CHỦ
ĐỀ: NHỮNG TIA LỬA DƯỚI ĐÁM TRO TÀN
KINH
THÁNH: Các Quan Xét 13:
DẪN
NHẬP:
Kính
thưa quý vị! chắc chắn ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về việc nấu lướng
bằng bếp lửa, thổi rơm, đun củn, hoặc đốt chấu.
Và
ai trong chúng ta cũng đã từng thổi lửa từ một đám tro tàn đang lịm tắt phải
không? quý vị đã thổi lửa được từ đám tro tàn đang sắp bị nguội tắt chưa?
Tôi
có kinh nghiệm vào những ngày giá rét của mùa đông, đã thổi lửa trong một đống
tro đang lịm tắt.
Kinh
thưa quý vị!
Chúng
ta đang bước vào sách các quan xét, đây là một thời kỳ vô cùng lạnh lẽo và đen
tối. Suốt 400 năm của lịch sử tuyển dân Y-sơ-ra-ên đã sống trong cảnh ai cũng
làm theo ý mình lấy làm phải.
Họ
liên tục sống trong cảnh bất trung, bất tín với Chúa thế rồi Chúa dấy lên những
kẻ thù là các dân tộc…. khiến cho con cháu họ bị lầm than, đau khổ trong cảnh
nô-lệ. Trong cảnh nô-lệ, bất hạnh như thế họ đã kêu than với Đức Chúa Trời.
Và
Đức Chúa Trời đã dấy lên những vị anh hùng được gọi là các quan xét để giải cứu
họ. Tôi gọi những vị anh hùng các quan xét này là những tia lửa, còn thời kỳ
dân tộc đang sống lạnh lẽo giống đống tro tàn.
Nếu
thế giới này là một đống tro tàn thì quý vị là ai? Quý vị và tôi có phải là
những tia lửa mà Đức Chúa Trời đang sử dụng để thổi lên lòng tin kính cho người
xung quanh không?
Nếu
Hội Thánh đang lạnh lẽo thì quý vị có phải là những tia lửa để sưởi ấm cho cộng
đoàn mà chúng ta đang có mặt hay không?
Nếu
tâm linh của quý vị đang lạnh lẽo giống đống tro tàn thì quý vị sẽ làm gì để
thổi lên hy vọng?
Mẹ
Têrêsa đã có lần cầu nguyện như thế này:
Lạy
Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để
nơi đâu có oán ghét hận thù, con sẽ mang đến yêu thương;
nơi
nào có bất công, con sẽ đem đến sự tha thứ;
nơi
nào có nghi ngờ, con mang đến đức tin;
nơi
nào có thất vọng, con mang đến hy vọng;
nơi
nào có bóng tối, con mang về ánh sáng;
nơi
nào có u sầu buồn bã, con mang đến an vui.
Tiên
tri: Hãy dấy lên và sáng lòe ra.
Hãy
vùng dậy giữa đám người chết…
Quý
anh chị em! Hãy nói với người bên cạnh mình rằng: Bạn chính là tia lửa của Đức
Chúa Trời.
Ngài
sẽ dùng quý vị để soi sáng, để sưởi ấm, để thổi lên ngọn lửa đức tin, tin kính
Đức Chúa Trời.
Quý
vị còn nhớ!
Họ
đã đóng cửa lò rèn, họ đã không cho lò rèn thổi lửa nhưng …
Bây
giờ, chúng ta sẽ đi tìm một tia lửa thứ nhất trong loạt bài NHỮNG TIA LỬA DƯỚI
ĐÁM TRO TÀN.
TIA
LỬA SAM-SÔN
Trong
Kinh Thánh chỉ chép tên ba người trọn đời làm người Na-xi-rê; đó là Sam-sôn
(Quan 13:1- 4, 5), Sa-nu-ên (ISa 1:11, 28), và Giăng Báp-tít (Lu 1:15).
Chúng
ta sẽ đọc Các Quan Xét 13:2-7
Chúng
ta chú ý câu 2 đây là một bà mẹ son sẻ không có con, trong Kinh Thánh có rất
nhiều người phụ nữ son sẻ như trường hợp của bà An-ne, mẹ của Giăng Báp-tít.
Điều này nó dẫn trực tiếp sự can thiệp của Đức Chúa Trời trong cuộc đời của
những con người đó.
Bây
giờ, để ý câu 5 “vì ngươi sẽ có nghén và
sanh một con trai. Dao cạo sẽ không đưa qua đầu nó, bởi vì đứa trẻ từ trong
lòng mẹ sẽ làm người Na-xi-rê
[†] Hãy xem Dan Ds 6:2 cho Đức Chúa Trời; về sau nó sẽ giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi
tay dân Phi-li-tin.”
Na-xi-rê
là gì? Người biệt riêng. Một Na-xi-rê thường thường Bất luận nam nữ, là người
đã hứa nguyện cách đặc biệt đều phải biệt mình riêng để hầu việc Đức Chúa Trời.
Sự bó buộc đó hoặc là trọn đời, hoặc một thời gian nhứt định. Trong Ngũ kinh
không nói đến người Na-xi-rê trọn đời; song những luật lệ về lời hứa nguyện
trong ít ngày đều chép trong Dân 6:1-21.
Người
Na-xi-rê biệt mình ra khỏi người thường, dầu vẫn ăn ở giữa vòng họ, trọn lúc
dâng mình, phải kiêng cữ bốn điều:
1.
Phải kiêng cữ rượu nho, rượu mạnh, và mọi sản vật từ quả nho, như các thầy tế
lễ (Lê 10:9).
2.
Không được hớt tóc, vì tóc chỉ bóng về sức mạnh của thân thể, tỏ ra người đó đã
dâng cả sức mình có để hầu việc Ngài.
3.
Không được đụng đến xác chết dầu là bà con rất thân, như thầy tế lễ (Lê 21:11,
12).
4.
Đừng ăn vật gì chẳng sạch (Quan 13:5-7).
Và
điểm đặc biệt ở đây là: Sam-sôn còn ở trong lòng mẹ, chưa phải là đứa trẻ cũng
chưa phải là một người trưởng thành, người lớn.
Lời
khấn Na-xi-rê thường là lời khấn dành cho người đã trưởng thành còn ở đây ông
Sam-sôn còn ở trong lòng mẹ. Vì thế chính bà mẹ phải giữ cái lời khấn hứa đó
trong thời gian ông ở trong lòng mẹ.
Cho
nên, chúng ta mới thấy trong câu 4 “từ
bây giờ hãy cẩn thận, chớ uống rượu hay là vật chi say, và cũng đừng ăn vật gì
chẳng sạch;”
Tất
cả những chi tiết đó nói lên cái gì? Nói lên Sam-sôn ngay từ trong lòng mẹ đã
được thánh hiến cho Chúa, có nghĩa là đã được tách riêng, biệt riêng ra chỉ
dành cho một mình Chúa.
Rô
12:1, 2 cũng mang ý như vậy đối với người tín đồ Đấng Christ, vì khuyên
"hãy dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa
Trời."
Được
thánh hiến từ trong lòng mẹ, từ chỗ đó chúng ta đi đến một đoạn văn khác để
thấy rõ hơn.
II.
SỨC MẠNH CỦA SAM-SÔN ( CÁC QUAN XÉT 15:1-5)
“Vậy,
Sam-sôn đi bắt ba trăm con chó rừng,
cũng lấy những đuốc, rồi cột đuôi mỗi hai con lại, và cột đuốc giữa hai đuôi. 5
Người đốt đuốc, thả chó rừng vào trong lúa mì của dân Phi-li-tin. Như vậy,
người đốt lúa mì đã bó cùng lúa mì chưa gặt, và các vườn ô-li-ve.”
Chuyện
kể ông Sam-sôn đi bắt ba trăm con chó sói, chúng ta có thể bắt nổi một con
không? Con người này có một sức mạnh rất lạ thường.
Rồi
"Sam-sôn
cùng cha mẹ xuống Thim-na. Tại một vườn nho ở đó, chàng bị một con sư tử tơ tấn
công. Thần Linh của Chúa giáng trên chàng mạnh mẽ phi thường. Với hai tay
không, Sam-sôn xé con sư tử làm đôi như xé một con dê con vậy." (Các Quan
Xét 14:5-6)
Lần
khác Sam-sôn sau khi thỏa thuận với đồng bào mình để họ đem nạp cho kẻ thù. "Họ lấy hai sợi dây thừng còn mới trói
Sam-sôn và dẫn chàng về đến Lê-hi, người Phi-li-tin nghe tin reo hò mừng rỡ, nhưng sức mạnh phi thường của Thần Linh
Chúa giáng trên Sam-sôn; dây thừng trói tay ông đứt ra như một sợi chỉ
gai gặp lửa. Thấy một cái xương hàm lừa, chàng nhặt lên làm khí giới đánh chết
một ngàn người Phi-li-tin." (Các Quan xét 15:13-15)
Sam-sôn
có thể vác cổng thành nặng 350 ký chạy đi trên con đường dài 40 dặm, từ thành
phố Ga-xa đến Hếp-rôn, Thánh sử ký thuật lại rằng: "Sam-sôn đến Ga-xa, gặp một gái điếm và ngủ đêm với cô ta. Người
trong thành kháo nhau: "Sam-sôn đang ở đây." Quân lính liền bao vây
và canh gác cổng thành. Suốt đêm, họ im lặng, thầm bảo nhau: "Sáng ra, ta
sẽ giết hắn." Nhưng đến nửa đêm, Sam-sôn thức dậy, đi ra cổng thành, nắm
cả cửa lẫn trụ, nhổ bật lên, đặt lên vai vác lên đỉnh đồi đối diện
Hếp-rôn." (Các Quan Xét 16:1-3)
Khi
nói đến sức mạnh của Sam-sôn thì bản văn Thánh Kinh dùng một từ giúp cho chúng
ta hiểu sức mạnh đó từ đâu đến.
Cũng
ở Các Quan Xét 15: 14 “Khi đến Lê-chi,
dân Phi-li-tin ra đón người và la tiếng reo mừng. Song Thần của Đức Giê-hô-va
cảm động Sam-sôn, những dây cột cánh tay người trở thành như chỉ gai bị lửa
đốt, tàn rớt khỏi tay người. 15 Gặp được một
cái hàm lừa con mới tinh, người bèn giơ tay lượm lấy, và dùng nó đánh một ngàn
người.”
Trong
bản dịch sát nghĩa phải dịch là: “nhưng sức mạnh phi thường của Thần Linh
Chúa giáng trên Sam-sôn.
Thần
của Đức Giê hô va ập xuống trên ông, giáng trên ông. Sức mạnh của Sam-sôn không
phải là sức mạnh của cá nhân ông mà sức mạnh đó đến từ Đức Chúa Trời.
Nhưng
khi mà Chúa không còn ở với Sam-sôn nữa thì Sam-sôn trở thành một con người yếu
đuối như tất cả mọi người.
Các
Quan Xét 16: 20 “Bấy giờ nàng nói: Ớ
Sam-sôn, người Phi-li-tin xông hãm ngươi! Người thức dậy mà rằng: Ta sẽ ra như
các lần trước, và gỡ mình cho thoát khỏi tay chúng nó! Nhưng người chẳng biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình. 21 Người Phi-li-tin bắt người, khoét con mắt,
đem xuống Ga-xa, rồi trói người bằng dây đồng đậu đôi, và bắt người phải xay
cối trong ngục.”
Minh
họa: Chúa lìa bỏ Sau-lơ.
Đức
Chúa Trời không còn ở với Sam-sôn nữa, cũng có nghĩa là sức mạnh không còn nữa.
Sam-sôn đã không trung thành với lời khấn Na-xi-rê, lời khấn thánh hiến.
Không
trung thành trong cả những điều nhỏ nhất:
Minh
họa: Điều này được ghi trong Các Quan Xét 14:9 “ Người bụm mật trong tay, vừa ăn vừa đi. Đến gần
cha mẹ, người đưa cho cha mẹ ăn; nhưng chẳng thuật rằng mình đã lấy mật đó trong thây sư tử.”
Chuyện
không được đụng vào xác chết của thú vật hay người là một trong những lời khấn
Na-xi-rê.
Nhưng
đỉnh cao cái lời khấn Na-xi-rê không còn hiệu nghiệm nữa là lúc tóc tai ông bị
cạo sạch.
Mà
không phải tự nhiên mà bị cạo chứ. Có một người đàn bà là Đa-ni-na, mà cô này
dụ dỗ Sam-sôn hết lần này đến lần khác. Người ta nói quá tam ba bận đến lần thứ
4 thì Sam-sôn gục ngã.