ĐỀ
TÀI: CHIÊM NGẮM SỰ TẠO DỰNG KỲ DIỆU CỦA CHÚA
Kinh
Thánh: Sáng-thế-ký 1
Lời
chào:
Nhập
đề:
Thưa
quý vị!
Tôi
có một câu hỏi mà muốn quý vị hãy thành thật trả lời: Là con người liệu chúng
ta có thể tạo ra được điều gì từ không có thành có hay không? Có cái gì mà
chúng ta tạo được ra từ cái vô hình thành cái hữu hình hay không?
Minh
họa: Để xây lên một ngôi nhà thì chúng ta cần có nguyên vật liệu, để làm được
ra cái bàn thì người ta cần phải có gỗ, để làm cái bát ăn cơm thì cần phải có
đất, để tạo ra những sản phẩm quần áo thì cần phải có vải vóc.
Nhưng
khi tôi đối diện với câu hỏi: liệu có điều gì ra từ cái không có mà trở thành
có thì trong đầu của tôi không tìm được ra một điều gì cả.
Hôm
nay, tôi mời quý vị hãy học với tôi đề tài CHIÊM NGẮM SỰ TẠO DỰNG KỲ DIỆU CỦA
CHÚA, qua đó chúng ta thay đổi cái nhìn, cách nghĩ hạn hẹp của chúng ta về
Chúa. Và chúng ta thấy được Đấng mà chúng ta đang tôn thờ là Đức Chúa Trời có
một không hai, dù ở trên trời cao kia cũng chẳng có người nào giống như Ngài,
hoặc dù ở nơi đất thấp này cũng chẳng
có ai trừ ra Chúa Đấng đã gọi từ không thành có.
Bây
giờ, chúng ta sẽ cùng CHIÊM NGẮM SỰ TẠO DỰNG KỲ DIỆU CỦA CHÚA qua phần thứ nhất
đó là:
I.
NGÀI ĐÃ LÀM NÊN MỌI SỰ TỪ KHÔNG THÀNH CÓ ( câu 1-2)
Lời
Chúa chép: “ Ban đầu Đức Chúa Trời dựng
nên trời đất. Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần
Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.”
Trong
những tuần trước, chúng ta đã thấy chính Đức Chúa Trời đã dựng nên mặt trời,
mặt trăng và các ngôi sao, chính Ngài đã định kỳ cho nó lúc nào nó mọc, lúc nào
nó lặn. Cũng chính Ngài đã dựng nên con người là tạo vật tuyệt đỉnh trong mọi
công trình sáng tạo của Ngài, tuy được dựng nên sau cùng xong đứng đầu trong
muôn vật.
Trong
câu Kinh Thánh của Sáng-thế-ký chương 1 câu 1-2 chỉ cho chúng ta biết Chúa
chính là tác giả của công trình sáng tạo diệu ký này.
Ngài
đã hiện hữu từ trước vô cùng cho đến đời đời, Ngài là Đấng tự hữu, và hằng hữu
nghĩa là tự có và còn đến đời đời.
Câu
Kinh Thánh này không phải chỉ nói cho chúng ta biết nguồn gốc của vạn vật, nhưng
cũng nói cho chúng ta biết cội nguồn của Đấng mà chúng ta đang tôn thờ.
Ban
đầu chưa có vũ trụ thì đã có Ngài, vũ trụ chưa hiện hữu thì Ngài đã hiện hữu,
ban đầu chưa có một bóng người nào trên mặt đất thì đã có Ngài rồi.
Minh
họa: Tất cả mọi giáo chủ vĩ nhân, hay những bậc thánh hiền đều có sau A-đam, tổ
phụ của loài người là A-đam nhưng A-đam lại có sau vũ trụ và muôn vật nữa.
Như
vậy, chúng ta thấy trước Ngài chẳng có một ai, và sau Ngài cũng chẳng ai khác
ngoài ra Ngài.
Chẳng
một con người nào trên trái đất này dám nói về bản thân mình là: Đấng Tự Hữu và
Hằng Hữu. Nghĩa là chẳng ai dám nói mình tự có và còn đến đời đời.
Ông
Gióp đã nói rằng: Loài người chẳng qua là do người nữ sanh ra, sống tạm ít ngày
trên đất và chịu nhiều khốn khổ.
Ông
Gióp nói: Loài người do người nữ sanh ra, loài người không phải tự có, loài
người cũng không phải là hằng có mà chỉ sống tạm trên đất ít ngày mà thôi.
Khi
chúng ta học biết về Đức Chúa Trời chính Ngài mới là nguồn cội của sự tôn thờ
và hầu việc. Thì đức tin của chúng ta sẽ rất vững vàng, quả thật chẳng ai dưới
trần gian này nói cho chúng ta biết rõ về Đức Chúa Trời ngoài Kinh Thánh, cũng
chẳng ai biết rõ chi tiết về Đức Chúa Trời ngoài Kinh Thánh, và chắc chắn cũng
chẳng ai chỉ cho chúng ta cội nguồn của sự thờ phượng Đức Chúa Trời ngoài Kinh
Thánh.
Chúa
đã để lại cho chúng ta Kinh Thánh để nói cho chúng ta biết Đấng chúng ta đang
thờ phượng là ai? Chính Ngài là Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời là ai? Ngài là
Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu.
Sự
hiểu biết ấy, sự tôn thờ ấy sẽ loại bỏ đi mọi nghi ngờ và sự do dự về Ngài.
Bài
học: Thưa quý vị! Đấng mà chúng ta tôn thờ là Đức Chúa Trời, đối tượng mà chúng
ta đang tôn thờ không phải là những con người, không phải là những vĩ nhân,
hiền triết, hoặc lãnh tụ, vì họ chỉ do nơi người nữ sanh ra chứ họ không phải
là nguồn cội.
Đức
Chúa Trời mà chúng ta đang tôn thờ Ngài vô hình, Ngài là thần nhưng Ngài cũng
có danh xưng, danh xưng của Ngài là Đấng Tự Hữu, Hằng Hữu.
Danh
xưng đó rất khích lệ cho đời sống theo Chúa của chúng ta rằng: Dù cho chúng ta
có đi trong trũng bóng chết thì Ngài cũng hiện diện ở đó, theo tác giả
Thi-thiên đã nói: Dù tôi có lấy cánh hừng đông, bay qua tại cuối cùng biển
thì..
Chúa
chính là Đức Chúa Trời Đấng luôn luôn sống và Ngài luôn luôn đồng hành, ở cùng,
che trở con cái của Ngài.
Cũng
theo tác giả Thi-thiên 90 có chép: người nào ở nơi bóng cánh của Đấng chí cao
sẽ hằng được ở
Bạn
không bao giờ chạy khỏi Chúa được, bạn cũng không thể nào sống mà không có Ngài
được. Ngài sẽ luôn chăm chú đến bạn, Ngài sẽ nắm lấy tay bạn đặt vào tay Chúa,
Ngài sẽ cứ dắt đưa ngươi, làm cho ngươi lo lòng giữa nơi khô hạn lớn, Chúa sẽ
giải thoát ngươi khỏi dịch lệ và bẫy chim, Ngài sẽ chẳng để cho chân ngươi siêu
tó, Ngài sẽ làm cho các xương ngươi cứng chắc, Ngài sẽ khiến tay ngươi dương
nổi cung đồng, Ngài sẽ lau ráo nước mắt của ngươi. Dù cho ngươi đi qua lửa lửa
sẽ cháy ngươi, dù ngươi có đi qua nước thì nước chẳng nhấn chìm. Vì Ngài là Đức
Chúa Trời chính Ngài là Đấng tự có và hằng sống muôn đời.
Tiếp
đến, Sáng-thế-ký chương 1 câu 1-2 cũng cho chúng ta biết Ngài là Đấng quyền
năng, Ngài đã dựng nên muôn vật từ không thành có, từ vô hình thành hữu hình.
“
Vũ trụ” không tự nhiên mà có, không phải nó là kết quả của những nham thạch từ
hàng triệu năm về trước kết tụ lại, nó cũng chẳng phải có sự tiến hóa từ bất cứ
loài nào khác, nhưng Thánh Kinh khẳng định rằng: Chính Ngài đã dựng nên vũ trụ
bao la, trật tự này.
Câu
Kinh Thánh này cũng chỉ cho chúng ta biết tình trạng của vũ trụ lúc bấy giờ đó là:
Vô hình và trống không.
Các
bản dịch khác dịch là: trống giỗng và không có hình dạng.
Làm
sao chúng ta có thể tạo nên được từ cái vô hình thành cái hữu hình, từ trống
giỗng thành sự vật.
Không
thể nào con người chúng ta có thể làm nên được từ cái không có thành có được. Nhìn
vào thế giới vật chất mà chúng ta đang sống thì thật khó tìm và khó tin được
chúng ta sẽ tạo lên từ những cái không có thành có.
Thưa
quý vị!
Loài
người không thể nào tạo ra được một cái gì nếu chúng ta không bắt đầu từ những
cái chúng ta đang có. Và có thể khẳng định rằng: Chẳng có cái gì mà con người
làm từ không thành có hết. Nhưng với Đức Chúa Trời thì có đấy, Ngài đã tạo lên
từ cái không thành có, từ hư vô thành hữu hình, vì Ngài là Đấng toàn năng chẳng
sự gì là khó quá cho Ngài.
Minh
họa: Ở trong hoàn cảnh của Ma-ri thì thật khó tin và khó chấp nhận được khi mà
thiên sứ báo tin bà chưa có chồng, bà chỉ là một trinh nữ nhưng bà sẽ sinh ra
một người con. Người Con này là Con Thánh được gọi là Con của Đức Chúa Trời chí
cao. Sứ mạng của Con trai ấy là sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.
Ma-ri
nói làm sao sự ấy xảy ra được khi mà tôi chỉ là một trinh nữ chẳng hề nhận biết
người nam nào? Và Thiên sứ đã phán rằng: “
Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được. 38 Ma-ri
thưa rằng: Tôi đây là tôi tớ Chúa; xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người
truyền!”
Một
sứ điệp, một việc làm mà chỉ có Đức Chúa Trời mới làm ra được mà thôi, Ngài đã
làm từ không thành có, từ vô hình trở thành hữu hình. Mặc dù đi ngược lại với
suy nghĩ, lý trí của bà nhưng Ma-ri đã tin lời Chúa phán qua câu: Xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người
truyền.
Dù
cho khoa học hay các văn minh tiến bộ đến mấy đi chăng nữa thì cũng chẳng thể
nào tìm ra được lý do gì mà một người trinh nữ lại có con, duy chỉ bởi quyền
năng phép lạ của Chúa.
Người
vô thần họ không thể nào chấp nhận được việc một người không chồng nhưng lại có
con, nhưng về phần Ma-ra thì bà đã tin vào sứ điệp đó của thiên sứ, tin vào
quyền năng của Đức Thánh Linh.
Quyền
năng của Đức Thánh Linh cộng với đức tin của Ma-ri tạo lên phép lạ kỳ diệu.
Cả
vũ trụ này từ hỗn độn thành trật tự, từ không có hình dạng thành có hình dạng
điều đó là do sự vận hành của Đức Chúa Trời.
Chính
Đức Chúa Trời đã vận hành trong sự trống giỗng ấy, chính Đức Chúa Trời đã vận
hành trong sự không có hình dạng ấy, và cũng chính Đức Chúa Trời đã vận hành để
mọi sự
Bài
học: Điều đó dạy cho chúng ta rằng: Chúa luôn luôn hiện diện trong mọi hoàn
cảnh trong đời sống của chúng ta mà con khẳng định rằng: Chẳng sự gì của chúng
ta có thể vượt khỏi sự tể trị của Ngài được.
Ngài
hiện diện, Ngài tể trị trong sự trống không, trong sự hỗn độn đó, trong sự tối
tăm đó.
Thưa
bạn!
Chẳng
một người nào trong cuộc đời bạn lớn hơn Chúa được, và cũng chẳng có một nan đề
nào trong cuộc đời bạn vượt qua được sự tể trị của Chúa. Ngài là Đấng vẫn đang
hiện diện và cầm quyền tể trị của Ngài trên mọi loài, muôn vật.
Chúa
đang gởi cho chúng ta những lời khích lệ trong nan đề của chúng ta, Chúa đang
vực chúng ta nên khỏi sự đau khổ, cô đơn, thất bại bằng cách chỉ cho chúng ta
biết Ngài sẽ không bao giờ vắng mặt trong cuộc đời chúng ta, Ngài đang tể trị
trong đời sống của chúng ta.
Minh
họa: Ngài đã phán phải có mặt trời thì có mặt trời, Ngài phán nó lặn thì nó
phải lặn, Ngài phán nước phải phân rẽ đất khô thì liền có như vậy.
Chẳng
sự gì mà nó không vâng lời.
Chúa
Giê-xu đang sống và hiện diện trong lòng chúng ta, Ngài là Đấng tham dự trong
cuộc tạo dựng vũ trụ này thì Ngài cũng luôn tham dự vào trong việc tạo dựng
chúng ta một con người mới. Đức Thánh Linh là Đấng vận hành trong chỗ hộn độn
trở thành cái trật tự, tự tối thành sáng thì Đức Thánh Linh cũng vận hành trong
đời sống của chúng ta để phân rẽ chúng ta ra khỏi thế gian này.
Chúa
Giê-xu đã phán với bảo tố đang gầm thét rằng: Hãy im đi, lặng đi thì nó liền im
lặng như tờ. Đấng làm chủ bảo tố năm xưa Đấng ấy cũng làm chủ bão tố của đời
bạn ngày hôm nay.
Đức
Thánh Linh vẫn đang vận hành khắp mọi nơi để thêm sức và ban quyền năng khiến
cho con cái của Ngài vượt qua được mọi núi đồi. Đức Thánh Linh đang dẫn dắt bạn
băng qua những sa-mạc của cuộc đời này. Ngài sẽ ban cho bạn nguồn sự sống thật,
sự bình an thật, Ngài sẽ ấn chứng bạn, ở cùng bạn, sống trong bạn, bảo lãnh,
biện hộ cho bạn cho đến ngày cứu chuộc.
Ha-lê-lu-gia,
chúng ta chúc tụng vua của chúng ta là Đức Chúa Trời, Đấng yêu thương, Đấng tốt
lành, Đấng bồng ẵm, Đấng quyền năng.
Thánh
Kinh còn cho chúng ta biết chính Ngài là Đấng dựng nên trời và đất. Ngài đã
dựng nên bằng cách nào? Lời Chúa trong thơ Hê-bơ-rơ chương 11 câu số 3 trả lời
cho chúng ta câu hỏi ấy:
“ Bởi đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ
được hình thành bởi Lời Đức Chúa Trời; do đó những vật hữu hình ra từ những sự
vô hình.” [BDM]
“ Nhờ đức tin chúng ta biết cả
vũ trụ được dựng nên bằng lời phán của Thượng Đế, cho nên vật hữu hình
đều đến từ những cõi vô hình.” [PT]
Lúc
mà Chúa tạo dựng nên trời và đất thì chưa có một bóng người nào trên trái đất
này, cũng chẳng có ai đã chứng kiến, nhìn thấy cuộc tạo dựng của Chúa hết. Vậy
thì tại sao chúng ta lại tin rằng: Chúa đã dựng nên trời và đất? Vì Thánh Kinh
đã nói và chúng ta tin Thánh Kinh là chân thật, không chút chi là dối trá hết.
Điều
này thật khó tin phải không? Không thể nào
Bạn
có thấy vũ trụ trước khi được Chúa tạo lên nó ở trong tình trạng nào không? Nó
vô hình và trống không.
Bản
dịch khác dịch là: đất lúc bấy giờ chưa có hình dạng và trống giỗng.
Tại
sao Ngài có thể tạo dựng nên vũ trụ với sự trâ
-
Đất là vô hình và trống không.
Để
làm ra những ngôi nhà người ta cần có đất, lấy đất đóng thành gạch rồi
lung đốt sau đó mới xây thành ngôi nhà.
Để
đóng được cái bàn chúng ta cần phải có cây gỗ rồi qua bàn tay của người
thợ khóe sẽ tạo ra những sản phẩm.
Để
làm ra những bộ quần áo mà chúng ta đang mặc trên người, quý vị cần có
những sợi vải...
Ngay
cả các nhà khoa học để nghiên cứu từ một công trình khoa học nào đó thì
luôn luôn bắt đầu từ chỗ có rồi.
VD:
Trong thuyết tiến hóa người ta bảo rằng: Con người do loài vượt tiến hóa
thành, nhưng con vượn bắt đầu từ đâu mà có thì các nhà khoa học không
giải thích được.
Nhưng
đối với Đức Chúa Tri thì Ngài không như vậy. Tr
Ngài
là Đấng sáng tạo, Ngài đã làm những điều từ hư vô trở thành hữu hình, từ
chỗ trống không thành cái sở hữu, nắm giờ được nó.
Thưa
Hội Thánh: Đấng mà quý vị đang tin và tôn thờ là Đức Chúa Trời quyền
năng. Ngài gọi từ không thành có.
Bạn
ơi, cuộc đời của chúng ta giống như vậy có thể chúng ta đang trống không,
không có gì nhưng co? Đức Chúa Trời Ngài sẽ gọi không có thành có mọi
sự.
II.
TỪ TỐI QUA SÁNG ( câu 3-4)
-
câu 1 " sự mờ tối ở trên mặt vực"
-
câu 2 " Phải có sự sáng thì có sự sáng"
Chúng
ta chú ý " Ngài không tạo ra sự tối, sự tối đã có sẵn rồi, nhưng
Ngài phán phải có sự sáng. Ngài đã tạo nên sự sáng để phân rẽ sự tối.
Sự
sáng là ngày, sự tối là đêm.
Chúng
ta là con của sự sáng
Chúng
ta thuộc về ban ngày
Chúng
ta không thuộc về ban đêm
Các
ngươi là ánh sáng của thế gian, đêm là biểu tượng cho thế gian,
Đêm
có sự kinh hãi
Sự
sáng với sự tối không thể đứng chung cùng lúc, không thể hòa hợp được.
II.
TỪ BẤT ĐỘNG TRỞ THÀNH SỐNG ĐỘNG ( câu 5-)
-
chim trời
-
cá dưới biển
-
cây cối
Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không
bởi Ngài.