Đề tài: Ghê-ha-xi và Người Thầy Của Mình
Kinh Thánh: II
Vua 5:19b-27
Nhập đề:
Người Việt Nam chúng ta có câu: Gần mực thì
đen gần đèn thì rạng, hay
I/. Ghê-ha-xi một tôi tớ không giống người thầy của mình
Trong Kinh Thánh có rất nhiều người
thầy vĩ đại, những người thầy vĩ đại sinh ra những học trò vĩ đại.
Trong số đó phải kể đến như Môi se có
học trò giỏi là Giô suê, như Ê-li có học trò giỏi là Ê-li-sê, như Phao lô có
học trò giỏi là Ti-mô-thê và Tít.
Đây là những học trò xuất sắc vì đã
thụ hưởng được Lời của Đức Chúa Trời qua những người thầy này, hơn thế nữa
chính những người thầy này luôn luôn là gương mẫu trong việc thờ phượng và bước
đi phục vụ Đức Chúa Trời.
Nhưng thật ngạc nhiên, khi tiên tri
Ê-li-sê lại không có một người học trò giỏi, học trò xuất sắc.
Trước hết, chúng ta thấy Ê-li sê là
một người thầy đầy ơn và đầy năng quyền bằng chứng là: Ê-li-sê rẽ nước sông Giô-đanh và đi ngang qua bằng chiếc áo
như thầy mình đã làm. Và chính Ghê-ha-xi đã trực tiếp được chứng kiến
người thầy Ê-li-sê được Đức Chúa Trời sử dụng làm nhiều các phép lạ như nói
tiên tri trước cho người phụ nữ tại Su-nem sẽ sinh ra được một người con trai
mặc dù chồng bà đã già rồi. Ê-li-sê còn
làm rất nhiều các phép lạ khác nữa. Nhưng Ghê-ha-xi đã chẳng nhận được những
phép lạ nào trong số ấy vì ông đã khép lại với Lời của Đức Chúa Trời. vì cớ ông
chỉ là người của tôn giáo mà không phải là người của Đức Chúa Trời.
Trong II Các Vua 4:8-17 chúng
ta thấy Ghê-ha-xi hằng ngày đã đi cùng người thầy của mình khắp mọi nơi, dong
duổi trên những ngày khó khăn, cực khổ. Được người thầy dốc lòng tin cậy và sử
dụng. Đáng lẽ càng đi với thầy thì càng
phải hiểu tấm chân tình của thầy, càng gần thầy đáng lý phải càng giống thầy. càng
sống lâu bên thầy càng thương thầy hơn.
Nhưng nhìn vào đời sống và sự phục vụ của Ghê-ha-xi
trong câu chuyện II
Vua 5:19b-27 thì thực sự chẳng giống thầy ở chỗ nào cả. Không giống trong tâm
tình, cũng không giống trong cung cách phục vụ. Vì trong khi Ê-li-sê đã dấn thân hầu việc Đức Chúa Trời thì ngược lại
Ghê-ha-xi lại phục vụ cho tư lợi, cho dục vọng bản thân của mình. Trong
khi Ê-li-sê để Đức Chúa Trời đứng trước mặt mình luôn luôn thì Ghê-ha-xi chỉ
đặt lợi ích và tham lam lên trên hết.
Bất đầu Kinh Thánh cho chúng ta biết
về nhân vật trong phân đoạn chúng ta đang học đó là: Na-a-man. Trong II Các Vua 5:1 nói cho chúng ta
biết về con người và chức vụ cũng như nan đề của Na-a-man.
Thánh Kinh cho chúng ta biết: Na-a-man
là quan tổng đốc, là một người có quyền, và được tôn trọng lắm. Đức Chúa Trời
dùng Na-a-man cách mạnh mẽ. Ông có tố chất của một nhà lãnh đạo giỏi tuy nhiên
ông lại mắc chứng bịnh phung.
Bịnh phung là
một chứng bệnh ghê sợ nhất và cũng khó chữa. Hiện nay trên thế giới có chừng 15
triệu nạn nhân. Ở Việt nam chúng ta cũng chẳng thiếu gì người bị phung hủi.
Hiện nay có 21 trại phong cùi.
Đối với xã hội Do thái
thời Chúa Giêsu, người phung hủi bị coi như là người có tội bị Đức Chúa Trời
phạt, nên họ bị kỳ thị triệt để, bị loại ra khỏi mọi sinh hoạt xã hội, phải
sống riêng rẽ ở nơi hẻo lánh, xa mọi người, sống cô đơn, không được tham dự các
lễ nghi. Họ sống mà như đã chết. Chỉ có mới
mới có thể chữa khỏi, mới
cứu sống được.
Và ông đã đi đến nhà của
tiên tri Ê-li-sê, Ê-li-sê đã sai một sứ giả có thể đó là Ghê-ha-xi đi bảo với
Na-a-man rằng: Hãy đi tắm mình, bảy lần dưới sông Giô-đanh, thịt người ắt sẽ
trở nên lành, và người sẽ được sạch.
Chúng ta bắt đầu đang tiến
dần rõ hơn với bối cảnh của câu chuyện mà chúng ta đang học, cao trào của câu
chuyện đó là sự nhận biết Đức Chúa Trời là chân thần duy nhất, và bày tỏ lòng
biết ơn đối với vị tiên tri người của Đức Chúa Trời.
Trong II Các Vua 5: 15-16 “ chúng ta cùng đọc”
Na-a-man muốn trả ơn, dâng
các lễ vật cho Ê-li-sê, nhưng Ê-li-sê đã thề trong danh của Đức Giê hô va rằng:
Ông chẳng nhận gì hết. Thậm chí Na-a-man ép nài Ê-li-sê nhận lấy, nhưng người
từ chối.
Tại sao Ê-li-sê từ chối
các lễ vật của Na-a-man?
Có phải vì lễ vật quá ít không? Có phải lễ vật không đáng giá
gì không? Hay là Na-a-man không có nhiệt thành dâng? Câu trả lời chắc chắn là
không?
Ê-li-sê không nhận lễ vật
của Na-a-man là vì Na-a-ma được chính Đức Chúa Trời chữa lành chứ không phải là
do ông, vì Ê-li-sê hiểu rằng: sự chữa lành đến là do ân điển của Đức Chúa Trời
chứ nó không đến qua sự mua bán trao đổi.
Ân điển của Đức Chúa Trời
không bao giờ cần phải mua bán, vì đã là mua bán, đổi chác thì không còn gọi là
ân điển nữa.
Chúng ta nhớ câu chuyện
trong sách Công vụ các sứ đồ 8: 20 “…”
Khi sứ đồ Phierơ và Giăng
đến cầu nguyện và đặt tay trên các tín hữu tại Sa-ma-ri thì Đức Thánh Linh được
đổ xuống.
Và Thánh Kinh xác nhận
rằng: thì ai nấy đều
được nhận lấy Đức Thánh Linh.
Si-môn là một thuật sĩ thấy bởi các sứ đồ đặt tay lên thì có ban Đức
Thánh Linh xuống, bèn lấy bạc dâng cho, mà nói rằng: 19
Cũng hãy cho tôi quyền phép ấy, để tôi đặt tay trên ai thì nấy được
nhận lấy Đức Thánh Linh. 20 Nhưng Phi-e-rơ
trả lời rằng: Tiền bạc ngươi hãy hư mất
với ngươi, vì ngươi tưởng lấy tiền bạc mua được sự ban cho của Đức Chúa Trời!
Cả Ê-li-sê và Các vị sứ đồ
đầu tiên không biến ân điển của Đức Chúa Trời trở thành mối lợi. Ê-li-sê minh
chứng cho Na-a-man người Sy-ri biết rằng: ông đang phục vụ Đức Chúa Trời chứ
ông không phục vụ cho ma môn là tiền bạc.
Ê-li-sê đang chăm chú vào
Đức Chúa Trời chứ không chăm xem túi bạc hay quần áo quý giá của Na-a-man.
Ngược lại với người thầy
của mình thì Ghê-ha-xi đã lộ rõ bản chất của một kẻ tham lam tiền bạc, và phục
vụ lợi ích của bản thân, ông đã bị mờ mắt bởi các lễ vật của Na-a-man. Ông đã
biến ân điển cao quý của Đức Chúa Trời trở thành vật trao đổi mua bán.
Ghê-ha-xi thật giống như
thuật sĩ Si môn tưởng rằng lấy tiền bạc mua được sự ban cho của
Đức Chúa Trời!
Ghê-ha-xi trong tư tưởng chỉ là sự
giàu có vật chất, quần áo giá trị. Ông tưởng rằng: chính những lễ vật ấy đem
lại cho ông sự sang trọng, cuộc sống sung sướng, hoặc một đời sống an ổn.
Trong sách Châm ngôn 23:7 “Vì hắn
tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy.”
Trong tâm trí của
Ghê-ha-xi thay vì để Lời của Đức Chúa Trời được sống động thì ông để sự tham
lam kiểm soát và dẫn dắt.
Trong II Các Vua 5:19-20
Ghê-ha-xi vừa nghĩ trong
lòng thôi, nhưng chân ngay tức khắc liền chạy theo.
Thật đúng như Lời của Chúa Giê xu phán: Mat 6:21 Vì chưng của
cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.
Lòng của Ghê-ha-xi ở cái túi bạc của Na-a-man chứ không phải là ở nơi Đức
Chúa Trời.
Tôi rất thích cách Kinh Thánh mô tả:
Trong Kinh Thánh cứ nhắc đi nhắc lại rằng: Ê-li-se người của Đức Chúa Trời, cụm
từ người của Đức Chúa Trời được nhắc đi nhắc lại tới 69 lần trong Thánh Kinh.
Thưa quý vị! Người của Đức Chúa Trời
không để cho tiền bạc làm chủ mà là Chúa mới là chủ của đời sống chúng ta.
Người của Đức Chúa Trời không tham lam, Người của Đức Chúa Trời không chạy theo
túi tiền. Người của Đức Chúa Trời không để lòng nơi của cải đời này nhưng để
lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời hằng sống.
Đức Chúa Trời mà Ê-li-sê phục vụ là
Đức Chúa Trời hằng sống, Ngài nhìn thấu mọi điều trong đời sống của Ê-li, Ngài
biết tấm lòng của Ê-li đã vì cớ Ngài mà phục vụ từ lúc mới khởi sự ngay cả khi
nghèo khó cho đến bây giờ.
Ê-li-sê đã không bán rẻ lương tâm và
sự liêm chính của mình chỉ vì túi bạc.
Thưa quý anh chị em!
Tôi muốn hỏi anh chị em và tôi rằng:
Anh chị em có phải là người của Đức
Chúa Trời không?
Anh chị em là Ê-li-sê hay đang là
những Ghê-ha-xi?
Anh chị em đang chạy theo Đức Chúa
Trời hay chạy theo tiền bạc?
Anh chị em đang trông cậy Chúa hay
đang trông cậy sự ban thưởng của con người?
Anh chị em đang xây dựng sự thanh
sạch, thanh liêm hay đang xây dựng những sự dối trá trong đời sống mình.
Trong khi Ghê-ha-xi của thời Cựu Ước
không giống người thầy là Ê-li-sê thì trong Tân Ước cũng xuất hiện một
Ghê-ha-xi thứ hai đó là: Giu-đa-ích-ca-ri-ốt.
Theo thầy, nghe thầy, ăn với thầy,
ngủ với thầy, đáng lẽ giống thầy, thương thầy và giúp đỡ thầy còn Giu đa ích ca
ri ốt thì bán thầy.
Cả Gia đa ích ca ri ốt và Ghê ha xi
đã bán rẻ lương tâm của mình bởi vì túi bạc.
Cả hai cùng tưởng đang phục vụ Đức
Chúa Trời nhưng kỳ thực chỉ đang phục vụ cho lòng tham tiền bạc mà thôi.
Ghê-ha-xi đã nhân danh Chúa để làm
điều dối trá, Ghê-ha-xi đã lấy danh Chúa mà làm chơi.
Môi miệng của Ghê-ha-xi nói: Lạy
Chúa, lạy Chúa nhưng trong việc làm thì chẳng thấy Chúa ở đâu? Môi miệng của
Ghê-ha-xi xưng Chúa nhưng đời sống thì không có Chúa.
Xem ( Ma-thi-ơ
7: 21-23)
Thưa quý vị!
Chúng ta đang tôn vinh Chúa bằng đời
sống hay bằng môi miệng, chúng ta đang thờ phượng Chúa hay đang làm công việc
của tôn giáo.
Chúng ta đang là những Ê-li-sê bày tỏ
tấm lòng trung kiên với Đức Chúa Trời hay giống như Ghê-ha-xi bất trung với
Chúa. Chúng ta đang khá cẩn thận giữ tấm lòng con hơn hết vì các nguồn sự sống
do nơi nó mà ra hay chúng ta đang để cho tấm lòng và lương tâm của mình bị hoen
ố bởi những gì trong thế gian này.
Anh chị em đang có Chúa hay đang có
tôn giáo, đang phục vụ Chúa hay đang phục cái dục vọng của mình.
May 3, 2014 at 3:05 PM
Theo thầy, nghe thầy, ăn với thầy, ngủ với thầy, đáng lẽ giống thầy, thương thầy và giúp đỡ thầy còn Giu đa ích ca ri ốt thì bán thầy.
Cả Gia đa ích ca ri ốt và Ghê ha xi đã bán rẻ lương tâm của mình bởi vì túi bạc.
Cả hai cùng tưởng đang phục vụ Đức Chúa Trời nhưng kỳ thực chỉ đang phục vụ cho lòng tham tiền bạc mà thôi.
May 3, 2014 at 3:06 PM
Thưa quý vị! Người của Đức Chúa Trời không để cho tiền bạc làm chủ mà là Chúa mới là chủ của đời sống chúng ta. Người của Đức Chúa Trời không tham lam, Người của Đức Chúa Trời không chạy theo túi tiền. Người của Đức Chúa Trời không để lòng nơi của cải đời này nhưng để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời hằng sống.
Đức Chúa Trời mà Ê-li-sê phục vụ là Đức Chúa Trời hằng sống, Ngài nhìn thấu mọi điều trong đời sống của Ê-li, Ngài biết tấm lòng của Ê-li đã vì cớ Ngài mà phục vụ từ lúc mới khởi sự ngay cả khi nghèo khó cho đến bây giờ.
Ê-li-sê đã không bán rẻ lương tâm và sự liêm chính của mình chỉ vì túi bạc.
Thưa quý anh chị em!
Tôi muốn hỏi anh chị em và tôi rằng:
Anh chị em có phải là người của Đức Chúa Trời không?
Anh chị em là Ê-li-sê hay đang là những Ghê-ha-xi?
Anh chị em đang chạy theo Đức Chúa Trời hay chạy theo tiền bạc?
Anh chị em đang trông cậy Chúa hay đang trông cậy sự ban thưởng của con người?
Anh chị em đang xây dựng sự thanh sạch, thanh liêm hay đang xây dựng những sự dối trá trong đời sống mình.