Gia Dinh Gieo Giong

GIẢI NGHĨA SÁCH LÊ VI KÝ (TIẾP THEO 7)

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐIỀU TÔI MỐN VÀ TÔI CẦN
-         Tôi có cần nước không? Có
-         Tôi có cần áo khoác đẹp nhất không? Không
-         Tôi có cần có một nơi để ngủ không? Có
-         Tôi có cần giường đẹp và đắt tiền không? Không
o   Sự dạy dỗ của phật giáo ảnh hưởng trên chúng ta nhiều. phải khước từ điều mình cần. sau đó mình nghe Phúc âm được tự do khỏi sự dạy dỗ của Phật giáo. Nghĩ rằng tôi được phép mình làm điều mình muốn…muốn gì cũng được. như con lắc dao động, từ thái quá này sang thái quá kia.
o   Phật dạy phải khước từ mọi nhu cầu; khi tới CDN…nghe người giáo sĩ dạy…anh em được giàu có, nhờ lớn, xe đẹp….chúng ta thích điều đó….là phản ứng với điều mình được dạy trước đây.
o   Đức Chúa Trời không hứa ban cho nhưng điều mình muốn, nhưng ban cho chúng ta điều mình cần. chúng ta cần có những điều cơ bản và đơn giản trước. cần nước, thức ăn, nơi để ngủ…sự bình an trong tấm lòng của chúng ta
o   Nhu cầu của chúng ta ít, nhưng điều chúng ta muốn thì vô cùng.
o   Sự vui mừng, hạnh phúc của đời là cái chúng ta muốn, phu thuộc vào hoàn cảnh, muốn lúc nào cũng thuận lợi. chúng ta cần là sự vui mừng bình an của Chúa…dù gặp khó khăn, buồn nhưng vẫn bình an.
o   Sự vui mừng Chúa ban cho chúng ta khác với sự vui mừng theo cách mọi điều đều thuận lợi.
o   Nhiều lần Đức Chúa Trời không cho điều chúng ta muốn, nhưng cho chúng ta điều chúng ta cần.
Lev 20:1  Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng:
Lev 20:2  Ngươi hăy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Phàm ai trong dân Y-sơ-ra-ên hay là kẻ khách kiều ngụ giữa vòng họ, dùng một trong các con mình dâng cho thần Mo-lóc, thì chắc sẽ bị xử tử: dân bổn xứ phải ném đá người ấy.
Lev 20:3  Còn ta sẽ nổi giận cùng người đó, truất nó khỏi dân sự mình, vì nó đă nộp con cái mình cho thần Mo-lóc, làm cho nơi thánh ta ô uế, và làm ô danh thánh ta.
-         Thần Mo lóc là ai?
-         II Các vua 23:10 10 Người cũng làm ô uế Tô-phết tại trong trũng con cái Hi-nôm, hầu cho từ rày về sau, không ai được đưa con trai hay là con gái mình qua lửa cho Mo-lóc
-         Trong thời trị vì của Giô si a có cơn phục hưng lớn, vua phá hủy mọi hình tượng sai lạc.
-         Khi Đức Chúa Trời ban luật cho Môi se, Ngài nói không được làm việc này. Nhưng họ đã làm, họ làm ngay trong thung lũng ở thành Giê ru sa lem. Đền thờ là nơi thánh để duy nhất Đức Chúa Trời được thờ phượng ở đó…nhưng ngay ở dưới thung lũng là bàn thờ cho thần tượng sai lạc. Đây là những vị thần của dân Canaan, người ta thờ phượng vị thần này thế nào? Khi họ muốn vị thần ban cho họ điều họ muốn thì họ dâng con họ. Đức Chúa Trời ghét của lễ là giết người.
-         Đức Chúa Trời làm gì khi họ phạm tội này? Xử tử, Đức Chúa Trời sẽ nghịch lại với người đó. Đó là lời đe dọa mạnh. Điều gì xảy ra, điều gì có trong tâm trí họ …khi họ dám dựng ngay dưới chân bàn thờ để thờ thần Mo lóc này? Điều gì xảy ra đến mức họ làm ngơ đi luật Chúa thế ?
-         Dân sự từng bước một đi xa khỏi lời Đức Chúa Trời. Đến thời điểm họ không nhớ Lời Đức Chúa Trời nói gì với họ nữa.
-         Chúng ta có thể bị lừa, nghĩ rằng mình có thể vâng lời Chúa ngay mà không nghĩ mình đã bị sai lạc.
-         Sự lừa dối đến nỗi; có HT ở Mỹ chỉ có người đồng tính. Họ nói Đức Chúa Trời không chống lại sự đồng tính.
-         Loài người chúng ta dễ bị lừa dối chính mình.
-         Đức Chúa Trời có thể đặt luật pháp ngay trước chúng ta , nhưng loài người nói Chúa đâu có ý đó đâu, hoặc có lỗi nào đó trong Kinh Thánh rồi.
Xuất 20:6-8 Lev 20:6  Nếu ai xây về đồng cốt và thầy bói mà thông dâm cùng chúng nó, thì ta sẽ nổi giận cùng người đó, truất nó ra khỏi dân sự mình.
Lev 20:7  Các ngươi hăy làm sạch mình, và hăy nên thánh, vì ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi.
Lev 20:8  Các ngươi hăy giữ làm theo những luật pháp ta: Ta là Đức Giê-hô-va, Đấng làm cho các ngươi nên thánh.
-         Các CDN không nên tìm kiếm tương lai từ nơi khác
-         CDN không được tham gia vào tà thuật
-         Lý do: vì Đức Chúa Trời là thánh, muốn CDN sống thánh, tìm kiếm tà thuật là lấy
Lev 20:9  Khi một người nào chửi cha mắng mẹ mình, thì phải bị xử tử: nó đă chửi rủa cha mẹ; huyết nó sẽ đổ lại trên mình nó.
-         Đức Chúa Trời mong muốn con cái phải tôn trọng cha mẹ
-         Nguyên tắc: CDN phải tôn trọng cha mẹ
-         Áp dụng: tôi phải tôn trọng cha mẹ tôi dù người đó chưa tin Chúa.

Lev 20:10  Nếu người nào phạm tội tà dâm cùng vợ của người khác, hay là phạm tội tà dâm cùng vợ người lân cận mình, người nam cùng người nữ đó đều phải bị xử tử.
Lev 20:11  Nếu người nào nằm cùng vợ cha mình, ấy là gây nhục cho cha mình, thì hai người đều hẳn phải bị xử tử; huyết họ sẽ đổ lại trên mình họ.
Lev 20:12  Nếu người nào nằm cùng dâu mình, hai người đều hẳn phải bị phạt xử tử; vì họ phạm một sự gớm ghiếc; huyết họ sẽ đổ lại trên mình họ.
Lev 20:13  Nếu một người nam nằm cùng một người nam khác, như nằm cùng người nữ, thì hai người đó đều hẳn phải bị xử tử, vì họ đă làm một sự gớm ghiếc; huyết họ sẽ đổ lại trên mình họ.
Lev 20:14  Nếu một người nam lấy cả và mẹ con làm vợ; ấy là một sự tà ác; hăy thiêu cả ba đi, hầu cho sự tà ác đó không c̣n trong ṿng các ngươi.
Lev 20:15  Nếu một người nam cấu hiệp cùng thú vật, thì hẳn phải bị xử tử, và các ngươi hăy giết thú đó đi.
Lev 20:16  Nếu một người nữ lại gần một con thú đặng cấu hiệp cùng nó, ngươi hăy giết người nữ và con thú đó đi; huyết nó sẽ đổ lại trên mình nó.
-         Ý chính: không được quan hệ tình dục ngoài hôn nhân dưới bất kì hình thức nào.
-         Áp dụng: tội không được……………..
-         Áp dụng: tôi sẽ dạy cho Hội Thánh không được quan hệ ngoài hôn nhân dưới bất kỳ hình thức nào.
-         Câu hỏi: tại sao Da vid phạm tội này không bị xử tử……… vì mọi người không vâng theo luật. Đức Chúa Trời không giết lập tức…nhưng Ngài sửa phạt khi ông ăn năn
-         Giá trả cho phạm tội tà dâm nó đeo đuổi chúng ta cả đời, và gần như muốn chết. mặc dầu chúng ta thấy những người phạm tội này đáng bị xử tử, nhưng cũng thấy được lòng nhân từ của Chúa. Chúa không giết David ngay nhưng cho ông ăn năn. Chúa cho phép những hậu quả xảy ra để ông không phạm tội lại này nữa.

Lev 20:17  Nếu một người nam lấy chị em gái mình, hoặc một cha khác mẹ, hoặc một mẹ khác cha, và họ cấu hiệp nhau; ấy là sự điếm nhục; họ sẽ bị truất khỏi trước mặt dân sự mình; người đă gây nhục cho chị em mình; người sẽ mang tội ác mình.
Lev 20:18  Nếu một người nam nằm cùng một người nữ trong lúc có kinh nguyệt, và người nam lộ ra nguyên huyết của người nữ, và chánh người nữ cũng lộ ra nguyên huyết mình, thì cả hai đều sẽ bị truất khỏi dân sự mình.
Lev 20:19  Chớ cấu hiệp cùng chị em của mẹ hay là chị em của cha ngươi, vì là gây nhục cho thân tộc mình; hai người đều sẽ mang tội ác mình.
Lev 20:20  Nếu người nam nằm cùng bác gái hay thím mình, tức là gây nhục cho chú bác mình; hai người đều sẽ mang sự hình phạt của tội mình. Họ sẽ chết tuyệt tự.
Lev 20:21  Nếu một người nam lấy vợ của anh em mình, ấy là sự ô uế; người đó đă gây nhục cho anh em mình. Hai người đó sẽ tuyệt tự.
Lev 20:22  Các ngươi hăy gìn giữ làm theo những luật pháp và mạng lịnh ta, hầu cho xứ mà ta dẫn các ngươi đến ở không mửa các ngươi ra.
-         Câu hỏi: tại sao thời A đam Chúa không cấm nhưng đến thời này cấm: Nhớ…bản tánh Chúa không thay đổi, cách, hình thức Chúa có thay đổi theo thời kỳ.
-         Phương pháp khác nhau; nhưng bản tánh không thay đổi.
-         Luật Chúa cũng để giúp đỡ thực tế cho thời kỳ bấy giờ. Trong thời gian của  A đam Ê va chưa có nan đề đó.
-         Đức Chúa Trời muốn dừng lại các hình thức đó mà nó phá hủy gia đình. Những hoạt động này nó đi ngược lại sự chung thủy với người phối ngẫu của mình. Đức Chúa Trời chỉ thay đổi hình thức để phù hợp với sự thay đổi của họ.
-         Con cái của A đam và Ê va chưa có nan đề về chung thủy. về mặt y khoa thì hồi đó thân thể họ còn khỏe mạnh.
-         Dân Ai cập đã quan hệ với ai tùy ý trong gia đình, nên Đức Chúa Trời ra luật đó để chấm dứt điều này.
-         Bản tánh Ngài không thay đổi. có những điều luật Chúa ban để cho thời kỳ đó. Đức Chúa Trời không thay đổi nhưng cách làm việc thì có thay đổi

Đoạn 21: LUẬT CHO THẦY TẾ LỄ.
-         Càng cố gắng giữ mình thánh sạch về nghi lễ càng nhiều càng tốt.

Lev 21:21  Phàm con cháu thầy tế lễ A-rôn, có tật trong mình, không được đến gần dâng của lễ dùng lửa dâng lên cho Đức Giê-hô-va. Nếu có một tật trong mình, không được đến gần dâng thực vật cho Đức Chúa Trời mình.
Lev 21:22  Người được ăn thực vật của Đức Chúa Trời mình, là các vật chí thánh và các vật biệt riêng ra thánh;
Lev 21:23  nhưng không được đi đến gần bàn thờ, vì có tật nơi mình. Ngươi chớ làm các nơi thánh ta ra ô uế, vì ta, Đức Giê-hô-va, làm các nơi đó nên thánh.
-         Ý chính: thầy tế lễ không được có tì vết.
-         Tại sao Đức Chúa Trời lại lập điều luật này, Đức Chúa Trời là Đấng quan tâm đến người tàn tật?
-         He 7:26   26 Ấy đó thật là thầy tế lễ thượng phẩm mà chúng ta có cần dùng, thánh khiết, không tội, không ô uế, biệt khỏi kẻ có tội, được cất lên cao hơn các từng trời:
-         Tiêu chuẩn cao với thầy tế lễ để chỉ cho chúng ta thấy nhu cầu có thầy tế lễ hoàn hảo thật…đó là Chúa Jesus . không phải là Đức Chúa Trời không thích người tật nguyền, người góa bụa…nhưng đây là cách đơn giản để biểu tượng cho chúng ta cần một thầy tế lễ hoàn hảo.
Đoạn 22
17 Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: 18 Hãy truyền cho A-rôn và các con trai người, cùng cho cả dân Y-sơ-ra-ên, mà rằng: Hễ người nhà Y-sơ-ra-ên hay là kẻ khách kiều ngụ giữa họ, mà dâng của lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va hoặc của lễ khấn nguyện, hay là của lễ lạc ý, hầu cho được nhậm, 19 phải dâng một con đực không tì vít chi bắt trong bầy bò, hoặc chiên con hay là dê cái. 20 Các ngươi chớ dâng một con vật nào có tì vít, vì nó sẽ không được nhậm 21 Khi một người nào dâng cho Đức Giê-hô-va một của lễ thù ân bằng bò hay chiên, hoặc dâng trả lễ khấn nguyện hay là lạc ý, hầu cho con sinh được nhậm, phải không có một tì vít chi trên mình. 22 Các ngươi chớ dâng cho Đức Giê-hô-va một con thú nào hoặc mù mắt, què cẳng, bị xé, ghẻ, chốc, hay là lác; các ngươi chớ bắt nó làm của lễ dùng lửa dâng lên cho Đức Giê-hô-va trên bàn thờ. 23 Các ngươi được bắt một con bò hay chiên con có giò dài quá, hoặc ngắn quá mà làm của lễ lạc ý; nhưng về của lễ khấn nguyện, con thú như vầy quả sẽ chẳng được nhậm. 24 Các ngươi chớ dâng cho Đức Giê-hô-va tại xứ mình một con thú nào hòn nang bị dập nát, rứt hay là thiến đi. 25 Chớ nhận nơi tay kẻ khách ngoại bang một con sinh nào bị như vậy đặng dâng làm vật thực cho Đức Chúa Trời mình, vì nó đã bị hư và có tì vít trên mình, không được nhậm vì các ngươi đâu.
-         Khi dâng thì phải dâng cho Chúa điều tốt nhất, điều đó thể hiện lòng tôn trọng biết ơn Chúa.
26 Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: 27 Hễ con bò con, con chiên con hay con dê con, phải ở quẩn theo mẹ trong bảy ngày sau khi lọt lòng; nhưng qua ngày thứ tám về sau sẽ được nhậm làm của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. 28 Bất kỳ bò cái hay chiên cái, các ngươi chớ giết nó và con nó trong một ngày.

Lev 23:3  Người ta làm việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ bảy là ngày sa-bát, một ngày nghỉ, tức một sự nhóm hiệp thánh; đừng làm một công việc gì; ấy là lễ sa-bát của Đức Giê-hô-va trong những nơi các ngươi ở.
-         Lịch của dân Y-sơ-ra-ên về cách ngày lễ. có điều luật cho ngày sa bát là không được làm việc.
-         Nó biểu tượng chúng ta bước vào trong sự nghỉ ngơi của Đức Chúa Trời trong Chúa Jesus.
-         Bây giờ là mùa xuân tháng đầu tiên trong năm.
-         Các ngày lễ khác đều dựa trên ý tưởng của Ngày Sabat…
-         Lễ vượt qua vào tháng giêng Do thái…vào tháng 4 của VN, ban đầu khi Chúa mới ra luật này nó rất đơn giản, nhưng khi đến thời Chúa Jesus người ta làm cho nó rất phức tạp.
-         Lễ vượt qua mang nghĩa giải phóng ra khỏi nô lệ. Lễ tiếp theo là lễ ăn bánh không men.
Lev 23:15  Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa dâng đưa qua đưa lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn:
Lev 23:16  các ngươi tính năm mươi ngày cho đến ngày sau của lễ sa-bát thứ bảy, thì phải dâng một của lễ chay mới cho Đức Giê-hô-va.
-         Lễ vượt qua là đầu tiên trong 7 ngày đó.
-         Lễ vượt qua kết hợp với lễ ăn bánh không men, nên người ta gọi là tuần lễ vượt qua.
-         Ban đầu luật Chúa rất đơn giản, khi họ vào xứ rồi Chúa thêm một số luật.
-         Khi tuần lễ vượt qua kết thúc thì họ mang trái đầu mùa dâng lên bàn thờ. Sau đó họ có sự tự do để ăn mùa gặt của họ.
-         Chúa Jesus là trái đầu mùa của sự sống lại.
-         Mục tiêu là để chúng ta bước vào sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời. mục tiêu của Đức Chúa Trời là Chúa Jesus chết, Ngài sống lại để mang sự phục sinh đến những trái khác.
-         Câu 16: Lễ ngũ tuần. diễn ra sau lễ không men. 50 ngày sau lễ vượt qua.
Lev 23:17  Các ngươi hăy từ nhà mình đem đến hai ổ bánh đặng làm của lễ dâng đưa qua đưa lại; bánh đó làm bằng hai phần mười bột lọc hấp có pha men: ấy là của đầu mùa dâng cho Đức Giê-hô-va.
Lev 23:18  Các ngươi cũng phải dâng luôn với bánh, bảy chiên con giáp năm chẳng tì vít chi, một con bò tơ, và hai con chiên đực với của lễ chay và lễ quán cặp theo, đặng làm của lễ thiêu tế Đức Giê-hô-va: ấy là một của lễ dùng lửa xông, có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va
-         Mùa gặt lùa mì đã hết, họ mang bánh làm từ lúa mì tạ ơn Chúa về mùa gặt.
Lev 23:24  Hăy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ngày mồng một tháng bảy, sẽ có cho các ngươi một ngày nghỉ, một lễ kỷ niệm lấy tiếng kèn thổi mà rao truyền, tức là một sự nhóm hiệp thánh vậy. Lev 23:25  Chớ làm một công việc xác thịt nào; phải dâng các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va.
Lev 23:26  Đức Giê-hô-va cũng phán cùng Môi-se rằng:
Lev 23:27  Ngày mồng mười tháng bảy nầy là ngày lễ chuộc tội; các ngươi sẽ có sự nhóm hiệp thánh; hăy ép tâm hồn mình và dâng cho Đức Giê-hô-va các của lễ dùng lửa dâng lên.
-         Trong ngày lễ thổi kèn: điều gì họ phải làm…điều duy nhất họ phải làm là thổi kèn.


Sa bát: mục đích để bước vào sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời
Lễ vượt qua:
Lễ bánh không men:
Lễ ngũ tuần
Lễ thổi kèn
Lễ chuộc tội

Nền tảng của các ngày lễ là lễ sa bát, Chúa Jessu chết trong ngày lễ vượt qua, Chúa phục sinh trong ngày lễ bánh không men, lễ ngũ tuần Đức Thánh Linh giáng lâm, lễ thổi kèn Chúa Jesus trở lại, lễ chuộc tội biểu tượng cho ngày phán xét….., Lễ lều tạm ngày bước vào nơi đền thánh trên trời.

Lev 24:2  Hăy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên đem dầu ô-li-ve ép, trong sạch, đặng thắp đèn, để giữ cho đèn cháy luôn luôn.
-         Bánh và đèn luôn phải hiện diện ở đó
-         Bánh: Chúa Jesus là bánh sự sống
-         Chúa Jesus là sự sáng

Lev 24:17  Kẻ nào đánh chết một người nào, mặc dầu kẻ đó là ai, sẽ bị xử tử.
Lev 24:18  Kẻ nào đánh chết một súc vật, phải thường lại, nghĩa là mạng đền mạng.
Lev 24:19  Khi một người nào làm thương tích cho kẻ lân cận mình, thì người ta phải làm thương tích cho người đó lại như chính người đă làm:
Lev 24:20  găy đền găy, mắt đền mắt, răng đền răng. Người ta sẽ làm cho người ấy đồng một thương vít như chính người đă làm cho người khác.
Lev 24:21  Kẻ nào làm chết một súc vật, thì sẽ thường lại; c̣n kẻ nào giết chết một người, thì phải bị xử tử.
Lev 24:22  Bất luận kẻ khách ngoại bang hay là người trong xứ, các ngươi cũng phải dùng một luật lệ: vì ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi.
Lev 24:23  Vậy, Môi-se nói lại cùng dân Y-sơ-ra-ên, biểu đem kẻ đă rủa sả ra khỏi trại quân rồi ném đá nó. Thế thì, dân Y-sơ-ra-ên làm y như lời Đức Giê-hô-va đă truyền dặn Môi-se.
-         Ý chính phần này là gì? Giá trả cho tội lỗi.
-         Các dân tộc khác có luật tương tự nhưng luật Y-sơ-ra-ên là hợp lý nhất. Luật này tránh cho họ sự trả thù. Sự trả thù là điều rất mạnh trong tâm trí người Trung đông  ngày nay.

Đoạn 25: Cho đất nghỉ ngơi một thời gian; ….để đất không bị mặn không trồng trọt được nữa.

Lev 25:2  Hăy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Khi các ngươi đă vào xứ ta sẽ ban cho rồi, thì đất phải nghỉ, giữ một lễ sa-bát cho Đức Giê-hô-va.
Lev 25:3  Trong sáu năm, ngươi sẽ gieo ruộng và hớt nho mình, cùng thâu hoạch thổ sản.
Lev 25:4  Nhưng năm thứ bảy sẽ là năm sa-bát, để cho đất nghỉ, tức là một năm sa-bát cho Đức Giê-hô-va; ngươi chẳng nên gieo ruộng mình hay là hớt nho mình;
Lev 25:5  chẳng nên gặt lại những chi đă tự mọc lên sau khi mùa màng, và đừng hái nho của vườn nho không hớt sửa: ấy sẽ là một năm cho đất nghỉ.


Đoạn 27: Sự hứa nguyện biệt riêng cho Chúa, là có giá trị.

Giao ước mới và cũ có một số điểm tương đồng vì cùng lập ước với một Đức Chúa Trời.

Có 3 luật: Luật tôn giáo, luật đạo đức, luật thờ phượng. …có người dạy chúng ta chỉ phải vâng theo luật đạo đức. Nhưng Chúa Jesus đã làm trọn luật môi se kết thúc nó rồi……….. chúng ta không ở dưới giao ước đó.
-          


Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments