Gia Dinh Gieo Giong

Học Thánh Kinh 05


( Sáng-thế-ký 20-25)
Giải Đáp Thắc Mắc
Khi giải thích thắc mắc phải dựa trên nền tảng Thánh Kinh, Vì nếu giải thích dựa trên nền tảng Thánh Kinh thì chúng ta sẽ không giải thích thắc mắc trên tính chất vụn vặt. Nhưng có một tầm nhìn tổng quát và lớn hơn.
Đức Chúa Trời là Đấng vô hình không ai nhìn thấy cả, thế bây giờ Chúa muốn nói chuyện với con người, Chúa muốn ngỏ lời với con người thì Chúa nói làm sao?
Minh họa: Khi chúng ta gặp một người nước ngoài nói tiếng anh thì mình nói chuyện với họ, muốn họ hiểu mình phải nói tiếng anh là ngôn ngữ của họ. Mình phải dùng ngôn ngữ của người ta.
Vậy thì khi Đức Chúa Trời muốn nói với chúng ta, Ngài cũng phải dung ngôn ngữ của con người, mà trên thế giới này có bao nhiêu ngôn ngữ, biết bao nhiêu dân tộc. Vậy thì Ngài phải dùng ngôn ngữ của một dân tộc nào đó và khi ta đọc Kinh Thánh thì Chúa dùng ngôn ngữ của dân tộc Do Thái.
Minh họa: Trong Thánh Kinh VN thì có phải CHúa trực tiếp Chúa nói bằng tiếng việt không? Mình phải dịch rất vất vả rồi mới ra. Mình dịch từ tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy Lạp sang tiếng việt để cho người VN.
Cho nên, khi Chúa muốn nói chuyện với mình thì Chúa phải dùng ngôn ngữ của con người. Cái ngôn ngữ đó bao giờ nó cũng gắn liền với một nền văn hóa.
Ngôn ngữ VN gắn với văn hóa VN. Và ngôn ngữ của dân tộc khác  gắn với văn hóa của họ.
Minh họa: Ở VN mình ăn cơm bằng đũa, bây giờ mình đi du lịch sang nước ngoài thì ăn cơm bằng gì dĩa, có người ví von con người tiến bộ từng bước một. Ban đầu là người ta ăn bằng năm ngón, bước thêm một bước nữa thì người ta ăn bằng bốn ngón cái dĩa, bước thêm bước nữa thì ăn bằng hai ngón. Mình trình độ cao.
Văn hóa khác nhau: Ở VN nhà có đám tang thì chúng ta mặc áo màu gì, chit khăn màu trắng, nhưng ở bên Âu châu thì người ta mặc bằng đồ đen.
Để hiểu Thánh Kinh thì chúng ta cần phải tìm hiểu ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử của Thánh Kinh. Thì mình mới có thể có tầm nhìn rộng lớn hơn và chính xác.
2.     Đường lối sư phạm của Đức Chúa Trời
Đường lối sư phạm hay đường lối giáo dục của Đức Chúa Trời, Chúa tạo dựng con người nguyên thủy theo hình ảnh của Chúa, và cho họ được sống trong vườn địa đàng nghĩa là trong hạnh phúc nguyên thủy.
Nhưng tổ phụ loài người đã không trân trọng cái hạnh phúc ấy, đã phạm tội và đánh mất cái hạnh phúc ấy. Nhưng Đức Chúa Trời yêu thương để cứu rỗi con người thế thì Chúa lại phải giáo dục lại từ đầu. Và Chúa giáo dục bằng những bước tiện tiếm, từng chút, từng chút một.
Minh họa: Liên hệ đến chính cuộc sống của mình, khi người làm mẹ sinh con ra thì phải cho bú trước, sang một giai đoạn khác thì tập cho những chất lỏng mềm, rồi sang chất cứng. Vào lớp một thì phải đánh vần A, B, C. Không B. C thì cũng bờ cờ.
Vậy thì đường lối giáo dục của Chúa tiệm tiến, từ từ, từng bước từng bước một.
Khi đọc Kinh Thánh mình cũng thấy Chúa giáo dục nhân loại bằng con đường tiệm tiến.
Minh họa: Luật ly dị, có phải ngay từ đầu của sách Sáng thế mình đã thấy Chúa nói là người đàn ông rằng: sẽ lìa cha mẹ mình mà luyến ái cùng vợ mình và cả hai sẽ trở nên một thịt.
Vậy thì đến thời Môi-se thì Môi se lại cho phép ly dị, và khi chúng ta đọc đến sách Lê-vi-ký khi một người đàn ông thấy vợ mình có một điều gì đáng bị ruồng bỏ thì viết cho người vợ đó một giấy ly thư.
Luật Môi se thì vậy, còn có những trường phái vợ mà hỗn náo với bố mẹ chồng thì bỏ, Nấu cơm khê cũng bỏ, ngáy cũng bỏ.
Sau này đến thời Chúa Giê xu nói rằng: Vì cớ các ngươi cứng lòng cho nên Môi se ch phép các ngươi ly dị, chứ còn từ thuở ban đầu thì không phải như vậy.
Chúa giáo dục con người trong lịch sử bằng những bước đi tiệm tiến, cho nên chúng ta lên quan tâm đến đường lối sư phạm của Đức Chúa Trời.
Khi đọc Thánh Kinh, chúng ta không nên tách một câu ra khỏi mạch văn của nó, mà phải đặt câu ấy vào trong toàn bộ mạch văn, và hơn nữa là đặt câu ấy trong toàn bộ Thánh Kinh thì lúc đấy chúng ta mới hiểu một cách đúng đắn.
Mình là người Tin Lành, mình lấy Tân Ước để soi sang cho Cựu Ước, lấy mới soi sáng cho cũ, lấy gần giải nghĩa cho xa.
SÁNG THẾ 
(chương 25-36)
I. ESAU, GIACOP VÀ MẦU NHIỆM TUYỂN CHỌN (25,19-26)
Sách sáng thế có hai phần chính: từ 1-11, 11 chương đầu rất quan trọng nói đến những vấn đề vượt thời gian, vượt trên lịch sử của loài người, nói đến tội lỗi xâm nhập trần gian, nguồn gốc và hậu quả của tội lỗi.
Từ 12-50 chúng ta nói đến các tổ phụ: Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp.
Sáng-thế-ký 25:19-26 nói đến việc sinh hạ Ê-sau với Gia-cốp.
Ai sinh? Đó là Rê-bê-ca, chồng là Y-sác.
Tên Gia-cốp có nghĩa là: Xin Đức Chúa Trời che trở.
Chương 25 kể lại một câu chuyện: Ông Ê-sau không biết ông tham ăn, tham uống thế nào? Mà bán luôn quyền trưởng nam cho ông em chỉ với một bát canh đậu đỏ.
Ông em ông lại được hưởng quyền trưởng nam, ông Ê-sau được có mỗi bát cháo thôi mà mất cả quyền trưởng nam.
Minh họa: ngồi ngẫm nghĩ lại có những lúc chúng ta cũng chỉ vì một cái lợi nhỏ mà không chừng đánh mất linh hồn. Trong khi Chúa bảo nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn thì có ích chi đâu.
Nhiều khi mình chỉ vì một món lợi rất nhỏ thôi, mà mất cả linh hồn.
Giu-đa-ích-ca-ri-ốt cũng chỉ được mỗi ba mươi đồng thôi, cuối cùng cũng có được sài đâu, ông đã quăng trả cho người ta rồi đi tự tử.
Cho nên, không phải chỉ có Ê-sau ngớ ngẩn đâu mà chính chúng ta cũng ngớ ngẩn bán luôn cái quyền làm con Đức Chúa Trời cho Ma-quỷ.
Sang chương 26 thì có những mẩu chuyện về Gia-cốp.
Sang chương 27 thì lại một câu chuyện khác về ông Gia cốp cho thấy cái ông Gia cốp náu cá.
Cướp cả lời chúc phước từ người cha già để lại cho người anh lớn thì bây giờ ông Gia cốp được hết.
Thời các tổ phụ ngày xưa, việc chúc phúc lành là quan trọng lắm, và khi lời chúc lành đã được ban ra thì không thể rút lại, cho nên lời chúc lành của tổ phụ Y-sác trước khi qua đời cho người con mà ông nhắm là Ê-sau.
Ông Gia-cốp được bà mẹ sắp đặt, cuối đến chương 27 đầu chương 28 nói đến việc ông Gia-cốp đi tìm vợ, và ở trong chương 28 có một sự kiện quan trọng đó là giấc mơ của Gia cốp tại bê-tên.
Trong giấc mơ đó, Gia-cốp thấy điều gì? Thấy một cái thang nối trời và đất, và đồng thời nghe những lời Đức Chúa Trời lập lại những lời hứa mà Ngài đã hứa với tổ phụ Áp-ra-ham và Y-sác.
Trước khi, chúng ta đi đến điểm nhấn của những sự kiện nổi bật thì tôi muốn anh chị em nhớ dùm tôi một từ là: Bê-tên.
Mai đây mình học sách Sử ký thì mình sẽ thấy khi đất nước Y-sơ-ra-ên bị chia cắt làm đôi hai miền nam bắc. Ở miền bắc thì ông vua ông sợ dân chúng cứ đi lên Giê-ru-sa-lem mà Giê-ru-sa-lem lại ở miền nam. Ông sợ là nếu dân chúng cứ đi như vậy thì dần dần dân chúng sẽ thuộc về ông vua miền nam.
Thế lên ông quyết định lập một đền thờ ở tại Bê-tên để khuyến khích người ta không cần phải đi Giê-ru-sa-lem nữa, mà chỉ cần đến Bê-tên thôi thờ phượng Chúa là được rồi.
Khi chúng ta đọc trong Thánh Kinh mà thấy cái từ Bê-tên thì nhớ lại cái từ ngã này được bắt rễ, bắt nguồn từ tổ phụ Gia-cốp.
Sang đến chương 29 thì kể chuyện ông Gia cốp đến nhà của ông cậu là La-ban, và cũng trong chương này nói đến cuộc hôn nhân của ông Gia cốp một lúc ông lấy được hai bà vợ.
Ông yêu cô em, vì cô em đó mà ông chấp nhận làm công bảy năm, đến lúc làm đám cưới thì hóa ra cô chị, vì quá yêu cô em cho lên ông sẵn sàng ở thêm bẩy năm nữa.
Nhã ca nói rằng: tình yêu mãnh liệt hơn sự chết, mười bốn năm Gia cốp lấy được hai chị em con của La ban.
Sang chương 29-30 nói tiếp ông Gia cốp lấy thêm hai nữ tỳ nữa, ông lấy được hai bà vợ là Ra-chên và Lê-a. Bà Lê-a sinh sản rất tốt còn bà Ra-chên thì hiếm muộn, chính vì vậy mà bà ấy đề nghị là bà ấy dâng nữ tỳ cho chồng. Nhưng cuối cùng Chúa lại cho bà Ra-chên sinh được một người con, một người con rất đặc biệt là: Giô-sép. Và đây là nhân vật rất quan trọng trong Thánh Kinh.
Và trước khi chết bà ấy sinh thêm một đứa nữa là: Bê-gia-min.
Thế bây giờ, chúng ta đi đến những sự kiện nổi bật trong những chương này.
1.     Gia-cốp được Đức Chúa Trời tuyển chọn

Trong gia đình có hai người con là Ê-sau và Gia-cốp, Ê-sau là anh và là người có quyền trưởng nam, vậy là ông em là Gia-cốp lại chiếm quyền trưởng nam của ông anh.
Mặc dầu chúng ta có thể kết án ông Ê-sau vì đói quá lên không coi trọng quyền trưởng nam của mình nữa, nhưng về phía Gia cốp thì cho thấy ông là một người rất là mưu mô, lợi dụng cái lúc như vậy để lừa gạt, bắt bí người ta.
Nói về mặt nhân cách thì Gia cốp không tốt lắm, rồi lại một chỗ khác thì Gia cốp lại âm mưu chiếm lời chúc phước của cha, mở ra chương 27 thì rõ ràng đây là một âm mưu không thể chạy tội hay chối tội được.
Trong chương 27 kể rất chi tiết là ông Y-sác đã già, mắt lòa không trông thấy rồi, ông Ê-sau là con lớn và nói với con như thế này: cha già rồi không biết chết ngày nào, bây giờ con hãy lấy khí giới của con, và cây cung của con lên đồng săn thú và làm cho cha một món ăn ngon đem đến cho cha rồi cha đích thân chúc phúc cho con trước khi chết.
Khi ông Y-sác nói với con trưởng là Ê-sau như thế thì bà Rê-bê-ca nghe được, và bà ấy nói với người con út là Gia-cốp đến bầy súc vật bắt hai con dê đực ngon và mập, mẹ sẽ làm cho cha một món ăn  ngon theo sở thích của cha con rồi con đem đến cho cha rồi người chúc phúc cho con.
Hai mẹ con âm mưu với nhau mà khổ thân, tội nghiệp tổ phụ Y-sác, Ê-sau thì lông lá còn Gia-cốp thì nhẵn nhụi, biết đâu cha giờ vào sẽ biết con lừa gạt cha và chuốc lấy lời rủa sả rồi mẹ bảo, con ơi nếu con bị rủa sả thì mẹ sẽ gánh thay cho con, cứ nghe lời mẹ, bà hóa trang cho ông con, dù ông Y-sác cẩn thẩn đến độ là nói với con đến gần để giờ xem có phải Ê-sau không: thế ông giờ thì bảo tiếng thì tiếng Gia cốp còn tay thì tay Ê-sau.
Minh họa: Có nhiều lúc chúng ta cũng vậy, mang trên mình hai bộ mặt, hai con người, một con người thật và một con người giả.
Tội nghiệp Y-sác bị hai mẹ con đánh lừa, không biết chúng ta già như ông Y-sác rồi có bị con nó đánh lừa không?
Minh họa: Có một cha đạo kia cũng có một linh mục và là giáo sư ở chủng viện, mùa hè thì về quê thăm gia đình thì hằng tuần ra nhà thờ dâng lễ giúp cho giáo dân. Hôm đó, vị cha đạo này ngồi ngay chỗ tòa giải tội và bà cố đi xưng tội, và khi gần ngửi mùi đã biết là con rồi. Và bà cố mới hỏi: Mày ở trong đó hả mày, người con đứng trong bực quá, má không có đức tin gì hết. Bà cố nói: không có đức tin mà để ra linh mục, bà cố này đã ngửi được mùi của con mình. Không lừa được.
Tội nghiệp cho Y-sác tiếng thì tiếng của Gia cốp mà tay thì lại là tay Ê-sau.
Minh họa: Khi chúng ta bị mù, chúng ta hay chọn lựa sai lầm, mù tâm linh sẽ chẳng nhận định được điều gì là sáng suốt. Giống như thầy bói xem voi.
Câu chuyện của Gia-cốp chúng ta đọc thấy ông là con người gian lận, mưu mẹo, mánh khóe, lừa gạt. Và câu hỏi đặt ra là thế này:
Tại sao Chúa lại đi chọn một người mà về mặt nhân bản xem ra không được tốt lắm, xem ra không được ngay thẳng, chính trực cho lắm.
Tại sao Chúa lại chọn người đó? Để hưởng mọi phúc lành? Câu trả lời là một sự mầu nhiệm, thực sự chúng ta không biết, chúng ta không hiểu được ý định và chương trình của Đức Chúa Trời.
Và chỗ này làm nổi bật lên ý nghĩa như thế này: Đức Chúa Trời hoàn toàn tự do trong sự chọn lựa của Ngài.
Ngài chọn lựa chúng ta không tùy thuộc vào nhân đức, và tài năng của mình mà là một sự chọn lựa hoàn toàn cho không.
Trong từ ngữ chuyên môn của Kinh Thánh là: Nhưng không.
Từ ngữ này người ngoại đạo không hiểu được, sao nhưng rồi mà lại còn không nữa. Nghĩa chính của nó là: cho không, giống như lời của bài hát: Tình cho không bán không?
Làm nổi bật lên tình yêu cho không của Đức Chúa Trời dành cho loài người chúng ta.
Trong cuốn sách có tựa đề: Ơn ban và huyền nhiệm, trong đó có một câu mà tác giả đã viết rằng: Ở cội nguồn sâu xa nhất của mọi ơn gọi là một huyền nhiệm.
Mình không hiểu được bằng những lý luận tự nhiên con người.
Minh họa: Nhiều người tài giỏi, thông minh, đạo đức thì Chúa lại không chọn, mà có thể Chúa chọn một người không có thông minh lắm, không đạo đức lắm để làm Mục sư.
Sự chọn lựa của Chúa không tùy thuộc vào những tính toán tự nhiên của chúng ta.
Minh họa: Khi Chúa muốn chọn cho dân Chúa một người cha, thì Chúa lại đi chọn một ông già là Áp-ra-ham, khi Chúa chọn một người đi giảng Tin Lành cho dân ngoại thì Chúa lại chọn một người đã từng bắt bớ, bách hại Hội Thánh Chúa đó là thánh Phao lô, Chúa muốn chọn một người đi làm chứng cho tình yêu của Chúa thì Chúa lại chọn một cô gái điếm.
Toàn chuyện ngược đời thôi, ở đấy cho thấy sự chọn lựa của Đức Chúa Trời là một sự chọn lựa hoàn toàn tự do, một sự chọn lựa phát xuất từ tình yêu nhưng không.
Cho nên, nếu chúng ta được Chúa chọn lựa để trở thành con cái của Chúa hoặc Chúa có chọn lựa chúng ta để chúng ta trở thành người hầu việc Chúa thì cũng đừng có quên rằng: chẳng phải là vì công lao của mình mà là bởi tình yêu cho không của Ngài mà thôi.
Và đồng thời cũng ý thức thêm rằng: Là Đức Chúa Trời can thiệp vào đời sống của mỗi một người trong chúng ta, cũng như trong lịch sử nhân loại.
Nhìn vào lịch sử thế giới ta sẽ thấy, nó có những biến cố xảy ra và thực sự nó vượt lên trên mọi sức tưởng tượng của con người, không ai nghĩ là nó xảy ra như vậy. rồi trong cuộc đời của mỗi chúng ta cũng như vậy.
Minh họa: Có nhiều lúc cần phải bình tâm, suy nghĩ về tình yêu thương của Chúa trong cuộc đời mình, Chúa đã can thiệp vào và Ngài luôn có mặt trong những biến cố đau thương nhất của chúng ta.
Chúng ta nhớ lại trong đời mình có một biến cố nào đó mà qua đó mình cảm nhận rất rõ ràng về sự hiện diện yêu thương của Chúa.
Minh họa: Lúc còn nhỏ, ông này sống ở một vùng quê, bà mẹ đang ở trong bếp thấy con tìm giáo giết hỏi con tìm gì vậy? thì con nói mẹ có thấy con dao to nhất nhà mình ở đâu không? Và mẹ không biết là con tìm dao để làm gì? Cứ hỏi mà nó không trả lời và khi nó tìm được thì chạy vội ra đồng bà mẹ lo sợ chạy theo, thì thấy hóa ra nó tìm dao để bổ một trái cứng lắm. Trái gì vậy? Lựu đạn, cái con dao ấy mà bổ vào trái lựu đạn ấy thì bổ ra thì cả đám chết hết.
Ông kể lại và thường xuyên nhớ lại câu chuyện đó và tôi ý thức rằng Chúa yêu thương tôi, Chúa muốn cho tôi sống để tôi phục vụ làm việc cho Chúa.
Đấy là cách hồi tưởng lại những biến cố rất đặc biệt ở trong cuộc đời của mình, qua đó mình cảm nhận được sự hiện diện yêu thương của Chúa. Không nói lý thuyết suông mà là cảm nhận, kinh nghiệm bằng trái tim bằng cuộc sống cái sự hiện diện của Chúa. Và khi mình xác tín mình ở trong sự hiện diện yêu thương của Chúa thì mình bình an lắm.
Đối với nhân loại thì khó chấp nhận con người của Gia-cốp một người mưu mô, tính toán, lừa gạt mà lại được Chúa biến đổi chọn lựa, qua đó chúng ta có thể suy nghĩ về đời sống của mình, về sự chọn lựa được làm con của Ngài.
2. HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN CỦA GIA CỐP ( Sáng 28)
Khi nhìn vào hành trình đức tin của Gia cốp thì cũng là dịp nhìn lại hành trình chính đức tin của chính chúng ta.
Gia-cốp vật lộn cùng thiên sứ tại núi Phê-ni-ên. - Đổi tên ra Y-sơ-ra-ên. ( Sáng 32: 24-32)
Khi ta nhìn vào hành trình đức tin của tổ phụ Gia-cốp, ta sẽ thấy cái hành trình đó bắt đầu từ Bê-tên. Trong một giấc chiêm bao thì Gia cốp thấy một cái thang nối trời và đất. Trong Phúc âm  Giăng 1: 51 Chúa Giê xu nhắc đến hình ảnh cái thang nối trời và đất.
Chúa Giê xu chính là cái thang nối trời và đất, trong khải tượng ông thấy cái thang đó thì đồng thời ông nghe thấy nhắc lại những lời hứa mà đã được ban cho tổ phụ Áp-ra-ham.
Hành trình đức tin của tổ phụ Áp-ra-ham bắt đầu từ đó Bê-tên. Và sau đó ông bước vào một hành trình với rất nhiều thử thách mà một trong những khúc Kinh Thánh nổi bật là: ông vật lộn với Đức Chúa Trời.
Và sau cái biến cố này thì Gia-cốp trở thành một con người khác, ông mang một cái tên mới là: y-sơ-ra-ên.
Khi Chúa ban cho ai một tên mới thì đồng thời họ là một con người mới và là một sứ mạng mới.
Tổ phụ Áp-ra-ham cũng được đổi tên. Tên hồi trước là: Áp-ram về sau này thành Áp-ra-ham.
Phi-e-rơ cũng được đổi tên: từ Si-môn trở thành Sê-phê hoặc Phi-e-rơ.
Gia-cốp được đổi tên thành Y-sơ-ra-ên và sau cái biến cố vật lộn với Đức Chúa Trời đời sống của ông thay đổi.
Ông cư xử với anh ông ấy là Ê-sau không phải là bằng mưu mô, lươn lẹo, lừa gạt như ngày xưa nữa, mà là cư xử rất chính trực, và cuối cùng là trở về Bê-tên để hoàn tất cái lời hứa là: dựng một bàn thờ tại Bê-tên để thờ phượng Ngài, chúng ta thấy Gia cốp nói như thế này: “Nếu Đức Chúa Trời ở cùng tôi, gìn giữ tôi trong lúc đi đường, cho bánh ăn, áo mặc, 21 và nếu tôi trở về bình an đến nhà cha tôi, thì Đức Giê-hô-va sẽ là Đức Chúa Trời tôi. 22 Hòn đá đã dựng làm trụ đây sẽ là đền Đức Chúa Trời, và tôi sẽ nộp lại cho Ngài một phần mười mọi của cải mà Ngài sẽ cho tôi.” ( Sáng 28: 20)
Bây giờ, ông mới thực sự cảm nhận và kinh nghiệm được Thiên Chúa có mặt ở trong đời của ông ấy. trước đó, Đức Chúa Trời vẫn ở đó mà tôi không biết, còn bây giờ sau một cuộc đời với bao nhiêu sóng gió, bao nhiêu đau khổ mới cảm nhận và kinh nghiệm được Chúa ở với mình.
Trong Sáng 32:30 “ Gia-cốp đặt tên chỗ đó là Phê-ni-ên [†] Phê-ni-ên, nghĩa là mặt của Đức Chúa Trời
Đó chính là hành trình đức tin của Gia-cốp và chúng ta thử xem xem hành trình của tổ phụ đức tin Gia cốp có giống hành trình đức tin của mình không?
Từ chỗ chúng ta không cảm nghiệm và kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa một cách mật thiết và rõ nét và trải qua biết bao những biến cố đau thương mình mới khám phá ra được sự hiện diện tình thương của Chúa trong đời sống của mình.
* Đức tin là một hành trình
Nghĩa là một con đường mà tôi phải đi, một chuyển động chứ không phải là nó đứng yên, đức tin là phải chuyển động, là phải có việc làm, có hành động. Gia cơ bảo rằng: Đức tin phải có việc làm, đức tin mà không có việc làm là đức tin chết.
Đức tin không phải là một đồ vật, mà đức tin là một sự sống, là một chuyến đi là một hành trình. Nhiều khi ta quên cái điều này, nhiều khi mình cứ tưởng tin Chúa thế là xong, làm Lễ Báp Têm xong là đủ rồi, làm sao đủ được, sống đức tin là đi suốt cuộc đời, một hành trình dài.
Minh họa: Sinh ra ai cũng làm người nhưng không phải ai cũng làm người cho ra người, trong gia đình và trong xóm thì thấy ai ăn ở không ra gì thì người ta bảo rằng: thằng này nó không còn tính người nữa.
Làm người là một hành trình, mỗi một ngày là trở thành người hơn.
Có nhiều khi tôi cảm nghiệm thế này!
Học để làm Mục sư thì khó, nhưng cũng không khó lắm, sống cho ra Mục sư mới khó.
Làm Mục sư cũng là một hành trình, mỗi một ngày là một Mục sư của Chúa đúng nghĩa. Thế thì đời sống đức tin tương tự như vậy, không phải một lần là xong.
Mà là một hành trình dài, mỗi một ngày trở nên môn đệ của Chúa Giê xu đúng nghĩa hơn.
* Đức tin là một cuộc vật lộn
Gia-cốp vật lộn với Chúa, thực sự ta muốn sống đức tin của người Tin Lành cho đến nơi đến chốn thì đó là một cuộc vật lộn với Đức Chúa Trời.
Minh họa: Chúa Giê xu ở trong vườn Ghết-a-ma-nê Ngài đã vật lộn với thánh ý của Đức Chúa Cha.
Vật lộn đến nỗi là vã mồ hôi, nặng như những hạt máu.
Khi chúng ta đối diện với một cơn cám dỗ, một đằng thì sức hấp dẫn kinh khủng của cơn cám dỗ, và một đằng khác là tiếng lương tâm là lời mời gọi của phúc âm, chúng ta có cảm nhận chúng ta đang vật lộn với thánh ý của Chúa không? Thường xuyên như vậy, nếu mình không cố gắng để chống trả cơn cám dỗ thì mình không cảm nhận được sự vất vả khi phải vật lộn.
Phao lô đã cảm nhận sự vất vả trong sự vật lộn trong tâm linh của ông:
Khi tôi muốn làm điều lành thì điều dữ dính dấp theo tôi.
Minh họa: Khi tôi lấy chiếc xe đạp đạp xuôi theo chiều gió thì thấy mát lắm, nhưng khi gió thổi mạnh tôi đạp ngược chiều gió thì rất vất vả.
Tương tự như vậy, khi ta đối diện với một cơn cám dỗ mà mình chiều theo cơn cám dỗ ấy thì rất là thoải mái, chẳng vất vả chút nào. Mình cố gắng mình đi ngược lại cơn cám dỗ thì sẽ cảm nhận vất vả vô cùng.
Có người đã tranh đấu với con cám dỗ thì đã ngồi trên một bão tuyết.
Nếu chúng ta muốn sống đức tin Cơ Đốc Giáo đến tận cùng thì giống như Gia cốp, ta phải chấp nhận vật lộn với Chúa. Nhưng có điều là sau cuộc vật lộn thì Gia cốp trở thành một con người mới.
Tương tự như vậy, người môn đệ Chúa Giê xu mà thực sự vật lộn với những giá trị phúc âm, vất vả thật kết quả là sẽ trở thành con người mới.
Đòi hỏi chính yếu và căn bản của một Cơ Đốc nhân là đổi mới.
Ăn năn, hoán cải không chỉ nhớ về quá khứ để ăn năn tội lỗi của quá khứ nhưng còn hướng về tương lai để sống một đời sống mới đó là ý nghĩa sâu xa của sự hoán cải trong Thánh Kinh.















Related link

Latest Features

Weather

April - 2025
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
       

Facebook comments