Giáo
Lý Thần Học
Bài
58: Sự Sống Lại Của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Chúng
ta phải nhớ rằng: Sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta không chỉ
quan hệ đến sự chết của Chúa Giê xu mà thôi. Nhưng cả đến sự sống lại, trở về
trời. Và chức vụ cầu thay của Chúa Giê xu hiện nay ở trên trời.
Chúng
ta sẽ cùng nhau đi vào chi tiết Chúa Giê xu sống lại trong bài học hôm nay để
thấy rõ chương trình cứu rỗi toàn vẹn của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại là
như thế nào?
Trước
hết chúng ta sẽ bàn đến:
I/. Sự sống lại của Chúa Giê xu.
Sự
sống lại của Chúa Giê xu sau khi Ngài chịu chết để chuộc tội cho nhân loại quan
hệ như thế nào đối với chương trình cứu rỗi nhân loại.
Thánh
Kinh đã dành cho sự sống lại của Chúa Giê xu, một tầm quan trọng vô cùng lớn
lao. Vì đây là điều cần thiết cho sự cứu rỗi của chúng ta.
Rô-ma
10:9-10 chép rằng: “…”
Sự
sống lại của Chúa Giê xu là giáo lý căn bản của giáo hội Chúa Giê xu thành lập,
và chúng ta là tín đồ của Ngài. Trong ánh sáng toàn diện cứu rỗi của toàn thể
nhân loại, chúng ta không thể nào không nhấn mạnh đến sự chết của Chúa Giê xu
như là sự kiện cần thiết để cứu rỗi chúng ta.
Nhưng
đồng thời chúng ta cũng không thể nào quên tầm quan trọng của sự sống lại của
Chúa Giê xu sau khi chết.
Sự
sống lại của Chúa Cứu Thế Giê xu là một trong những cột trụ chính của kế hoạch
cứu rỗi.
Trong
thơ I Cô-rinh-tô 15: 12-19 Phao lô đã quả quyết rằng: nếu Chúa Giê xu không
sống lại:
Thì
thứ nhất: lời giảng dạy của các vị sứ đồ chỉ là luống công.
Thứ
hai đức tin của người tin chỉ là vô ích.
Thứ
ba các vị sứ đồ chỉ là những nhân chứng láo khoét.
Thứ
tư những người tin vẫn còn sống trong tội lỗi.
Thứ
năm những người chết trong đức tin vẫn còn bị hư mất đời đời
Thứ
sáu những người tin theo Chúa Giê xu là những người khốn nạn đáng thương hơn
hết trên đời này.
Nếu
chúng ta theo dõi các bài giảng của sứ đồ Phao lô trong sách Công vụ các sứ đồ
cũng như các bức thư của Phao lô, cũng như những bài giảng của sứ đồ Phi-e-rơ.
Thì chúng ta sẽ thấy rằng: sự sống lại của Chúa Giê xu là một trong những đề
tài chính của những bài giảng này.
Chính
Phao lô đã xem sự sống lại của Chúa Giê xu là một phần chính trong Phúc Âm mà
chúng ta phải rao giảng. Như Phao lô đã viết trong II Ti-mô-thê 2: 8 rằng: “…”
Sự
sống lại của Chúa Giê xu cũng là một phần quan trọng trong vấn đề áp dụng ơn
cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho loài người. Thánh Kinh nói rằng: Đức Chúa Trời đã
khiến Chúa Giê xu sống lại và tôn Chúa Giê xu lên bên phải Ngài để Chúa Giê xu
làm đầu mọi sự.
Ê-phê-sô
1:17-23 chép rằng: “…”
Chúa
Giê xu sống lại là một điều rất quan trọng, vì sự sống lại của Chúa Giê xu mặc
nhiên công nhận Ngài là Đức Chúa Trời. và là Đấng chúng ta đang tôn thờ và là
Đấng đang cầm vận mệnh của giáo hội của Ngài trên mặt đất.
Trong
lời tâm sự của Chúa Cứu Thế Giê xu với các môn đệ của Ngài, trước khi Ngài chịu
chết Chúa Giê xu cũng đã giải thích rõ cho họ biết rằng: Ngài phải chịu chết
nhưng sẽ sống lại và trở về trời trước khi Chúa Thánh Linh đến cùng với Hội
Thánh.
Chúa
Giê xu nói trong Phúc Âm Giăng 16:7 rằng: “….”
Sự
chết, sự sống lại, sự thăng thiên của Chúa Giê xu đều có mục đích chuẩn bị cho
những ân tứ mà Chúa Thánh Linh ban xuống cho Hội Thánh, cho loài người chúng
ta.
Phao
lô đã giải thích rằng: trong khi sự chết của Chúa Giê xu giải hòa chúng ta với
Đức Chúa Trời, thì sự sống lại của Ngài hoàn tất ơn cứu rỗi cho chúng ta.
Rô-ma
5:10 chép rằng: “…”
Sự
sống lại của Chúa Giê xu bảo đảm cho chúng ta về sự sống lại của những người
tin theo Chúa để được hưởng sự sống đời đời.
Chúa
Giê xu hứa ban cho chúng ta là những người tin theo Ngài sự sống đời đời. Nhưng
nếu Ngài không sống lại sau khi chết thì làm sao chúng ta dám tin Ngài được.
Nếu
Chúa Giê xu đã làm những phép lạ như kêu người chết sống lại mà chính Ngài
không sống lại sau khi chết, thì làm sao chúng ta dám tin các phép lạ ấy thật
sự xảy ra như Lời Thánh Kinh chép.
Do
đó, sự sống lại của Chúa Giê xu chẳng những quan hệ đến giáo lý, đến việc áp
dụng ơn cứu rỗi của Chúa cho chúng ta. Mà còn bảo đảm cho chúng ta rằng: Chúng
ta cũng sẽ được sống lại với Ngài sau này để sống bên cạnh Đức Chúa Trời mãi
mãi.
I
Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17 chép: “…”
Tóm
lại sự sống lại của Chúa Cứu Thế Giê xu là một giáo lý vô cùng quan trọng, vì
đó là giáo lý căn bản của giáo hội mà Chúa Giê xu đã thành lập. Các vị sứ đồ đã
giảng dạy về giáo lý Chúa Giê xu sống lại như là một phần quan trọng, cần thiết
và phải có trong các bài giảng của các vị sứ đồ. Đặc biệt là của Phao lô và của
Phi-e-rơ.
Nếu Chúa Giê xu không sống lại, thì những lời
giảng dạy đó hoàn toàn vô ích và giáo hội của Chúa Giê xu chỉ là một tổ chức luân
lý mà thôi.
Chúa
Giê xu đã sống lại, quyền năng của Ngài làm cho ơn cứu rỗi qua cái chết của
Ngài trở lên sự thật cho những người tin theo Chúa.
Chúa
Giê xu sống lại cũng bảo đảm cho chúng ta biết rằng: chúng ta sẽ sống lại, Chúa
Giê xu là trái đầu mùa của những kẻ chết, tức là trong những người chết Ngài là
người sống lại đầu tiên để sống mãi mãi.
Nếu
chúng ta tin Ngài đặt niềm tin vào Chúa, chúng ta cũng hưởng được biến cố lạ
lùng đó, chúng ta cũng sống lại với Chúa để hưởng được phước hạnh của Ngài.
Và
đó là điều mà Thánh Kinh bảo chúng ta: hãy an ủi cùng nhau. Vì đó là hy vọng
lớn lao nhất của những người tin theo Chúa Giê xu.
Bài
hát: Ngài là Ai?
Chúng
ta đã tìm hiểu tầm quan trọng của sự sống lại của Chúa Giê xu. Bây giờ chúng ta
sẽ dựa vào mặc khải của Thánh Kinh để tìm hiểu thêm về bản chất của sự sống lại
của Ngài.
II/. Bản chất của sự sống lại của Chúa
Giê xu.
Chúa
Giê xu thực sự đã sống lại, sau khi chết ba ngày đúng như Thánh Kinh chép, thân
thể của Chúa Giê xu đã trải qua cái chết rất đau đớn, đã được tẩm niệm và đã
được đem chôn. Nhưng đến ngày thứ ba thân thể ấy của Chúa Giê xu đã sống lại.
Sau
đây là một vài bằng chứng về sự sống lại của Chúa Giê xu mà chúng ta cần phải
thông suốt:
1/.
Chúa Giê xu thực sự sống lại
Trong
lịch sử giáo hội đã có người đã không tin Chúa Giê xu thực sự sống lại, họ cho
rằng khi bị đóng đinh trên cây thập tự, Chúa Giê xu chưa thực sự chết mà chỉ bị
ngất xỉu đi. Khi chôn trong huyệt đá, hơi lạnh trong huyệt đá đã làm cho Chúa
Giê xu tỉnh lại.
Đây
là một lý thuyết hoàn toàn có tính cách phạm thượng, vì nếu chúng ta đọc kỹ
Thánh Kinh, chúng ta dựa vào lời chứng của các sứ đồ và những người đương thời
bạn cũng như thù. Chúng ta sẽ thấy rằng: sự chết của Chúa Giê xu là một cái
chết thực sự có nhiều nhân chứng xác nhận.
Phúc
Âm Mác 15 thuật lại rằng: Sau khi được báo cáo Chúa Giê xu đã chết, tổng đốc
Phi lát không tin là Ngài chết mau như vậy, nên đã hỏi lại viên sĩ quan phụ
trách công việc hành hình thì viên sĩ quan này đã xác nhận rằng: Chúa Giê xu đã
thực sự chết rồi.
Dựa
vào lời trình này tổng đốc Phi lát mới cho phép gỡ xác Chúa Giê xu ra để đem đi
chôn.
Mặc
khác khi các phụ nữ đem thuốc thơm đến mộ, để xức cho xác của Chúa Giê xu thì
dĩ nhiên họ biết rằng: Ngài đã thực sự chết rồi. vì không ai đem thuốc thơm để xức
xác cho một người còn sống cả.
Ngoài
ra, dựa vào cách mô tả của bốn sách Phúc Âm trong Thánh Kinh thì sự kiện máu và
nước đã chảy ra từ hông của Chúa Giê xu, khi một người lính lấy giáo đâm vào.
Các Bác sĩ ngày nay đều quả quyết rằng: chắc chắn Chúa Giê xu phải thực sự chết
vì không một người nào lâm vào trường hợp như vậy mà còn sống cả.
2/.
Thân thể của Chúa Giê xu thực sự sống lại
Một
số người nghĩ rằng: Chúa Giể xu sống lại trong thần linh của Ngài mà thôi.
Nhưng Thánh Kinh phủ nhận điều đó, Thánh Kinh xác nhận rằng: thân thể của Chúa
Giê xu đã thực sự sống lại.
Phúc
Âm Luca 24 thuật lại rằng: khi Chúa Giê xu xuất hiện ra với các môn đệ của Ngài
sau khi Ngài sống lại, thì tất cả các môn đệ đều sửng sốt, rụng rời tưởng rằng:
thấy thần linh của Ngài.
Nhưng
Chúa Giê xu đã chấn an và bảo họ rằng: Sao các ngươi bối rối và sao trong lòng
các ngươi nghi ngờ như vậy: hãy đến xem tay chân ta, thật chính ta, hãy rờ đến
ta và hãy xem. Thần linh thì không có thịt xương mà các ngươi thấy ta có thịt
xương.
Đang
khi phán như vậy: Chúa Giê xu cũng rơ tay và chân ra cho các môn đồ xem, và rồi
để cho các môn đồ thấy rõ: Chúa Giê xu đã lấy một miếng cả lướng mà các môn đệ
đưa cho Ngài để ăn trước mặt họ.
Phúc
Âm cũng thuật lại cho chúng ta trường hợp của ông Thô ma, là người Chúa Giê xu
hiện ra sau khi Ngài sống lại với mười môn đồ không có mặt ông ta. Khi các môn
đồ thuật lại cho ông biết rằng: Chúa Giê xu đã sống lại và họ đã gặp rồi. thì
Thô Ma nhất định không tin. Ông nói rằng: Cho đến khi nào tay tôi rờ vào dấu đinh
của Chúa ở bàn tay, ở nơi hông của Ngài thì tôi mới thật tin chắc Chúa Giê xu
đã thực sự sống lại.
Sau
đó, trong một cuộc họp khác, Chúa Giê xu đã hiện ra và có mặt Thô Ma ở đó. Chúa
Giê xu đã bảo Thô Ma hãy đến lấy tay và rờ vào bàn tay và hông của Ngài là nơi
có hai vết sẹo. Nhưng Thô Ma đã thấy rõ ràng Chúa Giê xu đã sống lại rồi cho
lên đã quỳ gối xuống và tung hô Chúa Giê xu là Đức Chúa Trời của ông ta.
Phúc
Âm Ma thi ơ cũng cho chúng ta biết: Các phụ nữ gặp Chúa khi Ngài sống lại đã
mừng quá và quỳ gối xuống ôm chân Ngài mà thờ lạy: nếu Chúa Giê xu chỉ là thần
linh khi Ngài sống lại thì các bà này không cách nào ôm được chân của Chúa.
Trước
đó, chính các bà phụ nữ này khi vào bên trong mộ cũng không thấy xác Chúa đâu
cả. Ông Giăng và Phi e rơ là các môn đệ cũng vào tận nơi và không tìm thấy xác
của Chúa Giê xu vì vậy mà họ nhóm lại. Lời của Chúa Giê xu đã giảng dạy trước
khi Ngài chịu chết rằng: Ngài phải chịu chết nhưng Ngài phải sống lại, sống lại
bởi thân xác của Ngài như Phúc Âm Giăng đã ghi lại.
3/. Sự sống lại của Chúa Giê xu là một
biến cố có một không hai trong lịch sử
Thánh
Kinh ghi lại rất nhiều biến cố người đã chết sống lại, chẳng hạn như người con
trai của người góa phụ ở Sa rép ta. Người con trai của một phụ nữ ở Si lem.
Người con gái của Giai ru, một thanh niên ở thành Na-in. Ông La-xa-rơ anh của
Ma-ri và Ma-thê v.vv…
Tuy
nhiên, tất cả những người đã nhận được phép lạ chết và sống lại thì sau đó cũng
chết, chứ không sống lại. Trái lại sự sống lại của Chúa Giê xu khác hẳn với
những người này vì Ngài đã sống lại và sống mãi, sống đời đời.
Chúa
Giê xu đã trở về trời trước mắt chứng kiến của các môn đệ Ngài và Ngài đang
ngồi bên hữu ngai của Đức Chúa Trời để cầu thay cho chúng ta là những người tin
theo Chúa Giê xu.
Chúa
Giê xu cũng quả quyết rằng: Ngài sẽ trở lại và dựa vào lời của các thiên sứ nói
với các môn đệ của Chúa như được ghi lại trong sách Công vụ đoạn 1. Chúng ta
thấy rằng: Chúa Giê xu sẽ trở lại với thân thể bằng xương bằng thịt như lúc
Ngài được cất lên trời. Do đó, sự sống lại của Chúa Giê xu là một biến cố có
một không hai trong lịch sử.
Khắp
trái đất, nơi nào có những người tin theo Chúa Giê xu là nơi đó có những người
cất lên tiếng hát để ca ngợi Chúa Giê xu là Đấng đã chết để chuộc tội cho nhân
loại. Nhưng cũng đã sống lại để đảm bảo cho những người tin theo Ngài sự sống
đời đời và hạnh phúc viên mãng bên cạnh Đức Chúa Trời là Cha.
Điểm
quan trọng sau cùng mà chúng ta cần tìm hiểu qua sự sống lại của Chúa Giê xu đó
là:
4/. Hiệu quả của sự sống lại
-
Sự sống lại của Chúa Giê xu đã chứng minh Ngài là Đức Chúa Trời là Đấng mà
chúng ta tôn thờ. Phao lô đã viết trong Rô ma 1:4 rằng: “…”
vì
không có một người nào đã chết và sống lại để rồi sống mãi, nên chúng ta thấy
rằng: Chúa Giê xu phải là Đức Chúa Trời thì mới có biến cố lạ lùng này.
Điều
này cũng giải thích cho chúng ta thấy rằng: sự chết của Chúa Giê xu hoàn toàn
có tính cách thay thế cho tội nhân. Và sau khi chết, Chúa Giê xu đã sống lại vì
quyền lực của sự chết không thể nắm giữ thân xác của Chúa Giê xu mãi mãi.
Chúa
Giê xu đã chiến thắng tội ác bằng sự chết của Ngài và Ngài cũng đã chiến thắng
quyền lực của sự chết bằng sự sống lại của Ngài.
-
Sự sống lại của Chúa Giê xu chứng minh ơn cứu rỗi của Chúa Giê xu đã thành tựu
trong chúng ta những người tin theo Ngài. Rô ma 4:24 chép rằng: “…”
Chúng
ta không thể nào được kể là vô tội, là công chính trước mặt Đức Chúa Trời nếu
Chúa Giê xu không sống lại sau khi chết vì tội lỗi thế cho chúng ta.
-
Sự sống lại của Chúa Giê xu Ngài trở về trời rồi nên Ngài mới có thể đóng vai trò
thầy tế lễ thượng phẩm ngày đêm cầu thay cho chúng ta bên cạnh ngai Đức Chúa
Trời.
Thơ
I Giăng 2:1 chép rằng: “…”
Chúa
Giê xu là Đấng công bình đang cầu thay cho chúng ta, chúng ta không cần phải
nhờ cậy một người nào cầu thay cho chúng ta ở trên trời. Vì tất cả những người
đã về trong nước Chúa ở trên trời cũng đều nhờ Chúa Giê xu mà được sự cứu rỗi.
Chúng
ta chỉ cần nhờ Chúa Giê xu là Đấng ở bên cạnh Đức Chúa Trời là Đấng đã xuống
trần gian này một lần chịu chết vì tội của chúng ta và đã sống lại. Đấng đó mới
có quyền cầu thay cho chúng ta.
-
Sự sống lại của Chúa Giê xu là bằng chứng công đức hy sinh của Chúa Giê xu đã được Đức Chúa Trời chấp
nhận. Chúa Giê xu là người công chính chết thế cho người bất chính như Thánh
Kinh đã nói: Sự sống lại của Chúa Giê xu là bằng chứng vô cùng chắc chắn, khích
lệ chúng ta là những người tin theo Chúa. Vì chúng ta sẽ được sống lại với Chúa
Giê xu sau này. Chúa Giê xu được gọi là trái đầu mùa của những kẻ chết. Trong
những người chết Ngài là người đầu tiên đã sống lại. vì vậy mà tất cả chúng ta
đều sẽ được sống lại khi Chúa Giê xu sẽ trở lại trần gian này để tiếp rước Hội
Thánh về trời.