứ hai, “Máu của những người tử đạo là hạt giống của hội thánh.” Và đây
cũng thật sự xãy ra ngày nay cho khắp nước trong Thế Giới Thứ Ba. Giữa lúc nước
Mỹ, và Tây Phương nói chung, đang xa rời bối cảnh của Cơ Đốc Nhân, và đang hòa
tan trong chủ nghĩa nhân dân, tâm linh rối loạn hoài nghi, như Spirgeon đã
đoán,
Chúa Giê-su sẽ…rải
không chỉ trên người Do Thái, nhưng luôn cả trên những quốc gia ngoại ban mọi nơi…Tất
cả đất sẽ nghe đến danh Ngài, và cảm giác Ngài giáng xuống như mưa rào trên cỏ
đã cắt. Những bộ lạc mờ tối ở xa xôi, và người ở trên đất của mặt trời lặn sẽ
nghe học thuyết của Ngài và sẽ uống nó vào…Ngài sẽ rải cho nhiều dân tộc với
lời nhân từ của Ngài (ibid. trang 248).
Sứ điệp “tiên đoán” của Spurgeon
càng đúng trong ngày nay hơn là lúc ông nói những lời đó hơn trăm năm về trước.
Và chúng ta lấy làm vui mừng về điều đó vô cùng! A-men!
Lời hứa chưa được hoàn toàn ứng
nghiệm. Nhưng nó sẽ được – vì miệng của Chúa đã phán nó – bởi tiên tri Ê-sai,
là người đã nói,
“Các dân tộc sẽ đến nơi sự sáng
ngươi” (Ê-sai 60:3).
“Sự giàu có các nước sẽ đến với
ngươi” (Ê-sai 60:5).
“Nầy, những kẻ nầy sẽ đến từ
nơi xa; kìa, những kẻ kia sẽ đến từ phương Bắc, những kẻ nọ từ phương Tây, và
những kẻ khác từ xứ Si-ni” (Ê-sai 49:12).
James Hudson Taylor là
nhà truyền giáo đến Trung Hoa trước kia, nói rằng “Sinim” là đất của Trung Hoa,
như Bản Học Kinh Thánh Scotfield ‘The Scotfield Study Bible,’ trong sự
ghi chú về Ê-sai 49:12. Làm sao chúng ta có thế không đồng ý với Taylor và sự
ghi chú của Scotfield được khi chúng ta thấy việc nầy đang xẩy ra bên Trung Hoa
trước mắt chúng ta ngày nay? Tất nhiên là thật rồi, ít nhất là trong sự áp dụng!
Hàng ngàn người đã được biến đổi và tin nhận Đấng Christ trong mỗi giờ ở tại Cộng
Hòa Nhân Dân Trung Hoa, và nhiều người khác ở những nơi xa xôi, và chúng ta lấy
làm vui mừng về điều đó!
tôi hỏi bạn sáng hôm nay,
“Bạn có biết Đấng Christ không? Bạn đã có thấy bằng đức tin đến
Ngài là người ‘mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác’ để trã hình phạt vì
tội lỗi ngươi – vâng cho ngươi! Ngài có rải Huyết của Ngài trên
tội lỗi của ngươi chưa, được chép trong sách sự sống của Đức Chúa Trời
trên Thiên Đàng chưa? Bạn đã được rữa sạch bởi Huyết của Chiên Con của
Đức Chúa Trời mà đã lấy đi tội lỗi của thế gian chưa? Và, nếu chưa, thì bạn có
“câm miệng mình” trước sự hiện diện của Ngài không, và cúi đầu trước Chúa
Giê-su, và tiếp nhận Ngài là Chủ và là Đấng Cứu Chuộc không? Và bạn sẽ làm điều
đó ngay bây giờ chăng?”
Xin vui lòng đứng lên và hát
Thánh Ca số bảy trong tờ nhạc của quý vị.
Gáng nặng tội lỗi quá to lớn chồng chất trên Đấng Cứu Chuộc;
Đâu buồn làm áo che Ngài, vì tội nhân mà Ngài phải mặc vào,
Vì tội nhân phải mặc vào.
Và trong đau nhối khiếp chết Ngài khóc và cầu thay cho tôi;
Yêu và ôm ấp linh hồn tội lỗi lúc bị đóng trên cây.
Lúc bị đóng trên cây.
Ôi tình yêu tuyệt vời! Tình yêu hơn lưỡi của nhân loại thế giới được;
Tình yêu đó sẽ thành lời tôn vinh của bài ca trường tồn!