GIÁO LÝ THẦN HỌC
BÀI 7: SỰ MẶC KHẢI CỦA ĐỨC CHÚA
TRỜI QUA THÁNH KINH
Trong hình thức đặc biệt của Đức
Chúa Trời để loài người có thể biết rõ về Đức Chúa Trời được biết bản thể Ngài
như thế nào, đặc biệt được biết sự cứu rỗi của Ngài được hoàn tất trong Chúa Cứu
Thế Giê xu.
Bộ thánh kinh chính là sự mặc khải
của Đức Chúa Trời , tất cả những ai tin Đức Chúa Trời thì đều công nhận rằng:
Kinh thánh được mặc khải cách rõ ràng nhất và đầy đủ nhất.
Thánh kinh phải được xem như là sự
mặc khải bao quát tất cả của những hình thức mặc khải, mà chúng ta đã có dịp
tìm hiểu trong các bài học trước đây.
Lý do là vì Thánh Kinh đã ghi
chép lại tất cả mọi hình thức mặc khải dù là hình thức mặc khải qua thiên
nhiên, qua lịch sử, qua lương tâm, qua phép lạ, qua lời tiên tri,và qua cuộc đời
của Chúa Giê-xu.
Chính vì vậy Thánh Kinh được xem như là nền tảng
hay là nguồn của mọi sự mặc khải không bao giờ sai lầm, và duy nhất cho giáo lý
thần học.
Hình thức mặc khải chót trong bài
học hôm nay.
Đức Chúa Trời cũng mặc khải đặc
biệt qua kinh nghiệm cá nhân của một số người, một số người từ xưa tới nay có
kinh nghiệm giao tiếp với Đức Chúa Trời. Họ là những người biết Đức Chúa Trời một
cách trực tiếp chứ không phải qua sự mặc khải qua thiên nhiên, qua phép lạ, qua
lịch sử v.v...
Trong kinh thánh có ông Hê-nóc và
ông Nô-ê đã được trực tiếp trò chuyện với Đức Chúa Trời. Thánh kinh sử dụng một
động từ để diễn tả điều đó khi Thánh Kinh nói rằng: ông Hê-nóc đồng đi với Đức
Chúa Trời.
Chữ đồng đi có nghĩa là: hai người
bạn cùng đi đường với nhau và trò chuyện cùng với nhau cách thân mật. Và chữ đồng
đi đó cũng có nghĩa là: suốt cuộc đời ông Hê-nóc thì ông luôn luôn được trò
chuyện với Đức Chúa trời.
Như vậy chúng ta thấy rằng: ông
Hê-nóc đã biết về Đức Chúa Trời không qua phép lạ hay lịch sử mà qua mối tâm
giao thân mật giữa ông Hê-nóc và Chúa.
Trường hợp ông Nô-ê cũng vậy Kinh
Thánh chép rằng Chúa bảo ông Nô-ê làm điều này làm điều kia và Nô-ê thưa chuyện
với Chúa v.v...
Như vậy chúng ta thấy ông Hê-nóc
và ông Nô-ê đã có kinh nghiệm trực tiếp với Đức Chúa Trời và họ biết rõ Ngài
qua cái kinh nghiệm gặp Chúa đó.
Trong Thánh kinh cũng để lại cho
chúng ta những câu chuyện khác như là ông Áp-ra-ham, ông Y-sác, ông Giô-sép,
ông Ghê đê ôn, nhà tiên tri Sa-mu-ên, vua Đa vít và các vị tiên tri khác v.v...
Họ là những người nói trực tiếp
nói chuyện với Đức Chúa Trời, trực tiếp nhận mạng lệnh của Chúa để truyền đạt
cho dân tộc Do Thái, cũng như toàn thế giới.
Những gì họ nói về Đức Chúa Trời,
họ ca tụng Đức Chúa Trời họ bày tỏ về bản thể của Đức Chúa TRời như là Đấng đầy
tình yêu, Chúa là Đấng quan án công bình, Chúa là Đấng thưởng phạt công minh
v.v...Đây đều đến từ kinh nghiệm trực tiếp của họ khi họ gặp Chúa.
Trong thời Tân ước thì Đức Chúa
Trời trực tiếp nói chuyện với Chúa Giê xu và Chúa Giê-xu cũng trực tiếp nói
chuyện với Đức Chúa Trời.
Khi Chúa Giê-xu làm người Chúa
Giê-xu giữ một cái mối tâm giao rất là đặc biệt với Đức Chúa Trời lý do là vì
Chúa Giê-xu là một Đức Chúa Trời và lý do thứ hai là để lại cho chúng ta một
gương để chúng ta thấy rằng: Làm con của Chúa có nghĩa là chúng ta có thể nói
chuyện với Chúa cách tự do thân mật như là một người Cha yêu thương.
Trong sách Công vụ chúng ta thấy
Đức Chúa Trời đã nói chuyện trực tiếp hay là dạy dỗ hoặc là mặc khải một cách
trực tiếp cho thánh Phao lô, Phi-e-rơ, Gia cơ, Giăng, Phi-líp, A-na-nia v.v...
Họ là những người nghe Lời Chúa
phán rõ ràng trực tiếp, và họ là những người có kinh nghiệm tâm giao với Đức
Chúa Trời.
Những gì họ nói về Đức Chúa Trời
thì chúng ta biết rằng: những điều đó là đúng vì họ được Đức Chúa Trời mặc khải
cho họ cách trực tiếp.
Như vậy chúng ta thấy rằng đã có
những con người rất đặc biệt và họ có những kinh nghiệm trò chuyện với Chúa
cách trực tiếp để họ có thể biết về Ngài và Đức Chúa Trời đã mặc khải trực tiếp
qua mối tâm giao với họ.
Kinh nghiệm tâm giao với Đức Chúa
Trời bằng việc chứng minh thay đổi lạ lùng của cuộc đời những người ấy. Càng
giao tiếp với Chúa thân mật chừng nào thì họ càng giống Chúa chừng nấy.
Kinh nghiệm tâm giao với Đức Chúa
Trời đồng thời cũng đem lại cho họ sự mặc khải đặc biệt những chân lý mà về sau
họ ghi chép lại trong Thánh kinh Tân ước.
Như vậy chúng ta thấy sở dĩ chúng
ta dám nói về những người đó đã được trực tiếp tâm giao với Đức Chúa Trời và họ
có kinh nghiệm về sự mặc khải trực tiếp của Đức Chúa Trời vì cuộc đời của họ đã
được thay đổi cách lạ lùng, như trong trường hợp của sứ đồ Phao lô.
Ông là người chống đối đạo Chúa
là con người vốn chỉ giữ những điều bề ngoài nhưng khi được gặp Chúa thì ông
hoàn toàn được đổi mới khiêm nhường, hạ mình rao giảng về Chúa Giê-xu là Đấng
mà trước đây ông ta bắt bớ, ghen ghét. Sự thay đổi của Phao lô chứng minh rằng
ông ta phải có kinh nghiệm bản thân rất đặc biệt với Đức Chúa Trời.
Mặt khác, do với 12 vị sứ đồ khác
mà Chúa Giê-xu chọn lựa để làm môn đệ Chúa thì Phao lô không có mặt lúc đó,
nhưng sau lúc đó ông gặp Chúa sau khi Chúa sống lại. Nhưng tất cả những giáo lý
mà Phao lô đã viết chứng tỏ rằng ông đã trực tiếp nhận sự mặc khải từ Đức Chúa
Trời.
Chính vì vậy nhờ sự giao tiếp với
Đức Chúa Trời mà những người đó đã viết ra chân lý của Đức Chúa Trời.
Câu hỏi 1: Tại sao Thánh kinh lại
được kể như là nền tảng duy nhất và không sai lầm của giáo lý thần học.
Trả lời: Vì Thánh kinh đã được Đức
Chúa Trời soi dẫn mặc khải cho một số người viết ra những gì cần thiết cho loài
người biết về Đức Chúa Trời và về sự cứu rỗi được ban cho loài người trong Chúa
Cứu Thế Giê-xu.
Câu hỏi 2: Chúng ta có thể tin
vào những giáo lý về Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi v.v... nếu những giáo lý này
không phù hợp với Thánh Kinh không? Xin nêu lý do.
Trả lời: Chúng ta không thể tin
những giáo lý về Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi v.v... nếu những giáo lý ấy không
phù hợp với quan điểm của Thánh Kinh. Lý do Thánh kinh là sự mặc khải rõ ràng
và đầy đủ nhất của Đức Chúa Trời và chỉ Thánh kinh mới được xem là Lời Đức Chúa
Trời nền tảng duy nhất và không sai lầm của tất cả giáo lý thần học.
Câu hỏi 3: mặc khải của Đức Chúa
Trời qua kinh nghiệm cá nhân có thể vượt qua nền tảng Thánh kinh được không?
Trả lời: mặc khải của Đức Chúa Trời
qua kinh nghiệm của bất cứ cá nhân nào cũng phải phù hợp với Thánh kinh thì mới
đáng chấp nhận.
Câu hỏi 4: Tại sao chúng ta cần
phải được Đức Chúa Trời mặc khải?
Trả lời: vì nếu không được Đức
Chúa Trời mặc khải chính Ngài thì không thể nào biết rõ về Đức Chúa Trời, mặc
dù chúng ta có thể biết cách mù mờ về Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên muôn vật,
và vũ trụ này.
Câu hỏi 5: sau
Trả lời: