Gia Dinh Gieo Giong

GIÁO LÝ THẦN HỌC BÀI 10



Đức Chúa Trời Thực Hữu
Tại sao chúng ta có thể quả quyết Đức Chúa Trời thực hữu
1/. Niềm tin Đức Chúa Trời thực hữu là do trực giác.
Một niềm tin hay sự tin tưởng đến từ trực giác, khi nào niềm tin ấy có hai đặc tính sau đây:
a/ Phổ quát
b/ Tất yếu
Các nhà triết học đã xem hai đặc tính phổ quát và tất yếu như là bằng chứng không thể sai lầm của một niềm tin đến từ trực giác, Thánh Kinh và lịch sử chứng minh rằng: niềm tin Đức Chúa thực hữu hay nói nôm na là niềm tin nơi Đấng Tạo Hóa, có một ông Trời là một niềm tin rất phổ quát.
Trong thư Rô ma 1:19 chúng ta thấy nhà truyền giáo Phao lô viết rằng: vì điều gì có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã bày tỏ ra cho họ rồi. Nói cách khác tất cả những điều gì để cho loài người biết Đức Chúa Trời thực hữu thì những điều ấy được bày tỏ ra rất rõ ràng cho loài người.
Lịch sử loài người cho chúng ta thấy yếu tố tôn giáo, hay sự tin tưởng có một Đấng Tạo Hóa là một sắc thái rất rõ dệt trong mỗi người.
Các nhà nhân chủng học đã nhận định rằng: sự tin tưởng có một Đấng Thiêng Liêng tối cao, là một niềm tin rất phổ quát trong tất cả các dân tộc trên thế giới.
 Trong tất cả các nền văn hóa sơ kiện, dù là sơ khai đến mấy, dù Đấng thiêng liêng tối cao này được người ta hình dung khác nhau. Nhưng niềm tin có một Đấng như vậy, thì hoàn toàn giống nhau.
Một nhà thám hiểm danh tiếng đã nói rằng: Khắp nơi tại châu phi, niềm tin có một Thượng Đế và đời sống sau khi chết là niềm tin rõ dệt nhất.
Một nhà nhân chủng học Mỹ la tinh không tin có Thượng Đế, nhưng không bao giờ gặp một người nào như vậy trong những cuộc tiếp xúc của ông.
Ngoài yếu tố phổ quát, niềm tin nơi Đức Chúa Trời thực hữu còn là niềm tin tất yếu, nếu không có niềm tin tất yếu rằng: Đức Chúa Trời thực hữu thì con người không thể nào duy trì được trật tự xã hội. Tất cả mọi hình thức trật tự xã hội từ trước cho tới nay đều dựa vào niềm tin có ông Trời và Đức Chúa Trời thực hữu.
Mặc dù ngày nay, có những chủ thuyết phủ nhân sự thực hữu của Đức Chúa Trời và duy trì trật tự xã hội bằng sức mạnh bằng vũ khí và đó là sự tàn bạo. Nhưng chỉ là những trường hợp tạm bợ và không bao giờ thực sự thành công.
Như vậy, nói tóm lại niềm tin Đức Chúa Trời hay Thượng Đế thực hữu là một niềm tin do trực giác và tất yếu của con người.
2/. Niềm tin Đức Chúa Trời thực hữu là một niềm tin rất hữu lý
Con người là một cây sậy biết suy tư, nhà triết học Passcal đã nói như vậy, và bất cứ người nào có tâm trí bình thường cũng đều chấp nhận tính chất hữu lý của những gì mình tin. Chúng ta có thể tìm được tính chất hữu lý trong niềm tin Đức Chúa Trời thực hữu qua những lý luận sau đây:
a/. Lý luận về sự hiện hữu của vũ trụ
Tất cả mọi sự đều phải có một nguyên nhân, vũ trụ này không phải tự nhiên mà có phải có một Đấng nào đó tạo dựng nên vũ trụ này. Lý luận tự nhiên không cho phép chúng ta tin rằng: vũ trụ tự nhiên mà có được, một cái nhà phải có người dựng nên thì vũ trụ cũng phải có một Đấng dựng nên và Đấng đó là Thượng Đế, là Đức Chúa Trời, là nguyên nhân của tất cả mọi sự.
Các nhà khoa học lý luận rằng: vì chưa có một bằng cớ nào để nói rằng: vũ trụ này tự nhiên mà có và tồn tại mãi mãi nên chúng ta bắt buộc phải tin rằng: phải có thời gian bắt đầu, và hễ có thời gian bắt đầu thì phải có ngày kết thúc. Và cũng trong chiều hướng suy luận khoa học, bất cứ vật gì có bắt đầu thì phải có một nguyên nhân nào đó hay nói cách khác phải được dựng nên. Chấp nhận như vậy, chúng ta không thể nào thoát ra ngoài  được niềm tin phải có một Đấng dựng nên vũ trụ này tức là Đức Chúa Trời.
b/. Lý luận về mọi sự phải có mục đích
theo lý luận này thì trật tự, và lợi ích trong bất cứ một hệ thống nào cũng hàm ý có yếu tố thông minh và mục đích của nguyên nhân tạo nên hệ thống ấy.
Vũ trụ mà chúng ta có và chúng đang quan sát đây, rất có trật tự và có sự sắp đặt lợi ích do đó vũ trụ này phải có một nguyên nhân rất thông minh. Hay nói cách khác, Đấng sáng tạo ra vũ trụ này phải là một Đấng rất thông minh.
Nhà thi sĩ Đa vít, tức là vua Đa vít của người Do thái đã viết trong Thi thiên 94:4
Đấng đã tạo nên tai của loài người há chẳng biết nghe sao, Đấng đã tao nên con mắt của loài người há chẳng thấy được sao?
Như vậy, sự hiện hữu của vũ trụ và trật tự của vũ trụ này cũng như những sắp đặt lợi ích trong vũ trụ bắt buộc chúng ta phải tin rằng: Có một Đấng Tạo Hóa, có một Đấng thiêng liêng đã tạo dựng nên vũ trụ trong ý thức thông minh tuyệt đối.
Tóm lại, niềm tin Đức Chúa Trời thực hữu là niềm tin hữu lý, sự vào lý luận của sự hiện hữu của vũ trụ này và lý luận về mọi sự phải có mục đích.
Câu hỏi 1: Xin giải thích hai yếu tố tất yếu và phổ quát của niềm tin do trực giác đưa đến.
Trả lời: Một niềm tin đến từ trực giác phải có hai yếu tố sau đây:
Yếu tố phổ quát và yếu tố tất yếu: yếu tố phổ quát đã được thể hiện trong lòng tin và một Đấng thiêng liêng nào đó của các dân tộc trên thế giới.
Yếu tố tất yếu được thể hiện trong sự kiện duy trì trật tự xã hội của loài người.
Câu hỏi 2: Dựa vào hai lý luận nào mà người ta có thể gọi niềm tin Đức Chúa thực hữu là niềm tin hữu lý.
Trả lời: niềm tin Đức Chúa Trời thực hữu được xem như là một niềm tin hữu lý nhờ hai lý luận sau đây:
Sự hiện hữu của vũ trụ và trật tự lợi ích của vũ trụ này. Khoa học không cho phép chúng ta tin rằng: vũ trụ tự nhiên mà có nhưng phải được dựng nên và Đấng đã dựng nên vũ trụ này là Đức Chúa Trời. Trật tự của vũ trụ và lợi ích của trật tự vũ trụ cũng chỉ cho chúng ta thấy phải có một khối óc thông minh tuyệt đối mới đặt ra sự trật tự và lợi ích của vũ trụ và Đức Chúa Trời chính là Đấng dựng nên.

Related link

Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments