QUYỀN
NĂNG TRONG GIAO ƯỚC HUYẾT ĐẤNG CHRIST
TÁC
GIẢ: QUÂN NGUYỄN BIÊN SOẠN
Lời
Đây
là một lẽ thật rất quyền năng vì nó giải phóng chúng ta và thường chúng ta chỉ
nói đến huyết khi chúng ta phạm tội và cần sự tẩy sạch của huyết Chúa trong mỗi
chúng ta. Nhưng huyết Chúa không phải chỉ có tẩy sạch tội lỗi mà thôi mà nó còn
có giá trị trong mọi lĩnh vực của đời sống chúng ta nữa.
Nó
bảo vệ chúng ta.
Minh
họa: Ngay trong giấc mơ chúng ta cũng hãy kêu đến huyết khi có sự tấn công của
quyền lực tối tăm.
Ngày
đầu khi tin Chúa chúng ta hay nằm mơ bị Ma quỷ tấn công, nhưng khi chúng ta kêu
đến huyết thì có sự bảo vệ, giải cứu.
Khi
có sự đe dọa, sợ hãi thì phải trổi dậy để kêu đến huyết Chúa Giê xu.
I/.
DẪN NHẬP:
Lời
Chúa trong Hêbơrơ 9:22: Theo luật
pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ.
So
sánh giữa luật pháp và huyết.
Tác
giả của huyết là làm sạch.
Minh
họa: Bài hát quyền trong huyết.
Có
lời bài hát: Tôi gieo mình trong dòng huyết Chúa.
Các
tôn giáo chỉ tập chung vào các nghi lễ và hình thức, các mối đạo trong thế gian
này cũng chỉ dạy về sự cố gắng làm lành lánh dữ, nhưng họ càng cố gắng thì họ
càng cảm thấy bất an, trống vắng. Họ càng cố gắng càng tuyệt vọng và chất thêm
gánh nặng trên họ mà thôi.
Minh
họa:
Trong
Công vụ 15:
Các
sứ đồ đã nói: không lên chất thêm gánh nặng cho người mới tin.
Chúa
Giê xu đến để giải phóng, gánh thay chứ không phải chất thêm những gánh nặng về
tôn giáo, lễ nghi hay luật lệ.
Lời
Chúa trong ….
Hỡi
những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.
Đây
là sứ mạng của Chúa Giê xu khi Ngài đến thế gian, đây cũng là lời mời gọi của
Chúa Giê xu cho tất cả thế gian này.
Khi
Ngài thi hành chức vụ trên đất, Ngài đã đi từ nơi này, đến nơi kia để rao giảng
Phúc âm, và chữa lành tật bệnh, đuổi quỷ, và giải cứu kẻ bị ức hiếp, kẻ bị phu
tù cho được tự do.
Hôm
nay Ngài muốn cho chúng ta tập chú cặp mắt đức tin của chúng ta vào huyết của
Chúa, vì khi chúng ta tập chung mắt đức tin vào huyết thì chắc chắn tâm linh của
chúng ta sẽ sống động, vì huyết là sự sống.
Khi
chúng ta nói về Chúa, nghĩ về Chúa, sống với Chúa thì tâm linh chúng ta sẽ sống
động, còn khi mà chúng ta chỉ nói về thế gian và sự lằm bằm thì chắc chắn chúng
ta sẽ đánh mất đi sự sống tâm linh chúng ta.
Cái
người mà theo tôn giáo thì lúc nào cũng nói về nghi lễ: Lễ trưa, Lễ sáng, Lễ
chiều, Lễ tối.
Minh
họa: Người CG rất nhiều lễ.
Tin
Chúa 3 năm rồi mà không hề biết cầu nguyện như thế nào cả.
Hãy
nói về Huyết, hãy công bố trong huyết Chúa Giê xu, hãy nhờ huyết Chúa Giê xu.
Vì huyết Chúa Giê xu là sự sống, vì huyết làm chúng ta được sạch tội.
Huyết
là sự sống, ai đến gần Ngài tâm linh của người ấy sẽ sống động, linh hoạt và đầy
quyền năng.
Đến
với Chúa không phải chỉ đến bằng cái đầu mà thôi, nhưng hãy để cho linh hồn
mình được đắm chìm vào trong dòng huyết thánh của Chúa Giê xu Christ.
Tôn
giáo cố gắng để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời bằng những công việc như A-đam và
Ê-va đã làm.
Minh
họa: Khi con người phạm tội thường có khuynh hướng che đậy, lấp liếm và xấu hổ.
Họ
đã lấy lá vá để che thân.
Sáng
3:21 Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A-đam, và
mặc lấy cho. Huyết Chiên con đã đổ ra tại
vườn Êđen.
1) Lá vả là tự ý của con người làm để che
tình trạng lỏa lồ của mình thì không thể tồn tại và chấp nhận trong mắt của Đức
Chúa Trời.
2) Đức Chúa Trời chuẩn bị đồ để che phủ họ!
3) Sự che phủ chỉ có được khi một con
chiên bị giết (sự chết của Chúa Jesus
Christ).
I/.
GIAO ƯỚC HUYẾT LÀ GÌ?
Giao
Ước là một khế ước, là một bản hợp đồng giống như bên A và B.
Trong
bản ký kết giao ước, hai bên đều nói lên quyền và nghĩa vụ, tôi có nghĩa vụ làm
cho anh điều này, điều kia, và ngược lại tôi có quyền đòi hỏi từ anh điều này,
điều này.
Khế
ước hôn nhân
Khế
ước tôn giáo
Nhưng
ở đây giao ước nó mang một tính chất khác, giao ước của Do Thái giáo cũng như
giao ước của Cơ Đốc giáo nó khác các loại giao ước khác.
Nó
khác ở chỗ là bên A chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, tuyệt đối Chúa là Đấng
trung thành, hơn nữa là Đấng toàn năng có thể làm được mọi sự.
Hơn
nữa ta khám phá ra rằng: Chúa là Đấng đầy lòng thương xót, nếu bên B có vi phạm
giao ước thì không vì thế mà bên A vì thế mà hủy hợp đồng mà vẫn luôn luôn
trung thành với cái giao ước sẵn sàng tha thứ.
Sẵn
sàng cảnh tỉnh cho bên B để cho bên B ý thức mình đã sai lầm, mình cần phải ăn
năn và một khi ăn năn thì bên A sẵn sàng đón nhận trở lại.
Đó
là cái giao ước, cảm nhận một Đức Chúa Trời tốt lành như vậy.
Giao
ước này được ký kết qua một người trung gian là Môi se, Môi se là người Chúa đã
kêu gọi để dẫn dắt dân ra khỏi sự nô lệ của Ai Cập.
Môi
se cũng là người quy tụ dân lại, thành lập dân lần đầu tiên trở thành một dân
riêng của Chúa, vì trước đó dân chưa phải là dân mà là những chi tộc rời rạc,
đang rên siết dưới ách đô hộ của Ai cập.
Dân
tộc bắt đầu được kể là dân bắt đầu kể từ khi có giao ước Si nai. Nghĩa là kể từ
khi có hiến chương, đây là một bộ hiến pháp, căn cứ trên đó mà dân thực sự là một
dân riêng của Chúa, khác tất cả mọi dân khác không chỉ dựa trên hiến pháp loài
người mà là luật pháp hiến chương của Đức Chúa Trời.
Chính
Chúa bảo đảm nội dung, giữ gìn cho cái hiến chương thiêng liêng này.
Biến
cố giao ước Si nai trong đó mặc khải 10 điều răn là cốt lõi của giao ước.
Giao
ước là sự thiết lập một tương quan trong đó quyền lợi và trách nhiệm của mỗi
bên được xác định và chấp nhận, vd. giao ước giữa Giacóp và Laban (St
31,43-32,3). Tuy nhiên, giao ước giữa Thiên Chúa và Israel không phải là giao ước giữa
hai bên ngang hàng với nhau. Đúng hơn, Thiên Chúa ký kết giao ước với Israel
chỉ vì tình thương cho không. Môsê đã nhấn mạnh điều này nhiều lần, và trình
thuật về Mười Điều Răn cũng làm nổi bật tình thương của Thiên Chúa giao ước: Mười
điều răn được mở đầu bằng khẳng định của Thiên Chúa là Đấng đã trực tiếp can
thiệp vào đời sống của dân: “Ta là Đức Chúa đã đưa ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai
Cập” (20,2). Thiên Chúa dùng ngôi thứ hai để nói trực tiếp với dân. Như thế, thập
điều không phải là hệ thống luật pháp vô hồn, nhưng được đặt nền trên một ngôi
vị.
SO
SÁNH HAI GIAO ƯỚC
GIAO
ƯỚC CŨ VÀ GIAO ƯỚC MỚI
1.
Đón nhận Mười điều răn cách tích cực
Những
nhận xét trên giúp ta khám phá Mười điều răn như là những điều khoản của giao ước
tình yêu. Kinh nghiệm về giao ước hôn nhân có thể giúp ta hiểu phần nào ý nghĩa
cao quý này. Trong giao ước hôn nhân có những điều khoản mà hai người phối ngẫu
cam kết với nhau, chẳng hạn một vợ một
chồng,
chung thủy với nhau đến trọn đời. Tuy nhiên, tất cả những điều khoản đó được đặt
nền trên tình yêu, và là sự diễn tả ra bên ngoài những đòi hỏi nội tại của tình
yêu đích thực. Tương tự như thế, Mười điều răn là cách thể hiện tương quan yêu
thương trong giao ước giữa Thiên Chúa và dân của Người. Tách biệt Mười điều răn
ra khỏi tương quan giao ước sẽ biến Mười điều răn thành một bộ luật luân lý vô
hồn và mất đi tính năng động của nó. Đồng thời khi nhìn Mười điều răn trong bối
cảnh của giao ước, ta sẽ khám phá giá trị tích cực của Mười điều răn như con đường
đưa đến sự sống phong phú chứ không chỉ là những rào cản ngăn lối hạnh phúc của
con người như nhiều người ngày nay lầm tưởng.
Giao
ước mười điều răn là con đường sự sống. Đừng nhìn thấy mười điều răn là đường sự
chết.
Minh
họa: anh thanh niên hỏi: tôi phải làm gì để được sống, và Chúa Giê xu đọc 10 điều
răn.
Nhìn
10 điều răn như là một giao ước của tình yêu.
Giao
ước mới: Bằng huyết
Giao
ước điều răn được ghi trên bảng đá
Giao
ước huyết được ký kết bởi Con Đức Chúa Trời và được ghi trong lòng.
Êxêchiên
36:26-27: "Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt Thần mới trong các
ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng
thịt. Ta sẽ đặt Thần Ta trong các ngươi, và khiến các ngươi noi theo luật lệ
Ta, thì các ngươi sẽ giữ mạng lệnh Ta và làm theo". Loài người không thể
nào giữ mạng lệnh của Chúa. Khi dân Ysơraên được Chúa ban luật pháp là 10 điều
răn, Ngài viết trên bảng đá, nhưng khi Môise chưa đem luật pháp đến cho họ, thì
họ đã phạm tội thờ lạy con bò bằng vàng. Nếu không được tái sanh, chẳng có một
người nào ăn ở đẹp lòng Đức Chúa Trời, chẳng có một người nào giữ được luật
pháp của Ngài. Chúa bảo rằng Ngài sẽ ban cho chúng ta lòng mới, Thần mới, cất
lòng bằng đá, lòng chai lì, lòng xấu xa, bại hoại khỏi chúng ta. Ngài không ghi
tạc Luật pháp vào bảng đá, vào Kinh Thánh nầy, nhưng vào lòng, vào trí của
chúng ta, làm cho Luật Pháp đó trở thành sự sống của chúng ta, khiến chúng ta
thích thú mà ăn ở theo luập pháp của Chúa.
III/.
KHỞI SỰ CỦA GIAO ƯỚC LÀ TÌNH YÊU
Chúa
đã vì yêu mà Ngài đã lập giao ước với chúng ta.
IV/.
SỰ BỀN VỮNG CỦA GIAO ƯỚC
-
Là sự chung thủy
Trong
hôn nhân có sự chung thủy, Chúa nói ta sẽ không bao giờ lìa ngươi, không bao giờ
bỏ ngươi, đó là điều kiện của giao ước, khi Chúa lập giao ước với chúng ta thì
Ngài rất thành tín, chung thủy với giao ước.
Minh
họa: Tôi yêu vợ tôi, tôi sẽ chung thủy với vợ tôi, tôi không có người phụ nữ
khác, nếu ai đó liếc mắt, đưa tình thì tôi nói với họ, cái nhẫn này cho tôi biết
tôi có giao ước với người phụ nữ rồi, mắt có vấn đề gì không? Tôi chỉ có một
người và chỉ một người mà thôi. Cái nhẫn như là dấu hiệu của giao ước đó rồi.
Khi
Đức Chúa Trời lập giao ước với chúng ta thì Ngài luôn luôn nói rằng ta luôn yêu
con, ta không bao giờ lìa con, và chúng ta cũng nói rằng con chung thủy với
Ngài, con không bao giờ lìa Ngài.
Ngài
luôn luôn nhớ về giao ước của Ngài.
V/.
QUYỀN LỢI THUỘC VỀ NHAU
-
Hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên
nghỉ
-
Của cải và tài sản
của vợ hoặc chồng đều là của chung.
Cái
thỏa thuận và hợp đồng đó sẽ không bao giờ được phá hủy.
Trong
giao ước không bao giờ có li dị, Cơ đốc nhân đã lập gia đình thì không được nghĩ
li dị vì đó là giao ước.
Khi
lập giao ước thì hai bên chia sẻ với nhau mọi thứ.
Có
nghĩa là: tất cả món nợ mà tôi có bây giờ thuộc về bên kia, tất cả của cải tôi
có cũng thuộc về bên kia nữa.
Có
nghĩa là khi lập giao ước thì có sự dâng hiến trọn vẹn.
Tôi
dâng hiến tất cả tôi có, tôi nhận tất cả những gì người kia có. Hai con người
thành một, hai bản chất thành một.
Minh
họa: Hôn nhân người nam lìa cha mẹ mà dính, hai người trở nên một.
Khi
hai người lập giao ước thì tôi không còn một mình sỡ hữu những cái của riêng
mình.
Tất
cả những gì tôi có là của vợ tôi.
Khi
tôi lập giao ước với vợ tôi thì tôi chẳng có cái gì? Không có giường, không có
xe, không có điện thoại...
Khi
lập gia đình người vợ đã để dành tiền từ thời trẻ, để tiền vào tiết kiệm rất
nhiều tiền, và khi lập gia đình thì tiền đó là tiền của cả hai.
Khi
bước vào giao ước thì lợi biết bao.
Cũng
như vậy đến với ĐỨc Chúa Trời thì tôi chẳng có gì? Tôi là tội nhân, tôi bẩn thỉu,
tôi tuyệt vọng, nhưng Ngài đã lập giao ước và mọi thứ Ngài có là của chúng ta.
Mọi
thứ Chúa có là thuộc về chúng ta.
Giao
ước rất là quyền năng rất là mạnh mẽ, Ngài chia sẻ tất cả những gì Ngài có cho
chúng ta, trong đời của mình thì chúng ta được dư dật, mạnh khỏe, không phải cơ
đơn nữa. Vì Ngài nói ta sẽ ở cùng con trong mọi ngày, trong mọi khía cạnh của
cuộc sống cho đến đời đời.
Khi
chúng ta đến với Ngài chúng ta hãy dâng cuộc đời mình, dâng lòng mình cho Ngài,
dâng tình yêu của chúng ta cho Ngài.
Sức
mạnh của Ngài là sức mạnh của tôi, yếu đuối của tôi sẽ lên mạnh mẽ vì Ngài có
giao ước với tôi, tôi có giao ước với Ngài.
Luca
15:31
Hết
thảy của cha là của con.
Đức
Chúa Trời đã phán với chúng ta.
Ngày
chúng ta càng lâu bao nhiêu thì sức mạnh chúng ta lâu bấy nhiêu.
Tất
cả những gì Đức Chúa Trời có Ngài không dành cho bản thân mà dành cho chúng ta,
tất cả những gì chúng ta có là thuộc về Đức Chúa Trời.
Áp-ra-ham
dâng Y sác con trai mình vì Áp-ra-ham có giao ước với Đức Chúa Trời.
Một
giao ước kéo dài đến bốn, năm thế hệ.
Tức
là không phải với chúng ta mà thôi mà con cháu, chắt chít của chúng ta nữa.
Đức
Chúa Trời không chỉ nghĩ về một thế hệ, bị rủa sả đến vài thế hệ, nhưng được
phước cho đến ngàn thế hệ.
Trong
tất cả mọi giao ước đều có huyết.
Người
thế gian lập giao ước là uống huyết, chúng ta là con cái của Chúa thì chúng ta
không làm như thế, vì chúng ta có Đấng chịu đổ huyết ra cho chúng ta một lần đủ
cả rồi.
Những
người thuộc về vương quốc tối tăm cũng lập giao ước bằng huyết, nhưng đó là loại
giao ước đi ngược lại với Lời của Chúa. Vì Kinh Thánh cấm chúng ta ăn huyết.
Khi
chúng ta dự tiệc thánh thì uống nước nho thay cho huyết.
TẠI
SAO LẠI LẬP GIAO ƯỚC?
Có
3 lý do khiến người ta lập giao ước với nhau:
1/.
ĐỂ BẢO VỆ KHỎI KẺ THÙ
Minh
họa: Rô-ma 8:31 Đức Chúa Trời đứng về chúng ta thì ai chống lại chúng ta.
Chúng
ta không có một mình, chúng ta có một Đấng mạnh hơn chúng ta.
Hãy
công bố Rô-ma 8:31
Chúng
ta không phải chỉ là người chiến thắng mà chúng ta còn thắng hơn bội phần.
2/.
ĐỂ LÀM ĂN THƯƠNG MẠI
3/.
VÌ TÌNH YÊU
Chính
tình yêu mà Đức Chúa Trời lập giao ước với chúng ta.
Khi
có tình yêu, chính vì yêu mà Đức Chúa Trời lập giao ước với chúng ta.
Trong
tiếng Hê-bơ-rơ nó có nghia là sự dâng hiến trọn vẹn.
Tình
yêu ở đây không phải như trên ti vi. Hôn chỗ này chỗ kia.
Chúa
dâng hiến chính Ngài cho Ngài.
Khi
xe hết xăng thì không đổi xăng mà đi đến chạm xăng đổ xăng.
Không
phải thấy vợ tóc tai bù xù thì không yêu vợ nữa, nhưng dù sao tôi vẫn yêu vợ
tôi, vì tôi có giao ước với vợ, tình yêu không phải là cảm xúc, mặc dầu trong
tình yêu có cảm xúc.
Trong
tiếng Hê-bơ-rơ tình yêu có nghĩa là: Ha-rít.
Kẻ
thù của bạn bây giờ là kẻ thù của Chúa.
·
Có bảy bước để bước vào giao ước.
1/. HỌ TRAO ĐỔI ÁO NGOÀI
Đa
vít-Giô-na-than
Họ
đã lập giao ước với nhau, một giao ước rất mạnh, mạnh đến mức
Đức
Chúa Trời gọi Áp-ra-ham là bạn, Chúa Giê xu cũng gọi chúng ta là bạn, một tình
bạn rất sâu sắc.
Chúng
ta với Đức Chúa Trời không chỉ là đối tác của giao ước mà còn là bạn của Đức
Chúa Trời và bạn cũng là bạn của tôi. Mặc dù chúng ta chưa bao giờ biết nhau,
nhưng tất cả những ai có Chúa Giê xu trong lòng mình thì tất cả đều là bạn của
tôi. Tất cả mọi người tin Chúa đều là bạn của tôi.
Tôi
không thể làm tổn thương họ, vì họ có giao ước với Đức Chúa Trời.
Khi
anh em có sự gì với ngươi thì hãy đi làm hòa với họ, nếu có lỗi gì thì hãy tha
thứ cho họ.
Câu
4 Giô-na-than cởi áo choàng của mình cho Đa-vít, bước đầu tiên khi người ta lập
giao ước đó là trao đổi áo choàng.
Họ
trao đổi quần áo,
Ê-sai
64:6 “ “
Cái
áo của chúng ta khi đến với Chúa là cái áo bẩn, nhưng trên thập tự giá Ngài đã
mặc thay cho chúng ta cái áo bẩn để chúng ta mặc cái áo công chính của Ngài.
Ê-sai
61:10 “ “
Ngài
đã lấy đi cái áo bẩn đi cho chúng ta và Ngài mặc cái áo công bình của Ngài cho
chúng ta.
Hãy
nói: Tôi có áo choàng công bình.
Chúa
không định tội bạn, khi bạn phạm tội thì hãy đi giặt cái áo của mình trong huyết,
Ngài là thành tín sẽ tha thứ cho chúng ta.
Đây
là cái bước thứ nhất là thay đổi áo choàng, đổi quần áo cho chúng ta.
I
Sa-mu-ên 18:1-3
2.
TRAO ĐỔI VŨ KHÍ
Ê-phê-sô
6:10-17
Đức
Chúa Trời không bỏ mặc chúng ta ở chiến trường, khi chúng ta chiến đấu thì
chúng ta hãy mặc lấy khí giới của Chúa,
chúng ta hãy đi vào chiến trường thì phải mang lấy mọi khí giới, cần trang bị,
mặc lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời.
Hãy
mặc lấy khí giới của Đức Chúa Trời: CẦU NGUYỆN.
Khi
Chúa lập giao ước với Áp-ra-ham thì Chúa nói: Ta làm thuẫn đỡ cho ngươi.
Sáng
–thế-ký 15:1
Trong
Kinh Thánh nói đến rất nhiều thuẫn đỡ.
Đừng
sợ, khi bạn biết rằng bạn có giao ước với Chúa thì bạn đừng sợ, vì bạn có thuẫn
đỡ.
Ngài
nói: Ta là thuẫn đỡ của ngươi. Điều đó có nghĩa giữa bạn và kẻ thù của bạn mà
bây giờ có Chúa đứng giữa.
Bạn
thực sự được bảo vệ khi bạn có tay của Ngài.
Được
đứng bên cạnh bố mình, nắm tay bố mình, nếu ai đánh tôi, bố tôi đánh nó.
Chúa
phán: Chúa đứng giữa bạn và kẻ thù của bạn, Ngài là thuẫn đỡ của bạn, chúng ta
không cần phải sợ hãi.
Thi-thiên
91:
Chúa
là thuẫn đỡ của tôi, Ngài che phủ tôi, Ngài bảo vệ tôi.
Chúa
trao cho chúng ta một cái thuẫn đó chính là đức tin của chúng ta, chúng ta
không bao giờ được mất đức tin, và nếu có chết thì cũng chết trong đức tin.
Thi-thiên
84:11
Chúa
là cái khiên của tôi
Thi-thiên
28:7
Thi-thiên
115:9
Thi-thiên
144:2
Châm
ngôn 2:7
Thi-thiên
91:1-15
Đây
là một Thi-thiên rất đặc biệt, vì nó là một Thi-thiên
Bạn
ở dưới bóng của bạn, Ngài là thuẫn đỡ, Ngài là cái khiên của bạn, Ngài đứng với
chúng ta khi chúng ta ở trong hoạn nạn.
Khi
sợ hãi, hãy ngồi dưới bóng của Ngài, trong bóng cánh của Chúa có sự chữa lành.
Minh
họa: Khi ngồi trên máy bay chúng ta rất nhỏ bé.
Sợ
hãi và gặp sự cố, rất nguy hiểm.
Ngài
sẽ lấy lông Ngài mà che trở ngươi.
Minh
họa:
Có
một người giảng Thi-thiên này và bà cụ trên 80 tuổi bị điếc, không nghe được gì
cả. Nhưng trong cả bài giảng bà này chỉ nghe được một chữ thôi lông Ngài. Và từ
lúc trên đường về bầ ấy cứ nói cảm tạ Chúa lông Ngài.
Đến
cầu thang máy, tắt điện không vào được cầu thang máy và đột nhiên có tên trộm
nó bảo đưa túi đây. Và bà này nhìn thấy một người đàn ông và bà hét vào mặt của
tên trộm đó: lông Ngài, lông Ngài. Và tên cướp kinh quá phải bỏ chạy.
Chỉ
một từ thôi nhưng lời Chúa rất mạnh.
3.
ĐỔI TÊN
Chúa
đã lập giao ước với Áp-ra-ham và Chúa đã đổi tên ông.
Tên
của ông thêm chữ H vào đó, chữ H là một phần tên của Chúa Giê hô va danh của
Chúa.
Chúa
Giê xu phán: lấy danh ta mà trừ quỷ, dùng tiếng mới mà nói: Danh Giê xu. Đó
không phải là danh của chúng ta, danh Mục sư, danh tôn giáo mà Danh của Chúa
Giê xu.
Khi
nghe đến Danh Chúa Giê xu thì trên trời, bên dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ
phục và mọi lưỡi tôn Ngài làm Chúa.
Chúa
cho chúng ta thẩm quyền trong danh ấy, vì chúng ta ở trong giao ước với Ngài,
thực ra Đức Chúa Trời đã lập giao ước với Chúa Giê xu và chúng ta.
Minh
họa: Có một cô gái đi trời tối và có một người thanh niên muốn cưỡng bức cô
nhưng cô đã nhân danh Chúa Giê xu và tên kia chạy chốn.
Chúng
ta thắng hơn người chiến thắng, thắng hơn bội phần, Chúa Giê xu trở thành vô địch
trên thế giới.
Minh
họa: Có hai võ sĩ, đấm bốc, một người Cơ Đốc nhân thắng và dâng hai triệu đô,
những số tiền còn lại của ông là vợ ông cầm tiền. Ông là người thắng nhưng vợ của
ông là thắng hơn bội phần.
Chúa
Giê xu là người chiến thắng và điều đó làm cho chúng ta thành kẻ thắng hơn bội
phần.
Chúa
phán: Ta cho con Danh của Ta.
Hãy
nghiên cứu các danh xưng của Chúa trong Kinh Thánh.
ElSHA
Dai,
RAPHA,
SHALOM
SISKILU
Toàn
bộ danh ấy được tổng hợp trong một danh mới đó là danh Giê xu, danh này ở trong
giao ước.
Bạn
và tôi có một danh xưng.
Chúng
ta có một danh xưng.
Tôi
là con của Chúa, tôi có giao ước với ĐỨc Chúa Trời, tôi ở trong giao ước và
Ngài ở cùng tôi thì ai chống có thể chống lại tôi.
Minh
họa: Con tàu hỏa
Đừng
bao giờ cố gắng thử dừng một con tàu lại, chẳng có gì cản được con tàu, tàu là
kẻ chiến thắng.
Bất
cứ điều gì cản tàu thì đều bị cán chết.
Nhưng
tàu chỉ mạnh khi tàu ở trên đường ray, còn nếu tàu đi ra ngoài đường ray thì cũng
vô ích mà thôi.
Chỉ
khi và chỉ khi tàu ở trên đường ray thì nó mới nguy hiểm.
Chúng
ta chỉ mạnh nhờ Giê xu, nhờ cái giao ước, đường ray là Chúa Giê xu, bạn và tôi
đứng đúng vào danh Giê xu thì không ai có thể cản bạn được.
Chúa
Giê xu phán: Ngoài ta ra các ngươi chẳng làm chi được.
Chúng
ta có giao ước.
1. Đổi quần áo
2. Đổi vũ khí
3. Đổi tên
4. VẾT SẸO
Trên
thế giới người ta lập giao ước là cắt cổ tay, và chuyển máu hoặc uống máu,
nhưng chúng ta là Cơ Đốc nhân thì không như thế vì Chúa đã lập giao ước với
chúng ta rồi.
Họ
có vết sẹo ở cổ tay cho biết rằng: họ thuộc về nhau.
Giô-na-than
bắn mũi tên báo tin cho Đa vít để bảo vệ Đa vít vì Giô-na-than và Đa vít có
giao ước với nhau.
Sau
lơ đã ra khỏi giao ước của mình, đánh mất sự bảo vệ của mình.
Giô-na-than
cũng chết và Đa vít trở thành vua.
Giô-na-than
có một đứa con là Mê-phi-bô-sết, khi sau lơ qua đời, Giô-na-than qua đời đứa
con bị bỏ lại, đứa con đó sợ Đa-vít trả thù.
Mê-phi-bô-sết
bị què, tàn tật, liệt chân...
Nhưng
Đa-vít đã cho mời vào bàn ăn cùng với ông, và ở trong cung vua vì Đa vít và
Giô-na-than cha của Mê-phi-bô-sết đã có giao ước với nhau.
Tất
cả những gì đất đai bị mất sẽ được trả lại cho Mê-phi-bô-sết
Từ
nay cháu có thể ăn ngồi tại bàn này suốt đời.
Chúng
ta cũng bị tàn tật, tê liệt bởi tội lỗi nhưng chúng ta được phục hồi, được trả
lại, được hưởng mọi đặc quyền vì không phải chúng ta xứng đáng nhưng vì chúng
ta có giao ước với Chúa.
Hãy
nghe: Cách đây hơn hai ngàn năm, một bàn tay đã bị đóng đinh trên thập tự để rồi
chúng ta được ăn ngồi tại bàn của Đức Chúa Trời, vì cớ chúng ta ở trong giao ước
với Giê xu mà chúng ta được tự do bước vào cung vua.
II
Sa-mu-ên 4:4
II
Sa-mu-ên 9:1-6
Câu
8 “ Mê-phi-bô-sết gọi mình là một con chó chết.


