Trân trọng kính chào quý vị!Trong
Danh Chúa Giê xu Christ.
Hôm nay, thật là một ngày trọng
đại và tràn đầy niềm vui cho mỗi đời sống chúng ta cũng như cho toàn thể nhân
loại kỷ niệm mừng Chúa vào đời năm 2014.
Trong niềm HÂN HOAN, vui mừng đó,
tôi xin gởi đến toàn thể quý vị lời chúc an bình, niềm vui, và một năm
mới hạnh phúc trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Nhập đề:
Thưa quý vị!
Cứ mỗi năm một lần, mùa Giáng
Sinh lại chung thủy trở về với nhân loại, dầu muốn hay không muốn, chờ đợi hay
không chờ đợi thì ngày Lễ Giáng Sinh cứ đến và cứ thế lần lượt ra đi.
Nghĩ đến Giáng Sinh nhiều người
nghĩ ngay đến đèn Giáng Sinh, cây Giáng Sinh, ông già Giáng Sinh, nhạc Giáng
Sinh, và tiệc Giáng Sinh. Nhưng thánh sử Luca không bàn đến những ngoại cảnh
Giáng Sinh như thế mà ông làm nổi bật vai trò của một vị Cứu tinh nhân loại,
Đấng giải thoát con người ra khỏi bóng đêm tội lỗi và sự chết đó chính là Chúa
Cứu Thế Giê xu.
Chủ đề của Lễ Giáng Sinh năm nay
là:
CHÚA ĐẾN TÌM VÀ CỨU, CHÚA ĐẾN TÌM
VÀ CỨU diễn tả trọn vẹn cuộc đời và sứ mạng của Cứu Chúa Giê xu đến trần gian
nhập thế, nhập thể làm người, cứu vớt tội nhân.
Chúa Jêsus phán: "Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị
hư mất". Chúa Jêsus đã đến thế gian cách đây 2014 năm là để tìm và cứu
ai? Thưa quý vị!
Ngài đến tìm và cứu kẻ bị hư mất.
Kẻ hư mất đó là ai? Để biết được câu trả lời, mời quý vị học phần thứ nhất với
tôi đó là:
I/. ĐỐI TƯỢNG CHÚA ĐẾN TÌM VÀ
CỨU: 19:1-4
Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa
nghe đọc đã nói rõ ĐỐI TƯỢNG mà Chúa tìm và cứu là Xa-chê.
Ngay 4 câu đầu của đoạn Kinh
thánh giới thiệu Xa-chê là một người thu thuế, và là thủ lãnh của những người
thu thuế. Những người thu thuế của người DO THÁI THỜI ĐÓ bị người thời đó ghét
bỏ, bị khinh bỉ, và miệt thị. Bởi họ đã thu thuế của dân tộc mình để nộp cho
người ngoại bang là: Đế quốc La Mã, và có lẽ không tránh được cả sự tham nhũng,
GIAN THAM (Luca 15:1).
Phúc Âm Ma-thi-ơ trình thuật,
những người Pha-ri-si đã chỉ trích, lằm bằm, và ca thán Chúa Giê xu khi Ngài
vào nhà của Ma-thi-ơ cũng là một người thâu thuế. Và ở tại đó Ngài ngồi ăn với
cả những người tội lỗi và kẻ xấu nết.
Họ nói với các môn đệ của Chúa
Giê xu rằng:
Minh họa: “Làm sao thầy các ngươi ngồi ăn chung với người thâu thuế và kẻ xấu nết
vậy? 12 Đức Chúa Jêsus nghe điều đó, bèn phán
rằng: Chẳng phải là người khỏe mạnh cần thầy thuốc đâu, song là người có
bịnh.
Vì ta đến đây không phải để kêu kẻ công
bình, song kêu kẻ có tội
ăn năn” (Math. 9:12-13).
Thưa quý vị!
Sứ mạng của Chúa Cứu Thế Giê xu
là sứ mạng của một vị lương y, một vị thầy thuốc, sứ mạng của một Đấng chăn
chiên nhân lành luôn yêu thương mong ước tìm và cứu những con người tội lỗi,
xấu xa, đi lạc quay trở về với Ngài.
Minh họa: Sử
gia người Do Thái Josephus đã cho vẽ một bức họa chân dung của Chúa Giê xu đang
bước vào nhà dang rộng vòng tay ôm choàng lấy Xachê một người nhỏ thó thấp bé,
trong khi tất cả những kẻ tự cho mình là công bình đứng quanh đó bàn tán xôn
xao rằng: Vì cớ gì mà Jêsus đã vào nhà kẻ có tội như thế. Vì cớ gì mà Giê xu
dành đặc ân cho kẻ xấu nết như vậy.
Trong con mắt của những người xung quanh thì Xa-chê và Ma-thi-ơ là
hạng người đầy tội lỗi, XẤU NẾT, KHÔNG ĐÁNG NHÌN, KHÔNG ĐÁNG ĐỂ VÀO NHÀ, và
không có giá trị gì trong mắt họ hết.
Mặc dù Xa-chê có một cái tên rất hay, Xa-chê có nghĩa là “người thanh liêm, trong sạch, công bình”,
nhưng nhìn vào con người và đời sống của Xa-chê thì ông xấu từ cái tánh, xấu
đến nghề nghiệp và xấu cả hình vóc con người nữa. (Luca 19:3, thấp = lùn).
Do vậy, những người xung quanh
tìm cách để lánh xa ông, gạt ông ra xa khỏi tầm mắt và đẩy ông ra bên lề của xã
hội, thì ngược lại Cứu Chúa của tình yêu đã nhìn ông với con tim đầy nhân hậu
với cái nhìn chan chứa sự khoan dung, xuất phát từ tấm lòng thương xót.
Cứu Chúa đã dịu dàng, ôn tồn gọi
tên ông và bảo ông rằng: “Xa-chê ơi! Hôm
nay ta phải ở nhà ngươi.”
Thưa quý vị!
Dù loài người không thèm vào
nhà Xa-chê, dù loài người ghét bỏ Xa-chê, dù loài người miệt thị Xa-chê,
không ai thèm chơi và giao tiếp với con người tội lỗi, xấu xa như thế.
Nhưng Cứu Chúa của tình yêu đã
dừng chân để bước vào ở nhà Xa-chê kẻ tội lỗi, và xấu nết, vì Chúa đến tìm và
cứu con người không xứng đáng. Ngài đã bước vào nhà và bước vào cuộc đời
ông là bởi vì ông đã mở cửa lòng đón
Chúa vào cuộc đời của mình.
Tác giả David Roper đã nói: “ Dù
Xa-chê có tội lỗi, xấu xa đến đâu,và bị trôi lạc hư mất cỡ nào, thì Ngài vẫn
đến để tìm và cứu Xa-chê.”
Và Cứu Chúa Giê xu cũng vẫn làm
như thế và sẽ luôn luôn làm như thế nếu chúng ta mở cửa lòng đón Chúa
vào đời của mình buổi tối hôm nay.
Thưa quý vị!
Xa-chê sống giữa một dân tộc,
nhưng ông là một con người cô đơn, lạc loài giữa dân tộc của mình, bởi vì không
ai yêu mến, không ai ưa thích con người này cả.
Mặc dầu Xa chê là người giàu
có, Xa chê có địa vị cao trọng, Xa chê được chính quyền tôn trọng.
Nhưng ông là một người cô đơn hơn ai hết. Tất cả những gì Xa-chê đang có
chẳng thể khỏa lấp được tâm hồn trống vắng, cô đơn trong ông.
Chính vì thế, con người tội lỗi Xa-chê luôn khắc khoải, mơ
ước, và khát vọng được mong nhìn thấy Chúa Cứu Thế một lần.
Vì ông biết được rằng: Chỉ có
Chúa Cứu Thế Giê xu mới khỏa lấp được sự trống vắng, cô đơn của tâm hồn mình,
chỉ có Chúa Giê xu mới cảm thông và tha thứ cho con người đầy tội lỗi, xấu xa
như thế.
Thưa quý vị!
Hình ảnh Xa-chê chính là hình ảnh
của cuộc đời mỗi chúng ta. Chính
chúng ta là những Xa-chê là những con người tội lỗi, xấu xa! Xa-chê ở trong mỗi một người nam và người nữ, Xa-chê là mỗi
người đàn ông và đàn bà trong chúng ta.
Tình trạng của chúng ta là bị hư
mất, chúng ta bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời, chúng ta bị xa cách Ngài và Chúng ta bị hư mất đời đời bởi chính tội lỗi
của chúng ta.
Trong sách tiên tri Ê-sai Đức
Chúa Trời đã phán: “ Nhưng ấy là sự
gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi
các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe
các ngươi nữa.” ( Es
59:2)
Thánh Kinh tuyên bố: “ Vì mọi người đều phạm tội, không còn
phản chiếu vinh quang của Thượng Đế. “ ( Ro 3:23)
"Đang khi chúng ta bất lực
và tuyệt vọng, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến đúng lúc để chết thay cho chúng ta là
người tội lỗi xấu xa. Vì Thượng Đế yêu
thương nhân loại đến nỗi hy sinh Chúa Cứu Thế Giê-xu, để tất cả những ai tin
nhận Ngài đều không bị hư vong nhưng được sự sống vĩnh cửu".
“ Và hậu quả của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa
Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.” ( Ro 6:23)
Tiên tri Ê-sai bảo rằng: “Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo
đường nấy: Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy
chúng ta đều chất trên người.” (Es 53:6)
Trước sự tuyệt vọng, và bất lực
trong tội lỗi và sự chết của con người, trong tình trạng bị phân rẽ và xa cách
Ngài. Thì Đức Chúa Trời đã mở một con đường cứu rỗi đó là ban con một của Ngài
là Chúa Cứu Thế Giê xu để tìm và cứu loài người chúng ta.
Buổi tối hôm nay!
Tôi và quý vị có tự đặt mình
trong tư thế của một kẻ đang bị giam cầm trong tội lỗi, trong bóng tối, trong
những thói xấu, trong những đam mê và dục vọng của xác thịt mà mình không vượt
qua được để chạy đến với Chúa Giê xu được Ngài giải thoát hay không?
Tôi và quý vị có đặt mình trong
tư thế của một kẻ mù lòa trong tâm linh, để thấy Chúa soi sáng cho mình nhận
lấy sự sống hay không?
Tôi và quý vị! Có sẵn sàng đặt
mình trong tư thế của Xa-chê một người khiêm nhường để đón nhận Phúc Âm, tin
mừng của Chúa hay không?
Hay tôi và quý vị quá tự mãn, quá
thánh thiện, quá đạo đức, khiến cho mình không cảm nhận được tình trạng đang bị hư mất và trôi dạt khỏi Đức Chúa
Trời.
Trong Luca 15, Thánh sử Luca
trình thuật lại một chùm dụ ngôn, trong chùm dụ ngôn ấy, Luca mô tả Cứu Chúa
Giê xu như một người chăn chiên đi tìm con chiên lạc, Cứu Chúa giống như một
người đàn bà nghèo khó đốt đèn để đi tìm đồng bạc mất, và cuối cùng Cứu
Chúa là một người Cha nhân hậu đầy lòng thương xót luôn luôn ngóng trông
những đứa con lạc mất quay trở về với Ngài.
Thưa quý vị!
Chúa tìm tôi và quý vị rất nhiều
lần, nhiều cách, nhưng nhiều khi mình cứ né tránh Chúa, chúng ta giống như hai
con người đầu tiên là: A-đam và Ê-va, trong khi Chúa nỗ lực đi tìm và lấy tiếng
gọi tình thương của ân điển để gọi ông bà thì ngược lại ông bà lại tìm cách để
chốn và tránh mặt của Chúa.
Chúa tìm chúng ta rất nhiều lần,
nhiều cách lắm, nhưng nhiều khi chúng ta cứ tưởng Chúa đến tìm và cứu người
khác chứ không phải là dành cho tôi.
Ngài Giáng Sinh vì người khác chứ
không phải Ngài Giáng Sinh vì tôi.
Ngài gánh tội lỗi của người khác
chứ không phải Ngài gánh tội lỗi của tôi.
Ngài chết thay cho người khác chứ
không phải Ngài chết thay cho chính tôi.
Minh họa:
Văn hào người Pháp pascall đã cho vẻ bức họa về cuộc khổ nạn của Chúa
Giê xu, và khi vẽ xong, ông nhìn vào bức tranh suy tư về sự đau đớn của Cứu
Chúa.
Trong giây phút suy tư ấy, từ trong lòng ông trổi lên một tiếng nói
mạnh mẽ, một tiếng nói mạnh mẽ trong tấm lòng rằng: Cái giọt máu này đổ ra
là vì chính pascall đấy. pascall ơi!
Cái giọt máu này đổ ra là vì
chính con, cái giọt máu này đổ ra là vì chính quý vị và tôi. Những lằn
đòn Ngài chịu là vì chính quý vị và tôi, những giọt máu Chúa Giê xu đổ ra là để
xóa bôi mọi tội lỗi của chính quý vị và tôi đấy.
Thưa quý vị! Thân yêu.
Chúa Cứu Thế đã đến trong thế
gian để tìm và cứu vớt chính quý vị và tôi đấy.
Ngài đã gánh mọi tội lỗi và chết
thế cho chính tôi và quý vị.
Ngài đã sống lại từ cõi chết để
ban sự sống đời đời cho những kẻ tin đến danh Ngài.
Và sứ đồ Phao lô bảo rằng: “Ấy đó là lời chắc chắn, đáng
đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” ( ITi 4:9)
II/. MỤC ĐÍCH CHÚA ĐẾN TÌM VÀ
CỨU. 19:8-10
Thưa quý vị!
Chúa ĐẾN TÌM VÀ CỨU CON NGƯỜI CHỨ
Ngài không phải đến để lập một tôn giáo mới.
CHÚA ĐẾN TÌM VÀ CỨU để tha tội
cho con người và để BAN SỰ CỨU RỖI CHỨ Chúa không đến để chỉ dạy con người làm
lành lánh dữ.
CHÚA ĐẾN TÌM VÀ CỨU để ban cho
người tin Chúa một đời sống mới thay đổi hoàn toàn.
Xa chê mới chỉ tin Chúa có
vài tiếng đồng hồ thôi, nhưng Xa chê đã được Chúa biến đổi. Xa chê
mới chỉ tin Chúa có vài giờ thôi, nhưng cuộc đời ông sang trang sử mới.
Ông đã nói với Chúa rằng: "Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi
cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp
bốn" ( Lc 19, 8 ).
Trước khi Xa-chê chưa gặp Chúa
Giê xu, ông là một kẻ tội lỗi, xấu xa nhưng sau khi Xa-chê có Chúa ông đã trở
thành một người công bình, trong sạch.
Trước khi Xa-chê chưa gặp Chúa,
Xa-chê chỉ biết ích kỷ, vun vén, thu lượm cho bản thân mình. Nhưng bây giờ ông
rộng mở, ban ra, và sẻ chia yêu thương người khác.
Trước khi Xa-chê chưa gặp Chúa
thì cái đồng tiền là chúa trong ngai lòng của Xa-chê, nhưng bây giờ ngai lòng
của ông mới có Chúa Cứu Thế Giê xu thực sự.
Trước khi Xa-chê chưa gặp Chúa,
ông không có một người bạn thiết nghĩa nào hết, nhưng bây giờ, Cứu Chúa Giê xu
chính là người bạn đồng hành với ông trong mỗi nẻo đường đời.
Sứ đồ Phao lô tuyên bố: “ Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi
sự đều trở nên mới.” (II Côrintô 5:17).
Thưa quý vị!
Có lời của bài thánh ca trôi lên
rằng: Gặp gỡ Chúa Giê xu, biến đổi cuộc
đời mình, gặp gỡ Chúa Giê xu đón nhận ơn tái sanh.
Ai gặp Chúa Giê xu thì đời sống được
thay đổi, buồn vui được tiêu tan, tội lỗi được xóa bôi và trở nên một con người
hoàn toàn mới.
Bài hát: Khi Jêsus vô lòng, như
hoa xuân tưng bừng Với khúc hát.. hoan ca.
Tiêu tan bao âu sầu, không lo
toan nghi ngờ Lúc Chúa ngự-trị cõi-lòng ta.
Kêu gọi:
Qua Lời Chúa buổi tối hôm nay,
quý vị và tôi có nhận thấy mình đang bị hư mất, mình là những con người tội lỗi
cần quay trở về để xin Ngài tha thứ và xóa bôi hay không?
Tôi tha thiết kêu gọi hãy đón
nhận ơn cứu rỗi của Chúa ngay trong buổi tối hôm nay:
Hôm nay là ngay
chính thời điểm này, chính giờ này, chính lúc này, không phải là ngày mai.
- Giáng Sinh mà không có Đấng Christ
sống là con đường gạch vàng dẫn đến bóng tối.
-
nếu Đấng Christ được sanh ở thành Bết-lê-hem một ngàn
lần và không sinh ra ở trong bạn, thì bạn sẽ bị hư mất đời đời. Đấng Christ
được sinh ra trong trần gian và phải được sinh ra vào trong lòng bạn.
Chúa Jesus đang chờ đợi quý vị
quay lại với Ngài. Ngài đã trả món nợ ta không thể trả được, đó là món nợ tội
lỗi. Ngài đã chuộc tội chúng bằng chính sinh mạng của Ngài. Thánh Kinh chép:
"Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết
vì kẻ có tội. Vả, họa mới có kẻ chịu chết vì người nghĩa; dễ thường cũng có kẻ
bằng lòng chết vì người lành. Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối
với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta
chịu chết" (Rô-ma 5:6-8)
Công vụ
4:12: "Chẳng có sự cứu rỗi trong Đấng nào khác, vì ở dưới trời, chẳng có
danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu".
Chỉ có Danh Chúa Giêxu.
ITimôthê
1:15: "Đức Chúa Giêxu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội,
ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy
“Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Người không
đến để kết án hoặc loại trừ. Lại chính những kẻ bị lạc, những kẻ sai lầm mà
Người đã muốn tìm và cứu chữa; chính là những kẻ đang đi vào ngõ cụt mà Người
muốn dẫn ra.
Giăng 1;12 “Nhưng hễ ai tin nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền năng trỡ nên Con Ðức Chúa Trời”
Kìa chiên con
của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội
lỗi thế gian
Đó là bài
giảng ngắn nhất của cả bộ Kinh Thánh, không có bài giảng nào ngắn.
Ước gì tôi
có thể giảng giống như Giăng Báp tít chỉ giảng một câu rồi ngồi
xuống.