Gia Dinh Gieo Giong

Bài 57 Ý Nghĩa Thật Sự Trong Cái Chết Của Chúa Cứu Thế



Giáo Lý Thần Học
Mục đích của giáo lý thần học: học giáo lý căn bản trong Thánh Kinh theo hệ thống.
Đời sống đạo của con cái Chúa có vững mạnh hay không cũng tùy thuộc vào nền tảng giáo lý mà chúng ta học hỏi. Khi đời sống đạo của chúng ta vững mạnh chúng ta sẽ phục vụ Chúa và Hội Thánh một cách đắc lực hơn. Và nhiều người sẽ biết về Chúa qua đời sống đức tin của chúng ta.

Bài 57 Ý Nghĩa Thật Sự Trong Cái Chết Của Chúa Cứu Thế

Trong bài học lần trước, chúng ta đã nói về những lý thuyết sai lầm về cái chết của Chúa Cứu Thế Giê xu. Những lý thuyết này trên một phương diện không hoàn toàn sai, nhưng thực tế thì không hoàn toàn đúng.

Chúng ta thử lấy trường hợp lý thuyết ảnh hưởng đạo đức của cái chết của Chúa Giê xu để làm thí dụ điển hình. Đành rằng sự chết của Chúa Giê xu có ảnh hưởng đạo đức đối với chúng ta, nhưng đó chỉ là một phần vấn đề mà thôi.
Sự chết của Chúa Giê xu là giải pháp duy nhất để cứu rỗi chúng ta chứ không phải chỉ để có ảnh hưởng đạo đức trên đời sống của chúng ta mà thôi.
Lý thuyết tử đạo về cái chết của Chúa Giê xu cũng vậy, đành rằng sự hy sinh của Chúa Giê xu là một nguồn hứng khởi cho chúng ta dám hy sinh tử đạo. Nhưng đó cũng chỉ là một phần của vấn đề.
Chúa Giê xu đã chết vì tội lỗi của chúng ta, đã thay chúng ta lãnh chịu hình phạt chứ không phải chết để khuyến khích chúng ta vì Chúa tử đạo mà thôi đâu.

Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa đích thực của cái chết của Chúa Giê xu như đã được mặc khải trong Thánh Kinh.

Bài hát: Tình của người đã chết

Nhà tiên tri Ê-sai đã được Chúa mặc khải rõ ràng về ý nghĩa cái chết của Chúa Giê xu nên mới viết trong sách tiên tri Ê sai 53:10 rằng: Đức Giê-hô-va lấy làm vừa ý mà làm tổn thương người, và khiến gặp sự đau ốm. Sau khi đã dâng mạng sống người làm tế chuộc tội, người sẽ thấy dòng dõi mình dài ra;”

Sự chết của Chúa Giê xu do đó là một hình thức tế lễ chuộc tội được Đức Chúa Trời chấp nhận, do đó cái chết của Chúa Giê xu trước hết là làm của tế lễ chuộc tội cho toàn thể nhân loại.
Nhà thần học: Hót đã viết rằng: “ Sinh tế chuộc tội là một sự thay thế, người này thay thế cho người kia, Chúa Giê xu làm tế lễ chuộc tội có nghĩa là Ngài chịu đau khổ thay thế cho mọi người.


Thánh Kinh cũng xác nhận cho chúng ta biết rằng: Chúa Giê xu không phải chết vì tội lỗi của Ngài. Phúc Âm Giăng 8: 46 Chúa Giê xu đã hỏi những người đương thời của Ngài rằng: “Trong các ngươi có ai bắt ta thú tội được chăng? Và tất cả mọi người đều im lặng vì không ai tìm thấy trong Chúa Giê xu một lỗi lầm nào cả”

Phi-e-rơ cũng viết trong bức thơ của ông Phi-e-rơ 2:22 rằng: “ Chúa Giê xu: Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá;”

Tác giả thư Hê-bơ-rơ 4:15 cũng xác chứng: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.”

Thánh Kinh cũng giải thích cho chúng ta thấy rằng: Chúa Giê xu sở dĩ đã bị giết vì Ngài hy sinh chịu chết thế cho tội lỗi của chúng ta.
Nói cách khác, vì tội lỗi của loài người mà Chúa Giê xu phải chết Ê sai 53:5-6 viết rõ: Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. 6 Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy: Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.”

Thánh Phao lô cũng viết trong I Cô-rinh-tô 15:3 rằng: “ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh thánh”
Và trong II Cô-rinh-tô 5:21 Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.”
Trong thơ Rô-ma 5:8 Phao lô cũng quả quyết “khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.”
Chính Chúa Giê xu cũng tuyên bố rõ như vậy: Ta là người chăn chiên hiền lành, người chăn hiền lành là vì chiên mà phó sự sống mình” ( Giăng 10:11)
Và chính Chúa cũng nói: vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta và phó sự sống mình làm giá chuộc tội cho nhiều người”.

Nói tóm tắt: Thì Thánh Kinh Tân Ước đã trình bày cái chết của Chúa Giê xu như là sự thành tựu của ý nghĩa dâng sinh tế trong thời Cựu Ước.
Những con sinh tế đã được dâng nên trên bàn thờ và bị giết chết để chuộc tội cho người có tội vào thời Cựu Ước., chính là hình ảnh tiên tri hay là hình ảnh nói trước về cái chết của Chúa Giê xu trên cây thập tự.
Chúng ta sẽ bàn đến vấn đề sự chết của Chúa Giê xu hoàn thành những gì cho chúng ta trong một bài giáo lý thần học khác.

Nhưng điều trước hết, chúng ta cần phải tin nhận Chúa Giê xu là Đấng đã chết thế cho chúng ta, và đó là điều kiện để chúng ta được cứu rỗi.
Chúng ta là những người có tội, đáng lý chúng ta phải lãnh án phạt chết mất, chết cả phần thể xác lẫn phần linh hồn như là hậu quả của tội lỗi. Nhưng Chúa Giê xu đã tình nguyện gánh vác tội lỗi của chúng ta. Và chịu chết thế cho chúng ta.

Vì vậy mà chúng ta tin nhận Chúa Giê xu mới hưởng được ơn tha thứ tội lỗi và được Đức Chúa Trời chấp nhận chúng ta làm con của Ngài.

Ý nghĩa quan trọng thứ hai về cái chết của Chúa Cứu Thế Giê xu là Ngài đã chết để thỏa mãn đức công chính của Thượng Đế.
Trước hết, là Chúa Giê xu làm thỏa mãn sự công bằng của Đức Chúa Trời. Như chúng ta đã biết thì loài người chúng ta đã phạm tội và phải gặt lấy hậu quả của tội lỗi tức là hình phạt, hình phạt đó tức là sự chết về phần thể xác và sự chết đời đời về phần tâm linh.

Đức Chúa Trời không thể để cho chúng ta những tội nhân được tự do cho đến khi nào sự đòi hỏi ấy của đức công chính của Ngài được đáp ứng.
Chúa Cứu Thế Giê xu đã chịu chết vì tội lỗi loài người để làm thỏa mãn những đòi hỏi này của đức công chính, của sự công bằng của Đức Chúa Trời.
Nhờ sự hy sinh của Chúa Cứu Thế Giê xu mà loài người chúng ta mới có thể được Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi và một khi hình phạt của loài người chúng ta đã được Chúa Giê xu lãnh chịu thế rồi. Thì chúng ta không còn phải chịu hình phạt nữa.
Sự chết của Chúa Giê xu đã giải phòng chúng ta ra khỏi án phạt của tội lỗi.
Như Phao lô đã viết trong thơ Rô ma 8:1 “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ;”

 Sự chết của Chúa Giê xu cũng làm thỏa mãn luật pháp của Đức Chúa Trời đã ban bố.
Luật pháp của Đức Chúa Trời đã ban bố đòi hỏi nơi con người chúng ta là những tội nhân phải làm rất nhiều điều chứ không phải chỉ chịu trừng phạt mà thôi.
Loài người chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng nên để sống trong mối quan hệ mật thiết với Ngài, vì thế mà chúng ta có bổn phận trực tiếp với Đức Chúa Trời. Những bổn phận đó đã được mô tả rõ trong luật pháp của Đức Chúa Trời đã ban bố cho dân tộc Do Thái.

Khi phạm tội chẳng những chúng ta đã vi phạm luật công bằng của Đức Chúa Trời mà chúng ta còn mất khả năng để tuân giữ luật pháp của Ngài. Vì vậy, mà chúng ta lúc nào cũng vi phạm luật pháp của Chúa. Chúng ta không thể nào giữ trọn luật pháp của Đức Chúa Trời.
Sự chết của Chúa Giê xu một mặt làm thỏa mãn sự công bằng của Đức Chúa Trời nhưng mặt kia cũng hoàn tất những gì mà luật pháp đòi hỏi chúng ta phải làm.
Khi Chúa Giê xu vâng lời chịu khổ, và cuối cùng chịu chết trên cây thập tự giá, vì tội lỗi của tất cả chúng ta thì Chúa Giê xu đã làm tất cả sự đòi hỏi luật pháp mà đáng lý chúng ta phải làm.

Vì vậy, mà Chúa Giê xu đã tuyên bố rằng: Ta đến không phải để phá luật pháp nhưng để hoàn tất luật pháp. Sự chết của Chúa Giê xu cũng còn có tác dụng giải hòa tội nhân với Đấng Tạo Hóa.
Là tội nhân chúng ta đã trở nên kẻ thù nghịch với Đức Chúa Trời, như Thánh Kinh cho chúng ta biết. Tình trạng thù nghịch đó kéo dài cho đến ngày chúng ta được Chúa giải cứu.


Khi Chúa Giê xu lấy cái chết hy sinh của Ngài để làm thỏa mãn sự công bằng của Đức Chúa Trời. Và làm thỏa mãn luật pháp của Đức Chúa Trời thì đồng thời Chúa Giê xu cũng giải hòa tình trạng thù nghịch đó giữa chúng ta và Đức Chúa Trời.

Phao lô viết thơ trong Rô ma 5:1; 10 rằng: Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, 2 là Đấng đã làm cho chúng ta cậy đức tin vào trong ơn nầy là ơn chúng ta hiện đương đứng vững; và chúng ta khoe mình trong sự trông cậy về vinh hiển Đức Chúa Trời.’
Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã hòa thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu là dường nào!”

Sỡ dĩ chúng ta được giải hòa với Đức Chúa Trời bởi sự chết của Chúa Giê xu vì sự chết của Chúa Giê xu có giá trị như là một sự chuộc tội cho chúng ta.
Chúa Giê xu đã hoàn tất những ý nghĩa của những sinh tế dâng trên bàn thờ mà luật pháp Đức Chúa Trời đòi hỏi con người phải dâng mỗi khi biết mình có tội.
Khi chúng ta có tội, chúng ta mặc nhiên ở vào thế thù nghịch với Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời không thể nào ban phước hạnh của Ngài cho chúng ta được.

Chúa Giê xu chết để giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời để làm cho chúng ta với Đức Chúa Trời được gần gũi nhau, để đưa chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Mà không còn sợ sệt Chúa trừng phạt chúng ta nữa. Trái lại, được Chúa tiếp đón và cho chúng ta làm con cái của Ngài.
Chúng ta đã có dịp tìm hiểu một cách tổng quát về ý nghĩa đích thực của cái chết của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Cái chết của Chúa Giê xu đã làm thỏa mãn sự công bằng của Đức Chúa Trời, đã làm thỏa mãn những đòi hỏi của luật pháp Đức Chúa Trời. Và có tác dụng giải hòa giữa chúng ta với Đức Chúa Trời.
Cái chết của Chúa Giê xu là một sinh tế chuộc tội cho chúng ta để chúng ta là những tội nhân được kể là công chính tức là vô tội trước mặt Đức Chúa Trời.
Nhờ cái chết của Chúa Giê xu mà những người tin theo Ngài được Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi. Chẳng những tha thứ tội lỗi mà còn kể chúng ta là công chính nghĩa là vô tội trước mặt Ngài.
Và chẳng những được kể là vô tội trước mặt Chúa mà chúng ta còn được Đức Chúa Trời chấp nhận làm con của Ngài, và được hưởng vinh quang, hạnh phúc đời đời bên cạnh Ngài.
Cũng liên quan đến ý nghĩa của sự chết của Chúa Giê xu, chúng ta cần phải trả lời một số các thắc mắc như:
Chúa Giê xu chịu chết thế cho toàn thể nhân loại hay Ngài chỉ chịu chết thế cho những người mà Ngài biết trước là sẽ được cứu rỗi không?
Đây là một thắc mắc rất quan trọng, vì nếu Chúa Giê xu chịu chết thế cho toàn thể nhân loại thì tại sao chỉ có một số người được cứu mà thôi.
Còn nếu Chúa Giê xu chỉ chịu chết thế cho những người được cứu như vậy, thì sự công bằng của Đức Chúa Trời đối với mọi người ở đâu?
Để trả lời cho những thắc mắc này:
Chúng ta không thể lý luận nhưng phải dựa vào sự mặc khải của Thánh Kinh.
Vì đây là một chương trình cứu rỗi do chính Đức Chúa Trời hoạch định.
Trước hết, Thánh Kinh mặc khải cho chúng ta biết rằng: Chúa Giê xu cho những người được cứu rỗi I Ti-mô-thê 4;10 chép rằng: “Vả, nếu chúng ta khó nhọc và đánh trận, ấy là đã để sự trông cậy ta trong Đức Chúa Trời hằng sống, Ngài là Cứu Chúa của mọi người, mà nhứt là của tín đồ.”

Ma-thi-ơ 20:28 chép: “Ấy vậy, Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người.”
Mấy chữ nhiều người ở đây cũng ám chỉ đến một số đông người mà thôi chứ không phải tất cả mọi người.
Cả hai câu Kinh Thánh đều nhấn mạnh đến điểm Chúa Giê xu chịu chết cho những người được cứu rỗi.
Trong thơ Ê-phê-sô 5:25 Phao lô viết để khuyên người vợ phải yêu người chồng cũng như chồng phải yêu vợ và ông đã nêu lên gương mẫu của Chúa Cứu Thế như sau đây: “ Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh,”
Hội Thánh tức là gồm tóm những người được cứu. Còn rất nhiều câu Kinh Thánh nữa trong Thánh Kinh nói đến sự kiện Chúa Giê xu chịu chết. Ngài chịu chết cho những người sẽ tin theo Ngài những người được cứu rỗi tức là những người mà trong sự biết trước vô cùng huyền nhiệm của Đức Chúa Trời. Ngài biết những người đó sẽ tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài.

Tuy nhiên, chúng ta đọc Thánh Kinh cũng thấy Thánh Kinh mặc khải cho chúng ta biết rằng: Chúa Giê xu chịu chết là chịu chết cho toàn thể nhân loại chứ không riêng cho một nhóm người nào. Câu Thánh Kinh quen thuộc mà tất cả chúng ta đã biết là Giăng 3:16.
Thế gian tức là tất cả mọi người.

Khi giới thiệu Chúa Giê xu cho các môn đệ nhà tiên tri Giăng Báp tít cũng nói: “ Kìa Chiên Con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi của thế gian đi”
Trong thơ Tít 2:11 Phao lô cũng nhấn mạnh rằng: “ Vả, ân điển Đức Chúa Trời hay cứu mọi người, đã được bày tỏ ra rồi.”

Và trong thơ I Giăng 2:2 “Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.”
Rất nhiều câu Kinh Thánh đã nói đến Chúa Giê xu đã chịu chết cho toàn thể nhân loại.

Như vây, nếu Kinh Thánh xác nhận rằng: Chúa Giê xu cho toàn thể nhân loại và có những câu nói rằng: Chúa Giê xu chịu chết cho những người được cứu thì làm thế nào mà chúng ta giải quyết được thắc mắc: là nếu Chúa Giê xu chịu chết cho toàn thể nhân loại thì tại sao chỉ có một số người được cứu. Và nếu Chúa Giê xu chỉ chịu chết cho những người được cứu thì như vậy sự công bằng của Chúa đối với mọi người ở đâu?

Vì Thánh Kinh mặc khải cả hai khía cạnh này về sự chết của Chúa Giê xu nên chúng ta có thể kết luận rằng: Chúa Giê xu chịu chết cho toàn thể nhân loại. Cái chết của Ngài có giá trị để cứu vớt tất cả mọi người đúng theo chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời đã quy hoạch. Đúng theo ý muốn của Đức Chúa Trời là Ngài không muốn cho bất cứ một người nào bị hư vong.
Nhưng sự cứu rỗi này, chỉ có hiệu lực thực sự cho những người tin nhận Chúa Giê xu mà thôi, chúng ta có thể lấy một thí dụ thật đơn sơ để hiểu được giáo lý quan trọng này.
Khi trời mưa xuống trên một vùng nào thì tất cả những người trong vùng ấy đều có thể hứng được nước mưa. Nhưng chỉ những ai hứng thì người đó mới có nước.
Khi Chúa Giê xu chịu chết là chịu chết cho toàn thể nhân loại đó là về phía Chúa đó là chương trình của Chúa. Nhưng về phía con người chúng ta, là những người được Chúa ban cho sự tự do để chọn lựa. Thì chỉ có người nào tin Chúa Giê xu thì mới được hưởng ơn cứu rỗi của Ngài.

Thánh Kinh đã cho chúng ta biết rằng: Ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời đã được xây dựng trên hai căn bản đó là tình yêu thương tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Nhưng cũng trên sự tự do chấp nhận của chúng ta.
Tại sao? Tại vì Đức Chúa Trời dựng nên con người chúng ta và đã ban cho con người chúng ta sự tự do để chọn lựa. Chúa không thể ép buộc chúng ta.
Vì vậy mà, sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời hay là sự chết của Chúa Giê xu để đem lại ơn cứu rỗi cho mọi người, là cho tất cả mọi người không phân biệt một ai cả. Thánh Kinh xác nhận rõ như vậy, nhưng chỉ những ai lấy đức tin, tin nhận Chúa Giê xu và chấp nhận cái chết của Ngài là chết thế cho mình. Thì người đó mới hưởng được ơn của Chúa, mới hưởng được sự hiệu nghiệm, sự công hiệu của ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời đã quy hoạch.

Sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời ban cho loài người chúng ta trong Chúa Giê xu đòi hỏi một sự đáp ứng thuận lợi, nơi mỗi chúng ta. Vì Thánh Kinh chép rõ rằng: Giăng 3:16.
Sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời rõ ràng được đặt trên một điều kiện đó là sự lựa chọn, đó là sự đáp ứng của chính chúng ta là tội nhân. Nếu chúng ta tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu thì chúng ta mới được sự cứu rỗi.


Related link

Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments