Nền Tảng Của Thần Học


Giáo Lý Thần Học 3
Bài 3: Nền Tảng Của Thần Học
Chúng ta sẽ tìm hiểu về sự mặc khải của Đức Chúa Trời, vì chính sự mặc khải của Đức Chúa Trời là nền tảng của môn thần học.
Triết gia Pascall nói rằng: Đức Chúa Trời là một Đấng dấu mặt, nhưng cũng chính Pascall nói rằng: Đức Chúa Trời đã mặc khải chính Ngài ra vì thế mà chúng ta có thể biết về Đức Chúa Trời.
Nếu Đức Chúa Trời không mặc khải chính Ngài cho chúng ta, thì không ai có thể biết gì về Ngài cả.
Nhưng mặc khải là gì?
Mặc khải là hình động của Đức Chúa Trời mà qua hành động này, Ngài biểu lộ chính Ngài cho chúng ta biết.  
Mặc khải cũng có nghĩa là: qua những hành động nào đó Đức Chúa Trời cho chúng ta biết sự thật về Ngài.
Mặc khải có thể xảy ra trong một hành động hay kéo dài trong khoảng một thời gian rất lâu.
Đặc điểm của sự mặc khải: là trí óc loài người có thể hiểu được phần nào, hoặc hiểu hết những gì mà Đức Chúa Trời muốn cho loài người biết về Ngài.
Các nhà thần học đã phân chia sự mặc khải của Đức Chúa Trời thành hai hình thức khác nhau:
Mặc khải phổ quát và mặc khải đặc biệt:
Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về:
Mặc khải phổ quát: Chúng ta có thể tìm được mặc khải phổ quát của Đức Chúa Trời trong thiên nhiên, trong lịch sử và trong lương tâm của mỗi người.
Đức Chúa Trời đã sử dụng những hiện tượng này, những hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên hoặc tiến trình của lịch sử để biểu lộ chính Ngài cho loài người biết.
Lương tâm con người luôn luôn biết tìm kiếm chân lý: muốn tìm kiếm một Đấng Tạo Hóa chân thật, và Đức Chúa Trời đã dùng lương tâm như là một phương cách của sự mặc khải phổ quát để Ngài giao cảm với loài người.
Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu sự mặc khải của Đức Chúa Trời qua ba phương diện vừa kể: thiên nhiên, lịch sử và lương tâm.
1.     Đức Chúa Trời mặc khải qua thiên nhiên như thế nào?
Phải thành thật mà nói: Những người không tin có Đức Chúa Trời và cho rằng mọi sự tự nhiên mà có thì không thể nào thấy được sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong thiên nhiên.
Mặt khác những người tin rằng: cái gì cũng là thần thánh cả từ mặt trời, mặt trăng cho đến các ngôi sao, đến ngọn núi, con sông v.v... Tất cả đều là thần thánh cả thì cũng không ý thức được sự mặc khải của Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa trong thiên nhiên này được.
Tuy nhiên, nếu chúng ta tin rằng: mọi sự phải có một Đấng dựng nên, và Đấng ấy là Đấng Tạo Hóa là Đức Chúa Trời thì khi quan sát vũ trụ thiên nhiên này. Chúng ta có thể thấy ngay sự mặc khải của Đức Chúa Trời.
Vua Đa vít ngày xưa đã viết trong Thi Thiên 8: 1 rằng: Hỡi Đức Chúa Trời là Chúa chúng tôi; danh Chúa được tôn cao trên khắp trái đất biết bao; sự oai nghi Chúa hiện ra trên các từng trời.
Trong Thi Thiên 18:1-2:
Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giãi tỏ các công việc của tay Ngài làm; ngày này giảng cho ngày kia; đêm này tỏ sự tri thức cho đêm nọ.
Như vậy chúng ta thấy rằng: với đức tin đặt vào Đức Chúa Trời và tin rằng có một Đấng Tạo Hóa; nhà vua Đa vít ngày xưa đã nhìn xem vũ trụ này và thấy được sự oai nghi cả thể của Ngài qua các từng trời; và nhìn xem vũ trụ này ông thấy sự vinh hiển của Chúa được rao truyền; bầu trời giãi tỏ các công việc của tay Ngài làm. Ngày này cho đến đêm kia tất cả đều nói nên cho loài người biết rằng: Có một Đấng Tạo Hóa đã dựng nên vũ trụ này và đang bảo dưỡng vũ trụ này.
Nhà truyền giáo Phao lô một học giả uyên thâm vào thế kỷ đầu tiên được dân thành Nít-trơ dâng lễ vật vì họ tưởng rằng: Ông là một vị thần khi ông nhân danh Chúa chữa cho một người què từ lúc mới sinh. Nhưng Phao lô đã khước từ và tuyên bố rằng: “ Hỡi các bạn, đừng làm điều đó chúng tôi chỉ là loài người giống như các bạn, chúng tôi giảng Tin mừng cho các bạn để các bạn xây bỏ những thần tượng hư không kia mà trở về cùng Đấng Tạo Hóa hằng sống là Đấng đã dựng nên trời đất, biển và muôn vật trong đó.
Trong các đời trước đây, Ngài để cho mọi dân theo đường riêng của họ, dầu vậy Ngài cứ làm chứng luôn về Ngài, tức là ban phước cho họ làm mưa từ trời xuống, ban cho người mùa màng hoa quả, thức ăn dư dật và lòng đầy vui mừng.
Qua lời nói của sứ đồ Phao lô: Chúng ta thấy rằng: Phao lô công nhận rằng: Đức Chúa Trời đã dựng nên trời đất, biển và muôn vật trong đó. Và Đức Chúa TRời mặc dầu để cho loài người không tin theo Ngài, khước từ Ngài vì lòng vô tín và vì tội lỗi của họ. Nhưng Ngài luôn luôn làm chứng về Ngài cho thế giới này biết bằng cách Ngài ban phước cho mọi người. Ngài làm mưa từ trời xuống ban cho người mùa màng hoa quả, thức ăn dư dật và tấm lòng đầy sự vui mừng.
Đó là những dấu hiệu chứng tỏ rằng: Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và qua thiên nhiên mà loài người có thể biết được rằng: Có Đấng Tạo Hóa.
Trong bức thư viết cho các tín hữu tại thành Rô-ma thánh Phao lô cũng quả quyết:
Vì điều gì có thể biết được về Đức Chúa Trời, thì đã được trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi, bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản thể Ngài thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy khi người ta xem xét công việc của Ngài.
Văn hào Hiu của nước Anh: dù là một người theo chủ thuyết nghi ngờ nhưng đã có lần nói với ông pheguson rằng: Anh ơi, tôi thú nhận rằng: Phải có một Đấng Tạo Hóa.
Nhà vô thần của nước Pháp là ông Vollte đã cầu nguyện khi ông ta bị một cơn bão trên núi Anpin.
Đa số các bác sĩ ngày nay đều công nhận rằng phải có một Đấng Tạo Hóa khi họ quan sát các hoạt động của các bộ phận trong cơ thể con người.
Mặc dù sự mặc khải của Đức Chúa Trời qua thiên nhiên không đủ cho người ta đạt đến sự cứu rỗi nhưng sự mặc khải này có thể ví sánh như một lời kêu gọi phổ quát, phổ thông đối với loài người để họ quay về với Ngài và biết được sự mặc khải đặc biệt của Ngài.



Related link

Latest Features

Weather

Facebook comments