Gia Dinh Gieo Giong

TÔI TỚ ĐỨC CHÚA TRỜI



Kinh Thánh: Ê sai 52:13 & Ê SAI 53
Nhập đề:
I. Thứ nhất, chúng ta thấy Đấng Christ hầu việc Đức Chúa Trời.
Đó là Đức Chúa Trời là Cha phán những chữ trong câu 13,
“Nầy, tôi tớ ta sẽ làm cách khôn ngoan; sẽ được tôn lên, dấy lên, và rất cao trọng” (Ê-sai 52:13). Trong Kinh Thánh, chúng ta tìm thấy từ “Tôi tớ được dùng đến 995 lần.
Tôi tớ = một người phục vụ hay hầu hạ cách tự nguyện, hay là một nô lệ.
Đức Chúa Trời nói với chúng ta hãy nhìn “tôi tớ” của Ngài. Khi Giê-xu xuống trần gian.
Là Tôi Tớ của Đức Chúa Trời trên trần gian, Đấng Christ cư xử thận trọng, và hành động cách khôn ngoan. Tất cả những gì Chúa Giê-su nói và làm, trong mục vụ của Ngài trên đất, là làm với sự rất khôn ngoan.
Lúc Chúa Giê-xu 12 tuổi Ngài lên đền thờ ngồi tranh luận với những nhà thông thái và người Pha-ri-si ( Luca 2: 46 Khỏi ba ngày, gặp Ngài tại trong đền thờ đang ngồi giữa mấy thầy thông thái, vừa nghe vừa hỏi. 47 Ai nấy nghe, đều lạ khen về sự khôn ngoan và lời đối đáp của Ngài)
 “Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người” (Phi-líp 2:7).
Mác 10: 35-45 Hai con trai của Xê-bê-đê
35 Bấy giờ, Gia-cơ và Giăng, hai con trai Xê-bê-đê, đến gần Ngài mà thưa rằng: Lạy thầy, chúng tôi muốn thầy làm thành điều chúng tôi sẽ xin. 36 Ngài hỏi rằng: Các ngươi muốn ta làm chi cho? 37 Thưa rằng: Khi thầy được vinh hiển, xin cho chúng tôi một đứa ngồi bên hữu, một đứa bên tả. 38 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Các ngươi không biết điều mình xin. Các ngươi có uống được chén ta uống, và chịu được phép báp-têm ta chịu chăng? 39 Thưa rằng: Được. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Các ngươi sẽ uống chén ta uống, và sẽ chịu phép báp-têm ta chịu; 40 nhưng chí như ngồi bên hữu và bên tả ta thì không phải tự ta cho được: Ấy là thuộc về người nào mà điều đó đã dành cho.41 Mười sứ đồ kia nghe sự xin đó, thì giận Gia-cơ và Giăng. 42 Nhưng Đức Chúa Jêsus gọi họ mà phán rằng: Các ngươi biết những người được tôn làm đầu cai trị các dân ngoại, thì bắt dân phải phục mình, còn các quan lớn thì lấy quyền thế trị dân. 43 Song trong các ngươi không như vậy; trái lại, hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; 44 còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người. 45 Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.”
Rồi đoạn văn của chúng ta nói, liên quan đến Tôi Tớ của Đức Chúa Trời,
“Người sẽ được tôn lên, dấy lên, và rất cao trọng” (Ê-sai 52:13).
Những từ ngữ trong tiếng Anh hiện đại có thể được dịch “nổi,” “nâng lên,” “hết sức đề cao.”
Đọc những chữ nầy mà không được nhắc nhở về sự tôn cao của Đấng Christ miêu tả trong Phi-líp 2:9-11 và Công-Vu-Các-Sứ-Đồ 2:33”
Tôn cao – “được nổi.” Tán dương – “được nâng lên.” Rất cao – “hết sức được tôn cao.” Đây là những chữ mà phản chiếu những giai đoạn về sự nâng cao của Đấng Christ. Ngài vượt lên từ kẻ chết! Ngài được đem lên đến Thiên Đàng tại sự Thăng Thiên của Ngài! Hiện nay Ngài ngồi bên hửu Đức Chúa Trời! Tôn cao – “được nổi”! Tán dương – “được nâng lên.” Rất cao – bằng đến bên hửu Đức Chúa Trời trên Thiên Đàng! A-men!
Ngài không tự mình nâng mình lên: Ngài đã tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.
Tấm gương của Ngài: “ Nhưng ta ở giữa các ngươi như kẻ hầu việc vậy” ( Luca22:27)
Cong Cv 10:38 “Đức Chúa Giêsu ở Naxarét” - Ngài có nơi sinh, hiện hữu như một con người, có da thịt và huyết.
Phi Pl 2:9 “Chính vì thế Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh hiệu” .Vì vậy Đức Chúa Trời Đã Tôn Vinh Ngài...
Đây là lời mệnh lệnh của Chúa dành cho chúng ta những kẻ theo Chúa: GiGa 12:26 “Ta ở đâu thì kẻ phục vụ Ta cũng sẽ ở đó”
Ra chân cũng là hình thc phc v thp hèn nht trong nn văn hóa Hêbơrơ. Người Hêbơrơ không cho phép ngay c nhng nhân công người Hêbơrơ làm vic này. H bt nhng nô l ngoi bang thp hèn nht ca h ra chân cho khách. Khi mt môn đ ra chân cho mt người thy như là mt s th hin lòng trung thành đi vi thy.
Chúa Giêsu đưa ra mt tiêu chun mi :
a-Trong GiGa 13:1-35, chúng thy Chúa Giêsu, mt người thy, đang ra chân cho các môn đ ca Ngài. Mt thông đip rõ ràng :Các con phc v Ta vì Ta là đu ca các con (c.13) Dù vy, nhưng Ta phc v các con (c.14a). Cho nên, các con cũng hãy vui lòng mà phc v cho nhau (c.14b,15)
b- Chúng ta phi vui lòng mà phc v cho người khác bi vì Đng ln hơn chúng ta đã vui lòng phó c mng sng Ngài phc v cho chúng ta.
c- Đc bit hơn, khi chúng so sánh chính chúng ta vi Chúa Giêsu và chúng ta nhn ra mi liên h v đa v ca chúng ta đi vi Ngài. Chúng ta s không c nói rng chúng ta có quyn và đương nhiên không phi làm bt c hình thc phc v nào. Chúng ta t chi phc v bi vì nó rt “thp hèn”. Chúng ta đt chính mình cao hơn Chúa Giêsu trong khi Ngài đã thc hin công vic nht ca s phc v.
II. Thứ hai, chúng ta thấy Đấng Christ hy sinh vì tội lỗi.
Xin lớn tiếng đọc câu 14.
“Như nhiều kẻ thấy ngươi mà [lấy làm lạ]; (mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác, hình dung xài xể hơn con trai loài người)” (Ê-sai 52:14).
Những người mà đã thấy “[lấy làm lạ] mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác…[lấy làm lạ] hình dung xài xể hơn con trai loài người…hình hài của người xấu xí đến nỏi người không còn giống một con người. Đây là một cách nói rất mạnh mẽ về sự chịu đau đớn của Ngài”
Hình hài của Chúa Giê-su bị làm xấu xí cách tàn bạo trong thời gian Ngài chịu sự khổ nạn. Đêm trước khi Ngài bị thương khó “trong sự đau đớn,”
“mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất” (Lu-ca 22:44).
Trước khi họ bắt Ngài. Trong đêm tối ở Ghết-sê-ma-nê, sự phán xét cho tội lỗi của bạn chồng chất trên Đấng Christ. Khi quân lính đến để bắt Ngài thì Ngài đã ngâm trong mồ hôi máu.
Rồi họ đem Ngài đi và đánh đập vào mặt Ngài. Trong một đoạn khác, tiên tri Ê-sai cho chúng ta biết Đầy Tớ Chịu Khổ nói,
“Ta đã đưa lưng cho kẻ đánh ta, và đưa má cho kẻ nhổ râu ta; ai mắng hoặc nhổ trên ta, ta chẳng hề che mặt” (Ê-sai 50:6).
Lu-ca nói, “Họ đánh vào mặt Ngài” (Lu-ca 22:64). Mác nói rằng Phi-lát “áp bức Ngài” (Mác 15:15). Giăng nói,
“Bấy giờ, Phi-lát bắt Đức Chúa Giê-su và sai [đánh đòn] Ngài. Bọn lính [đan] một cái mão triều bằng gai, đội trên đầu Ngài, và mặc cho Ngài một cái áo điều. Đoạn, họ đến gần, nói với Ngài rằng: Lạy vua dân Giu-đa! Họ lại cho Ngài mấy cái vả” (Giăng 19:1-3).
Rồi họ đóng đinh vào tay và chân Ngài trên cây Thập Tự Giá. Như Tiến Sĩ Young diển tả, “Hình hài của Ngài bị làm rất xấu xí đến nói không còn giống con người”
Đa số những bức tranh hiện đại hầu như không được chính xác như của Mel Gibson về “Những Nỗi Khổ Hình của Đấng Christ
.” Hãy nghe một bài Thánh Ca bởi Joseph Hart (1712-1768),
Bởi gai đầu Ngài bị đâm và rạch,
Toả ra dòng huyết từ mọi bộ phận;
Lưng Ngài với những lằn roi tàn bạo,
Nhưng lằn roi bén hơn xé tim Ngài.
Trần truồng đinh đóng trên cây đáng ghét,
Phô bày thấu cho đất và trời ở trên
Cảnh tượng của những vết thương và máu,
Phô bày đáng thương về tình yêu tổn thương!
Tại sao, Đấng Cứu Thế, cho con biết tại sao
Đấng chịu khổ huyết tuôn nằm xuống?
 Bởi động cơ lớn nào cảm động Ngài?
Động cơ chính – ‘bởi vì tình yêu!
Tại sao, Đấng Cứu Thế yêu dấu, cho tôi biết tại sao diện mạo Ngài “mặt mày người xài xể hơn kẻ nào khác, hình dung xài xể hơn con trai loài người”? Câu trã lời nằm ở cuối câu 12, trong đoạn 53, “Người đã mang lấy tội lỗi nhiều người” (Ê-sai 53:12).
Đây là sự hy sinh của Đấng Christ cho những tội lỗi của bạn, chịu hy sinh thay cho kẻ khác – Chúa Giê-su chịu khổ và chết thay vì tội lỗi của bạn, thay chổ của bạn – trên cây Thập Tự Giá! Vì vậy, chúng ta thấy sự hầu việc Đức Chúa Trời của Đấng Christ. Vì thế, chúng ta thấy sự hy sinh của Đấng Christ để trã hình phạt cho tội lỗi của bạn.
Nhưng Đc Chúa Tri t lòng yêu thương Ngài đi vi chúng ta, khi chúng ta còn là người có ti, thì Đng Christ vì chúng ta chu chết” (Rô ma 5: 8).
Chết Thay Cho Người

Môn đệ của một vị đạo sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình và bảo rằng: "Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho tôi thoát tục".
Nghe nói thế, vị đạo sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật giả chết. Sau một thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ thuậ này khi về đến nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo để nhắm mắt xuôi tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và thân nhân, bạn bè.
Ngày hôm sau, vị đạo sĩ đến để phân ưu cùng thâm quyến. Sau những giây phút tưởng niệm người quá cố, ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt cõi đời rằng: "Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết thay cho anh".
Anh chàng giả chết ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để biện minh là mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ nghĩa thiết của mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi nghĩ không ai cần chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể làm lụng để sống".

III. Thứ ba, chúng ta thấy sự cứu rổi được áp dụng.
Xin vui lòng đứng lên và đọc lớn tiếng Ê-sai 52:15
“Thì cũng vậy người sẽ vảy rửa nhiều dân, và các vua ngậm miệng lại vì người; vì họ sẽ thấy điều chưa ai nói cho mình, và sẽ hiểu biết điều mình chưa hề nghe” (Ê-sai 52:15).
Sự biến dạng [trong sự chịu khổ của Ngài] là…tình trạng mà chính mình người sẽ đem đến sự tẩy sạch đến nhiều quốc gia. Động từ “người sẽ rải” [nói về] sự rải về… huyết như sự tẩy sạch….Đó là việc làm của [Đấng Christ là thầy tế] ấy tại đây đặc trước, và mục đích của việc làm là đem sự thanh tẩy và tẩy sạch đến những người khác…chính người là thầy tế lể sẽ rải huyết và rửa sạch nhiều quốc gia. Ngài làm điều nầy như người chịu khổ nạn, sự đau đớn của người là vì mục đích…thanh tẩy và tạo sự biến đổi sâu sắc trong thái độ của những ai trong thấy người.
Như đã được đoán trước bởi tiên tri, tin lành về Đấng Christ đã lan ra khắp những quốc gia của thế giới,
“thì cũng vậy người sẽ vảy rửa nhiều dân” (Ê-sai 52:15).
Kể cả Tổng Thống của Hoa Kỳ, chỉ mang danh Cơ Đốc Nhân, đôi lúc cuối đầu ở trong nhà thờ và im “miệng [của ông] trước Ngài.”
như Tertiullian đã nói trong thế kỷ thứ hai, “Máu của những người tử đạo là hạt giống của hội thánh.” Và đây cũng thật sự xãy ra ngày nay cho khắp nước trong Thế Giới Thứ Ba. Giữa lúc nước Mỹ, và Tây Phương nói chung, đang xa rời bối cảnh của Cơ Đốc Nhân, và đang hòa tan trong chủ nghĩa nhân dân, tâm linh rối loạn hoài nghi, như Spirgeon đã đoán,
Chúa Giê-su sẽ…rải không chỉ trên người Do Thái, nhưng luôn cả trên những quốc gia ngoại ban mọi nơi…Tất cả đất sẽ nghe đến danh Ngài, và cảm giác Ngài giáng xuống như mưa rào trên cỏ đã cắt. Những bộ lạc mờ tối ở xa xôi, và người ở trên đất của mặt trời lặn sẽ nghe học thuyết của Ngài và sẽ uống nó vào…Ngài sẽ rải cho nhiều dân tộc với lời nhân từ của Ngài (ibid. trang 248).
Sứ điệp “tiên đoán” của Spurgeon càng đúng trong ngày nay hơn là lúc ông nói những lời đó hơn trăm năm về trước. Và chúng ta lấy làm vui mừng về điều đó vô cùng! A-men!
Lời hứa chưa được hoàn toàn ứng nghiệm. Nhưng nó sẽ được – vì miệng của Chúa đã phán nó – bởi tiên tri Ê-sai, là người đã nói,
“Các dân tộc sẽ đến nơi sự sáng ngươi” (Ê-sai 60:3).
“Sự giàu có các nước sẽ đến với ngươi” (Ê-sai 60:5).
“Nầy, những kẻ nầy sẽ đến từ nơi xa; kìa, những kẻ kia sẽ đến từ phương Bắc, những kẻ nọ từ phương Tây, và những kẻ khác từ xứ Si-ni” (Ê-sai 49:12).
James Hudson Taylor là nhà truyền giáo đến Trung Hoa trước kia, nói rằng “Sinim” là đất của Trung Hoa, như Bản Học Kinh Thánh Scotfield ‘The Scotfield Study Bible,’ trong sự ghi chú về Ê-sai 49:12. Làm sao chúng ta có thế không đồng ý với Taylor và sự ghi chú của Scotfield được khi chúng ta thấy việc nầy đang xẩy ra bên Trung Hoa trước mắt chúng ta ngày nay? Tất nhiên là thật rồi, ít nhất là trong sự áp dụng! Hàng ngàn người đã được biến đổi và tin nhận Đấng Christ trong mỗi giờ ở tại Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, và nhiều người khác ở những nơi xa xôi, và chúng ta lấy làm vui mừng về điều đó!
tôi hỏi bạn sáng hôm nay, “Bạn có biết Đấng Christ không? Bạn đã có thấy bằng đức tin đến Ngài là người ‘mặt mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác’ để trã hình phạt vì tội lỗi ngươi – vâng cho ngươi! Ngài có rải Huyết của Ngài trên tội lỗi của ngươi chưa, được chép trong sách sự sống của Đức Chúa Trời trên Thiên Đàng chưa? Bạn đã được rữa sạch bởi Huyết của Chiên Con của Đức Chúa Trời mà đã lấy đi tội lỗi của thế gian chưa? Và, nếu chưa, thì bạn có “câm miệng mình” trước sự hiện diện của Ngài không, và cúi đầu trước Chúa Giê-su, và tiếp nhận Ngài là Chủ và là Đấng Cứu Chuộc không? Và bạn sẽ làm điều đó ngay bây giờ chăng?”
Xin vui lòng đứng lên và hát Thánh Ca số bảy trong tờ nhạc của quý vị.
Gáng nặng tội lỗi quá to lớn chồng chất trên Đấng Cứu Chuộc;
 Đâu buồn làm áo che Ngài, vì tội nhân mà Ngài phải mặc vào,
Vì tội nhân phải mặc vào.
Và trong đau nhối khiếp chết Ngài khóc và cầu thay cho tôi;
Yêu và ôm ấp linh hồn tội lỗi lúc bị đóng trên cây.
Lúc bị đóng trên cây.
Ôi tình yêu tuyệt vời! Tình yêu hơn lưỡi của nhân loại thế giới được;
Tình yêu đó sẽ thành lời tôn vinh của bài ca trường tồn!



Related link

Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments