Giáo
Lý Thần Học
Bài
51 Lý do Chúa Cứu Thế Giê xu Phải Trở Thành Người ( Bài 1)
Thánh
Kinh trình bày cho chúng ta biết rõ rằng Chúa Giê xu là Đức Chúa Trời, nhưng để
hoàn tất cứu rỗi nhân loại. Chúa Giê xu đã tình nguyện nhập thể và nhập thế.
Tức là trở thành người và đến thế gian này.
Chúa
Giê xu ngôi hai của Đức Chúa Trời đã trở thành một người Giăng 1:14 chép rõ “…”
Và
trong bức thơ gửi cho những người tại thành phố Ga la ti, nhà sứ đồ Phao lô
cũng viết “ Nhưng khi kỳ hạn đã được chọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi
một người nữ sinh ra” ( Ga-la-ti 4:4)
Thư
Phi líp cũng nói đến sự kiện này như sau: “ Chúa Cứu Thế vốn có hình Đức Chúa
Trời hay là vốn có bản tính Đức Chúa Trời, nhưng đã tự làm cho mình trở nên
trống không, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người.”
Hơn
thế nữa, những câu chuyện về Chúa Giê xu đã ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc
Âm, tất cả được nhấn mạnh đến sự kiện Đức Chúa Giê xu được sinh ra một cách
bình thường như bao nhiêu người khác.
Dù
sự kiện, mẹ của Ngài là bà Ma ri là một phép lạ của Đức Chúa Trời làm. Tại sao
Đức Chúa Giê xu trở thành một người. Những lý do nào đã khiến cho kế hoạch cứu
rỗi nhân loại phải đòi hỏi Chúa Giê xu phải trở thành một người? thì mới có thể
đem lại ơn cứu rỗi cho nhân loại, cho chúng ta?
Chúng
ta sẽ cùng nhau tìm hiểu vấn đề này.
Bài
hát: Chúa Giê xu người bạn của tội nhân
Tại
sao Chúa Cứu Thế Giê xu là Đức Chúa Trời phải trở thành một người trong kế
hoạch cứu rỗi nhân loại?
Dựa
vào Thánh Kinh chúng ta có thể tìm ra được một số những lý do sau đây:
1/. Chúa Giê xu trở thành một người để
thực hiện lời hứa của Đức Chúa Trời.
Như
chúng ta đã có dịp nghiên cứu trước đây, thì sau khi A đam và Ê va là tổ phụ
của loài người sa ngã. Đức Chúa Trời đã hứa sẽ có một người mệnh danh là dòng
dõi của người nữ ra đời để đạp đầu con rắn tức là Ma quỷ, Sa tan.
Lời
hứa này được chép trong sách Sáng Thế Ký 3:15.
Nhưng
lời tiên tri trong Thánh Kinh Cựu Ước cũng cho chúng ta thấy lời hứa của Đức
Chúa Trời luôn luôn được nhắc đến sự mệnh của Đức Chúa Trời là một người của
Chúa Cứu Thế như trong sách tiên tri Ê sai 9: 6 có chép rằng: “…” và trong
Ê-sai 7:14 nói rằng: “…”
Nhà
tiên tri Mi-chê cũng được gọi là Mai-ca cũng nói trước về sự ra đời của Chúa
Cứu Thế Giê xu trong Chương 5 câu 2 rằng: “…”
Nghiên
cứu kỹ lưỡng Thánh Kinh Cựu Ước, chúng ta thấy những lời tiên tri về Chúa Cứu
Thế đều nhất loạt nói rằng: Ngài sẽ ra đời như một người, Ngài sẽ là một người,
một người sinh ra để làm vua, để làm Chúa Cứu Thế, để giải phóng nhân loại ra
khỏi tội lỗi.
Những
hình thức dâng sinh tế để chuộc tội mà Đức Chúa Trời đã dạy cho dân tộc Do Thái
phải thi hành trong thời đại Cựu Ước, cũng luôn luôn nhấn mạnh đến sự kiện con
sinh tế, phải bị giết chết trên bàn thờ, để chuộc tội cho người có tội.
Tuy
nhiên, chúng ta thấy rằng cái chết của những con sinh tế, hoặc bò, hoặc chiên
v.vv…không thể nào có giá trị tương đương với giá trị sinh mạng của con người.
vì vậy mà cái chết của những con sinh tế này chỉ là cách mà Đức Chúa Trời nói
trước, về cái chết của một người có giá trị thay thế cho người và người ấy
chính là Chúa Giê xu.
Chúng
ta có thể nói rằng những con sinh tế ấy chỉ là hình bóng cho Chúa Giê xu mà
thôi. Chúa Giê xu phải trở thành một người để thi hành nhiệm vụ làm con sinh
tế, thế mạng cho loài người theo luật công bằng của Đức Chúa Trời, luật công
bằng của Đức Chúa Trời đòi hỏi người có tội thì phải chết như Lời Chúa đã phán
ở trong sách Ê-xê-chiên 18:4 “…”
Vậy
để có thể giải thoát loài người ra khỏi sự chết, ra khỏi án phạt công bằng của
Đức Chúa Trời. Chúa Giê xu đã phải trở thành một người và đã chịu chết thế cho
loài người.
Lý
do thứ hai khiến Chúa Giê xu phải trở thành một người là để:
2/. Bày tỏ Đức Chúa Trời là Cha cho loài
người
Trong
thời Cựu Ước chúng ta thấy Đức Chúa Trời thường mặc khải chính Ngài cho loài người
biết Ngài là Đấng Tạo Hóa và Đấng chủ tể của toàn thể vũ trụ và muôn vật, nhưng
Chúa Giê xu đã đến trần gian để mặc khải thêm cho loài người biết rằng Đức Chúa
Trời là Cha của chúng ta.
Bản
dịch phổ thông Phúc Âm Giăng 1:14-18 chép rằng: “…”
Trong
một cuộc đối thoại giữa Chúa Giê xu và ông Phi líp, Chúa cũng đã phán rằng: Nầy
Phi Líp ta ở với các con đã lâu mà các con chưa biết ta sao? Ai thấy ta tức là
thấy Cha, sao con còn nói xin chỉ Cha cho chúng tôi?
Chúa
Cứu Thế Giê xu Ngài đã trở nên một người và qua những năm Ngài có mặt trên trần
gian này, chúng ta đã thấy được mối quan hệ mật thiết giữa Ngài với Đức Chúa
Trời như giữa con và Cha.
Chúa
Giê xu đã từng nói đến mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời là Cha và chúng ta là con
trong bài giảng trên núi ( Ma-thi-ơ 5-7)
-
Ma-thi-ơ 5:45
-
Ma-thi-ơ 5:48
-
Ma-thi-ơ 6:1
-
Ma-thi-ơ 6:3-4
-
Ma-thi-ơ 6:5-6
-
Ma-thi-ơ 6:7-15
-
Ma-thi-ơ 7:7-11
Những
câu mà tôi đã trích ra đó, cho chúng ta thấy rằng loài người vốn có khuynh
hướng xem Đức Chúa Trời như Đấng Tạo Hóa, như là Chúa tể của muôn loài, muôn
vật, như là vị chánh án công minh sẵn
sàng chừng phạt những người có tội.
Nhưng
Chúa Giê xu đã đến đã giảng dạy những lời đó, để bày tỏ cho chúng ta biết thêm
nữa rằng Đức Chúa Trời là Đấng đầy tình yêu, Ngài là Cha của chúng ta. Nếu
chúng ta ăn năn tội trở về với Chúa thì Chúa sẽ chấp nhận.
Trong
câu chuyện người con trai phá của mà Chúa Giê xu đã kể và Phúc Âm Lu ca có ghi
lại trong chương 15. Một lần nữa, Chúa Giê xu cũng dạy cho chúng ta biết rằng
Đức Chúa Trời là người Cha nhân từ, Đức Chúa Trời có tâm tình như người Cha già
trong câu chuyện này. Sẵn sàng tha thứ và phục hồi địa vị làm con cho đứa con
phá của khi nó đã biết ăn năn tội lỗi và trở về với Cha.
3/. Chúa Giê xu đã trở thành người để
trở thành một thầy tế lễ thượng phẩm
Thầy
tế lễ thượng phẩm là người trung gian giữa Đức Chúa Trời và loài người, thầy tế
lễ là người đại diện cho loài người để dâng nên lời cầu nguyện, ca tụng và cầu
xin Thượng Đế.
Hệ
thống tế lễ của loài người, đặc biệt là của Do Thái Giáo luôn luôn cần phải có thầy
tế lễ. Trong giáo luật của dân Do Thái, thầy tế lễ là những người được lựa chọn
trong vòng dân chúng để làm người đại diện cho dân chúng, dâng sinh tế chuộc
tội cho nhân dân. Chúa Giê xu đã đến trần gian trở thành một người, để hành xử
chức vụ tế lễ, để làm một thầy tế lễ cho loài người.
Vai
trò thầy tế lễ của Chúa Giê xu chẳng những quan trọng, mà còn cần thiết nữa.
Bởi vì tất cả những thầy tế lễ đều chỉ là những người thường, cũng có tội như
bao nhiêu người khác. Ngoài việc dâng sinh tế chuộc tội cho dân chúng, thầy tế
lễ còn phải dâng sinh tế chuộc tội cho chính mình nữa.
Nhưng
Chúa Giê xu là Đức Chúa Trời vì thế mà khi Ngài trở thành người, Ngài trở thành
một người hoàn toàn vô tội và chức vụ thầy tế lễ của Chúa Giê xu có tính cách
toàn vẹn. Và Chúa Giê xu có thể đại diện cho toàn thể mọi người để dâng lên Đức
Chúa Trời những lời cầu xin được Đức Chúa Trời chấp nhận.
Thánh
Kinh Tân Ước trong thơ Hê-bơ-rơ nói đến vai trò thầy tế lễ của Chúa Giê xu, đặc
biệt là sự kiện Chúa Giê xu trở thành một người, để cảm thông với nỗi khổ đau
của loài người trong thơ Hê-bơ-rơ 4:15 có chép “…”
Trong
Hê-bơ-rơ 7:7-23 chép rằng: “…”