Gia Dinh Gieo Giong

Bài 54 Hai Bản Tính Của Chúa Giê xu: Bản Tính Người và Bản Tính Trời

Giáo Lý Thần Học

Bài 54 Hai Bản Tính Của Chúa Giê xu: Bản Tính Người và Bản Tính Trời

Chúa Cứu Thế Giê xu là Đức Chúa Trời nhập thể và nhập thế nên Ngài có hai bản tính, bản tính trời và bản tính người hay thần tính và nhân tính. Đây chính là sự kiện khiến cho Chúa Giê xu là một người tuy giống mọi người nhưng cũng khác mọi người, trong toàn thể nhân loại chỉ có một mình Chúa Giê xu có hai bản tính mà thôi. Vì Ngài là Đức Chúa trong hình hài thể xác của một người.


Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu về:
I/. Nhân Tính Của Chúa Giê xu
Trong lịch sử giáo hội vấn đề nhân tính của Chúa Giê xu ít khi bị thách thức, thật ra thì chỉ có một vài tà giáo, chẳng hạn như tà giáo duy thức phủ nhận sự thực hữu của thân thể của Chúa Giê xu.
Hoặc tà giáo Ê-tri-thi-anit chủ trương thân thể của Chúa Giê xu cũng là thần linh, còn tất cả những người tin theo Chúa Giê xu từ xưa cho đến nay đều tin rằng: Chúa Giê xu có thân thể như con người, mặc dầu Ngài cũng là Đức Chúa Trời.

Ngay cả những người chống lại giáo lý của Chúa Giê xu cũng chỉ phủ nhận thần tính của Chúa Giê xu mà thôi. Chứ không bao giờ phủ nhận nhân tính của Ngài. Người ta thường chứng minh rằng: Chúa Giê xu chỉ là một người mà thôi.
Một vài nhóm tín hữu hiện nay cũng bị lung lạc và bị tách ra khỏi giáo lý của Thánh Kinh phủ nhận thần tính của Chúa Giê xu, nhưng chúng ta thấy không mấy tà giáo phủ nhận nhân tính của Ngài.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết khi chúng ta học về nhân tính của Chúa Giê xu là vì Chúa Giê xu phải trở thành một người, thì mới có thể thay thế loài người chịu chết vì tội lỗi của loài người. Nên vấn đề nhân tính của Chúa Giê xu không phải chỉ là một vấn đề lý thuyết mà là một vấn đề rất thực tiễn và quan trọng.

Chúng ta có thể nêu lên đây một số bằng chứng về nhân tính của Chúa Giê xu.

1/. Chúa Giê xu được sinh ra như cách mọi người đã sinh ra trên đời này

Trước hết, Thánh Kinh xác nhận cho chúng ta rằng: Chúa Giê xu do một người nữ sinh ra: Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra” (Ga-la-ti 4:4)

Điều này cũng được xác chứng qua các đoạn trong Phúc Âm thuật lại sự tích Chúa Giê xu ra đời. Phúc Âm Ma-thi-ơ và Luca đã thuật lại một cách rất chi tiết về sự ra đời của Chúa Giê xu. Kể từ khi mẹ Ngài là bà Ma-ri được Chúa Thánh Linh lấy quyền phép cho bà mang thai bào thai Giê xu. Cho đến khi bà Ma-ri sinh Chúa Giê xu ra trong một chuồng súc vật tại một nhà quán ở thành phố Bết-lê-hem.

Phúc Âm Luca cũng thuật lại rất chi tiết liên hệ đến việc bà Ma-ri chịu thai bởi quyền phép Chúa Thánh Linh, thời gian bà Ma-ri mang thai những người bà con với bà Ma-ri v.vv…
Vì bà Ma-ri mẹ Chúa lẫn ông Giô-sép dưỡng phụ của Ngài đều thuộc hoàng phái, lên khi Chúa Giê xu được sinh ra cũng được gọi là con cháu Đa vít và con cháu Áp-ra-ham. (Ma-thi-ơ 1:1)

Thơ Rô-ma 1:3 cũng nhắc lại điều này, những bảng gia phả trong Ma-thi-ơ và Luca tất cả đều chứng minh Chúa Giê xu thật là một người, một người có gia phả, có liên hệ gia đình với những người trong tông tộc hẳn hoi.
Vì lúc ấy cũng có người lầm tưởng Chúa Giê xu là con trai của ông Giô sép, mặc dù trên sự thực ông Giô sép chỉ sống chung với bà Ma-ri như vợ chồng sau khi bà Ma-ri sinh Chúa Giê xu. Nên Kinh Thánh cũng ghi lại lời của những người không biết rõ tông tích Chúa Giê xu và họ đã gọi Ngài là con của ông Giô sép nữa.
Chẳng hạn như trong Luca 3:23 “…”

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra trong vấn đề này là:
Nếu Chúa Giê xu được bà Ma-ri sinh ra thì Ngài có thừa hưởng bản tính tội lỗi của loài người, của mẹ Ngài hay không?
Ông Ê-vin một nhà thần học người Anh vào thế kỷ thứ 18 nghĩ rằng: Chúa Giê xu thừa hưởng bản tính tội lỗi từ mẹ của Ngài vì như thế thật mới trở nên giống như loài người.
Tuy nhiên, ông Ê-vin cũng tin rằng: vì Chúa Giê xu có thần tính nữa lên quyền phép của Chúa Thánh Linh và qua thần tính của Ngài, bản tính tội lỗi của Chúa Giê xu khi Ngài trở thành một người đã lần lần được thanh lọc và đi đến chỗ toàn vẹn trước khi Ngài chịu chết trên thập tự giá.
Lý thuyết của ông Ê-vin hoàn toàn sai lầm và đó là một tà giáo. Vì ông ta chỉ lý luận chứ không chịu chấp nhận Lời của Đức Chúa Trời mặc khải trong Thánh Kinh về vấn đề này.

Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: khi đến báo cho bà ma-ri biết việc bà sẽ chịu thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh. Để sinh ra Chúa Cứu Thế thì thiên thần Gáp-ri-ên đã nói rằng: Đức Chúa Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Chí Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng Ngài. Cho nên, con thánh sinh ra phải được xưng là Con Đức Chúa Trời” ( Luca1: 35).

Câu này xác định một cách rất rõ ràng là vấn đề bà Ma-ri chịu thai hoàn toàn là một phép lạ, phép lạ là bà Ma-ri đang là một cô gái đồng trinh mà có thể thụ thai. Phép lạ là ở chỗ chính quyền phép Đức Chúa Trời bao phủ bào thai này, vì đó là Con Thánh, Con Đức Chúa Trời chí cao.

Thành ngữ Con Đức Chúa Trời đối với người Do Thái cũng có nghĩa là có đồng bản thể với Đức Chúa Trời, hay nói cách khác Con Đức Chúa Trời nghĩa là Đức Chúa Trời.

Trong thơ I Giăng 3:5 cũng xác nhận Chúa Giê xu là Đấng thanh sạch nghĩa là vô tội và Phao-lô viết trong II Cô –rinh-tô 5:21 rằng: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.”

Thánh Kinh nói rất rõ rằng sự kiện Chúa Giê xu dù trở thành người nhưng là một người hoàn toàn vô tội, nghĩa là không có bản tính tội lỗi như mọi người khác. Như vậy, mặc dù Chúa Giê xu được mẹ là bà Ma-ri một người sinh ra. Nhưng Chúa Giê xu bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh không thừa hưởng bản tính tội lỗi của mẹ Ngài, của dòng dõi loài người.

Cũng trong vấn đề này, có một giáo lý cho rằng: sỡ dĩ Chúa Giê xu không thừa hưởng bản tính tội lỗi của mẹ Ngài. Vì chính mẹ Ngài cũng được sinh ra không có tội tổ tông tức là vô nhiễm nguyên tội.
Tuy nhiên, giáo lý này hoàn toàn không có trong Thánh Kinh và chỉ do loài người mới đặt ra về sau mà thôi.
Bằng chứng thứ hai về nhân tính của Chúa Giê xu là:

2/. Ngài cũng tăng trưởng như mọi người khác
Chúa Giê xu được sinh ra như là một em bé trên đời này, và Ngài cũng đã lớn lên như bao nhiêu trẻ con khác trên đời. Cuộc đời niên thiếu của Chúa Giê xu không có gì lạ và khác thường cả, Ngài lớn lên như mọi người. sự tăng trưởng về thể xác của Ngài bình thường như mọi người.
Phúc Âm Luca 2:40;52 chép rằng: “Con trẻ lớn lên, và mạnh mẽ, được đầy dẫy sự khôn ngoan, và ơn Đức Chúa Trời ngự trên Ngài. Đức Chúa Jêsus khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta.”

Chúng ta có thể nói rằng: mặc dù Chúa Giê xu có thần tính nghĩa là Ngài chính là Đức Chúa Trời. Nhưng nhân tính của Ngài tức là thân thể của Ngài thì tăng trưởng theo những định luật tự nhiên mà Đức Chúa Trời đã đặt ra cho thân thể con người.
Bằng chứng thứ ba về nhân tính của Chúa Giê xu là:

3/. Ngài có những yếu tố của bản tính người
Trước hết, chúng ta thấy Chúa Giê xu có một thân thể con người, Ngài được sinh ra như một em bé, Ngài lớn lên như một đứa trẻ. Ngài trở thành một người lớn, thân thể của Chúa Giê xu được Thánh Kinh mô tả là thịt và huyết.
Một thành ngữ ám chỉ đến con người thực sự của chúng ta.
Ngoài thân thể Chúa Giê xu cũng có linh hồn nữa Ma-thi-ơ 26:38 chép lại lời của Chúa nói trong vườn Ghết-sa-ma-nê rằng: “Ngài bèn phán: Linh hồn ta buồn bực cho đến chết; các ngươi hãy ở đây và tỉnh thức với ta.”

Phúc Âm Giăng 12:27 ghi lại tâm trạng của Chúa Giê xu khi Ngài nói trước về cái chết của Ngài. Và lúc ấy Chúa nói: “Hiện nay tâm thần ta bối rối; ta sẽ nói gì? Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ nầy! Nhưng ấy cũng vì sự đó mà Con đến giờ nầy!”

Khi chết trên cây thập tự, Thánh Kinh mô tả cho chúng ta thấy rằng: Chúa Giê xu đã giao linh hồn lại trong tay Cha, và rồi Ngài chút linh hồn.
Đây là những yếu tố căn bản của con người: thân thể và linh hồn và Chúa Giê xu có đầy đủ những yếu tố đó.

4/. Ngài có tên của một người
Khi sinh ra Chúa Giê xu được đặt tên là Giê xu, Giê xu là tiếng Hy lạp của tên Giô suê trong tiếng Hê-bơ-rơ của người Do thái. Và đó là một tên rất quen thuộc của dân tộc Do Thái.
Chúa Giê xu cũng được gọi là Con cháu Áp-ra-ham, con cháu Đa vít vì mối liên hệ của Ngài trong gia đình của bà Ma-ri và ông Giô-sép.

Thêm vào đó, danh hiệu Con Người mà Chúa Giê xu ưa dùng cũng xác nhận Ngài là một người.

5/. Sự kiện
Ngài lo buồn ( Giăng 4:6)
Chúa đói ( ma-thi-ơ 4:2;21:18)
Chúa khát nước ( Giăng 19:28)
Chúa ngủ ( ma-thi-ơ 8:24)
Chúa bị cám dỗ ( Hê-bơ-rơ 2:18)
Trong một số trường hợp chúng ta thấy Chúa Giê xu phải cầu nguyện, phải nhờ cậy sức lực của Đức Chúa Cha ban cho Ngài, hoặc cậy quyền phép của Chúa Thánh Linh để làm phép lạ, để đuổi quỷ v.vv…
Tất cả những sự kiện này chứng tỏ Chúa Giê xu có bản tính người hoàn toàn như chúng ta. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần biết rằng: trong Chúa Giê xu lúc nào cũng có đầy đủ thần tính của Ngài. Chúa Giê xu đã chỉ tự hạn chế đi một số quyền năng và thần tính của Ngài trong khi Ngài có mặt trên trần gian này mà thôi.

Một vấn đề mà nhiều nhà thần học cũng như nhiều người thường nêu lên là Chúa Giê xu có thực sự bị cám dỗ không?
Chúa Giê xu bị đói, bị khát, bị ngủ là chuyện người ta chấp nhận được. Nhưng Chúa Giê xu có thực sự bị cám dỗ không? Ngài có thể bị thất bại trong khi bị cám dỗ không?
Đây là một vấn đề rất khó và chúng ta chỉ có thể xét trên hai phương diện mà thôi.
Phương diện 1: Trên con người hoàn toàn nghĩa là theo nhân tính của Ngài thì Chúa Giê xu có thể bị cám dỗ. Nhà thần học Ê-bi-hút nhận địn rằng: dù Chúa Giê xu là một người tuyệt đối vô tội. Nhưng một con người đã biết đau, biết buồn, biết đói, biết khát, biết mệt. vv…thì con người đó có thể bị cám dỗ.

Phương diện 2: là về thần tính của Chúa Giê xu thì Chúa Giê xu không thể nào thất bại trong sự cám dỗ được. vì như Gia-cơ 1:13 có chép: “Chớ có ai đương bị cám dỗ mà nói rằng: Ấy là Đức Chúa Trời cám dỗ tôi; vì Đức Chúa Trời chẳng bị sự ác nào cám dỗ được, và chính Ngài cũng không cám dỗ ai.”
Tóm lại, trong vấn đề Chúa Giê xu có thể bị cám dỗ hay không? Chúng ta có thể tin rằng: Là một người hoàn toàn, Chúa Giê xu có thể bị cám dỗ. Nhưng Chúa Giê xu cũng là Đức Chúa Trời hoàn toàn cho nên Chúa không cách nào thất bại trước sự cám dỗ được.
Bằng chứng cuối cùng về nhân tính của Chúa Giê xu là:

6/. Ngài lúc nào cũng được người khác gọi Ngài là một người
Trước hết, như chúng ta biết thì Chúa Giê xu thường tự xưng mình là Con người và đã có lần Chúa ám chỉ Ngài là một người như trong Phúc Âm Gi 8:40   Nhưng hiện nay, các ngươi tìm mưu giết ta, là người lấy lẽ thật đã nghe nơi Đức Chúa Trời mà nói với các ngươi; Áp-ra-ham chưa hề làm điều đó! “
Ông tiên tri Giăng-báp-tít cũng giới thiệu Chúa Giê xu là một người Giăng 1:30 chép rằng: “Ấy về Đấng đó mà ta đã nói: Có một người đến sau ta, trổi hơn ta, vì người vốn trước ta.”
Các môn đệ của Chúa Giê xu cũng nói về Ngài là một người như sứ đồ Phi-e-rơ tuyên bố Cong 2:22  “Hỡi người Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời nầy: Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời đã dùng làm việc quyền phép, sự lạ và dấu lạ ở giữa các ngươi, để làm chứng cho Người trong vòng các ngươi, như chính các ngươi đều biết.”
Sứ đồ Phao lô cũng nói về Chúa Giê xu như là một người khi Ngài đem lại sự sống lại cho chính chúng ta. Phao lô nói: “ICo 15:21  “Vả, vì chưng bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của những kẻ chết.”
Trong thơ Rô-ma 5;15 Phao lô cũng viết: “Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Đức Chúa Jêsus Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào!”
Phao lô trong thơ gửi cho Ti-mô-thê cũng giới thiệu về Chúa Giê xu rằng: ITi 2:5   5 Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người;
Tất cả những môn đệ của Chúa Giê xu khi nói về Chúa Giê xu chẳng những công nhận Ngài là Đức Chúa Trời. Nhưng cũng công nhận Ngài là một người nữa.
Tóm lại, nếu chúng ta dựa vào Thánh Kinh sẽ thấy rằng: Chúa Giê xu có bản tính người hoàn toàn như chúng ta. Ngoại trừ vấn đề Chúa Giê xu không có bản tính tội lỗi. nhân tính của Chúa Giê xu được biểu lộ rõ rệt không thể nào chối cãi được. Chúa Giê xu được sinh ra như cách mà mọi người sinh ra trên đời này. Ngài có mẹ là một người, Ngài lớn lên như một đứa trẻ và lớn lên cho đến tuổi trưởng thành. Ngài có yếu tố của bản tính con người như là thể xác và linh hồn. Ngài cũng có tên của một người, Ngài có những đặc điểm của con người như đói khát, mệt nhọc, đau đớn, lo buồn. Ngài cũng bị cám dỗ như loài người và Ngài thường nói về Ngài là một người, Ngài giới thiệu Ngài là một người, và Ngài cũng được tất cả các môn đệ của Ngài, những người quen biết đồng thời với Ngài giới thiệu Ngài là một người, và xem Ngài là một người.
Sự kiện Chúa Giê xu có nhân tính đầy đủ rất quan trọng, quan trọng trong chương trình cứu chuộc nhân loại. Vì Chúa Giê xu phải trở thành một người thì mới có thể chuộc tội, chịu chết cho loài người.
Trong thân phận con người, Chúa Giê xu mới có thể lãnh chịu án phạt của Đức Chúa Trời giáng trên loài người. Và vì Chúa Giê xu là một người nên Chúa mới có thể thông cảm với tất cả đâu buồn, khổ sở, lo lắng, yếu đuối của tôi là một người. Và Chúa có thể thay tôi để chịu chết chuộc tội cho tôi.
Và phải là một con người hoàn toàn như chúng ta thì cái chết của Chúa Giê xu trên thập tự giá mới là chết thật. và chúng ta mới có thể nhờ Ngài để thoát khỏi sự chết đời đời mà bước vào sự sống đời đời.






3 comments for "Bài 54 Hai Bản Tính Của Chúa Giê xu: Bản Tính Người và Bản Tính Trời"

1
Gia Dinh Gieo Giong
May 9, 2014 at 9:05 PM [Reply]
Một trong những câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra trong vấn đề này là:
Nếu Chúa Giê xu được bà Ma-ri sinh ra thì Ngài có thừa hưởng bản tính tội lỗi của loài người, của mẹ Ngài hay không?
2
Gia Dinh Gieo Giong
May 9, 2014 at 9:06 PM [Reply]
Ông Ê-vin một nhà thần học người Anh vào thế kỷ thứ 18 nghĩ rằng: Chúa Giê xu thừa hưởng bản tính tội lỗi từ mẹ của Ngài vì như thế thật mới trở nên giống như loài người.
Tuy nhiên, ông Ê-vin cũng tin rằng: vì Chúa Giê xu có thần tính nữa lên quyền phép của Chúa Thánh Linh và qua thần tính của Ngài, bản tính tội lỗi của Chúa Giê xu khi Ngài trở thành một người đã lần lần được thanh lọc và đi đến chỗ toàn vẹn trước khi Ngài chịu chết trên thập tự giá.
Lý thuyết của ông Ê-vin hoàn toàn sai lầm và đó là một tà giáo. Vì ông ta chỉ lý luận chứ không chịu chấp nhận Lời của Đức Chúa Trời mặc khải trong Thánh Kinh về vấn đề này.
3
Gia Dinh Gieo Giong
May 9, 2014 at 9:06 PM [Reply]
Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng: khi đến báo cho bà ma-ri biết việc bà sẽ chịu thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh. Để sinh ra Chúa Cứu Thế thì thiên thần Gáp-ri-ên đã nói rằng: Đức Chúa Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Chí Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng Ngài. Cho nên, con thánh sinh ra phải được xưng là Con Đức Chúa Trời” ( Luca1: 35).

Câu này xác định một cách rất rõ ràng là vấn đề bà Ma-ri chịu thai hoàn toàn là một phép lạ, phép lạ là bà Ma-ri đang là một cô gái đồng trinh mà có thể thụ thai. Phép lạ là ở chỗ chính quyền phép Đức Chúa Trời bao phủ bào thai này, vì đó là Con Thánh, Con Đức Chúa Trời chí cao.

Thành ngữ Con Đức Chúa Trời đối với người Do Thái cũng có nghĩa là có đồng bản thể với Đức Chúa Trời, hay nói cách khác Con Đức Chúa Trời nghĩa là Đức Chúa Trời.

Trong thơ I Giăng 3:5 cũng xác nhận Chúa Giê xu là Đấng thanh sạch nghĩa là vô tội và Phao-lô viết trong II Cô –rinh-tô 5:21 rằng: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.”

Thánh Kinh nói rất rõ rằng sự kiện Chúa Giê xu dù trở thành người nhưng là một người hoàn toàn vô tội, nghĩa là không có bản tính tội lỗi như mọi người khác. Như vậy, mặc dù Chúa Giê xu được mẹ là bà Ma-ri một người sinh ra. Nhưng Chúa Giê xu bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh không thừa hưởng bản tính tội lỗi của mẹ Ngài, của dòng dõi loài người.

Related link

Latest Features

Weather

June - 2025
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
       

Facebook comments